อาหารทะเลกินเยอะ สิวขึ้นเยอะไม่รู้ด้วยนะ


อาหารทะเล กระตุ้นการเกิดสิว

"กุ้ง ปู ปลาหมึก หอยทะเล" เชื่อได้เลยว่ามีน้อยคนนักที่จะไม่ชอบกิน อย่างน้อยๆก็ต้องชอบกินอย่างใดอย่างหนึ่งในนี้บ้าง แต่ใครรู้บ้างเอ่ยว่าจริงๆแล้วอาหารทะเลที่ว่ามานี้ สามารถทำให้หน้าเราเป็นสิวได้ด้วย


ไอโอดีน in อาหารทะเล = การเกิดสิว


    สาเหตุหลักๆที่เวลาเรากินอาหารทะเลแล้วทำให้เกิดสิวนั่นก็คือ "ไอโอดีน" เป็นแร่ธาตุตัวเดียวกับที่ผสมอยู่ในเกลือนั่นแหละ โดยอาหารทะเลนั้นจะมีสารไอโอดีนอยู่ในปริมาณที่สูงมาก(ก็นะทะเลเค็มซะขนาดนั้น) ซึ่งสารไอโอดีนนี้เองที่เป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวของเรา แต่อย่างเพิ่งกังวลไปใช่ว่าทุกคนกินอาหารทะเลแล้วจะทำให้สิวขึ้น คนที่แพ้สารไอโอดีนเท่านั้นที่จะได้รับโอกาสนี้(คุณเป็นผู้ถูกเลือกนะ)

อาการของคนที่แพ้อาหารทะเลแล้วเป็นสิว


    อาการแพ้อาหารทะเลที่เห็นได้ชัดก็คือ หลังจากที่กินอาหารทะเลเข้าไป จะมีสิวอักเสบเห่อขึ้นหน้าหลายๆเม็ดพร้อมๆกัน หรือบางทีก็อาจเป็นสิวผดแดงๆขึ้นทั่วหน้า หรือบางคนอาจจะไม่ได้แพ้อาหารทะเลมากมาย แต่กินทีไรตื่นมาเป็นสิวทุกที ก็จัดว่าเราเข้าข่ายแพ้อาหารทะเลเหมือนกันนะ


คนแพ้ไม่รู้ คนรู้ไม่แพ้


    ความจริงปัญหาใหญ่ของการเกิดสิวเพราะอาหารทะเลนั้น เกิดจากการที่เราไม่รู้ตัวว่าแพ้อาหารทะเล เพราะการแพ้ของเรานั้นไม่ได้รุนแรงจนผิดสังเกต เวลาสิวขึ้นเราก็จะไปนึกถึงเรื่องอื่นๆมากกว่า เช่น เรื่องครีมที่ใช้ เรื่องความเครียด เรื่องนอนดึก อาจจะลืมนึกถึงอาหารทะเลที่เรากินว่ามันก็สามารถทำให้เป็นสิวได้เหมือนกัน

อาหารทะเลกินแล้วร้อนข้างใน


    อาหารทะเลจัดเป็นอาหารธาตูร้อน ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่เป็นสิว เพราะคนเป็นสิวมักจะเป็นคนที่ข้างในร้อนอยู่แล้ว ร้อนมาเจอร้อนก็ไปกันใหญ่ ผมคนหนึ่งที่เวลากินอาหารทะเลเยอะๆทีไรมักจะเป็นร้อนในเป็นประจำ บางทีกินมากๆจะรู้สึกวิงเวียนศรีษะไปด้วย อย่างว่าอ่ะนะอาหารทะเลมันมีคอเลสเตอรอลเยอะด้วย กินเยอะมึนเยอะ พอข้างในตัวเรามันร้อนมากๆร่างกายก็จะพยายามขับความร้อนออก ผิวหนังก็เป็นรูระบายความร้อนชั้นดี ถ้าร่างกายเราไม่ดีจริง ระบายความร้อนออกไม่มีประสิทธิภาพ มันก็เกิดเป็นสิวขึ้นมาบนหน้าของเรานี่แหละ

แพ้หรือไม่แพ้(อาหารทะเล) ต้องลองเท่านั้นถึงรู้


   ใครที่ยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นสิวเพราะอาหารทะเลหรือเปล่า ต้องลองสังเกตตัวเองได้แล้ว ลองดูสัก 4-5 ครั้ง ว่าหลังจากกินอาหารทะเลเข้าไปแล้วหน้าเราเป็นยังไง สิวเห่อขึ้นมามากกว่าปกติหรือเปล่า ถ้าใช่ก็เลิกกินซะ เพราะเราอาจจะแพ้อาหารทะเลเข้าให้แล้ว แต่ถ้าใครต้องการความชัวร์สามารถไปตรวจกับหมอได้ หมอจะมีเครื่องมือตรวจที่เรียกว่า Food Allergy Test โดยจะเอาผลตรวจเลือดที่ได้ไปเทียบกับสีของอาหารกว่า 221 ชนิด ซึ่งถ้าสีไหนมันเข้มมากๆ ก็แสดงว่าเราแพ้อาหารตัวนั้น เราก็จะรู้เลยว่าเราแพ้อาหารทะเลหรือเปล่า หรือว่าแพ้อาหารตัวไหนอีกบ้าง

   อาการแพ้อาหารทะเลต่อการเกิดสิวนั้น เป็นเพียงอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวเท่านั้น ถ้าเรารู้ตัวว่าเราแพ้ เรากินอาหารทะเลแล้วทำให้เกิดสิว เราก็แค่เลิกกินอาหารทะเลซะ ก็อาจจะทำให้สิวเราหายไปเลยก็ได้นะ ถือว่าโชคดีที่หาสาเหตุพบ แค่ถ้าใครลองแล้วแต่มันไม่ใช่ ก็ต้องตามหาสาเหตุการเกิดสิวกันต่อไป ถึงแม้จะเป็นเรื่องยากแต่พยายามหากันเถอะครับ เพราะเพื่อนๆจะไม่ได้หาอยู่คนเดียว  Acnedefend จะช่วยทุกๆคนค้นหาสาเหตุการเกิดสิว และช่วยกันหาวิธีรักษาสิวไปพร้อมๆกัน เดินไปพร้อมๆกันกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน พบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น