ช่วยตัวเองทำให้เป็นสิวเยอะจริงหรือ? อืม! นะ ลองอ่านดูแล้วกันครับ



หากถามว่า ใครไม่เคยช่วยตัวเองบ้าง? ก็ต้องมีคนยกมือขึ้นพร้อมแสดงตัวออกมา แต่ถ้าถามว่าใครเคยช่วยตัวเองบ้าง? ผมคิดว่าก็ต้องมีคนกล้าตอบ และไม่กล้าตอบ แต่ถ้าให้ถามคำถามนี้กับผู้ชายอย่างพวกผมแล้วล่ะก็ ส่วนใหญ่แล้วผมคิดว่าต้องเคยช่วยตัวเองกันมาแล้วทั้งนั้น



ในความคิดของผมการช่วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติอย่างหนึ่งนะ สำหรับการพูดคุยถึงเรื่องนี้ก็เป็นการคุยในเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด เพราะเรื่องที่ผมจะเขียนวันนี้ก็คือเรื่อง "การช่วยตัวเองทำให้เป็นสิวเยอะจริงหรือ?" ผมว่าเรื่องนี้เป็นหัวข้อที่หลายๆคนก็อาจเคยสงสัย หรืออาจจะสงสัยอยู่ตอนนี้ก็ได้ ไม่งั้นก็คงไม่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ โดยเฉพาะกับผู้ชายแล้วเรื่องนี้มันน่าสงสัยจริงๆ


เรื่องเล่าการทดลองแบบขำๆ


เมื่อก่อน(สมัยเป็นวัยรุ่น)ผมก็เคยได้ยินมาว่าหากเราช่วยตัวเองบ่อยๆจะทำให้หน้าเป็นสิวเยอะ ช่วงนั้นผมก็มีปัญหาสิวมารุมเร้าเยอะเหมือนกัน พอผมได้ยินเรื่องที่ว่าก็เลยทำการทดลองเล็กๆขึ้นมา(ชอบทดลองแต่เด็ก) โดยผมลองไม่ช่วยตัวเองดู นานเท่าไรผมจำไม่ได้ อยากสิวหายไง

ระหว่างการทดลองผมรู้สึกว่าจิตใจผมไม่ค่อยปกติ มันรู้สึกเครียดๆยังไงไม่รู้ แล้วผมก็รู้สึกว่าสิวบนหน้าของผมมันก็ไม่ได้หายไปนะ รู้สึกว่าจะเป็นมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ สุดท้ายผมก็ล้มเลิกการทดลองนี้ และกลับไปใช้ชิวิตของลูกผู้ชายตามเดิม

เรื่องเล่าการทดลองนี้ก็เป็นเรื่องขำๆที่อยากเล่าให้ฟังคลายเครียดก็เท่านั้น แต่ประเด็นของการช่วยตัวเองกับการเกิดสิวนั้นผมได้ลองไปค้นข้อมูลจาก Google ดูก็พบประเด็นที่น่าสนใจอยู่ 2 เรื่องที่อยากเอามาเล่าสู่กันฟัง เรื่องที่ผมจะเขียนต่อไปนี้อยากให้อ่านกันแบบสบายๆ อย่าไปซีเรียสนะครับ เพราะผมก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่ที่รู้ก็คือมันเป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ


ทฤษฎีการเกิดสิวจากการช่วยตัวเอง


ผมเคยอ่านจากบทความนี้ครับ http://acnethai.com/ipb/lofiversion/index.php/t1153.html เค้าบอกว่าการช่วยตัวเองไม่ได้ทำให้เกิดสิวทางตรง แต่เกิดจากผลทางอ้อมมากกว่า เพราะการที่เรา(ผู้ชาย)ช่วยตัวเองนั้นเราจะต้องหลั่งน้ำอสุจิออกมา ซึ่งในนั้นมันประกอบไปด้วย โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุเป็นจำนวนมาก และการที่ร่างกายเสียวิตามินเหล่านี้ออกไปบ่อยๆ(ช่วยตัวเองบ่อยๆ) ก็อาจทำให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นในการรักษาสิวมันน้อยลง ไม่เพียงพอที่จะเอาไปใช้ ผลก็คือทำให้สิวเกิดขึ้นมาเยอะมากขึ้นนั่นเอง

นี่ก็เป็นแนวความคิดของเรื่องการช่วยตัวเองแล้วอาจทำให้เกิดสิว ซึ่งถ้าถามผมว่าคิดยังๆไง ผมขอตอบว่า มันก็อาจเป็นไปได้เหมือนกันนะ มันดูมีที่มาที่ไป ดูสมเหตุสมผลดี แต่ในทางวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์นั้นผมไม่รู้ว่ามันถูกต้องหรือเปล่านะ ผมก็เลยเอาอีกความคิดหนึ่งที่ได้จากหมอรักษาสิวมาเขียนเทียบกัน และอยากให้ผู้อ่านลองพิจารณากันเอาเองแล้วกัน

ทฤษฎีการเกิดสิวจากการช่วยตัวเอง(ฉบับหมอรักษาสิว)


เคยอ่านจากเว็บไหนจำไม่ได้นะครับ แต่เหมือนว่าผู้เขียนจะเป็นหมอ เค้าบอกเรื่องการช่วยตัวเองกับการเกิดสิวไว้ว่า การช่วยตัวเองไม่ทำให้เกิดสิวแต่อย่างใด เพราะการเกิดสิวไม่ใช่เรื่องแค่ว่าเสียน้ำอสุจิออกไปแล้วทำให้เป็นสิว เพราะหลักการเกิดสิวทางการแพทย์นั้น เกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมน การรักษาความสะอาด ฝุ่นละออง การใช้เครื่องสำอางค์ ความเครียด

แต่หมอก็ยังบอกว่าคนที่ช่วยตัวเองนั้นมีโอกาสเป็นสิวน้อยกว่า คนที่แต่งงานแล้ว(คือไม่ต้องช่วยตัวเองแล้ว) ซึ่งผมก็ไม่รู้เหตุผลว่าเพราะอะไร หมอบอกมาอย่างนี้


เอาเป็นว่าลองพิจารณาดูกันครับว่าการช่วยตัวเองนั้นทำให้เป็นสิวเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ส่วนผมคิดว่าการช่วยตัวเองนั้นก็มีประโยชน์อยู่บ้าง อย่างน้อยๆมันก็ช่วยให้ร่างกายหลั่งพวกหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซิน , เอ็นโดฟิน , โดปามีน ซึ่งส่งผลให้ร่างกายมีความสุข ลดอาการตึงเครียดได้ดี เมื่อเราไม่เครียดก็ทำให้สิวไม่ขึ้นได้เหมือนกันนะ และการช่วยตัวเองก็เป็นการระงับอารมณ์ทางเพศอันพุ่งพร่านได้อีกทางหนึ่ง จะได้ไม่ต้องไปทำร้ายคนอื่น(ทำร้ายตัวเองก็พอ)

ผมว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ให้อยู่ในความพอดีดีที่สุดครับ การช่วยตัวเองไม่ได้ผิดอะไร แต่ก็อย่าไปหมกมุ่นหรือหักโหมมาก เดี๋ยวร่างกายและจิตใจจะโทรมมากเกินไปไม่ดี อย่าลืมว่าสิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ หาสาเหตุการเกิดสิวให้พบและแก้ให้ตรงจุดจะดีที่สุดครับ

บทความรักษาสิว



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น