เคยเป็นมั๊ยครับ "สิวทศกัณฐ์" สิวอักเสบแบบหัวสิว 10 in 1 มาดูวิธีจัดการตามสไตล์ผมกันครับ


วิธีรักษาสิวทศกัณฐ์

"สิวทศกัณฐ์" เคยเป็นกันมั๊ยครับ ฟังชื่ออาจจะงงๆว่ามีด้วยหรือ คือจริงๆแล้วสิวทศกัณฐ์ที่ว่ามันก็คือ สิวอักเสบชนิดหนึ่ง แต่ที่ผมตั้งชื่อให้อย่างนี้ก็เพราะว่ามันไม่ใช่สิวอักเสบธรรมดา แต่มันเป็นสิวอักเสบแบบพิเศษ จากสิวอักเสบทั่วไปที่มีหัวสิว 1 หัว แต่สิวทศกัณฐ์มีหัวสิว 10 หัวเล็กๆในสิว 1 หัวใหญ่ ลักษณะการบวมสิวก็จะบวมเป่งขนาดใหญ่ หากส่องดูที่กระจกก็จะเห็นสิวที่บวมจนไม่น่าจะเรียกว่าสิวได้ คนที่ได้เป็นนั้นรับรองได้ว่าไม่อยากจะเดินออกจากบ้านเลยทีเดียว



เมื่อก่อนผมมีปัญหาเป็นสิวทศกัณฐ์บ่อยๆ บอกตามตรงว่าเป็นสิวที่ผมเกลียดที่สุดก็ว่าได้ มาดูจุดเด่นของสิวชนิดนี้กันว่ามีอะไรกันบ้าง

จุดเด่นของสิวทศกัณฐ์


  • ไม่มีหัวให้เห็น มันจะบวมๆและมีน้ำอยู่ข้างใน กดดูก็จะนิ่มๆ

  • บีบหรือกดไม่ออก ระยะแรกมันจะค่อยๆบวม แต่ไม่กี่วันมันก็จะบวมเป่งอย่างแรง แต่บีบยังไงก็บีบไม่ออก เพราะผิวที่หัวสิวมันจะยังหนาอยู่

  • เป็นนานกว่าจะหาย สิวทศกัณฐ์จัดว่าเป็นสิวที่จะบวมนานมากๆ ใช้เวลาหลายวันกว่าหัวสิวจะโผล่ออกมาให้เห็น บางทีก็บวมเป็นอาทิตย์เลย

  • มีหัวสิวเล็กๆมากมายใน 1 หัวสิวใหญ่ จุดเด่นที่สุดของสิวทศกัณฐ์ก็คือ มันจะประกอบไปด้วยหัวสิวหัวเล็กๆ เป็น 10 หัว เยอะแยะไปหมด กระจุกรวมตัวอยู่ด้วยกันอย่างสามัคคีกลมเกลียว

    เมื่อเรารู้ถึงความร้ายกาจของสิวทศกัณฐ์กันแล้ว ต่อมามาดูวิธีรักษาสิวตามสไตล์ของผมกันบ้างครับ โดยผมมีวิธีรักษาสิวทศกัณฐ์อยู่ 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรกคือวิธีการรักษาสิวแบบมาตรฐาน และอีกวิธีหนึ่งเป็นวิธีรักษาสิวสไตล์ผม แต่ขอบอกก่อนเลยนะครับว่าเป็นวิธีส่วนตัวจริงๆ แต่ถ้าใครอยากเอาไปลองใช้ก็ไม่ว่ากันครับ

แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1

วิธีรักษาสิวทศกัณฐ์ตามสไตล์ส่วนตัว


  • หายาแต้มสิวมาทาที่หัวสิว ให้ทาหลังล้างหน้าเช้า-เย็น แต้มไปเยอะๆเลย หากใครไม่รู้จะใช้ยาแต้มสิวตัวไหน ผมแนะนำยาแต้มสิว Lotion P No.1 หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ แป้งน้ำศิริราช เขย่าขวดแล้วเอาไปแต้มที่หัวสิวทศกัณฐ์บนหน้า

  • แต้มหัวสิวทุกวันอย่าให้ขาด โดยระหว่างที่แต้มสิว หัวสิวมันจะแห้งและตกสะเก็ด จะเป็นแผ่นสีน้ำตาลเข้มๆ ระหว่างที่แต้มสิวก็คอยสังเกตดูที่สิวให้ดีว่ามีหัวสิวโผล่มาหรือยัง ถ้ายังไม่เห็นหัวสิวอย่าเพิ่งไปทำอะไรมัน อย่าบีบเด็ดขาด เพราะมันจะออกมาแต่หนอง แต่หัวสิวมันจะออกไม่หมด

  • แต้มสิวด้วยยาแต้มสิวไปสัก 4-5 วัน หัวสิวจะเริ่มชัดเจนมากขึ้น ดูจนแน่ใจว่าหัวสิวมันเป่งเต็มที่แล้ว และแต่ดูว่าเนื้อตรงหัวสิวมันบางแล้ว ค่อยใช้เข็มมาเจาะ และใช้ที่กดสิวกดหัวออกให้หมดในครั้งเดียว

  • หัวสิวเป็น 10 หัวจะพรั่งพรูออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งหนอง ทั้งเลือดจะไหลออกมาเยอะมาก ไม่ต้องตกใจ ให้ใช้กระดาษทิชชู่ซับเลือดให้แห้ง

  • จากนั้นหาน้ำเกลือที่ใช้เช็ดแผลทั่วไป มาเช็ดทำความสะอาดตรงสิวที่ถูกเจาะออก จากนั้นก็ไปล้างหน้าให้สะอาด

  • ใช้ผงพิเศษตราร่มชูชีพผสมน้ำแล้วเอามาแต้มที่หัวสิวเอาไว้ เพื่อให้แผลสิวมันแห้ง ใช้เวลาสัก 2-3 วัน แผลก็จะแห้งเป็นปกติ โดยระหว่างนั้นก็ให้ใช้ยารักษาแผลสิว เช่น ScarGel หรือ Hiruscar postacne มาทาที่รอยแผลเพื่อให้แผลสมานตัวจะได้หายเร็วขึ้น

ฉีดสิวอักเสบ

วิธีรักษาสิวทศกัณฐ์แบบมาตรฐาน


อีกวิธีที่สะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องเสียเวลามานั่งรักษารอยแผลสิวหรือจุดด่างดำให้เสียเวลาก็คือ "การฉีดสิว" โดยไปหาหมอผิวหนัง หรือคลินิกรักษาสิวต่างๆ ให้หมอฉีดสิวให้ สิวจะยุบลงอย่างรวดเร็วภายใน 1-2 วัน โดยยาที่ฉีดจะเป็นยาสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้สิวฝ่อและยุบลงอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเจ็บตัว และมาคอยรักษาแผลสิวให้เสียเวลา(แต่ต้องเสียตังค์นะ)

    แต่ข้อเสียของการฉีดสิวก็คือ หัวสิวที่ว่ามันจะไม่หายไปไหน มันจะยังอยู่ตรงที่เดิมที่มันเคยอยู่นั่นแหละ วันดีคืนดีสิวมันก็อาจจะโผล่ขึ้นมาอีกได้ บางคนฉีดสิวตรงนี้ สักพักไปขึ้นอีกที่หนึ่งใกล้ๆกันก็มี และบางที่หากฉีดไม่ดีก็อาจจะทำให้หน้าเป็นหลุม เป็นแผลเป็นก็มี เพราะฉะนั้นก่อนฉีดสิวก็ต้องคิดถึงในจุดนี้ให้ดีด้วย

    สำหรับ 2 วิธีการรักษาสิวทศกัณฐ์กันนี้ ผมคงไม่สามารถฟันธงได้ว่ารักษาสิวแบบไหนดีกว่ากัน แล้วแต่ความชอบส่วนตัวจริงๆ หากใครไม่อยากเสียเงิน ขี้เกียจไปหาหมอก็อาจจะใช้วิธีรักษาสิวแบบแรกได้ แต่ก็ต้องระวังเรื่องรอยสิว จุดด่างดำ รอยแผลเป็นกันสักหน่อย แต่หากใครต้องการความรวดเร็ว ก็อาจจะไปฉีดสิวให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย แต่สิวมันก็ไม่หายขาด อาจกลับมาเป็นซ้ำที่เดิมได้

    สุดท้ายแล้วการบีบสิวหรือฉีดสิวก็ไม่มีวิธีไหนดีทั้งนั้น วิธีรักษาสิวที่ดีที่สุดก็คือ ไปแก้ที่ต้นเหตุของการเกิดสิว คือทำยังไงก็ได้ไม่ให้สิวขึ้น หรือเกิดสิวอักเสบขึ้นมา จะได้ไม่ต้องมานั่งรักษาสิวกันให้เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ยังไง Acnedefend ก็พร้อมอยู่เคียงข้างคนเป็นสิว จะคอยหาวิธีและแนวทางการรักษาสิวมานำเสนออย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับ เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคน สู้ สู้ ครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น