สิวผู้ชายเอาไงดี? กับความผิดพลาดที่ทำให้สิวไม่หายสักที



ว่ากันว่าสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ ขึ้นได้ก็หายได้ เป็นได้ทุกเพศทุกวัย แต่ถ้าพูดถึงฮอร์โมนที่ทำให้คนเราเป็นสิว แน่นอนครับมันคือ "ฮอร์โมนเพศชาย" จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมผู้ชายถึงเป็นสิวง่ายกว่าผู้หญิง

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องความผิดพลาดของผู้ชายที่อาจทำให้สิวบนหน้าไม่หายสักทีมานำเสนอ มาจากประสบการณ์ของตัวผมเอง และคนรอบตัวที่เป็นสิวมาก่อน ถ้าพร้อมแล้วตามมาได้เลยครับ



1. สิวไม่น่ากลัว ปล่อยไว้เดี๋ยวก็หาย

บางครั้งผู้ชายอย่างเราอาจคิดว่า "เป็นสิวนิดหน่อย ไม่นานเดี๋ยวก็หาย" จึงปล่อยปละละเลยการรักษาตอนที่ยังเป็นสิวไม่มากไป จนสิวเริ่มลุกลามรุนแรงขึ้นจึงค่อยเริ่มรักษา ซึ่งมันช้าไปไม่ทันการณ์ รู้ตัวอีกทีสิวขึ้นเต็มหน้า เกิดรอยแดง รอยดำ หลุมสิวหลายจุด ทำให้การรักษายากขึ้นไปอีก จริงอยู่ที่บางคนเป็นสิวแล้วหายเองได้ แต่คนแบบนี้มีน้อยมาก โดยเฉพาะผู้ชายที่เข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหรือวัยฮอร์โมน สิวจะขึ้นเยอะเป็นพอเศษ ถ้าเป็นสิวควรรีบรักษาแต่เนิ่นๆจะได้ไม่เป็นปัญหาใหญ่ภายหลัง เป็นสิวยังไม่เท่าไรแต่ถ้าเป็นหลุมสิวขึ้นมา น้ำตาอาจตกในได้

2. ปล่อยให้สิวอักเสบ

พอสิวเริ่มขึ้นเยอะสิ่งที่ผู้ชายส่วนใหญ่ชอบทำกันคือการ "บีบสิว" ใจร้อนอยากให้สิวหายเร็วๆเห็นสิวขึ้นเลยรีบบีบใหญ่ ออกบ้างไม่ออกบ้าง บางคนบีบจนหน้าดำช้ำไปหมด จริงๆแล้วการบีบสิวไม่ผิดถ้าบีบหรือกดแบบถูกวิธี แต่ที่ทำให้สิวลุกลามคือการดูแลผิวหน้าไม่ถูกต้องมากกว่า เช่นเวลาสิวขึ้นเราไม่ทายาป้องกันไว้ทำให้สิวเกิดการอักเสบจนกลายเป็นสิวหัวหนอง ซึ่งสิวแบบนี้ถ้าทิ้งไว้นานจะกลายเป็นรอยแผลเป็นจากสิวหรือหลุมสิวในที่สุด หลายคนเข้าใจผิดว่าการบีบสิวทำให้หน้าเป็นหลุม ไม่จริงเสมอไป แผลเป็นหรือหลุมสิวเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเราเป็นสิวแล้ว เพียงแต่ต้องเป็นสิวอักเสบแบบรุนแรง เป็นนานๆ หรือเป็นสิวซีสต์ ด้วยเหตุนี้ผมจึงเน้นย้ำเสมอว่า เป็นสิวได้แต่พยายามอย่าให้มันอักเสบ เพราะมันน่ากลัวกว่าที่เราคิด

3. สิวจากหัว

บางครั้งสิวบนหน้าผู้ชายอาจมีสาเหตุมาจากสิ่งแปลกปลอมที่อยู่บนหัว โดยเฉพาะผู้ชายที่ชอบเซตผม ใส่เจล แว็กซ์ มูส หรือสเปรย์ปรับแต่งทรงผม อาจเป็นสิวหรือเกิดการระคายเคืองจากสารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ไม่ถูกกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ใช้ทีไรสิวที่หน้าผากมาทุกที แชมพูสระผมเหมือนกัน มีหลายคนถามผมว่าสิวที่หน้าผากหรือไรผมเกิดจากอะไร? ผมลองถามกลับไปว่าช่วงนี้ได้เปลี่ยนแชมพูหรือผลิตภัณฑืเกี่ยวกับเส้นผมบ้างหรือเปล่า ส่วนใหญ่คำตอบคือ "ใช่" เพิ่งเปลี่ยน...มาไม่นาน เรื่องนี้ทำให้ผมรู้ว่า บางครั้งสาเหตุการเกิดสิว หรือการระคายเคืองมันมากกว่าที่เราคิดจริงๆ

4. นอนดึก + เครื่องดื่มมึนเมา

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ชายแล้ว กิจกรรมหลังเลิกเรียน หรือเลิกงานมันเยอะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกมส์ สังสรรค์  หรือแม้กระทั่งต้องทำงานกลับบ้านดึก การนอนดึกหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ อาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้สิวไม่ยอมหายสักทีก็เป็นได้ เมื่อก่อนผมมีปัญหากับเรื่องนี้เหมือนกัน เป็นคนนอนดึก ตื่นเช้า และดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำ ผลที่ตามมาคือ ใบหน้าที่ไม่เคยห่างหายจากการเป็นสิว แต่พอเลิกดื่มเลิกนอนดึก สิวหายหน้าใสขึ้นจริงๆ ชายหนุ่มคนไหนมีปัญหาสิวรุมเร้าลอง ลด-ละ-เลิก ดูครับ มันช่วยได้จริงๆ

ถึงจะเป็นผู้ชายแต่ไม่ได้หมายความว่าผิวต้องแข็งแรงเสมอไป เจอโฟมล้างหน้า โทนเนอร์ หรือครีมแรงๆ ผิวมันก็อ่อนแอได้เหมือนกัน คนเราผิดพลาดกันได้ แต่พลาดแล้วต้องรีบแก้ไขให้ถูกต้องอย่างเร่งด่วน ปัญหาสิวจะได้ไม่ลุกลามจนเกินแก้ไขยังไงล่ะครับ หวังว่าความผิดพลาดของผมที่ผ่านมา จะเป็นประโยชน์กับทุกคน ใครสนใจวิธีดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชายเป็นสิว ตามไปอ่านได้ที่ลิงค์ด้านล่างครับ



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น