มาออกกำลังกายลดสิวกัน โดยเฉพาะสิวอักเสบ สิวอุดตัน มันช่วยได้จริงๆนะ


ออกกำลังกายรักษาสิว

วันนี้มาพูดถึงเรื่อง "การออกกำลังกายกับการรักษาสิว" กันครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าการออกกำลังกายนั้นช่วยลดการเกิดสิวบนหน้า หรือที่หลังได้อย่างแน่นอน ที่เชื่อขนาดนี้ก็เพราะผมทดลองเรื่องนี้มาแล้วกับตัวเอง เจอมากับตัวเอง โดยเฉพาะกับการเกิดสิวอักเสบ หรือสิวอุดตันนั้น การออกกำลังกายมันช่วยได้เยอะจริงๆ ก่อนอื่นขอเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ช่วยลดการเกิดสิวแบบคร่าวๆของผมก่อน


ประสบการณ์การออกกำลังกายกับเรื่องสิวๆ


    เมื่อก่อนผมเป็นคนที่มีสิวที่หน้าเยอะมากๆ หน้ามันโครตๆ ส่วนใหญ่สิวที่เป็นก็จะเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง ซะเป็นส่วนใหญ่ ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นอยู่อายุสัก 15-16 น่าจะประมาณ ม.2 ม.3 ตอนนั้นผมเรียนอยู่ที่เชียงใหม่ ขอไม่บอกชื่อโรงเรียนแล้วกัน แต่โรงเรียนอยูู่แถวสนามกีฬา 700 ปี เป็นโรงเรียนใหญ่พอตัว ตอนนั้นผมกำลังเป็นวัยรุ่น ฟิตเปรี๊ยะ เป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลของโรงเรียน บ้าการเล่นบาสมากๆ เล่นบาสวันละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ชอบไปโรงเรียนเพราะอยากไปเล่นบาส(คนบ้าชัดๆ)

   ตอนนั้นจัดว่าเป็นช่วงชีวิตที่ผมเป็นสิวมากที่สุดเลยก็ว่าได้ สิวทั้งเยอะ ทั้งหนัก เล่นบาสเยอะ ออกกำลังกายแทบทุกวัน แต่สิวที่หน้าก็ไม่ได้หายไปไหน แถมยังอักเสบเอาอักเสบเอาเต็มหน้าไปหมด เรียกได้ว่าชีวิตช่วงนั้นขาดความมั่นใจไปเลย เคยมีเพื่อคนหนึ่งพูดกับผมว่า ถ้าหน้าแกไม่มีสิว แกนี่หล่อเลยนะ คือ ประมาณหล่อ 100 เมตรน่ะครับ (ตกลงผมควรดีใจมั๊ยเนี่ย)

   อ่านมาถึงตอนนี้หลายคนคงสงสัยว่าตกลงการออกกำลังกายมันช่วยลดสิวได้จริงหรือ? เห็นบอกว่าเล่นบาสออกกำลังกายทุกวันหน้าก็ยังเป็นสิวเหมือนเดิม ผมยังคงยืนยันคำพูดเดิมครับ การออกกำลังกายช่วยลดสิวได้จริงๆ ลองอ่านที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ดีกันครับ

ออกกำลังกายแล้วสิวอักเสบหายไปได้จริงๆ


    เรื่องการออกกำลังกายแล้วช่วยให้สิวหายนั้นมันเกิดขึ้นหลังจากที่ผมพ้นช่วงวัยรุ่นตอนต้นมา ผมยังคงเป็นสิวอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่ได้เยอะเหมือนสมัยก่อน แต่พวกสิวอักเสบก็มาคอยขึ้นหน้ากวนใจผมอยู่เป็นประจำ บางเม็ดนะ 1 หัวใหญ่มีหลายหัวเล็กรวมกัน ปวดทั้งหน้า ปวดทั้งใจ

   ช่วงที่เป็นสิวอักเสบที่ว่าผมไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไร เครียดๆกับเรื่องงานด้วย เลยไม่ค่อยมีเวลา แต่พอผ่านพ้นช่วงนั้นมาผมก็เลยอยากไปออกกำลังกายบ้าง หนึ่งคือสุขภาพจะได้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สองก็คือเผื่อมันจะช่วยให้สิวหายได้บ้าง ก็เลยไปเล่นบาสกับเพื่อนเก่าอยู่สักพักหนึ่ง แต่ทีนี้มันต้องเดินทางไปเล่นไกล ใช้เวลานานก็เลยเลิกไป จากนั้นก็ได้ไปตีแบดกับเพื่อนๆแถวนนทบุรีบ่อยๆ ตีทีหนึ่งประมาณ 2 ชั่วโมง แต่คนเยอะหน่อย ถ้าลองนั่งคิดเวลาที่ตีได้จริงน่าจะประมาณ 40 นาทีได้


ตีแบดลดสิว

ผลจากการออกกำลังกายลดสิว


    จากวันนั้นผมก็ตีแบดมาอย่างต่อเนื่อง ไปตีอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ถ้าวันไหนไม่ได้ไปก็จะออกกำลังกายอยู่บ้าน วิดพื้น Sit up อยู่ในบ้านเพื่อให้เหงื่อมันออกบ้าง ผลปรากฏว่าสิวอักเสบบนหน้าผมลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากที่เคยเป็นสิวอักเสบ 2-3 วันครั้ง ก็กลายเป็นนานๆขึ้นเม็ดหนึ่ง ส่วนสิวอุดตันนี่แทบไม่มีอีกเลย น่าอัศจรรย์มาก ของอย่างนี้ไม่เชื่อแต่ห็ห้ามลบหลู่เด็ดขาด มันเป็นของจริง(ว่าไปนั่น)

    หลังจากการทดลองนี้ทำให้ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่า การออกกำลังกายเป็นประจำนั้น สามารถช่วยรักษาสิวได้จริง ลดการเกิดสิวอักเสบ สิวอุดตันได้เป็นอย่างดี พูดมาก็ยาวแล้วอยากขอจบเรื่องส่วนตัวแต่เพียงเท่านี้ แต่บทวามนี้ยังไม่จบง่ายๆ เพราะผมอยากบอกถึงข้อดีของการออกกำลังกายเพื่อลดสิวสักหน่อย กลัวไม่เชื่อที่ผมพูด 555 มาดูกันดีกว่าครับ


ข้อดีของการออกกำลังกายเพื่อลดการเกิดสิว


  • การออกกำลังกายช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน เมื่อเราออกกำลังกายเราจะเสียน้ำและระบายความร้อนออกมาผ่านรูขุมขนของเรา และนั่นก็คือของเสียที่ร่างกายขับออกมาด้วย มีผลทำให้สิ่งอุดตันที่อยู่บริเวณรูขุมขนหลุดตามออกมา นั่นหมายถึงว่ายิ่งเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะยิ่งทำให้รูขุมขนเราโล่ง โปร่ง สบาย สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้เป็นอย่างดี

  • การออกกำลังกายช่วยให้เราขับถ่ายดีขึ้น อาการท้องผูกเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว การออกกำลังกายช่วยให้อวัยวะถายในบริเวณลำไส้ได้ขยับไปมา มีผลช่วยให้การย่อยอาหารหรือขับถ่ายของเสียมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นยิ่งเราออกกำลังกาย การขับถ่ายของเราจะดี ลดอาการท้องผูก ลดการเกิดสิวได้อีกทาง

  • การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดแบบขั้นเทพ ความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเป็นสิวชั้นดี การออกกำลังกายนั้นนอกจากร่างกายจะหลั่งสารต่างๆออกมา เช่น เอนโดฟิน(สารที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีความสุข) ซึ่งจะช่วยใให้เราหายเครียดแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยให้สภาพจิตใจเราดีในระยะยาว ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น เพราะเวลาที่เราออกกำลังกายเราจะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เป็นเวลานานๆ และการจดจ่อนี้เองทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น มีสมาธิ ก็มีสติ มีสติ ก็มีปัญญา มีปัญญา เวลามีปัญหามันก็ไม่เครียด เพราะยังไงเราก็จัดการมัน แก้มันได้อยู่แล้ว ชิวชิวว่ามั๊ยครับ

  • การออกกำลังกายช่วยให้เราไม่ต้องนอนดึก อย่างที่รู้กันการนอนดึก เป็นสิ่งล่อสิวบนหน้าอย่างดี การออกกำลังกายจะทำให้เรารู้สึกอ่อนล้าแบบชั่วคราว ร่างกายจะสั่งให้เราง่วงนอน อยากให้เราพักผ่อน เพื่อฟื้นฟูพลังงานและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายให้กลับมาดีเหมือนเดิมอีกครั้ง เพราะฉะนั้นหลังจากออกำลังกายแล้วเราจะเหนื่อยและอยากนอน ทำให้เราไม่มีเวลามานอกดึก เมื่อนอนไม่ดึก สิวก็ไม่ขึ้น มีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้น


    เห็นมั๊ยครับว่าการออกกำลังกายนั้นมีผลดีต่อการรักษาสิวของเราแค่ไหน แต่ก็อาจมีหลายคนที่บอกว่าฉันก็ออกกำลังกายทุกวันนะ แต่ทำไมสิวไม่กายสักที ถ้าเป็นอย่างนี้ ลองมาสำรวจตัวเองดูครับว่า ตอนที่เราออกกำลังกายนั้น เราทำสิ่งเหล่านี้ด้วยหรือเปล่า


แต่งหน้าไม่ควรออกกำลังกาย


สิ่งที่ไม่ควรทำตอนที่ออกกำลังกาย(จะได้ไม่เป็นสิว)


  • แต่งหน้าแล้วออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยลดสิวได้จริงนะ แต่ถ้าแต่งหน้าแล้วไปออกกำลังกาย นอกจากสิวจะไม่ลดลงแล้ว ยังอาจทำให้สิวเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย เพราะในระว่างออกกำลังกาย ร่างกายเราพยายามขับของเสียออกมาผ่านรูขุมขนของเรา แต่ถ้าเราแต่งหน้า ทารองพื้น ทาครีมกันแดด ทาแป้งพัฟอยู่มันก็จะไปปิดทางออกของสิ่งสกปรกในรูขุมขน มันออกไม่ได้มันก็จะยิ่งอุดตันหนักเข้าไปอีก การแต่งหน้าของเราก็อาจเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมออกกำลังกายแล้วสิวถึงไม่ยอมหายสักที

  • ใส่เสื้อผ้าที่ไม่ระบายอากาศ บางครั้งการใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสม เช่น ผ้าที่ทำมาจากใยสังเคราะห์ หรือผ้าไนลอน ที่มีการระบายความร้อนและความชื้นต่ำ แล้วไปเล่นกีฬา ไปออกกำลังกาย มันทำให้ผิวหนังที่กระทบกับเสื้อผ้าเกิดความชื้นและการหมักหมดเป็นเวลานาน รวมไปถึงผ้าเหล่านี้มันทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย เวลาที่ร่างกายไปเสียดสีเข้า ก็อาจจะมีผลไปกระตุ้นการเกิดสิวมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะใครที่ชอบเป็นสิวที่หลัง สิวที่ก้นนั้น ต้องระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก วิธีการแก้ไขปัญหานี้ ก็เพียงแต่ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เบาสบาย ไม่ทำให้ระคายเคืองผิว เช่น ผ้าฝ้าย หรือสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นชุดกีฬาโดยเฉพาะก็จะช่วยได้มาก

  • ออกกำลังกายเสร็จแล้วล้างหน้า หรืออาบน้ำเลย เวลาที่เราออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆเราไม่ควรที่จะล้างหน้า หรืออาบน้ำเลย เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิว หรือทำให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้น เพราะการล้างหน้าหรืออาบน้ำทันทีทำให้อุณภูมิที่ผิวของเราเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน ทำให้ไปประตุ้นการเกิดสิวยิ่งขึ้น วิธีแก้นั้นหลังจากที่เราออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ให้เราซับเหงื่อที่หน้าด้วยผ้าขนหนูสะอาดๆเบาๆก็พอ และทิ้งไว้ให้เหงื่อแห้งอย่างน้อย 30 นาที ค่อยไปอาบน้ำ ล้างหน้าให้สะอาด จะได้ไม่ทำให้สิวเพิ่มมากขึ้นอีก


    นี่ก็เป็นข้อดีของการออกกำลังกายที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี การออกกำลังกายที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน ออกกำลังกายแค่สัปดาห์ละ 3 ครั้งก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้สุขภาพร่างกาย และผิวพรรณของเราดีขึ้น

    มีงานวิจัยที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัย Michigan บอกว่า การออกกำลังกายนั้นเวลาที่ต่อมเหงื่อของเราทำงาน มันจะช่วยให้เซลล์บริเวณต่อมเหงื่อสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน ในบริเวณผิวที่เป็นแผลหรือบาดเจ็บ นั่นหมายถึงว่าการออกกำลังกายช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งรวมไปถึงคนที่เป็นแผลสิวด้วยนะครับ ใครที่เป็นแผลสิวใหม่ๆควรรีบออกกำลังกาย แผลจะได้หายเร็วๆ จะได้ไม่เป็นจุดด่างดำคอยขวางความสวย ความหล่อของเรา

   สุดท้ายแล้วอยากเชิญชวนชาวสิวอย่างพวกเรามาออกกำลังกายกันเถอะครับ มาตีแบดเหมือนผมก็ได้ อะไรก็ได้ขอให้ได้ออก จะได้เป็นการช่วยรักษาสิวอีกทางหนึ่ง ก่อนจากขอฝากคำคมไว้สักหน่อย 

"ออกกำลังกายช่วยให้ผิวดี รักษาสิวแบบฟรีๆก็มีอยู่ในโลกนะจ๊ะ"


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

7 ความคิดเห็น :

  1. จิงๆค่ะ ขอยืนยันว่าสิวลดลงจิง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่าาาาาาาาาา การออกกำลังกายช่วยลดสิวได้จิง.

    ตอบลบ
  2. ยืนยันด้วยอีก 1 เสียงค่ะ ออกกำลังกายวิ่งทุกเย็น ต่อเนื่อง 1 เดือน สิวที่เคยเพียรหาวิธีรักษามาหลายปี ค่อยๆ หายไปแล้ว ไม่เคยหน้าเรียบแบบนี้มานานมาก ตอนนี้เหลือแต่รอยแผลเป็นค่ะ

    ตอบลบ
  3. อืมเดี๋ยวจะลองนะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

    ตอบลบ
  4. ผมอีก1เสียงคับ เตะบอลวันละชั่วโมง 3 อาทิตย์เห็นผลคับบบ

    ตอบลบ
  5. เราเป็นสิวที่คางเยอะมากไปหาหมอเปลี่ยนยามาก็ไม่รู้กี่ยาแถ้มเปลี่ยนหมอด้วยก็ยังไม่หายณตอนนี้เราอยู่ต่างประเทศเลยใช้วิธีออกำลังกายทุกวันช่วยได้จริงค่ะ

    ตอบลบ
  6. จะขอไปลองบ้างคะ
    ทานเผ็ดสิวก็ขึ้น
    ทานช็อกโกแลตก็ขึ้น
    ท้องผูกสิวก็ขึ้น
    ไม่มีช่วงหน้าใสเรยคะ

    ตอบลบ
  7. ผมเป็นคนที่สิวขึ้นไม่หยุดเลยครับเพราะไม่ได้ออกกำลังกายเลย แต่หลังจากไปเป็นทหาร ฝึกหนักมากครับ เหงื่อท่วมทุกวันทั้งฝุ่นทั้งอะไรต่อมิอะไร แต่สิวไม่ขึ่นเลยครับ ถึงจะดำเพราะตากแดดแต่สิวไม่ขึ้นเลย ขอยืนยันอีกเสียงครับว่าการออกกำลังกายช่วยได้มากจริงๆ

    ตอบลบ