สิวขึ้นเพราะแชมพู ใช้ผิดชีวิตเปลี่ยนเลยจริงๆ


สิวขึ้นเพราะแชมพู


วันนี้ผมมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ "แชมพูกับสิว" มาฝาก ฟังมาจากพี่ฟ้าคนเดิม พี่ฟ้าเล่าให้ฟังว่า ช่วงก่อนมีสิวขึ้นตามแนวไรผม และบริเวณบ่า เป็นสิวหัวขาวเม็ดเล็กๆ ขึ้นมาอย่างผิดสังเกต ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะอากาศหรือเปล่า เพราะเวลาอากาศร้อนมักมีผดผื่นขึ้นประจำ แต่พอดูลักษณะตุ่มที่ขึ้นมันไม่เหมือนกับที่เคยเป็นเลยตัดประเด็นนี้ไป หรือว่าเป็นเพราะน้ำยาปรับผ้านุ่ม แต่เอ๊ะ!!! ถ้าเป็นเพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มสิวน่าจะขึ้นทั้งหลังไม่น่าขึ้นแต่แนวหัวไหล่ สาเหตุนี้ก็ไม่น่าใช่



นึกไปนึกมานึกถึงแชมพูสระผมที่ใช้ คือก่อนหน้านี้พี่ฟ้า เปลี่ยนแชมพูสระผม แต่ไม่เคยคิดว่าแชมพูจะเป็นสาเหตุการเกิดสิว พี่ฟ้าจึงลองหาข้อมูลใน google พบว่ามีคนมีปัญหาเหมือนกัน คือเป็นสิวบริเวณไรผมเพราะแชมพู วิธีการแก้ปัญหาคือให้เปลี่ยนเปลี่ยนแชมพูเป็นแชมพูเด็ก พี่ฟ้าจึงเปลี่ยนมาใช้ "แชมพูโคโดโมขวดสีเหลือง" แทน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ใช้โคโดโมสระผมอยู่ 2 สัปดาห์ ปัญหาสิวที่ไรผมและที่บ่าหายไปอย่างเหลือเชื่อ ผิวคนเรานี่อ่อนแอกว่าที่คิดจริงๆ

สิวกับแชมพู

ผมเจอเคสแบบนี้บ่อย โดยเฉพาะสิวหรือผดระคายเคืองที่ชอบขึ้นบริเวณไรผมและแผ่นหลัง มีครั้งหนึ่งผมสังเกตเห็น สิวที่หน้าน้องสาวผมขึ้นเยอะผิดปกติ โดยเฉพาะบริเวณไรผมขึ้นตามแนวเต็มไปหมด ผมจึงถามว่าช่วงนี้ไปทำอะไรมาทำไมอยู่ดีสิวขึ้นเยอะจัง น้องตอบว่าไม่รู้เหมือนกันอยู่ดีๆมันก็ขึ้น ผมจึงถามต่อไปอีกว่า ช่วงนี้ได้เปลี่ยนแชมพูสระผมหรือครีมนวดผมบ้างหรือเปล่า น้องบอกว่าเปลี่ยน...เพิ่งเปลี่ยนเมื่อสัปดาห์ก่อน ผมจึงแนะนำไปว่ายังไงลองเปลี่ยนแชมพูเป็นตัวใหม่ดู บางทีตุ่มแดงๆที่ขึ้นมาอาจเป็นเพราะแพ้แชมพูก็ได้ พอเปลี่ยนแชมพูสระผมปัญหาสิวหรือผดผื่นของน้องสาวผมก็หายไป

บางครั้งผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน อาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวหรือการระคายเคืองโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะกับคนเป็นสิว ที่เวลาเห็นตุ่มแปลกๆนูนขึ้นมาก็จะคิดว่าเป็นสิวไปซะหมด พอหายาทาสิวมาทาไม่หายก็งงว่าทำไมไม่หายสักที ที่ไหนได้มันเป็นเพราะแชมพู ครีมนวดผม ผงซักฟอง น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือน้ำหอม ที่ใช้อยู่นี่เอง โดนกระตุ้นทุกวันอย่างนี้ สิวหรือผดผื่นที่เป็นจะหายได้ยังไง ดังนั้นถ้าเรารู้สาเหตุและแก้ตรงจุด บางทีปัญหาที่เป็นอาจหายแบบไม่คาดคิด เหมือนกับเคสแชมพูของพี่ฟ้าในวันนี้ แค่เปลี่ยน...ก็หายได้ 




Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น