การเกิดรังแคกับสิวผด รักษารังแคหายสิวผดก็อาจหายได้เหมือนกันนะ


รังแคกับการเกิดสิวผด

"สิวผด" จัดเป็นปัญหาสิวที่น่าปวดหัวไม่น้อย สาเหตุการเกิดสิวผดนั้นก็มีหลายสาเหตุด้วยกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ "รังแค" การเกิดรังแคนั้นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวผดบนหน้าของเรา โดยเฉพาะบริเวณที่มีความมันมากๆ เช่น หน้าผาก จมูก คาง แต่ที่พบสิวผดจากรังแคบ่อยที่สุดก็คงจะเป็นที่หน้าผากนั่นเอง เพราะมันใกล้กับหัวของเรามากที่สุด ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่ารังแคมันคืออะไร? เกิดขึ้นได้ยังไง? แล้วเกี่ยวกับสิวผดยังไงบ้าง?


รังแค คืออะไร?


    รังแค คือ  เซลล์ผิวหนังชั้นบนที่ตายแล้ว และหลุดลอกออกมา ลักษณะจะเป็นขลุยขาวๆ ที่ชอบตกลงมาบนบ่าของเราเวลาที่เราดูโฆษณาพวกแชมพูขจัดรังแคนั่นแหละ และก่อนที่มันจะตกลงไปที่บ่า รังแคมันก็จะตกลงมาที่หน้าของเราด้วย และนั่นแหละที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดบนหน้าของเราได้

รังแคเกิดจากอะไร?


    การเกิดรังแคนั้นมีหลายสาเหตุ มีทั้งสาเหตุจากภายในและภายนอกร่างกาย สาเหตุจากภายในร่างกายก็ เช่น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความไม่สมดุลของฮอร์โมนในช่วงเป็นประจำเดือน การขาดสารอาหารบางอย่าง จากสาเหตุภายนอก เช่น การใช้ยาสระผมที่ไม่ถูกกับผิวหนัง การใช้พวกน้ำยาจัดทรงผม เปลี่ยนสีผม สภาพอากาศที่ทำให้ผิวเราแห้ง เชื้อรา Pityrosporum ovale

รังแคกับสิวผดเกี่ยวกันยังไง?


    บางคนอาจสงสัยว่ารังแคทำให้เกิดสิวผดได้ยังไง? เกี่ยวกันได้ยังไง? ซึ่งตัวการที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างรังแคและสิวผดขึ้นก็คือ เจ้าเชื้อราหรือเชื้อยีสต์ Pityrosporum ovale นั่นเอง โดยเชื้อราที่ว่ามันชอบอยู่ตรงที่มีความมันเยอะๆ เช่น ที่หนังศรีษะ และที่หน้าของเรา เพราะมันกินน้ำมันพวกนี้เป็นอาหาร แสดงว่ายิ่งหัวมันหรือหน้ามันมากเท่าไร เชื้อยีสต์ Pityrosporum ovale มันก็จะเจริญเติบโตและแพร่กระจายมากขึ้นเท่านั้น และมันจะทำให้หน้าเราเกิดการระคายเคือง เป็นที่มาของการเกิดสิวผดบนหน้าของเราได้นั่นเอง

   ตอนนี้เรื่องรังแคกับสิวมันเริ่มจะเป็นเรื่องเดียวกันแล้วนะ ดังนั้นวิธีการรักษาสิวผดที่เกิดจากรังแคนั้น เราควรรักษาจากต้นตอของปัญหาจะดีที่สุด นั่นก็คือพยายามรักษารังแคบนหัวของเราให้หายไปให้ได้ก่อน แล้วปัญหาสิวผดของเราก็จะได้รับการแก้ไขไปด้วย มาดูวิธีป้องกันและรักษารังแคกันดีกว่า


วิธีกำจัดรังแค กำจัดสิวผด


วิธีป้องกันและรักษารังแคบนหนังศรีษะ


  • ลดความเครียด ร่าเริงเข้าไว้เพราะความเครียดนั้นมีผลต่อการเกิดรังแคโดยตรง ถ้าเราเครียดมากรังแคก็จะมาก เครียดน้อยรังแคก็น้อย

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนดึกไม่มีเรื่องดีเลยสักอย่าง นอกจากจะทำให้เป็นรังแคมากขึ้นแล้ว ยังเป็นตัวการทำให้เกิดสิวผดมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นเข้านอนเร็วๆหน่อย อย่าให้เกิน 4-5 ทุ่มจะดีมาก

  • สระผมเป็นประจำ บางคนไม่ค่อยชอบสระผม บางที 3-4 วันสระทีมันนานเกินไป การไม่สระผมให้สะอาดจะทำให้หนังศรีษะของเรามันและสกปรก ซึ่งจะทำให้เชื้อรา Pityrosporum ovale มันเจริญเติบโตได้ดี และก็จะทำให้เป็นรังแคมากขึ้น ยิ่งคนที่หัวมันผมมันมากๆอยู่แล้วก็ควรสระผมทุกวัน แต่สำหรับคนที่ผิวแห้งก็อาจสระผสมวันเว้นวันได้ เพราะหากสระมากเกิน หนังศรีษะจะแห้ง แล้วก็จะทำให้เกิดรังแคตามมา

  • ใช้ยาสระผมที่ใช้ขจัดรังแคโดยเฉพาะ สำหรับคนที่เป็นรังแคแล้ว ก็ควรใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมพวก ซิงค์ ไพริไทออน หรือคีโตโคนาโซน (ketoconazole) ส่วนยี่ห้อแชมพูนั้นเลือกได้ตามความชอบ (แต่เห็นเค้าบอกว่าใช้ ไนโซรอลดีนะ)

  • ลดการใช้น้ำยาจัดแต่งทรงผมสักพัก เช่น เจล สเปรย์ มูส หรือนำยาทำสีผม งดใช้ในช่วงที่เป็นรังแค หรือเป็นสิวผดสักพักก่อน เพราะน้ำยาเหล่านี้จะทำให้เกิดการระคายเคืองที่หัวเรามากขึ้น ทำให้เกิดรังแคมากขึ้นได้

  • หวีผมบ่อยๆ การหวีผมเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่หนังศรีษะของเราได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการเกิดรังแคได้บ้างนิดหน่อย


น้ำมันมะพร้าวขจัดรังแแค

สูตรกำจัดรังแคด้วยน้ำมันมะพร้าว



วิธีกำจัดรังแคด้วยน้ำมันมะพร้าวนี้ทำได้ไม่ยาก แค่ไปหาซื้อน้ำมันมะพร้าวที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป ผมเคยไปซื้อที่ร้านหมอปริญญาแถวท่าพระจันทร์ขวดละ 100 บาท ขนาด 100 ml จากนั้นให้เอาน้ำมันมะพร้าวมาหมักผมโดยชโลมน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วหัวของเรา จากนั้นนวดหัวเบาๆให้น้ำมันกระจายไปบนเส้นผมของเราทุกเส้น ใช้หมวกคลุมผมคลุมหัวเอาไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นล้างออกด้วยการสระผมด้วยแชมพูสระผมขจัดรังแคของเราให้สะอาด ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยลดการเกิดรังแคบนหนังศรีษะของเราได้แล้ว

อ่านมาจนจบตกลงว่านี่เรามาดูวิธีการขจัดรังแคหรือว่ามาดูวิธีรักษาสิวผดกันแน่ เอ่อนั่นสิคนเขียนก็งงไปด้วยแล้ว 555 ล้อเล่นนะครับ ก็อย่างที่บอกว่าตอนนี้รังแคกับสิวมันเกี่ยวกันแล้ว รักษารังแคหายก็อาจทำให้สิวผดหายไปด้วย

    
แต่ก็อย่างที่บอกไว้ว่าสาเหตุการเกิดสิวผดนั้นไม่ได้เกิดเพราะรังแคเพียงอย่างเดียว บางคนที่เป็นสิวผดอาจจะไม่ได้เกิดจากรังแคก็ได้ แต่สำหรับบทความนี้เน้นไปที่สาเหตุจากรังแคเป็นหลักก็เท่านั้น บางทีเวลาไปหาหมอถ้าเราเป็นสิวผดหมอก็จะถามว่าเราเป็นรังแคหรือเปล่า หรือถามว่าเราใช้แชมพูสระผมแบบไหนอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้ว่ารังแคมันเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวผดจริงๆ หากใครสนใจวิธีการรักษาสิวผดอื่นๆ สามารถติดตามได้ที่บทความนี้ครับ วิธีรักษาสิวผดปัญหาหนักหน้าของใครหลายๆคน วันนี้ Acnedefend ขอลาไปก่อน พบกันใหม่กับบทความการรักษาสิวอื่นๆในครั้งหน้าครับ




Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น