ระวังสิวที่หู !!! หากไม่รีบรักษาอาจกลายเป็นฝีที่หูได้นะ


วิธีรักษาสิวที่หู

"สิวที่หู" บางครั้งการเป็นสิวที่หูนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เพราะมันเป็นตำแหน่งที่มองแทบจะไม่เห็นว่ามีสิวขึ้นอยู่ด้วยซ้ำ โดยอาจจะรู้สึกว่ามีเม็ดที่เป็นไตๆแข็งๆเกิดขึ้นมาที่ใบหู จับๆดูก็จะรู้สึกเจ็บๆ แต่พอส่องกระจกดูดีๆก็มองไม่เห็นหัวสิวโผล่ออกมา กับอีกกรณีที่เกิดเป็นสิวหนองอักเสบอยู่ภายในรูหู ซึ่งมีหลายคนที่เป็นสิวในลักษณะนี้โดยอาการสิวที่เห็นได้ชัดจะแบ่งเป็น 2 แบบด้วยกันคือ



    1. สิวที่ใบหู    

    2. สิวในรูหู


โดยหากจะพูดถึงสาเหตุของสิวที่หูทั้งสองตำแหน่งนั้นก็จะต่างกันออกไป ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะเป็นสิวที่ใบหูกันมากกว่าสิวในรูหู แต่สิวในรูหูนั้นบางครั้งหากไม่รีบรักษาก็อาจจะเกิดการอักเสบกลายเป็นสิวหนองเม็ดใหญ่ได้ และถ้าเกิดอักเสบมากๆจากสิวก็อาจจะพัฒนาเป็นเป็นฝีซึ่งต้องไปให้หมอผ่าออกให้ จากเรื่องเล็กๆก็กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่น่าปวดหัวดีแท้ ทีนี้เราลองมาดูกันว่าสาเหตุของการเกิดสิวที่หูทั้ง 2 แบบนั้นคืออะไรกันแน่?

สาเหตุของการเกิดสิวที่ใบหู


จริงแล้วหากพูดถึงตำแหน่งการเกิดสิวหลายๆคนก็คงจะเคยเห็นแผนภาพการเกิดสิวกันมาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นแผนภาพที่บอกว่าหากสิวขึ้นที่หน้าตรงไหนก็จะสามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติของอวัยวะภายในร่างกายได้ เช่น สิวที่คางบอกถึงระบบขับถ่าย ลำไส้ใหญ่มีปัญหา ซึ่งการเป็นสิวที่หูก็เป็นการบ่งบอกว่าไตของเรากำลังมีปัญหาอยู่นั่นเอง อย่างที่รู้ๆกันว่าไตทำหน้าที่กำจัดของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย การที่ไตมีปัญหาก็อาจมาจากไตของเราขับสารพิษออกไปจากร่างกายไม่ทัน ไตทำงานหนักจนเกินไปจนส่งผลให้เกิดสิวที่ใบหูตามมานั่นเอง

    ซึ่งสาเหตุที่ไตต้องทำงานหนักก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกินที่เรากินเข้าไปทุกๆวัน ซึ่งหากเรากินของที่ทำให้เกิดความร้อนให้กับร่างกายในปริมาณมาก เช่น ขนมปังเบเกอรี่ , ขนมหวาน , เหล้า , เบียร์ น้ำอัดลม , เนื้อสัตว์ติดมัน  ก็จะทำให้การย่อยอาหารและการขับของเสียออกจากร่างกายต้องทำงานหนัก เกิดความร้อนสะสมในร่างกายมากเข้ามากเข้า ไตทำงานไม่ทันก็ต้องพยายามขับออกทางอื่น หนึ่งช่องทางนั้นก็คือผิวหนังของเรา ซึ่งตำแหน่งหูของเรามีความสัมพันธ์กับไตอยู่ก็เลยไปเกิดสิวขึ้นที่หูเพิ่มขึ้นอีกด้วย


ตำแหน่งการเกิดสิวที่หู


สาเหตุของการเกิดสิวในรูหู


สาเหตุของการเกิดสิวในหูนั้นก็จะเหมือนกับที่ใบหูแต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดเป็นสิวอักเสบซะส่วนใหญ่ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าที่บริเวณรูหูของเราจะมีรูขุมขนและต่อมไขมันอยู่อย่างหนาแน่น ใช้ดักจับสิ่งสกปรกจากภายนอก และสร้างขี้หูขึ้นเป็นการช่วยปกป้องสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าสู่ภายในรูหูของเราได้ เมื่อมีต่อมไขมันอยู่มากหากมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันบริเวณนั้นก็จะมีโอกาสเกิดการอักเสบและเป็นสิวในรูหูได้ง่าย ซึ่งโดยปกติพอสิวมันเป่งได้ที่เราก็สามารถเจาะสิวออกมาได้ โดยอาจใช้ cotton bud แหย่เข้าไปในรูหูแล้วสะกิดที่หัวสิว หรือใช้ cotton bud กดตรงที่เป็นสิวให้หนองมันออกมาพร้อมกับหัวสิว แค่นี้ก็สามารถกำจัดมันออกไปได้

    แต่บางครั้งสิวในรูหูเนี่ยมันอาจไม่ได้เป็นแค่สิวธรรมดๆซะแล้ว เพราะมันอาจจะลุกลามกลายเป็นตุ่มหนองขนาดใหญ่หรือที่เราเรียกว่า "ฝีที่หู" นั่นเอง บางคนเกิดเป็นฝีขนาดใหญ่จนไปปิดรูหูทำให้มีปัญหาต่อการได้ยินเลยก็มี ซึ่งหากเกิดอาการเช่นนี้ขึ้นควรรีบไปหาหมอให้หมอผ่าเอาหนองออกจะดีที่สุด อย่าคิดว่ามันจะหายเอง หรือเจาะเองเป็นอันขาด เพราะมันอาจเกิดอันตรายต่อหูของเราได้มากกว่าที่เราคิด

วิธีป้องกันและรักษาสิวที่หู


  • งดอาหารฟาสต์ฟู้ดได้จะดีมาก เป็นการช่วยลดความร้อนและสารพิษไม่ให้ไปสะสมอยู่ในร่างกายมากจนเกินไป แค่เรื่องกินนี่ก็ช่วยลดสิวที่หูได้อย่างง่ายดาย
  • กินผักผลไม้ฤทธิ์เย็นช่วยดับร้อนอีกทาง ผลไม้ฤทธิ์เย็นเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะๆ หวานน้อยๆ เช่น แตงโม , มังคุด , ส้มโอ , สาลี่ , สับปะรด , แก้วมังกร , กระท้อน
  • ดื่มน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เช่น น้ำเก็กฮวย , น้ำใบย่านาง , น้ำรางจืด , น้ำมะนาว โดยเวลาต้มหากไม่ใส่น้ำตาลได้จะดีมาก(น้ำตาลมีฤทธิ์ร้อน)
  • อย่าคุยโทรศัพท์มือถือนาน เพราะความร้อนและคลื่นโทรศัพท์เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวที่หูได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเวลาจะคุยโทรศัพท์นานๆควรใส่ small talk หรือ หูฟัง Bluetooth เข้าช่วย แต่ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ให้ดีด้วยนะครับ หากมันสกปรกก็จะทำให้สิวที่หูเราขึ้นได้เหมือนกัน
  • ทำความสะอาดหูให้สะอาดทุกครั้งที่อาบน้ำ ใช้สบู่เข้าไปขัดถูที่ใบหูและแคะเข้าไปภายในรูหูด้วย แต่ควรทำอย่างเบามือนะครับ
  • อย่าจับหูบ่อยๆ หากรู้สึกว่าเรากำลังจะเป็นสิวที่หู คือจับที่หูแล้วรู้สึกมีไตแข็งอยู่ ก็อย่าไปจับมันอีก เพราะยิ่งจับสิวมันจะอักเสบมากขึ้น
  • ปล่อยไว้เดี๋ยวก็หาย ในกรณีที่เป็นสิวที่หู หากเราปล่อยมันไว้โดยไม่ได้ทำอะไรบางครั้งมันก็จะหายไปได้เอง โดยไม่ต้องไปบีบออกให้เจ็บหูเล่นๆ ทำเป็นลืมๆสิวที่หูไปเดี๋ยวมันก็หายไปเอง
  • ฉีดสิวได้ถ้าจำเป็น ในกรณีที่เป็นสิวอีกเสบเม็ดใหญ่ในรูหูถ้าเราไม่สามารถบีบมันออกไปได้ ก็อาจจะให้หมอช่วยฉีดสิวให้มันยุบลงได้ แต่อย่าไปฉีดบ่อยเพราะจะทำให้เป็นสิวที่หูแบบซ้ำซาก ไม่หายสักที
  • ผ่าสิวออกได้ถ้าจำเป็น ในกรณีที่สิวมันพัฒนาตัวเองกลายเป็นฝี ก็ควรรีบไปให้หมอผ่าออกมาจะดีที่สุด ไม่งั้นหากมันลุกลามไปมากกว่านี้จะทำให้เกิดปัญหาต่อการได้ยินของเราได้


    ถึงแม้ว่าสิวที่หูจะดูไม่น่าอายเท่ากับสิวประเภทอื่น แต่ถ้าเป็นไปได้ก็คงไม่มีใครอยากจะเป็นกันหรอกจริงมั๊ยครับ Acnedefend หวังว่าบทความการป้องกันและรักษาสิวที่หูนี้จะช่วยบรรเทาความทุกข์ร้อนให้กับคนที่กำลังเป็นสิวที่หูอยู่ให้เบาบางลงได้บ้าง ยังก็เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกนะครับ สู้กันต่อไป!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น