กินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส(EPO) ช่วยลดสิวอักเสบ สิวฮอร์โมน กินยังไง กินเท่าไรดี ที่นี่มีคำตอบ


กินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ช่วยรักษาสิว

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส หรือ Evening Primrose Oil(EPO) เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นหูหรือรู้จักกันมาบ้างแล้ว น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสนั้นจัดเป็นอาหารเสริมที่ใช้บำรุงสุขภาพได้ดีชนิดหนึ่ง รวมไปถึงการใช้บำรุงผิวพรรณและลดการเกิดสิว โดยเฉพาะกับสิวอักเสบ และสิวฮอร์โมน



วันนี้ Acnedefend ก็เลยขอเขียนถึงประโยชน์ที่ได้จากความสามารถในการจัดการสิวของ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกันสักหน่อย ว่ามีของดีอย่างไร ต้องกินยังไง กินเท่าไรถึงจะดี ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกันคร่าวๆก่อนดีกว่าครับ

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส(EPO) คืออะไร?


    น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส คือ น้ำมันที่ได้จากดอกอีฟนิ่งพริมโรส โดยมีการสกัดออกมาในรูปของอาหารเสริมที่เป็นแคปซูล(เม็ดรีๆมีน้ำสีเหลืองๆส้มๆอยู่ข้างใน) ใช้ในการป้องกันและรักษาโรคได้หลายชนิด รวมไปถึงประโยชน์ในเรื่องความสวยความงาม ซึ่งจัดเป็นจุดเด่นของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเลยก็ว่าได้ มาดูประโยชน์รวมๆของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ประโยชน์ของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส


  • ช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง
  • ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เนียนเรียบ มีน้ำมีนวล ลดความหมองคล้ำของผิว
  • ป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ซึ่งเป็นที่มาของโรคความดันโลหิตสูง
  • ลดอาการผมร่วง การเกิดรังแคได้ดี
  • ช่วยรักษาอาการผิดปกติจากการเกิดประจำเดือน เช่น ลดอาการปวดท้องตอนมีประจำเดือน
  • ลดการเกิดสิว สิวอักเสบ สิวฮอร์โมน

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกับการลดสิวอักเสบ สิวฮอร์โมน


    อ่านประโยชน์หลายๆอย่างของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสไปแล้ว ทีนี้เรามาพูดถึงประโยชน์ของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่คนเป็นสิวจะได้รับจากการกินมันเข้าไปกันบ้าง โดยขอแยกเป็น 2 ประเด็นหลักๆก็คือ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกับสิวอักเสบ และ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกับสิวฮอร์โมน

รักษาสิวอักเสบ

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกับสิวอักเสบ


    อย่างที่บอกไว้ข้างต้นแล้วว่าน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสนั้นมีความสามารถในการช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง ยิ่งกับคนที่ผิวแห้งมากๆน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสสามารถช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นมาได้ดีเลยล่ะ และสำหรับคนที่มีปัญหาสิวอักเสบก็เช่นกัน น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสก็จะเข้าไปช่วยลดอาการอักเสบต่างๆภายในร่างกาย ปัญหาสิวอักเสบก็เลยได้รับอานิสงส์ในเรื่องนี้ไปด้วยแบบอัตโนมัติ

    มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจที่อยากเอามาเล่าสูกันฟัง ไปค้นข้อมูลมาแล้วเค้าบอกว่า มีการตรวจพบว่าคนที่เป็นสิวนั้นจะมี Linoleic Acid หรือ LA ต่ำ ซึ่งถ้าร่างกายมีกรดไขมันชนิดนี้ต่ำก็จะทำให้เกิดการหนาตัวของผิวหนังบริเวณรูขุมขนได้ง่าย ซึ่งทำให้เรามีโอกาสเกิดการอุดตันบริเวณรูขนขนและเกิดการอักเสบ ทำให้เรามีโอกาสเป็นสิวอักเสบได้ง่ายกว่าคนทั่วไปนั่นเอง

    เมื่อขาด Linoleic Acid ที่ว่าก็หามาเติมซะก็จบ ซึ่งความจริงแล้ว Linoleic Acid ที่ว่าก็มีในอาหารที่เรากินกันทั่วๆไปเช่น น้ำมันปาล์ม น้ำนมถั่วเหลือง น้ำมันพืชต่างๆ ซึ่งก็อาจมีปริมาณ Linoleic Acid น้อยกว่าในน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ซึ่งเมื่อเรากินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเข้าไป ร่างกายของคนเราจะเปลี่ยน Linoleic Acid ให้เป็นกรดอีกตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Gamma Linoleic Acid(GLA) ซึ่งมีประโยชน์ในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ ซึ่งในน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสหนึ่งเม็ด ก็จะมีกรดไขมันทั้ง 2 ตัว คือ Linoleic Acid และ Gamma Linoleic Acid ผสมอยู่ด้วยกัน ซึ่งมีส่วนในการช่วยลดสิวอักเสบได้เป็นอย่างดี


รักษาสิวฮอร์โมน

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกับสิวฮอร์โมน


    นอกจากน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสจะช่วยบรรเทาอาการของสิวอักเสบได้แล้ว เรายังสามารถใช้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสลดการเกิดสิวฮอร์โมนได้อีกด้วย ซึ่งน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสนี้มันมีส่วนเข้าไปกระตุ้นฮอร์โมนของผู้หญิง มีส่วนเข้าไปช่วยปรับฮอร์โมนที่แปรปวนในร่างกายได้ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาสิวตอนที่ใกล้จะมีประจำเดือน คือประมาณว่าปกติไม่เป็นสิว แต่พอประจำเดือนจะมาสิวก็เห่อมาจากไหนไม่รู้เยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะแถวๆกราม คาง รอบๆปาก ขึ้นจังเลย

    ใครมีปัญหาสิวฮอร์โมนอย่างที่ว่า ลองหาน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสมากินดู มันสามารถช่วยลดการเกิดสิวแบบนี้ได้ดี แต่จะให้ดีกว่านี้ อาจกินคู่กับพวกน้ำมันปลา(Fish Oil) ในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน ก็อาจจะช่วยให้ผลการรักษาสิวฮอร์โมนดีขึ้นกว่าเดิมได้


ขนาดการกินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเพื่อลดการเกิดสิว


    ความจริงแล้วเราคงบอกขนาดการกินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่เหมาะสมที่สุดไม่ได้ เพราะแต่ละคนก็มีความต้องการที่ไม่เท่ากัน แต่ส่วนใหญ่แล้วเราจะกินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสประมาณ 500-2,000 มิลลิกรัม โดยใน 1 เม็ดจะเท่ากับ 500 มิลลิกรัม การกินนั้นก็ให้กินพร้อมกับมื้ออาหาร คือกินข้าวเสร็จก็กินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสตามได้เลย อาจจะกินตอนมื้อกลางวันก็ได้ หรือถ้าต้องกินมากกว่า 1 เม็ด ก็อาจจะแบ่งเป็นมื้อละ 1 เม็ดก็ได้ แล้วแต่คน

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการกินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส


  • อาการคลื่นไส้อาเจียน
  • ปวดหัว วิงเวียนศรีษะ
  • แพ้เกิดผื่นแดงขึ้น
  • อาการลมชัก

    ซึ่งผลข้างเคียงจากน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสนี้จัดว่าน้อยคนจะเป็น ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลมากนัก แต่ก็ต้องระวังไว้บ้าง เผื่อเราเป็นผู้โชคดีคนนั้น อ้อ!! คนที่แพ้พวกดอกไม้ หรือเกสรดอกไม้ก็ต้องระวังไว้ด้วย เพราะอาจจะเข้าข่ายแพ้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสได้เหมือนกัน


    น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสก็จัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการใช้รักษาหรือแก้ปัญหาสิวอีกตัวหนึ่ง โดยเฉพาะในเรื่องสิวอักเสบ และสิวฮอร์โมนนั้นจะเด่นเป็นพิเศษ ใครสนใจอยากลองรักษาสิวจากของธรรมชาติอย่างน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสดูก็ลองได้นะครับ ผมว่าน่าสนใจเหมือนกัน

    ถ้าใครลองใช้แล้วสิวหาย หรือเคยลองใช้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสแล้วเป็นยังไงกันบ้างก็มาเล่าสูกันฟังได้นะครับ จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับเพื่อนๆที่กำลังอ่านอยู่ด้วย มาช่วยกันกำจัดสิวให้หมดไปพร้อมๆกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคนครับ พบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ โชคดีทุกๆคน ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

13 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าเป็นสิวสเตียรอย จะหายปะคะ

    ตอบลบ
  2. สิวสเตียรอยด์นี่ผมไม่แน่ใจครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะช่วยให้หายได้ครับ เพราะสิวเสตียรอยด์เกิดจากการที่ผิวหนังเกิดอาการติดสเตียรอยด์ ยังไงลองอ่านวิธีรักษาสิวสเตียรอยด์เบื้องต้นดูที่บทความนี้ครับ http://acnedefend.blogspot.com/2013/06/acne-steroids-treatment.html

    ตอบลบ
  3. กินอีฟนิ่งพรีมโรสวัละ2เม็ดคะ.สิวขึ้นเยอะมากโดยเฉพาะคาง กรามและหน้ามันคะ เพราะทานเยอะไปหรือป่าวไม่ทราบ ปล.เม็ดละ1000g.

    ตอบลบ
  4. กินอยู่ค่ะ ทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้น
    แต่ผิวหน้าก็จะมันขึ้นนะคะ
    เรื่องอาการปวดท้องประจำเดือน ลดไปเยอะมากค่ะ
    โดยรวมดีค่ะ

    ตอบลบ
  5. กินอยู่ค่ะ ช่วงแรกๆๆหน้าใสมากเลย สิวยุบลง
    แต่ทำไมประจำเดือนไม่มา เหมือนอั้นๆๆไว้
    ตอนนี้สิวเลยขึ้นมาอีก อยากทราบค่ะ

    ตอบลบ
  6. ยังไม่เคยกินค่ะ แต่เห็นในบทความแล้ว สนใจมากค่ะ ใครกินอยู่บอกต่อๆกันด้วยนะคะ ถือว่าแชร์ประการณ์ให้ผ้ไม่เคย

    ตอบลบ
  7. ทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสแล้วไม่เหนื่อยง่ายเวลาปั่นจักรยาน ไม่ปวดอักเสบกล้ามเนื้อแชะหากเป็นอยู่ก็จะหายไวมากผิวก็ไม่แห้งอีกแล้วแต่กลับเต่งตึงกระชับดีมาก เส้นผมอละหนวดเคราขึ้นไวครับ

    ตอบลบ
  8. เรากินอยู่น่ะเราเป็นสิวอุดตันเยอะมากๆกินพริมโรส+วิตามินสิวลดลงจุดด่างดำก็ลดลงน่ะ มันช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนอ่ะเราเป็นคนนอนดึกมากหรือเรียกว่าเช้าเลยก็ได้คือติดซีรี่ย์ เเต่กินพริมโรสเเล้วสิวมันดีขึ้นผิวก็ใส่ขึ้นด้วย อีกอย่างนึงประจำเดือนเราไม่ค่อยมาอ่ะเเต่เรากินพริมโรสเเล้วมาเเบบสะใจมากมันโล่งๆเลยเเหละ ดีเยี่ยมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กินของยี่ห้อไรคะ กินแล้วอ้วนขึ้นไหมคะ

      ลบ
  9. ขอบคุณสำหรับบทความดีมีประโยชน์แบบนี้นะค่ะ :-D

    ตอบลบ
  10. กินเหมือนกันคะเป็นคนผิวแห้งมากกกก.. แห้งเจ็บ+คันตามตามแขนขากินวันละสองพันเช้าเม็ดเย็นเม็ดกินคู่กับฟิชออยแล้วก็วิตามินซีเดี๋ยวนี่ผิวดีขึ้นมากแต่ตอนนี้กินน้อยลงแล้วนะค่ะเหลือเช้าเม็ดเดียว

    ตอบลบ
  11. รู้สึกผิวเนียนขึ้นค่ะ รอยดำจากเเผลสิวที่เคยบีบดูจางลง สิวลดลงด้วยค่ะ ไม่รู้สึกปวดที่สิวเพราะมันช่วยลดการอักเสบอันนี้ชอบมากค่ะ เเต่หน้าเเอบมันขึ้นเล็กน้อยเท่าที่สังเกต ซึ่งปกติเป็นคนผิวหน้ามันอยู่เเล้ว เเต่ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ก็ต้องหมั่นดูเเลเรื่องความสะอาดหน้าเท่านั้นเองค่ะ

    ตอบลบ
  12. เรากิน1000mg เช้า1เย็น1 หน้าใสขึ้นนะ

    ตอบลบ