เอาล่ะสิ "ถั่วเขียว" ก็เอามารักษาสิวได้ด้วย (มีสูตรพอกหน้าลดสิวเสี้ยนด้วยนะ)


สูตรกำจัดสิวเสี้ยนด้วยถั่วเขียว


ใครรู้บ้างว่า "ถั่วเขียว" มีต้นกำเนิดมาจากอินเดีย ผมเพิ่งรู้! อืม แล้วจะรู้เรื่องนี้ไปทำไมเนอะ เอาเรื่องเกี่ยวกับสิวดีกว่า วันนี้ขอพูดถึงความสามารถในการรักษาสิวของถั่วเขียว ถั่วที่เอาไปต้มกับน้ำตาลแล้วอร่อยสุดๆไปเลย


ประโยชน์ของถั่วเขียวคร่าวๆ

เจ้าถั่วเขียวเนี่ยมันมีประโยชน์หลายอย่างๆ ทั้งช่วยขับปัสสาวะ แก้ร้อนใน ป้องกันโรคเข่าเสื่อม(ว่าจะลองต้มให้พ่อกันอยู่เหมือนกัน) ลดอาการปอดบวม ช่วยลดฝี หนองได้ คือมันเป็นถั่วที่เหมาะกับมาเป็นยาบำรุงร่างกายอย่างดีเลยล่ะ โดยเฉพาะคนที่ร่างกายข้างในร้อนๆมาก คนที่มือชอบร้อนอยู่ตลอดเวลา ควรหาถั่วเขียวมากิน เพราะถั่วเขียวเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น กินเข้าไปก็ช่วยให้ร่างกายเย็นลง เย็นมาจากข้างในก็ช่วยปรับสมดุลชิวิตให้ดีขึ้น

ถั่วเขียวกับการรักษาสิว

ด้วยความที่ถั่วเขียวเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น ทำให้มันเหมาะกับการเอามารักษาสิวเป็นอย่างยิ่ง  เพราะคนเป็นสิวส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ร่างกายภายในร้อน ตับ ไต ไส้ กระเพาะร้อนไปหมด พอร้อนแล้วร่างกายขับออกได้ไม่ดี ก็เกิดเป็นสิวที่หน้าของเรานั่นเอง

ผมคนหนึ่งที่เป็นคนธาตุร้อน อีกจุดที่สังเกตได้ง่ายสำหรับคนธาตุร้อนก็คือ ชอบร้อนในบ่อยๆ ผมนี่เมื่อก่อนเป็นบ่อย วันไหนกินของหวานเยอะๆ นอนดึกๆ แผลร้อนในก็จะมาเยือนที่ริมฝีปากบ้าง ที่ลิ้นบ้าง เพดานปากบ้างทุกที ถ้าถามว่าเป็นตรงไหนกินข้าวไม่อร่อยสุด ผมว่าที่ริมฝีปากล่างนี่สุดๆเลย เจ็บสุด

การกินถั่วเขียวก็เหมือนเป็นการเอาน้ำดับไฟ เอาร้อนดับเย็น ร่างกายเราร้อนๆก็กินถั่วเขียวเข้าไปปรับสมดุลให้เย็นลง ก็เป็นอีกวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติบำบัดง่ายๆที่ทำได้เองที่บ้าน แค่เดินไปที่ตลาดหรือบ้านใครใกล้ Lotus , BigC มีขายหมด ซื้อมาสัก 1 ถุง ยี่ห้อไหนก็ได้(น่าจะอร่อยเหมือนกัน) ฉีกห่อ เทลงหม้อต้ม แล้วก็เอามากิน แค่นี้ก็ช่วยลดสิวได้แล้วง่ายมั๊ย แต่ถ้าใครกลัวต้มไม่อร่อย Acnedefend จัดสูตรต้มถั่วเขียวให้อร่อยมาฝากด้วย เอ้าไปดูส่วนผสมกันดีกว่า


ถั่วเขียวต้ม รักษาสิว


สูตรต้มถั่วเขียวให้อร่อย



ส่วนผสม

  • ถั่วเขียวดิบ 1/2 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
  • น้ำตาลทรายแดง 1/4 ถ้วย
  • เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 4 ถ้วย


วิธีต้มถั่วเขียว

  • ก่อนอื่นเราล้างถั่วเขียวให้สะอาดก่อน เม็ดไหนที่เวลาล้างมันลอยน้ำขึ้นมาก็เอาออกไปก็ได้ คัดแต่ถั่วที่มีคุณภาพมากิน(เว่อร์ไปมั๊ย) ล้างเสร็จก็เทใสกระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำ

  • เอาถั่วเขียวลงกระทะเพื่อคั่ว คั่วให้มีกลิ่นหอม ก็ปิดไฟได้

  • เอาถั่วเหลืองที่คั่วไปแช่น้ำทิ้งไว้สัก 4 ชั่วโมง หรือจะแช่ค้างคืนก็ได้ (มันจะได้ต้มแล้วสุกง่ายๆ)

  • จากนั้นก็เอามาต้มโดยเทถั่วเขียวครึ่งถ้วย ลงในน้ำสะอาด 4 ถ้วย เปิดไปปานกลางไม่ต้องแรงมาก

  • ค่อยๆต้มไป หมั่นเข้าไปคน ถ้ามีฟองอยู่ผิวน้ำก็ตักออกซะ เคี่ยวไปเรื่อยๆ

  • เคี่ยวถั่วเขียวไปจนเห็นว่าถั่วมันเริ่มบานออกแล้ว มันจะบวมๆ ใหญ่ๆ ก็เทน้ำตาลทราย น้ำตาลทรายแดง และเกลือลงไป

  • คนต่อไปอีก 5 นาที ก็เป็นอันเสร็จ ถั่วเขียวต้มร้อนๆพร้อมเสิร์ฟ

แค่กินถั่วเขียวต้มวันละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดี ผิวพรรณสดใส ลดการเกิดสิวได้ดี แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ให้ใส่น้ำตาลน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยเรื่องสิวได้ดีขึ้น(กินหวานก็ทำให้สิวขึ้นได้นะ) ก็จบกับไปสำหรับการกินถั่วเขียวลดสิว ต่อไปไปดูสูตรพอกหน้าลดสิวเสี้ยนด้วยถั่วเขียวกันดีกว่า

สูตรพอกหน้าลดสิวเสี้ยนด้วยถั่วเขียว



ส่วนผสม

  • ถั่วเขียวต้มสุก   2   ช้อนโต๊ะ
  • มะเขือเทศ   1/2   ลูก
  • โยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ  1  ถ้วย 

วิธีทำครีมพอกหน้าถั่วเขียว

วิธีทำนั้นง่ายมากๆ แค่จับส่วนผสมที่บอกมาข้างบนโยนเข้าเครื่องปั่น แล้วปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็เอามาพอกหน้า พอกได้ประมาณ 2-3 คน

วิธีการพอกหน้าลดสิวเสี้ยน

วิธีการพอกหน้านั้นให้เราเอาครีมถั่วเขียวทาให้ทั่วหน้าก่อน จากนั้นก็ให้นวดหน้าให้ทั่ว นวดเบาๆ โดยเฉพาะตรงที่เป็นสิวเสี้ยนเยอะ นวดเยอะๆถั่วเขียวจะไปช่วยสครับสิวเสี้ยนให้หลุดออกมาอย่างอ่อนโยน แต่ไม่ใช่รู้ว่ามันช่วยสครับก็ขัดซะแรงเลยนะครับ ไม่ต้องขนาดนั้น ขัดเบาๆก็พอเดี๋ยวมันหลุดออกมาเอง ขัดสัก 1-2 นาที จากนั้นพอกทิ้งไว้สัก 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของเรา

การพอกหน้าลดสิวเสี้ยนนี้ ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอแล้ว ทำทุกวันเยอะไปไม่ดี ทำตอนเย็นๆหลังเลิกงานหรือก่อนเข้านอนก็ได้ ส่วนถั่วเขียวต้มนี่กินได้ทุกวันนะ ต้มที่หนึ่งก็น่าจะกินได้สัก 2 วัน แช่ตู้เย็นไว้ จะกินก็ค่อยเอามาอุ่นด้วยไมโครเวฟ กินร้อนๆอร่อยดี

ผมคิดว่าอาหารที่มีประโยชน์ดีต่อสุขภาพผิวในระยะยาว การกินธัญญาพืชอย่างถั่วเขียวเป็นวิธีช่วยบำรุงผิวจากภายในสู่ภายนอก  รักษาสิวจากภายนอกมาเยอะแล้วลองรักษาจากภายในดูบ้างก็คงไม่เสียหาย จริงมั้ยครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. ชอบทานมาก ทานประจำเลยโดยไม่รู้เลยว่ามันช่วยลดสิวอ่า

    ตอบลบ