รักษาสิวผดกับยาคีโตโคนาโซล(Ketoconazole) ทั้งกิน ทั้งทา ทั้งสระ เอาให้ครบ


รักษาสิวผดด้วยคีโตโคนาโซล

วันนี้มาพูดถึงสิวผดกับการรักษาสิวผดด้วย "ยาคีโตโคนาโซล(Ketoconazole)" กันครับ สิวผดจัดเป็นสิวที่น่ารำคาญ น่าเบื่อ และรักษายากอีกตัวหนึ่ง เพราะบางทีมันจะไม่ขึ้นมาสู้กับเราซึ่งๆหน้า บางคนชอบเป็นสิวผดแบบผุบๆโผล่ๆ ประมาณว่าตื่นมาตอนเช้าหน้าเนียนกริ๊บ แต่พอตกบ่ายเจออากาศร้อนอบอ้าวเข้าไป สิวผดเห่อขึ้นมาจากไหนไม่รู้เต็มไปหมด หน้าผากบ้างล่ะ แก้มบ้างล่ะ ก็ปวดหัวไปตามๆกัน



วันนี้ Acnedefend ก็เลยจัดยาที่นิยมใช้ในการรักษาสิวผด ผดผื่นคัน ที่นิยมใช้กันมาให้ศึกษากันดู เผื่อจะช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ยังหาทางแก้ปัญหาสิวผดไม่เจอได้บ้าง ตามมาดูกันเลยครับ

ยาคีโตโคนาโซล(Ketoconazole) คืออะไร?


    ยาคีโตโคนาโซล คือ ยาที่ใช้รักษาโรคผิวหนัง ทีเกิดอาการคัน กรากเรื้อน โดยมีสาเหตุเกิดจากเชื้อรา โดยหลักการทำงานของยาคีโตโคนาโซลนั้นมันจะเข้าไปทำให้เชื้อรามันไม่สามารถสังเคราะห์อาหารได้ หากพูดตามหลักพิชัยยุทธสงครามแล้ว ก็เป็นเหมือนการตัดเสบียงรบของข้าศึก พอข้าศึกไม่มีข้าวกินแล้วก็จะไม่มีแรง สุดท้ายก็โดนกำจัดอย่างง่ายดาย ยาคีโตโคนาโซลก็เหมือนกองทหารที่คอยดักซุ่ม โจมตีเชื้อราไม่ให้ลำเลียงอาหารได้ สุดท้ายเชื้อราที่ทำให้เกิดสิวบนหน้าของเรามันอ่อนแอลง สิวผดที่หน้าของเราก็จะหายไปในที่สุด(ตัดไฟแต่ต้นลม)


ยาคีโตโคนาโซลกับสิวผด มันเกี่ยวกันได้ยังไง


    บางคนอาจจะเข้าใจว่าการเกิดสิวนั้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย P.acne เท่านั้น แต่จริงๆแล้วการเกิดสิวบางชนิดก็สามารถเกิดจากเชื้อราได้เหมือนกัน อย่างในกรณีคนที่ชอบเป็นสิวผดเม็ดเล็กๆ ชอบขึ้นเป็นปื้นๆตามจุดต่างๆบนหน้า ก็มีโอกาสเป็นสิวเพราะเชื้อราเหล่านี้ได้เหมือนกัน ดังนั้นการใช้ยาคีโตโคนาโซลซึ่งเป็นยาที่ใช้กำจัดเชื้อราบนผิวหนังโดยตรง จึงมีผลช่วยรักษาสิวผดได้เหมือนกัน

จะกิน ทา หรือใช้สระผมก็ได้ทั้งนั้น


    ยาคีโตโคนาโซลนั้นจัดว่ามีให้เลือกใช้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับคนที่เป็นสิวผดว่าเป็นตรงไหน เป็นเยอะแค่ไหน แยกเป็นหลักๆ ได้ 3 ประเภท


Nizoral cream รักษาสิวผด


1. ยาคีโตโคนาโซลแบบทา


    ก็จะมาในรูปครีมทาผิวหนัง มีให้เลือกซื้อกันหลายยี่ห้อ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะไม่ค่อยแตกต่างกันมาก เพราะมีตัวยา Ketoconazole เหมือนกัน ยี่ห้อที่นิยมกันก็ของ Nizoral ใช้ทาตรงบริเวณที่เป็นสิวผด ทาหลังล้างหน้า เช้า-เย็น ทา 2-4 สัปดาห์ขึ้นไปถึงจะเห็นผลในเรื่องสิวผด มีขายตามร้านขายยาทั่วไป ราคาหลอดละประมาณ 74 บาท แล้วแต่ร้านที่ซื้อ

ผลข้างเคียงของยาคีโตโคนาโซลแบบทา


    ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นสำหรับคนที่ทาครีมคีโตโคนาโซลแบบทา คือ การอาการระคายเคืองที่ผิว อาจทำให้มีผื่นแดงคันตรงบริเวณที่ทา บางครั้งอาจจะแสบร้อนด้วย ถ้าเกิดอาการแบบนี้ควรรีบล้างออก เพราะเราอาจจะแพ้ยาตัวนี้เข้าให้แล้ว


แชมพูไนโซรอลขจัดรังแค


2. ยาคีโตโคนาโซลแบบใช้สระผม


    ก็ชัดเจนครับสำหรับยาคีโตโคนาโซลแบบใช้สระผม คือจุดประสงค์หลักของแชมพูคีโตโคนาโซลนั้นก็คือใช้กำจัดเชื้อราบนหนังศรีษะเป็นหลัก(รังแคด้วย) เพราะอย่างที่บอกว่า Ketoconazole นั้นใช้ในการกำจัดเชื้อรา แต่ทีนี้บางคนอาจจะเป็นสิวผดที่หัวหรือแถวๆไรผม ซึ่งการใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole  สระผมนั้น สามารถช่วยลดการเกิดสิวผดได้เช่นกัน รวมไปถึงการใช้รักษาสิวที่หลังด้วย เพราะบางคนที่เป็นสิวที่หลัง ก็ใช้แชมพู Ketoconazole ไปทาที่หลัง หรืออาจจะใช้สระผมแล้วให้มันไหลลงไปที่หลัง ก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวที่หลังได้ด้วยเหมือนกัน

    แชมพู Ketoconazole ที่เราจะคุ้นหูกันมากที่สุดก็ยี่ห้อ ไนโซรอล อีกนั่นแหละเมื่อก่อนจะมีโฆษณาแชมพูตัวนี้บ่อยๆ ส่วนราคาแชมพูไนโซรอลนั้น ขวดเล็ก 50 ml ราคาประมาณ 120 บาท ขวดใหญ่ 200 ml ราคาประมาณ 380 บาท ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อตามร้านขายยา หรือห้างสรรพสินค้าดูได้ครับ

ผลข้างเคียงของยาคีโตโคนาโซลแบบสระ


   ก็จะเหมือนกับการทาครีมคีโตโคนาโซล คือ อาจเกิดอาการคัน เป็นผื่นแดงบริเวณหนังศรีษะได้ ถ้าเกิดอาการที่ว่าก็ควรเลิกใช้ ถ้ารุนแรงมากๆก็ควรไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดครับ


ยาคีโตโคนาโซลแบบกิน ช่วยรักษาสิวผดจากเชื้อรา


3. ยาคีโตโคนาโซลแบบกิน


   ยาคีโตโคนาโซลแบบกินนี้เป็นขั้นสุดท้ายของการรักษาสิวผดก็ว่าได้ ถ้าเป็นการ์ตูนดราก้อนบอล Z ก็จะเหมือนกับตอนที่โงกุนปล่อยพลังคลื่นเต่าลูกใหญ่ เพื่อปราบศัตรูให้ตายในตอนจบของเรื่อง ยาคีโตโคนาโซลแบบกินนี้ก็จะเข้าไปช่วยกำจัดเชื้อราจากภายในร่างกาย แตกต่างจากทั้ง 2 แบบที่พูดมาที่ใช้จัดการเชื้อราหรือสิวผดจากภายนอก

   ซึ่งแน่นอนการเข้าไปกำจัดเชื้อโรคจากภายในย่อมให้ผลการรักษาที่ดีกว่า แต่ก็มีผลข้างเคียงหรืออันตรายกว่าการทาจากภายนอกมาก และยาตัวนี้ก็ไม่ควรซื้อมากินเอง ควรให้แพทย์สั่งจ่ายให้ การกินยาคีโตโคนาโซลแบบกินนั้นจะให้กินที่ขนาด 1 วันไม่เกิน 400 mg  ระยะเวลาการกินไม่เกิน 2 สัปดาห์ หรือ 14 วันเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ร่วมด้วย

ผลข้างเคียงของยาคีโตโคนาโซลแบบกิน


   ผลข้างเคียงจากการกินยาคีโตโคนาโซลนั้น อาจทำให้รู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน ปวดหัว เวียนหัว มึนงง ห้ามใช้กับคนที่กำลังตั้งท้อง เพราะฤทธิ์ยาอาจมีผลข้างเคียงต่อเด็กได้ รวมไปถึงห้ามใช้กับคนที่เป็นโรคตับ และคนที่แพ้ยาชนิดนี้ด้วย

    การใช้ยาคีโตโคนาโซลเพื่อใช้รักษาสิวผดนั้น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ มีให้เลือกใช้หลายๆแบบ ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้มากว่า 2 แบบในการรักษาสิวผด เช่น อาจใช้ครีมและกินยาคีโตโคนาโซลร่วมกันไป เพื่อให้ผลการรักษาสิวได้ผลดียิ่งขึ้น แต่ก็อย่างที่บอกในส่วนของยากินนั้นควรให้แพทย์เป็นคนสั่งจ่ายยาให้จะดีที่สุดครับ

   ใช่ว่าการใช้ยาคีโตโคนาโซลจะสามารถทำให้สิวผดหายได้แน่นอน มันอาจจะไม่หายก็ได้ เพราะสาเหตุการเกิดสิวผดนั้นก็มีหลายอย่าง ยังไงก็อย่าไปคาดหวังกันมันมากนัก ถ้าใช้ยาคีโตโคนาโซลแล้วช่วยให้สิวผดหายได้ผมก็ยินดีด้วย แต่ถ้าใช้แล้วไม่หาย ไม่ดีขึ้น ก็ไม่ต้องเสียใจ ก็คงต้องเปลี่ยนวิธีการรักษาเป็นวิธีอื่นๆต่อไป คิดในแง่ดีว่าอย่างๆน้อยๆเราก็ได้ลองทำ มันก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยสักอย่าง จริงมั๊ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

6 ความคิดเห็น :

  1. หลังคลอดเป็นสิวที่หน้าอกและที่หลัง ไปหาหมอบอกว่าเป็นเชื้อยิสต์ ทำไงดีถึงหาย

    ตอบลบ
  2. ครับสำหรับคำถามนี่เท่าที่รู้ ถ้าเป็นเชื้อยีสต์จริงๆ วิธีแก้ไขก็คือการทายาและกินยาแก้เชื้อราครับ ยาที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole ก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ตามข้อมูลที่เขียนไว้ในบทความนี้ครับ มีทั้งแบบทา และแบบกิน อาจลองไปปรึกษาเภสัชที่ร้านขายยาดูก็ได้นะครับ

    ตอบลบ
  3. ข้อมูลอันตรายมาก Ketoconazole สำหรับกินเป็นยาอันตรายอเมริกาและออสเตเลีย สั่งระงับไปแล้ว ทำลายตับอย่างรุนแรงที่สุด ควรเป็นทางเลือกหลังๆของการใช้เลยครับ

    ส่วนสำหรับทาและแบบสระ นั้นใช้ได้ตามสมควร

    หาหมอผิวหนังที่ไม่ใช่หมอหน้าเงินดีที่สุดครับ รักษาตรงจุดไม่ขายยาเอาปริมาณคนไข้ไตวาย

    ตอบลบ
  4. ขอบคุนสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
    สามารถใช้ยาคีโตโคนาโซล ได้ บริเวณ ที่เปนผดเท่านั้นใช่มั้ยค่ะ คือเปนสิวผด เปนกังวลมากค่ะ อยากหน้าเรียบๆ

    ตอบลบ
  5. จะสั่งซื้อได้ช่องทางไหนครับ

    ตอบลบ
  6. ร้านขายยาทั่วไปเลยค่ะ

    ตอบลบ