เคล็ดวิธีดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชายที่เป็นสิว หน้ามัน และรูขุมขนกว้าง(ภาค 2)


วิธีรักษาสิวผู้ชายอย่างได้ผล

มานั่งนึกๆดูแล้ว ผมก็เป็นผู้ชายที่เป็นสิวคนหนึ่ง แต่ผมกลับไม่ค่อยได้เขียนบทความที่เกี่ยวกับการรักษาผิวหน้าสำหรับผู้ชายสักเท่าไร ส่วนใหญ่ก็จะเขียนแบบรวมๆหรือไม่ก็หนักไปทางผู้หญิงซะมากกว่า



วันนี้ฤกษ์งามยามดี อากาศดี ซักผ้าผ้าก็แห้งแล้ว มาดูมุมมองการดูแลรักษาหน้าเพื่อลดการเกิดสิวแบบฉบับของผู้ชายกันบ้าง เป็นมุมมองของผู้ชายคนหนึ่งที่ผ่านการรักษาสิวมาอย่างโชกโชน จากวันที่มีสิวอยู่เต็มหน้า หน้าดำจากรอยสิวจนไม่อยากจะส่องกระจกหรือออกไปเจอผู้คน จนวันนี้ถึงแม้หน้าจะไม่ได้ใสอะไรมากมาย หลุมสิวก็ยังมีอยู่บ้าง แต่ก็ดีใจที่สิวมันหายไปได้สักที ขอเปิดเผยเคล็ดวิชาดูแลผิวหน้าแบบแมนๆ ณ บัดนี้


โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชาย

โฟมล้างหน้าที่ใช้ ไม่ต้องเป็นแบบโฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายก็ได้


    ผมให้ความสำคัญกับการล้างหน้าเป็นที่หนึ่ง เพราะผมเชื่อว่าถ้าเราทำความสะอาดดีตั้งแต่ขั้นตอนแรก การรักษาผิวหน้าหรือรักษาสิวก็จะง่ายขึ้นมาก การเลือกผลิตภัณฑ์หรือโฟมล้างหน้าก็เป็นสิ่งสำคัญ โฟมล้างหน้าที่ดีก็คือโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผิวหน้าของเรามากที่สุด ที่ว่าเหมาะก็คือ ล้างแล้วไม่รู้สึกว่าทำให้หน้าแห้งตึงมากเกินไป ล้างเสร็จแล้วสะอาด ถึงจะยังรู้สึกว่าหน้ายังมันอยู่นิดๆก็ไม่เป็นไร เพราะผมคิดว่าบางทีการล้างความมันออกดีเกินไป มันจะทำลายผิวหน้าของเรามากกว่า แล้วมันอาจเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวเพิ่มขึ้น

    โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายที่ออกมาวางขายตามท้องตลาดนั้น ทำขึ้นมาเพื่อผิวผู้ชายโดยเฉพาะ แล้วทำไมต้องมีแบบสูตรสำหรับผู้ชายด้วย ใช้โฟมล้างหน้าแบบทั่วๆไปหรือแบบของผู้หญิงใช้ไม่ได้หรือ ที่เขาทำออกมาก็มีเหตุผลที่พอจะนึกออกได้ 2 ข้อ

    1.  เพราะผิวหน้าผู้ชายต่างจากผู้หญิง ผิวหนามากกว่า
    2.  เป็นเหตุผลทางด้านการตลาด

    ผมขอพูดถึงแค่เหตุผลข้อแรกเท่านั้น ก็คือ ที่ต้องมีโฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายออกมาเพราะผิวหน้าของผู้ชายนั้นจะมีความหนามากกว่าของผู้หญิง เป็นเรื่องที่ธรรมชาติยัดเยียดมาให้โดยไม่เอาไม่ได้ โดยผู้ชายจะมีผิวชั้นนอก หรือชั้นผิวเคราตินที่หนาและหยาบกว่าผู้หญิงมาก ทำให้หน้าผู้ชายมีรูขุมขนกว้าง และมีความมันมากกว่าผู้หญิง เพราะฉะนั้นโฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายจึงเป็นโฟมล้างหน้าที่มีความแรงในการชะล้างความมันได้ดีกว่าของผู้หญิง เพื่อให้เวลาล้างหน้าแล้วรู้สึกว่าหน้าสะอาดจริงๆ

    แต่ความจริงนั้นผู้ชายอย่างเราไม่จำเป็นต้องใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายก็สามารถช่วยให้หน้าสะอาดและไม่เป็นสิวได้ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความชอบส่วนตัว ถ้าเราเป็นผิวที่ระคายเคืองง่ายผมว่าเราควรหลีกเลี่ยงการใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชาย เพราะมันแรงเกินไป ล้างหน้าทีหนึ่งจะรู้สึกแสบตามากทั้งๆที่ฟองมันไม่ได้เข้าตาเลยสักนิด ถึงผิวจะหนาแต่ผู้ชายอย่างเราก็อาจมีผิวที่ระคายเคืองได้ง่ายเหมือนกัน

    แต่ถ้าใครผิวแข็งแรง ไม่แพ้ง่าย ผมว่าจะใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะก็ได้ ถ้ามันทำให้ไม่เป็นสิวเพิ่มเติม แสดงว่าโฟมล้างหน้านั้นมันเหมาะกับสภาพผิวของเราแล้วล่ะ ก็ลองสังเกตผิวของตัวเองให้ดีว่าเป็นผิวแบบไหน และเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของเราดีที่สุดครับ


โทนเนอร์สำหรับผู้ชาย

โทนเนอร์สำหรับผู้ชายดีจริงหรือ?


    บางครั้งผู้ชายอย่างเราก็มีการใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดหน้าหลังล้างหน้าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจว่าหน้าเราสะอาดอย่างแน่นอน ซึ่งเดี๋ยวนี้มีการผลิตโทนเนอร์สำหรับผู้ชายออกมาโดยเฉพาะ ให้ผู้ชายอย่างเราได้ใช้กัน แต่คำถามก็คือโทนเนอร์สำหรับผู้ชายต่างจากของผู้หญิงยังไง? แล้วการใช้โทนเนอร์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะดีจริงหรือ?

    ในความคิดผมนั้นผมคิดว่า โทนเนอร์สำหรับผู้ชายมักจะถูกผลิตออกมาให้มีความรุนแรงมากกว่าของผู้หญิง บางชนิดจะผสมแอลกอฮอร์เข้าไปเพื่อช่วยให้ทำความสะอาดผิว และทำให้เรารู้สึกสดชื่นเวลาที่ใช้เช็ดหน้า และโทนเนอร์สำหรับผู้ชายก็มักจะผสมแอกอฮอร์เข้าในปริมาณที่สูงซะด้วย ดังนั้นผมว่าถ้าเราชอบใช้โทนเนอร์จริงๆเราไม่จำเป็นต้องใช้โทนเนอร์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะหรอกครับ ใช้แบบของผู้หญิงก็ได้ ช่วยให้หน้าสะอาดได้เหมือนกัน และควรเลือกแบบที่ไม่มีส่วนผสมของแอกอฮอร์จะดีที่สุดครับ จะได้ไม่เป็นการทำร้ายผิวหน้ามากเกินไป (แอลกอฮอร์จะทำให้หน้าเราแก่เร็วนะครับ)


หน้ามัน รูขุมขนกว้าง เป็นสิว ทำไงดี?


    นี่เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับผู้ชายคำถามหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องหน้ามัน จัดว่าเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับผิวหน้าของผู้ชายอยู่แล้ว ก็อย่างที่บอกไว้ว่า ผิวผู้ชายจะมีรูขุมขนที่กว้างกว่าของผู้หญิง ทำให้มันปล่อยน้ำมันหรือ Sebum ออกมามากกว่าผิวของผู้หญิงด้วย ซึ่งผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ ผิวเราปล่อยน้ำมันออกมาก็เพื่อทำให้เกิดความชุ่มชื้นขึ้น ช่วยให้หน้าไม่แห้งตึง ช่วยลดปัญหาความเหี่ยวย่นของหน้า นั่นหมายความว่าถ้าเรายิ่งไปทำอะไรที่ฝืนธรรมชาติ คือ ไปพยายามกำจัดความมันมากเกินไป ผิวของเรามันก็จะต่อต้านเรา ก็จะยิ่งสร้างความมันออกมามากยิ่งขึ้น รูขุมขนของเราก็จะดูใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ทั้งๆที่มันก็เท่าเดิม แล้วพอหน้าเกิดการระคายเคืองก็จะทำให้เกิดสิวตามมาในที่สุด อ่านมาถึงบรรทัดนี้ผู้ชายหลายคนก็คงเกิดคำถามขึ้นมาในใจ แล้วจะให้ข้าพเจ้าทำเยี่ยงไรกันดีเล่า? OK งั้นผมจะบอกให้เดี๋ยวนี้เลย


มอยเจอไรเซอร์สำหรับผู้ชาย

มอยเจอไรเซอร์ช่วยท่านได้


    ผมคิดว่าการแก้ปัญหาหน้ามัน รูขุมขนกว้าง และเป็นสิวที่ดีที่สุดนั้น ก็คือการทำให้หน้าของเราเกิดความสมดุลมากที่สุด คือเราไม่จำเป็นต้องทำให้หน้าเราหายมันไปจนหมด ขอแค่ให้หน้าสะอาดเป็นใช้ได้ โดยใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะสมบวกกับการล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ก็เพียงพอ ที่เหลือให้เราหามอยเจอไรเซอร์ดีๆสักขวดมาทาที่ผิวหน้าหลังล้างหน้า เพื่อให้หน้าเราคงความชุ่มชื้นให้ได้มากที่สุด เมื่อหน้าเราชุ่มชื้นคือมีน้ำในผิวเยอะ ต่อมไขมันของเราก็จะสร้างน้ำมันออกมาน้อยลงแบบอัตโนมัติ หน้าเราก็จะมันน้อยลง และก็จะทำให้รูขุมขนของเราดูกระชับไปเอง แค่ดูกระชับเท่านั้นนะครับ ทำให้มันเล็กลงไม่ได้หรอก ธรรมชาติให้มาอย่างนั้น หากสนใจเรื่องการเลือกมอยเจอไรเซอร์สำหรับคนเป็นสิว แนะนำให้ลองอ่านที่บทความนี้ครับ รวม 5 มอยเจอไรเซอร์สูตรอ่อนโยนสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย ผิวแห้ง ลอก แค่ไหนก็เอาอยู่

แล้วเรื่องสิวเอายังไงดี ถึงจะเอาอยู่


    การรักษาสิวสำหรับผู้ชายนั้น ผมคิดว่าง่ายกว่าของผู้หญิงมาก เพราะผู้ชายใช้เครื่องสำอางค์น้อยชิ้นกว่าผู้หญิง ความเสี่ยงที่เกิดสิวจากเครื่องสำอางค์จึงมีน้อยมาก ทีนี้มันก็จะหนักไปในเรื่องของฮอร์โมนและพฤติกรรมการสังสรรค์ของชายไทยซะเป็นส่วนใหญ่ เอาเป็นว่าผมให้เคล็ดลับแบบเน้นๆ สั้นๆ ได้ใจความดังนี้ครับ


ล้างหน้าดีด้วยสบู่ถูกกับหน้า
แล้วสรรหาครีมแต้มสิวที่ชวนฝัน
ลดกินเหล้าดื่มเบียร์ทุกๆวัน
เรื่องหน้ามันช่างหัวมันไม่เป็นไร

มอยเจอไรทาถูหลังล้างหน้า
ช่วยรักษาความสมดุลแบบใสใส
ใบหน้ามันขุมขนกว้างจะหมดไป
ตามนี้ไซร้สิวหมดหน้าว่ายินดี


สามารถติดตามเคล็ดลับดูแลผิวหน้าผู้ชายภาคแรกได้ที่นี่ครับ 


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น