3 เรื่องควรทำก่อน เมื่อสิวขึ้นเยอะผิดปกติ



เวลาสิวจะขึ้นมันไม่เคยบอกเราล่วงหน้า อยากขึ้นเมื่อไรก็ขึ้น อยากขึ้นตรงไหนไม่เคยคาดเดาได้ ต้องตามใจมันอย่างเดียว ขึ้นเม็ดสองเม็ดพอว่า แต่ถ้าขึ้นมาเยอะจนผิดสังเกต ขึ้นมาพร้อมกัน 4-5 เม็ด อันนี้คงไม่ดีแน่ ต้องรีบหาทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน


วันนี้ Acnedefend มี 3 เรื่องควรทำก่อน เมื่อสิวขึ้นเยอะผิดปกติมาฝาก ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ

1. ลองหยุดครีมบำรุงสักพัก

ปกติคนเป็นสิวต้องทาครีมแต้มสิวหรือยาทารักษาสิวทุกวันอยู่แล้ว แต่บางคนอาจทาร่วมกับครีมบำรุงตัวอื่นด้วย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นลดการระคายเคืองจากยาทาสิว แต่ถ้าช่วงนี้ใครมีสิวขึ้นเยอะผิดปกติ อยากให้ลองงดทาครีมบำรุงสักพัก บางทีครีมที่ใช้อยู่หรือครีมที่เพิ่งซื้อมาใหม่ อาจเป็นสาเหตุทำให้สิวบุกก็เป็นได้ ลองงดทาสัก 7 วัน แล้วค่อยกลับมาทาใหม่ ระหว่างนี้ให้ทายารักษาสิวอย่างเดียวไปก่อน ปัญหาสิวเห่ออาจดีขึ้นครับ

2. อย่ารบกวนผิวหน้ามากเกินไป

บางคนเวลาสิวขึ้นเยอะอาจเกิดอาการจิตตกหรือกังวลจนเกินเหตุ เลยพยายามหาอะไรต่อมิอะไรมาทามากเกินไป พอกหน้า มาส์กหน้า บีบ แกะสิว จนสิวลุกลามไปกันใหญ่ มีเคสหนึ่งเป็นพี่ที่รู้จักกัน อยู่ดีๆสิวเห่อขึ้นมาเต็มหน้า ไม่แน่ใจว่าแพ้ครีมหรือเปล่าเลยรีบไปรักษาที่คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง คลินิกทำทรีทเม้นท์เม้นให้ ทำเสร็จกลับถึงบ้านได้ไม่กี่ชั่วโมง หน้าบวมแดงผื่นขึ้น เพราะแพ้สารที่อยู่ในทรีทเม้นท์ แทนที่สิวจะหายกลับเป็นหนักกว่าเดิม

ผมไม่ได้บอกว่าการทำทรีทเม้นท์ไม่ดี อาการแพ้ไม่เข้าใครออกใคร เพียงแต่บางครั้งเวลาผิวหน้าอ่อนแอมีสิวขึ้นเยอะ ไม่ควรรบกวนผิวหน้ามากเกินไป ควรพักหน้าเพื่อให้ผิวหน้าได้ผ่อนคลาย ลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้สิวขึ้นมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เอามาเล่าสู่กันฟังเผื่อช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ครับ

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียง เป็นสาเหตุทำให้สิวอักเสบ สิวเห่อขึ้นเยอะผิดปกติได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวฮอร์โมน ถ้านอนดึกหรือมีความเครียดมากๆสิวอาจขึ้นพร้อมกันหลายเม็ดภายในวันเดียว ผมเองมีประสบการณ์ตรงกับเรื่องนี้ ช่วงไหนนอนดึกติดต่อกันหลายวัน สิวอักเสบจะขึ้นมาพร้อมกันหลายเม็ดทันที

วิธีแก้ปัญหาคือ เข้านอนให้เร็วขึ้น อย่านอนดึกเกิน 5 ทุ่ม ตอนนอนพยายามอย่าคิดอะไรมาก หยุดคิดเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องแฟน หรือเรื่องที่ทำให้เครียดไปก่อน ถ้าใครนอนไม่หลับให้หานมอุ่นๆดื่มก่อนนอนสัก 1 แก้ว หรือนั่งสมาธิก่อนเข้านอนก็ได้ ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ทำอย่างนี้ให้ได้สัก 1 สัปดาห์ ปัญหาสิวอาจดีขึ้นได้ครับ

3 ข้อนี้คือสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกเมื่อสิวขึ้นเยอะผิดปกติ ผมใช้แล้วได้ผลดีจึงอยากมาแชร์ให้อ่านกันในวันนี้ ลองเริ่มจากการดูแลรักษาสิวด้วยตัวเองก่อนเท่าที่พอทำได้ แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นควรไปหาหมอผิวหนังเพื่อรับการรักษาต่อไปครับ  [แนะนำไอเท็มสำหรับคนเป็นสิว]

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :