Case study รักษาหน้าแพ้ครีมสเตียรอยด์ กับ 4 ผลิตภัณฑ์แปลกตาที่เภสัชแนะนำมา


Case study รักษาหน้าติดสเตียรอยด์

วันนี้ Acnedefend มีสูตรรักษาอาการหน้าแพ้ครีมแบบติดสเตียรอยด์มาแนะนำกันอีกแล้วครับ เป็นเรื่องจริงที่ได้ฟังมาจากอาอี๊ของผมคนหนึ่ง คืออาอี๊ผมเคยผิวเสียจากการใช้ครีมที่ผสมสารสเตียรอยด์มาก่อน ตอนใช้ก็มีคนแนะนำกันมาแบบปากต่อปากว่าครีมที่ว่าใช้ดี ช่วยรักษาสิว ทาแล้วทำให้หน้าขาวใส ซึ่งพอใช้ไปได้ไม่นานก็จริงอย่างที่เค้าว่า ใช้แล้วหน้าขาวใสเนียนกิ๊กเลยจริงๆ ก็เลยติดใจใช้ติดต่อกันหลายเดือน แต่สุดท้ายก็อย่างที่ทุกคนรู้กัน พอผิวหน้าเริ่มอ่อนแอลงสเตียรอยด์ที่ว่าก็เริ่มออกฤทธิ์ทำให้หน้าอาอี๊ผมแพ้ง่าย ชอบมีตุ่มแดงๆเหมือนสิวเห่อขึ้นมาที่หน้า เวลาเจออากาศร้อนๆสิวที่ว่าก็จะขึ้นมาเป็นประจำ ก็กลายเป็นคนหน้าติดสเตียรอยด์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา



หน้าหายด้วย 4 ผลิตภัณฑ์ต่อไปนี้


    พอผมได้ฟังที่มาของการติดสเตียรอยด์ของอาอี๊ผมไปแล้ว ผมก็ยิงคำถามที่คิดว่าทุกคนก็อยากรู้เหมือนผมนั่นก็คือ "แล้วทำยังไงหน้าถึงหายได้" อาอี๊ก็เล่าให้ฟังว่าตอนแรกที่แพ้ผิวมันเริ่มแห้งผิดปกติก็ไม่รู้จะทำไง พอดีมีญาติแนะนำมาว่าให้ลองใช้ Smooth E Cream หลอดสีเขียวมาทาดู ก็เลยลองซื้อมาใช้ ก็ใช้ทาวันละ 2 ครั้ง เช้ากับก่อนนอน หยุดแต่งหน้าไปสักพัก ล้างหน้าก็ใช้สบู่ล้างหน้าแบบทั่วๆไป ใช้ไปสักพักผิวหน้าก็เริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังไม่หายก็เลยไปปรึกษาเภสัชที่ร้านขายยา เค้าดูหน้าแล้วก็พูดประมาณว่าเหมือนแพ้อะไรมาก็เลยจัดครีม โฟมล้างหน้าและ Cleansing ให้อย่างละตัว

เซ็ตรักษาสิวสเตียรอยด์

แปลก 2 คุ้นตา 1


    พอพูดจบอาอี๊ผมก็ไปหยิบเซ็ตรักษาหน้าแพ้ครีมที่เภสัชแนะนำให้ใช้มาให้ผมดู ก็มีที่แปลกตาแบบไม่เคยเห็นมาก่อน 2 ตัว และที่คุ้นตาอีก 1 ตัว ตัวที่แปลกๆนั้นคือ ครีมทาลดอาการคัน ลดตุ่มแดงผดผื่น มีชื่อครีมว่า Momate cream ตัวนี้เภสัชบอกว่าให้ทาเช้าเย็น หลังล้างหน้า โดยให้ทาติดต่อกันทุกวันแค่ 1 อาทิตย์ พอหน้าดีขึ้นก็ให้หยุดทา ซึ่งผมเดาว่าน่าจะเป็นครีมที่มีสเตียรอยด์ใช้ลดอาการผิวแพ้ ผดผื่นต่างๆก็เลยไม่ให้ใช้ติดต่อกันนาน อีกตัวที่เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกคือสบู่เหลวล้างหน้ายี่ห้อ Neutral care เป็นสบู่ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย ตัวนี้ผมมีโอกาสได้ลองใช้ด้วย เนื้อสบู่จะคล้ายๆกับ Acne-aid เป็นครีมสีขาวขุ่นๆ ลองดมกลิ่นดูแทบไม่มีกลิ่นอะไรเลย ลองเอามาล้างหน้าดู ล้างเสร็จเหมือนไม่ได้ล้างเลย หน้าก็ยังมันอยู่เหมือนเดิม ใครได้ลองใช้ครั้งแรกอาจจะคิดว่าตกลงล้างแล้วหน้าจะสะอาดมั้ยนี่เหมือนผมได้ ผมก็เลยคิดว่า Neutral care มันคงจะอ่อนโยนจัด คงจะเหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายหน้าติดสเตียรอยด์ดี

    อีกหนึ่งตัวที่ซื้อมาและคงคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดีคือ Provamed sun perfect cleansing water เป็นคลีนซิ่งหรือ remover แบบน้ำ ใช้ล้างเครื่องสำอางแบบเบสิกๆ ประมาณว่าล้างรองพื้นแบบบางๆหรือครีมกันแดดประมาณนั้น เอาไว้ใช้เช็ดทำความสะอาดหน้าก่อนล้าง ขวดขนาด 200 ml ราคา 350 บาท ก็ถือว่าไม่แพงมาก



สรุปขั้นตอนการทาครีมรักษาหน้าติดสเตียรอด์


1. เช็ดทำความสะอาดหน้า ล้างเครื่องสำอางค์ด้วย Provamed sun perfect cleansing water
2. ล้างหน้าด้วยสบู่เหลวสูตรอ่อนโยน Neutral care
3. ทายาแก้คัน ลดผดผื่น ตุ่มแดงด้วย Momate cream
4. ทาครีมบำรุงผิวแก้ปัญหาผิวแห้งด้วย Smooth E cream (หลอดเขียว)


รักษานานเท่าไรหน้าถึงหายดี


    พออาอี๊เล่าจบผมก็ยิงคำถามต่อไปว่า ใช้เวลารักษานานเท่าไรหน้าถึงดีขึ้นหรือหายเป็นปกติ อาอี๊บอกว่าทาครีมที่ว่ามาประมาณ 2 เดือนกว่าหน้าก็เริ่มดีขึ้น นี่ก็ใช้สูตรนี้มาตลอดหน้าก็ไม่มีปัญหาอะไร สิว ผดผื่นคันที่เคยขึ้นก็ไม่ขึ้นมาอีกแล้ว แต่มีตัว Momate cream ที่ใช้แค่สัปดาห์เดียว พออาการคันหายก็หยุดใช้ไปเลย แต่ถ้าวันไหนคันก็จะหยิบมาทาสักทีแต่จะไม่ใช้ต่อเนื่องกันเหมือนช่วงแรก


    นี่เป็น Case study เรื่องการรักษาอาการแพ้ครีมหน้าติดสเตียรอยด์ที่อยากเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ เป็นประสบการณ์ตรงที่น่าสนใจมากๆ แต่ยังไงก็แล้วแต่สูตรการรักษาที่แนะนำในวันนี้เป็นเพียงวิธีเฉพาะบุคคลเท่านั้น อาจใช้ได้ผลหรือไม่ได้ผลก็ได้นะครับ เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง และที่อาอี๊ผมสามารถรักษาให้หายได้ใน 2 เดือนผมว่าเพราะท่านเป็นไม่มากเท่าไร ไม่ได้เห่อขึ้นมาจนหน้ากลัว เป็นแค่แถวๆแก้มกับคางเป็นหย่อมๆเท่านั้น แต่ถ้าเป็นมากกว่านี้ผมคิดว่าแค่ 2 เดือนก็อาจไม่หายครับ สุดท้ายนี้หวังว่าบทความการรักษาหน้าติดสเตียรอยด์นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนนะครับ สำหรับวันนี้ขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้แล้วพบกับบทความรักษาสิวใหม่ๆได้อีกกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น