"แพ้แชมพู" สาเหตุการเกิดสิวที่หน้าผาก ไรผม และขากรรไกร ที่เราอาจคาดไม่ถึง


"แพ้แชมพู" สาเหตุการเกิดสิวที่หน้าผาก ไรผม และขากรรไกร

เชื่อหรือไม่ว่าแชมพูที่เราใช้สระผมเป็นประจำทุกวันอาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่เราคาดไม่ถึง โดยเฉพาะสิวผดหรือสิวอุดตันที่ชอบขึ้นบริเวณหน้าผาก ไรผม และขากรรไกร อาจมีสาเหตุมาจากแชมพูได้


สิวจากแชมพูไม่ใช่สิวซะทีเดียว


     ความจริงแล้วที่เราบอกว่าเป็นสิวเพราะแพ้แชมพูจริงๆมันไม่ใช่สิวซะทีเดียว มันเป็นผื่นหรือการระคายเคืองของผิวหนังที่เกิดขึ้นมากกว่า สังเกตได้จากคนที่แพ้แชมพูแล้วมีผื่นขึ้นพอเปลี่ยนแชมพูผื่นหรือสิวที่ว่าก็หายไปโดยไม่ต้องทายาเลยก็มี แต่บางคนก็ต้องทายารักษาสิวร่วมด้วยนะ

เปลี่ยนแชมพู และเปลี่ยนวิธีการสระผมใหม่


วิธีแก้ปัญหาสิวจากการแพ้แชมพูก็คือ 1. เปลี่ยนแชมพู 2. เปลี่ยนวิธีการสระผมใหม่

1. เปลี่ยนแชมพู


     แชมพูที่เหมาะกับคนเป็นสิวแบบนี้คือแชมพูที่เป็นเนื้อเจล ไม่ใช่เนื้อครีม หรือแชมพูที่ผสมครีมนวด เพราะส่วนใหญ่ที่แพ้กันมักแพ้ตัวที่เป็นครีมนวดนี่แหละ จริงๆจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ขอให้ไม่เป็นเนื้อครีมก็พอ แต่ถ้าถามว่าคนส่วนใหญ่ใช้ตัวไหนกันบ้าง 3 ตัวนี้คือตัวที่มีคนพูดถึงมากที่สุดครับ

แชมพูโคโดโมะ
แชมพูโคโดโมะ
แชมพูจอห์นสันขวดเหลือง
แชมพูจอห์นสันขวดเหลือง

แชมพูเซลซัน
แชมพูเซลซัน

     2 ตัวแรกเป็นแชมพูเด็กเน้นเรื่องความอ่อนโยน ลดการระคายเคืองได้ดี ส่วนตัวสุดท้ายแชมพูเซลซัน(selsun) เป็นแชมพูที่ผสมสาร selenium sulfide ซึ่งเป็นตัวยาที่สามารถใช้ลดการเกิดสิวผดที่เกิดจากเชื้อราหรือรังแคบนหนังศรีษะได้ แถมยังสามารใช้ลดสิวผดที่หลังได้ด้วย สระผมไปถูหลังไปหายทั้งหน้าหายทั้งหลังเยี่ยมไปเลย

2. เปลี่ยนวิธีการสระผมใหม่


     อีกวิธีที่ช่วยป้องกันสิวจากการแพ้แชมพูคือเปลี่ยนวิธีสระผม วิธีง่ายมากคือทำยังไงก็ได้ไม่ให้แชมพูไหลลงมาที่หน้าตอนสระ ส่วนใหญ่ก็ก้มหัวลงแล้วก็สระผมล้างผมให้สะอาด ถ้าทำอย่างนี้ได้ก็อาจไม่ต้องเปลี่ยนแชมพู เพราะบางคนคงไม่ชอบสระผมด้วยแชมพูเด็ก เพราะสระแล้วผมมันจะแข็ง ไม่นุ่ม ไม่พริ้วนั่นเอง

     ใครที่มีปัญหาสิวที่หน้าผาก ไรผม และขากรรไกร อย่างที่บอก ทายาก็ไม่หายสักทีลองเปลี่ยนแชมพูที่ใช้ดูนะครับ เผื่อจะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ้าง มีคนเปลี่ยนแล้วหายเยอะอยู่เหมือนกัน ลองดูนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น