ยาทาแต้มสิว Metronidazole robaz gel 0.75% ใช้ทาลดผื่นแดง ลดอาการอักเสบของสิว อีกหนึ่งยาแต้มสิวที่ควรรู้จัก


ยาทารักษาสิว Robaz Gel (Metronidazole 0.75%)

วันนี้มียาทาลดอาการอักเสบของสิว ลดผดผื่นแดงคันที่หน้า เป็นยาทาสิวที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งมาแนะนำกันครับ ยาตัวนี้มีชื่อว่า  "Metronidazole robaz gel" เป็นยาทาแต้มสิวที่ใช้จัดการเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับสิวอักเสบนั้น หากใช้ยา Metronidazole robaz gel ตัวนี้ทาก็จะช่วยให้สิวอักเสบยุบลงได้ในเร็ววัน ก่อนอื่นเราทาทำความรู้จักกับเจ้ายาทาสิว Metronidazole robaz gel กันก่อนว่ามันคืออะไร โดยเฉพาะกับตัวยาที่ออกฤทธิ์ในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Metronidazole นั้นมันคืออะไร และมันมีความสามารถอะไรน่าสนใจบ้าง ตามมาดูกันเลยครับ


Metronidazole คือ อะไร?


Metronidazole เป็นตัวยาที่ใช้กำจัดเชื้อแบคทีเรียพวกนี้ไม่ต้องพึ่งพาอ๊อกซิเจนในการเจริญเติบโต และพวกเชื้อโปรโตซัว (ไม่รู้ว่าไอ้ตัวที่อยู่บนหน้าเรามันเป็นแบบไหนกันแน่) โดยตัวยาจะเข้าไปทางเซลผิวหนังของพวกมันและทำให้ DNA มันมีปัญหา ซึ่งมีผลต่อการแพร่กระจายตัวและทำให้มันตายไปในที่สุด

Metronidazole มีทั้งแบบทาและแบบกิน


คือจริงแล้วเจ้ายา Metronidazole มันไม่ได้เป็นยาที่ใชทารักษาสิวอย่างเดียว มันใช้รักษาได้หลายโรค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรคที่เกี่ยวกับการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เช่น โรคพยาธิช่องคลอด ใช้ป้องกันการอักเสบหลังการผ่าตัด ป้องกันการอักเสบของช่องปากและฟัน นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษาโรคโรซาเซีย(สิวหน้าแดง หรือสิวจมูกโต) อีกด้วย ซึ่ง Metronidazole มันก็ทีทั้งแบบกินและแบบทาเหมือนกับยาตัวอื่น อย่างยาแต้มสิวที่มีตัวยา Clindamycin ก็มีทั้งแบบกินและแบบทาเหมือนกัน ซึ่งหมอจะเป็นคนบอกว่าเราควรใช้แบบใดการรักษาโรคที่เกิดขึ้น

ยาทาสิว Metronidazole robaz gel ต่างจากยาแต้มสิวตัวอื่นยังไง?


ส่วนใหญ่แล้วยาแต้มสิวแต่ละตัวจะแจกต่างกันไปตามตัวยาที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อ อย่างยาแต้มสิวตัวนี้ก็จะเป็นตัวยา Metronidazole อย่างที่บอกไป ซึ่งก็จะใช้ฆ่าเชื้อโรคที่แตกต่างกันออกไปด้วย แล้วข้อดีของ Metronidazole robaz gel คือ เวลาทามันรู้สึกไม่ค่อยแสบผิว เหมือนกับยาแต้มสิวบางตัวที่ทาลงหัวสิวแล้วจะรู้สึกแสบๆคันๆขึ้นมาทันที Metronidazole robaz gel ตัวนี้ค่อนข้างจะอ่อนโยนกว่า

อาการแพ้และผลข้างเคียง


ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยา Metronidazole robaz gel นั้นอาจมีผดผื่นแดงคันขึ้นมา ซึ่งอาจเกิดจากการที่เราแพ้ตัวยา Metronidazole  เข้าให้ ถ้ามีอาการดังกล่าวก็ควรหยุดใช้ยา แล้วไปหาหมอเพื่อให้หมอดูอาการให้จะดีที่สุดครับ

เคล็ดลับการทายาสิว Metronidazole robaz gel ให้ได้ผลดี?


ความจริงแล้วเคล็ดลับที่จะบอกมันก็ไม่ใช่กับเฉพาะยาทาสิวตัวนี้เท่านั้น ยาแต้มสิวตัวอื่นๆก็เช่นเดียวกัน ทำเหมือนกันหมดคือ ใช้ทาเช้า-เย็น หลังจากที่เราล้างหน้าเช็ดหน้าเสร็จแล้ว ก็ให้เราทายาแต้มสิวหรือยา Metronidazole robaz gel ก่อนเครื่องสำอางค์ตัวอื่นๆเลย จากนั้นทิ้งไว้สัก 5 นาที ให้ยามันออกฤทธิ์ซึมเข้าผิวก่อน ค่อยทาครีมหรือเครื่องสำอางค์ตัวอื่นๆตามลงไป จะช่วยให้ยาออกฤทธิ์ได้ผลดียิ่งขึ้น

ราคา Metronidazole robaz gel 0.75%


Metronidazole robaz gel 0.75% ขนาด 30 กรัม ราคาหลอดละประมาณ 360 บาท หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป


    สำหรับ Metronidazole robaz gel ก็จัดเป็นยาทารักษาสิวอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจ ซึ่งคนเป็นสิวอย่างพวกเราก็ควรรู้จักกันไว้ เวลาเราไปหาหมอแล้วหมอจ่ายยาให้ เราก็จะได้รู้เบื้องต้นก่อนว่ามันคือยาอะไร ออกฤทธิ์ประมาณไหน มีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ เผื่อมีข้อสงสัยจะได้ถามหมอเพิ่มเติมตรงนั้นได้เลย ส่วนใครที่คิดจะไปหาซื้อมาใช้เอง ก็ลองหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่ถ้าไม่มีก็ไปร้านยาหน้าศิริราช อันนี้มีแน่นอนครับ

    ยาแต้มสิวลดอาการอักเสบนั้นก็มีให้เลือกซื้อตามท้องตลาดหลากหลายตัว ยังไงก็เลือกใช้ให้เหมาะกับอาการสิวของเรา ลองใช้ดูว่าตัวไหนได้ผลกับสิวบนหน้าของเรามากที่สุด และถ้าใช้แล้วสิวหายแล้วก็เลิกใช้ก็ดีครับ เพราะยาพวกนี้ใช้ไปนานๆเชื้อสิวมันก็อาจจะดื้อยาได้ วันดีคืนดีจากที่เคยใช้ได้ผล ก็กลายเป็นว่าไม่ค่อยได้ผล ใช้แล้วสิวไม่ค่อยหาย ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติของยาพวกนี้อยู่แล้ว ยังไง Acnedefend ก็ขอให้คนเป็นสิวหายเป็นสิวกันในเร็ววันครับ มีอะไรที่ผมพอจะช่วยได้บอกได้เลยครับ ถ้าผมรู้ผมก็จะแนะนำให้ แต่ถ้าไม่รู้ก็จะพยายามหาความรู้มาให้อ่านกันครับ โชคดีมีชัยกันทุกคน สวัสดีครับ

ปล. สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Metronidazole ได้ที่นี่ครับ เมโทรนิดาโซล (Metronidazole)

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ตัวนี้มีส่วนผสมสเตียรอยด์มั๊ยคะ

    ตอบลบ
  2. รบกวนสอบถาม ตัว ezerraใช้ทาหน้าแทนโลชั้น ระยะยาวมีผลเสียอะไรไหมคะ

    ตอบลบ