วิธีบำรุงผิวหน้าเมื่อเป็นสิว ทำแค่ไหนถึงพอดี?


วิธีบำรุงผิวหน้าเมื่อเป็นสิว

คนเป็นสิวลำบากเรื่องการทาครีมหรือบำรุงผิวหน้า คือไม่รู้ว่าครีมที่จะใช้มันเหมาะกับผิวหน้าหรือเปล่า? ทาแล้วจะแพ้มั้ย? ทาแล้วอุดตันทำให้สิวขึ้นหรือเปล่า? แค่เรื่องรักษาสิวก็ปวดหัวมากพอแล้วยังต้องมากังวลกับการบำรุงผิวอีก วันนี้ Acnedefend มี "วิธีบำรุงผิวเมื่อเป็นสิว" มาฝาก ต้องบำรุงแค่ไหนถึงจะพอดีกับผิวคนเป็นสิว



ผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ก่อนที่เราจะหาครีมมาบำรุงผิว ผมคิดว่าก่อนอื่นเราต้องรู้สภาพผิวของตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะจำนวนหรือความรุนแรงของสิวที่เป็น ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นสิวเยอะๆหรือสิวขั้นรุนแรง เช่น เป็นสิวอุดตันทั่วหน้า เป็นสิวอักเสบ สิวหนอง หรือสิวหัวช้างเม็ดใหญ่ หรือเป็นสิวผดผื่นที่เกิดจากการแพ้ครีม ไม่ควรทาครีมบำรุงผิว เพราะครีมบางตัวอาจกระตุ้นการเกิดสิว ทำให้สิวหายช้าหรือเป็นมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าทาไม่ได้เลย ทาได้ครับแต่ควรเลือกตัวที่อ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เน้นให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้าเป็นหลัก เรื่องขาวใสลดริ้วรอยอย่าเพิ่งไปโฟกัส รักษาสิวให้หายก่อนค่อยว่ากัน

Burnova gel plus + Mederma intense gel

เป็นสิวใช้อะไรได้บ้าง?

จริงๆเรื่องการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิวไม่มีกฎตายตัว เลือกใช้ได้หลายแบบตามสภาพผิวของแต่ละคน แต่แล้วจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของผม ตัวบำรุงสำหรับคนเป็นสิวหลักๆมี 2 ตัว คือ เจลว่านหางจระเข้ และ ครีมลดรอยสิว ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าใช้ 2 ตัวนี้ work สุด เหตุผลที่เลือกใช้ก็เพราะว่า เจลว่านหางจระเข้มันก่อให้เกิดการอุดตันต่ำ ให้ความชุ่มชื้นผิวพอประมาณ ไม่สร้างความมันให้กับผิวหน้า เป็นครีมบำรุงที่เหมาะกับคนเป็นสิวที่สุดตัวหนึ่ง ส่วนครีมลดรอยสิวก็คล้ายๆกัน ครีมเหล่านี้มักเป็นเนื้อเจล ซึมเร็ว ใช้แต้มเฉพาะจุด ช่วยให้รอยสิวจุดด่างดำจากสิวจางไวขึ้น ใช้ควบคู่กับยาทารักษาสิวได้ ส่วนจะใช้ตัวไหนดี? ผมเคยเขียนรีวิวไว้แล้ว ดูได้จากลิงค์บทความด้านล่างครับ


ครีมกันแดดกับคนเป็นสิว

หลายคนคงสงสัยว่าตกลงแล้ว คนเป็นสิวจำเป็นต้องใช้ครีมกันแดดหรือไม่? ส่วนตัวผมคิดว่าขึ้นอยู่กับสภาพผิวและลักษณะสิวที่เป็นเป็นหลัก ถ้าใครใช้แล้วไม่แพ้ ใช้แล้วสิวไม่ขึ้นก็ควรใช้ เพราะบ้านเราแดดแรง ทากันแดดไว้ผิวหน้าจะได้ไม่หมองคล้ำ โดยเฉพาะคนที่ทายารักษาสิวที่เน้นการผลัดผิวเป็นหลัก หน้าจะไวต่อแสงง่าย ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งเมื่อต้องออกไปโดนแดดแรงๆ คนเป็นสิวผดที่ไวต่อแดดหรือเหงื่อก็เช่นกัน ควรทาครีมกันแดดป้องกันไว้ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

แต่สำหรับคนที่แพ้ครีมกันแดด หรือคนที่แพ้ครีมหนักๆมา ก็คงต้องงดทา พยายามหาวิธีเลี่ยงแดดเอา ผมรู้จักน้องคนหนึ่งผิวแกเป็นสิวง่าย ทาครีมบำรุงหรือครีมกันแดดไม่ค่อยได้สิวขึ้นตลอด ตอนแรกไม่รู้ทาครีมบำรุงพร้อมกับยารักษาสิวไป สิวบนหน้าก็เป็นๆหายๆ ตอนหลังลองงดทาครีมบำรุง ทา benzac กับ mederma แค่  2 ตัว เจอกันอีกที สิวหายไปเยอะเห็นความแตกต่างชัดเจน ผิวคนเราไม่เหมือนกันจริงๆ

บทสรุป

สุดท้ายนี้ผมขอสรุปว่า ถ้ายังเป็นสิวเยอะอยู่ควรงดทาครีมบำรุงก่อน แต่ถ้าจะทาตัวที่พอใช้ได้คือ เจลว่านหางจระเข้ และ เจลลดรอยสิว ส่วนกันแดดให้ดูสภาพผิวหน้าอีกที ถ้าใช้ได้ก็ควรใช้ แต่ควรทำความสะอาดผิวหน้าให้ดีเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดสิวอุดตัน ส่วนคนที่สิวน้อยลงแล้วจะทาครีมบำรุงผิวเพิ่มเติม อย่าง  Physiogel cream , Physiogel ai cream , Atopalm หรือ Cerave PM เพื่อเสริมความแข็งแรงของผิวเพิ่มเติมได้ บำรุงผิวแต่พอดี ปัญหาสิวที่มีลดลงแน่นอน เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนครับ

บทความเกี่ยวข้อง



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น