[FAQ Acne Project] เป็นสิวควรกินยารักษาสิวหรือไม่ กินแล้วดีไม่ดียังไง กินแล้วหายจริงหรือเปล่า?

[FAQ Acne Project]


คำถาม

เป็นสิวควรกินยารักษาสิวหรือไม่ กินแล้วดีไม่ดียังไง กินแล้วหายจริงหรือเปล่า?

เป็นสิวควรกินยารักษาสิวหรือไม่ กินแล้วหายจริงหรือเปล่า?




คำตอบ

     เรื่องนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ครับ ถ้าเราเป็นสิวเยอะๆ เป็นสิวอักเสบแบบรุนแรง ขึ้นมาเต็มหน้าไปหมดการรักษาสิวด้วยการกินยาก็เป็นสิ่งจำเป็น เป็นตัวช่วยทำให้สิวอักเสบยุบลงอย่างรวดเร็ว เร็วกว่าการทายาภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับคนที่เป็นสิวเพียงเล็กน้อย เป็นสิวที่ไม่อักเสบหรือไม่รุนแรง การกินยารักษาสิวก็อาจไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะยากินรักษาสิวเหล่านี้ถึงมันจะมีประโยชน์ช่วยให้สิวหายได้ แต่ผลข้างเคียงของมันสามารถก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ ถ้ากินในปริมาณที่ไม่เหมาะสม หรือกินติดต่อกันนานเกินไป โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนที่ซื้อยารักษาสิวมากินเองโดยไม่ได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์โดยตรง และเหตุผลที่ผมไม่แนะนำให้ซื้อยารักษาสิวมากินเองก็เพราะ

เหตุผลที่ไม่ควรซื้อยารักษาสิวมากินเอง



acnotin 10 ยากินรักษาสิว

1. เราไม่รู้ว่ายาตัวไหนเหมาะกับเรากันแน่


ยากินรักษาสิวนั้นมีหลายชนิด หลายตัวยา การออกฤทธิ์ต่างกันออกไป หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1. ยาฆ่าเชื้อ 2. ยาในกลุ่มเรตินอยด์(กรดวิตามินเอ) 3. ยาปรับฮอร์โมน คำถามก็คือเราควรกินยาตัวไหนจึงจะเหมาะกับตัวเรามากที่สุด ถ้ามีคนถามผมผมก็ไม่สามารถตอบได้เช่นกัน เพราะการที่เราจะรู้ได้เราต้องได้รับการตรวจหรือวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญซึ่งก็คือหมอผิวหนังเท่านั้น หมอจะจัดยาตามความรุนแรงของสิว สาเหตุการเกิดสิว และการแพ้ยาในแต่ละคน คือเรื่องยานี่ผมว่าเป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญให้มาก เลือกผิดชีวิตอาจเปลี่ยนได้

2. เราไม่รู้ว่าควรกินติดต่อกันนานเท่าไรจึงจะปลอดภัยที่สุด


อย่างที่บอกไปว่ายากินรักษาสิวเหล่านี้มีผลข้างเคียงที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพหลายอย่างถ้ากินยาผิดประเภทหรือเกินขนาดที่เหมาะสม อย่างยาบางตัวเราต้องคำนวณจากน้ำหนักตัวเพื่อจะได้รู้ว่าควรกินยาในปริมาณเท่าไร และต้องกินติดต่อกันนานเท่าไรจึงจะเหมาะที่สุด ซึ่งคนที่ให้ข้อมูลได้ดีและถูกต้องที่สุดก็คือหมอนั่นเอง ผมเชื่อว่าคนเป็นสิวทุกคนอยากสิวหายด้วยกันทั้งนั้น แต่เรื่องความปลอดภัยควรมาเป็นอันดับหนึ่งนะผมว่า

3. ยาที่กินอาจไม่ได้ผลเสมอไป


ใช่ว่ากินยาไปแล้วจะสามารถช่วยให้สิวเราหายได้เสมอไป บางครั้งอาจต้องเปลี่ยนยาที่กินเพื่อให้ผลการรักษาสิวได้ผลดีมากขึ้น ถ้าเราซื้อยามากินโดยไม่ได้อยู่ในการดูแลของหมอเราจะไม่สามารถรู้เรื่องที่ว่านี้ได้เลย คนเราตอบสนองต่อยาที่ต่างกัน ถ้ายาตัวแรกได้ผลไม่ดีก็อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวยาซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องที่เราควรรู้และเข้าใจก่อนตัดสินใจรักษาสิวด้วยการกินยา

     เรื่องยาเป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญอย่างมาก ยาทุกตัวที่อยู่บนโลกนี้ล้วนมีข้อดีและข้อเสียควบคู่กันไป หากใช้ยาได้ถูกกับโรคและใช้ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าใช้ผิดประเภท ใช้ยาเกินขนาด ผลเสียก็จะเกิดขึ้นกับตัวเราได้เช่นกัน ดังนั้นใครที่กำลังตัดสินใจจะซื้อยารักษาสิวมากินเองอยากให้คิดดูให้ดีก่อน การรักษาสิวมีมากมายหลายแนวทาง ถ้าไม่จำเป็นก็อยากให้หลีกเลี่ยงการกินยา แต่ถ้ารักษามาหลายวิธีสิวก็ไม่ยอมหายสักที ก็ควรไปปรึกษาหมอให้หมอดูอาการให้จะดีกว่า ส่วนจะต้องกินยาหรือไม่ก็อยู่ที่ปัจจัยที่ได้บอกไว้ ไม่ควรซื้อยามากินเองเพราะมันเสี่ยงเกินไป ด้วยความปรารถนาดีจาก Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. สิวที่มันขึ้นที่เดิมซ้ำๆ ทำยังไงมันถึงจะหายไปหรอคะ T.T
    มันไม่ยอมสุกสักที ยุบไปพักนึง เป่งขึ้นมาอีกแล้ว เซ็ง

    ตอบลบ