สิวหมวกกันน็อค สิวไวโอลีน สิวกางเกงยีนส์ สิวแปลกๆที่ก็เป็นกันได้เนอะ



ใครรู้จัก "สิวหมวกกันน็อค สิวไวโอลีน สิวกางเกงยีนส์" กันบ้างครับ ตอนแรกผมก็ไม่รู้จักเหมือนกัน เพราะปกติจะรู้จักแต่ สิวเสี้ยน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวอุดตัน แต่สิว 3 ตัวที่ว่ามาไม่เคยรู้จักว่ามันมีอยู่ในโลกนี้ด้วยหรือ? จนมาวันนี้นี่แหละครับที่ได้เริ่มทำความรู้จักกับมัน ว่าสิวแบบนี้ก็มีอยู่จริง ก่อนอื่นมารู้จักกับสิวแบบที่ว่าไปพร้อมๆกันก่อนครับ


สิวหมวกกันน็อค สิวไวโอลีน สิวกางเกงยีนส์ 


    ความจริงแล้วสิวทั้ง 3 ตัวที่ว่ามาเป็นสิวชนิดเดียวกัน โดยมันมีชื้อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "สิวเสียดสี" หรือถ้าเราจะเอาศัพท์ตามหลักสากลเลยล่ะก็จะเรียกมันว่า Acne mechanica ซึ่งสิวเสียดสีที่ว่านี้ จะเกิดขึ้นจาการที่ผิวหนังของเราถูกเสียดสีกับสิ่งของอะไรสักอย่างหนึ่ง บ่อยๆ นานๆ ซ้ำไปซ้ำมา จนทำให้เกิดความร้อน เกิดการดึงรั้ง การกดทับเป็นเวลานานๆ พอองค์ประกอบต่างๆได้ที่ ก็เลยเกิดสิวขึ้นมาตรงบริเวณที่เกิดการเสียดสีขึ้นนั่นเอง


ตัวอย่างการเกิดสิวเสียดสี(Acne mechanica)


  • สิวหมวกกันน็อค มักเกิดสิวขึ้นที่บริเวณหัว ขากรรไกร และปลายคาง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่โดนหมวกและที่คาดหมวกเสียดสี

  • สิวไวโอลีน มักเกิดสิวบริเวณซอกคอ ผื่นหนาที่คาง ตุ่มแดง ผดผื่น บางครั้งอาจลามไปถึงบริเวณข้างแก้มฝั่งที่โดนไวโอลีนเสียดสี

  • สิวกางเกงยีนส์ มักเกิดสิวอักเสบ หรือสิวผื่นแดงบริเวณก้นหรือรอบเอว ซึ่งเกิดจากการเสียดสีกับกางเกงยีนส์ที่สวมใส่ เวลาที่เราขยับตัวไปมาและเจอกับอาการร้อนๆ แดดเปรี๊ยงๆ สิวเสียดสีก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย

    ความจริงแล้วการเกิดสิวเสียดสีไม่ได้เกิดมาจาก 3 สาเหตุที่ว่ามาเท่านั้น สิวเสียดสีนั้นสามารถเกิดกับส่วนไหนบนร่างกายของเราก็ได้ หากผิวหนังส่วนนั้นไปเสียดสีกับอะไรสักอย่างเข้าบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็จะหนักไปในเรื่องเสื้อผ้าที่สวมใส่มากกว่า แต่การกระทำบางอย่างของเราก็สามารถทำให้เกิดสิวเสียดสีได้เช่นกัน เช่น การเท้าคางบ่อยๆ การเอามือไปปาดผมที่หน้าผากบ่อยๆ การแคะแกะเกาหน้า พฤติกรรมที่เราอาจทำโดยไม่รู้ตัวก็สามารถทำให้เกิดสิวเสียดสีได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากตอนนี้ใครเริ่มรู้ตัวแล้วว่าเราเข้าข่ายเป็นสิวเสียดสีไม่ต้องกังวลไป มาดูวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นกันดีกว่า

วิธีแก้ปัญหาการเกิดสิวเสียดสี


  • ใส่เสื้อผ้าเนื้อเบา ถ่ายเทความร้อนได้ดี เช่น ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้ายแทนผ้าใยสังเคราะห์ เพราะผ้าฝ้ายช่วยดูดซับน้ำและระบายอากาศได้ดีกว่าผ้าใยสังเคราะห์ ลดการเสียดสีและความอับชื้นได้เป็นอย่างดี

  • เน้นทำความสะอาดบริเวณที่ถูกเสียดสีมากหน่อย โดยอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid มาช่วยทำความสะอาดได้ดีขึ้น ช่วยลดการอุดตันและการระคายเคืองบริเวณที่ถูกเสียดสี

  • อย่าปล่อยให้ร่างกายเปียกชื้นเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะกับคนที่เล่นกีฬามาเหนื่อยๆ จะเกิดการเสียดสีกับเสื้อผ้า และเกิดความร้อนชื้นจากเหงื่อที่ไหลออกมามากมาย ซึ่งทำให้มีโอกาสเป็นสิวเสียดสีได้ง่าย เพราะฉะนั้นเวลาที่เราออกกำลังกายเสร็จใหม่ ถ้ายังไม่ได้อาบน้ำล้างหน้าทันที ก็อาจจะหาเสื้อผ้ามาเปลี่ยนก่อน เพื่อลดความอับชื้นที่เกิดขึ้น พอกลับถึงบ้านค่อยอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้สะอาด แค่นี้ก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวเสียดสีได้แล้ว

  • เลิกแคะ แกะ เกา ท้าวคางที่หน้าบ่อยๆ บางครั้งก็เข้าใจนะครับว่าเราอาจจะทำไปแบบไม่รู้ตัว แต่ไอ้ที่ทำแบบไม่รู้ตัวนี้แหละ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ดีนักแล วิธีแก้ปัญหานี้ง่ายมาก ก็แค่พยายามหักห้ามใจไม่ให้ทำอย่างที่ว่า คอยสังเกตตัวเองให้ดี เวลาที่เรากำลังจะท้าวคางก็ดึงมือกลับให้กลับมานั่งในท่าเดิม หรือถ้าชอบแกะสิวก็อาจจะแก้โดยการลดการส่องกระจกให้น้อยลงสักหน่อย เพราะเวลาเราเห็นหน้า เห็นสิวตัวเองในกระจก เรามักจะห้ามใจไม่ให้ไปยุ่งกับสิวมันได้ยาก เพราะฉะนั้นตัดไฟตั้งแต่ต้นลมดีที่สุด เลิกส่องกระจกซะหมดเรื่อง


    สิวเสียดสี หรือ Acne mechanica อาจจะไม่ใช่สิวที่ร้ายแรงอะไรมากมาย แต่มันก็จัดเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่เกิดขึ้นบ่อยๆ และชอบเกิดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว บางครั้งเราก็ไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร เช่น สิวที่หลัง สิวที่ก้น ซึ่งมีคนเป็นกันเยอะเหมือนกัน วันนี้เราได้รู้จักกับสิวเสียดสี สาเหตุอีกตัวหนึ่งของการเกิดสิวกันแล้ว ผมคิดว่าเราก็น่าจะหาทางป้องกันมันได้ไม่ยากแล้วล่ะ ถึงแม้บางครั้งสิวเสียดสีอาจจะไม่ได้เกิดบนหน้าของเรา อาจจะไปเกิดในร่มผ้าที่คนอื่นมองไม่เห็น แต่ก็คงจะดีกว่าถ้าเราสามารถกำจัดสิวให้หมดไปจากอวัยวะทุกส่วนของเราได้ "ใสทั้งหน้าเนียนทั้งตัว" ยังไงก็ดีว่ากันเยอะ จริงมั๊ยครับ!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น