เปลี่ยนโฟมล้างหน้าแล้วสิวหาย/สิวเห่อ เป็นไปได้หรือนี่?


[FAQ Acne Project]


คำถาม

เปลี่ยนโฟมล้างหน้าแล้วสิวหาย/สิวเห่อ เป็นไปได้หรือนี่?





คำตอบ

โฟมล้างหน้าจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนเป็นสิวขาดไม่ได้ตัวหนึ่ง โดยเฉพาะกับคนผิวมันด้วยแล้วถ้าไม่ใช้โฟมล้างหน้าคงเสี่ยงต่อการเกิดสิวอย่างไม่ต้องสงสัย ว่าแต่โฟมล้างหน้ามีผลต่อการเกิดสิวขนาดที่ว่าทำให้สิวหายหรือว่าสิวเห่อได้เลยหรือ? เรื่องนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ก็แล้วกัน

     ผมคิดว่าโฟมล้างหน้าสามารถทำให้สิวหายหรือสิวเห่อได้จริง แต่คงไม่มีผลกับทุกคน เกิดกับบางคนที่มักมีปัญหาสิวที่เกิดจากการอุดตันและการระคายเคืองของผิว เป็นสิวจำนวนน้อยๆมากกว่า ถ้าเป็นสิวจำนวนมากเป็นแบบรุนแรงบอกได้เลยว่าแค่เปลี่ยนโฟมล้างหน้าคงไม่พอ ต้องรักษาด้วยวิธีอื่นควบคู่ไปด้วย

สิวหายเพราะเปลี่ยนโฟมล้างหน้า


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแต่รู้หรือไม่ว่า โฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่เมื่อเชื่อวันสามารถตกค้างและเกิดการอุดตันสะสมที่ผิวหน้าได้ สาเหตุหลักๆก็คือการล้างโฟมล้างหน้าออกไม่สะอาดเพราะส่วนผสมที่อยู่ในโฟมล้างหน้าอาจเป็นสารที่ตกค้างในผิวง่าย เมื่อตกค้างและเราทำความสะอาดไม่ดีจึงเป็นที่มาของการเกิดสิวอุดตันในที่สุด แต่ถ้าเราทำความสะอาดผิวดีขึ้นหรือเปลี่ยนโฟมล้างหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการตกค้างปัญหาที่ว่าก็จะค่อยๆหายไป และถ้าสาเหตุการเกิดสิวของเรามาจากปัญหาเรื่องการทำความสะอาดแล้วล่ะก็ การเปลี่ยนโฟมล้างหน้าอาจเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ช่วยให้สิวบนหน้าเราหายก็เป็นได้

สิวเห่อเพราะเปลี่ยนโฟมล้างหน้า


ส่วนใหญ่สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อเพราะโฟมล้างหน้าคือ "แพ้สารในโฟมล้างหน้า" อย่างที่รู้กันว่าโฟมล้างหน้าหนึ่งขวดเกิดจากการผสมสารเคมีเป็นสิบๆตัวเข้าด้วยกัน(บางตัวอาจมากกว่านี้) จริงอยู่ที่ส่วนผสมในโฟมล้างหน้าส่วนใหญ่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันและการระคายเคือง แต่อาการแพ้มันไม่เข้าใครออกใคร ถ้าเราไม่เคยตรวจคงไม่รู้ว่าผิวเราแพ้สารตัวไหนบ้าง วันดีคืนดีเห็นโฆษณาโฟมล้างหน้าในทีวีพรีเซ็นเตอร์ใช้แล้วหน้าใสเลยอยากลองใช้บ้าง ไปซื้อมาใช้แต่แทนที่สิวจะหายกลับทำให้สิวเห่อ บางคนสิวอักเสบผุดขึ้นมาเต็มหน้าเลยก็มี เพราะดันไปแพ้สารเคมีที่ผสมอยู่ในโฟมล้างหน้านั่นเอง

ประสบการณ์เปลี่ยนโฟมล้างหน้าของผม


พูดถึงเรื่องโฟมล้างหน้าทีไรผมต้องเล่าเรื่องการเปลี่ยนโฟมล้างหน้าของผมทุกที สำหรับคนที่ติดตาม Acnedefend มานานคงอ่านจนเบื่อแล้ว แต่ยังไงผมคงต้องเล่าอีกเพราะเชื่อว่าต้องมีคนที่ยังไม่เคยฟังอีกแน่ คือผมเป็นคนที่ใช้โฟมล้างหน้ามาหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น tree tree facial foam , smooth e babyface foam , smooth e babyface gel , โฟมล้างหน้าแบบสครับ(จำยี่ห้อไม่ได้) หรือแม้กระทั่งโฟมล้างหน้าของหมอที่คลินิกก็ใช้มาแล้ว

     ตอนนั้นยังเด็กผมไม่รู้หรอกครับว่าโฟมล้างหน้ามันมีผลต่อการเกิดสิวมากน้อยแค่ไหน ใครบอกใช้ตัวไหนดีหรือดูโฆษณาตัวไหนน่าสนใจก็ซื้อมาใช้หมด ที่จำได้แม่นคือมีเพื่อนเคยแนะนำให้ใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับ บอกว่าใช้แล้วสิวหายแล้วก็ชี้ให้ดูหน้าตัวเอง เอ่อ!!! หน้ามันใสจริงต้องเชื่อมันแล้วล่ะก็ไปซื้อมาลองใช้ ใช้ไปจนหมดหลอดก็ไม่มีอะไรดีขึ้น มารู้ตอนหลังว่าโฟมล้างหน้าแบบสครับไม่เหมาะกับคนเป็นสิวเพราะอาจกระตุ้นให้สิวอักเสบได้ก็เลยเลิกใช้ไป สุดท้ายเปลี่ยนมาใช้ Acne-aid ขวดสีแดงตามแรงเชียร์ใน Pantip บอกว่าเหมาะกับคนเป็นสิวและผิวมันมากที่สุดก็เลยซื้อมาลองใช้ ใช้ไปใช้มาติดใจตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ไม่เคยเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นเลย และมันทำให้ผมรู้ว่าโฟมล้างหน้ามีผลต่อการรักษาสิวมากแค่ไหน

โฟมล้างหน้าที่ดีสำหรับคนเป็นสิว(ในความคิดผม)


  • ใช้แล้วหน้าไม่แห้งตึงมากเกินไป
  • ใช้แล้วไม่แสบหน้า
  • ขจัดความมันได้อย่างเหมาะสม
  • ไม่มีกลิ่นน้ำหอมแรง
  • ไม่ต้องผสมสาร Whitenning , AHA , BHA หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ใช้บำรุงผิว เพราะมันไม่ทันซึมเข้าหรอก
  • ไม่มีสครับ หรือเม็ดบีท
  • ล้างออกง่ายไม่ตกค้างผิว

     บางครั้งเรื่องโฟมล้างหน้าเป็นเรื่องของความรู้สึก คือต้องลองใช้เองถึงจะรู้ว่าดีหรือไม่ดี ดีสำหรับคนอื่นแต่อาจไม่ดีกับเรา หรือดีสำหรับเราแต่คนอื่นใช้แล้วแพ้ก็มี อย่างที่บอกครับว่าอาการแพ้ไม่เข้าใครออกใคร เปลี่ยนโฟมล้างหน้าบ่อยไม่ผิดเพราะอาจยังไม่เจอตัวที่ถูกใจ แต่ถ้าเจอเมื่อไรอย่าเปลี่ยนเลยครับ ไปเน้นรักษาสิวหรือบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ตัวอื่นดีกว่า ผมว่ามันทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุดแล้วล่ะครับ ใครสนใจโฟมล้างหน้าในลิสต์ของผมตามไปอ่านได้ที่ลิงค์บทความด้านล่างครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น