รักษาสิวอักเสบ หลุมสิว ด้วย "กรด TCA" การรักษาสิวเสริมของหมอที่ต้องระวัง


รักษาหลุมสิวด้วยกรด TCA

แอบหนีไปเที่ยวหลายวัน วันนี้กลับมาลุยเขียนบทความสิวกันต่อ กับเรื่องของ "กรด TCA" ซึ่งเป็นกรดที่นิยมใช้แต้มสิวอักเสบ แผลสิว หลุมสิว กระ หูด เป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาสิวที่หมอสิว หรือคลินิครักษาสิวต่างๆใช้รักษาคนที่มีปัญหาสิว และหลุมสิว โดยจะเป็นการรักษาเสริมมากกว่าการรักษาหลัก ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเจ้ากรด TCA กันก่อน ว่าคืออะไร? และข้อดีข้อเสียของการใช้กรด TCA มีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยครับ


กรด TCA คือ?


    กรด TCA มีชื่อเต็มว่า Trichloroacetic Acid มีคำว่า acid ก็คงจะพอรู้กันอยู่แล้วว่ามันเป็นกรดชนิดหนึ่ง ซึ่งคุณสมบัติที่เรารู้จักกันดีของกรดส่วนใหญ่นั้น ก็คือการกัด การลอกต่างๆ ใช่แล้วครับความสามารถจริงๆกรด TCA ก็คือการลอกผิวของเรานั่นเอง โดยหมอจะแต้มกรด TCA ลงไปที่หน้าของเรา บริเวณที่เป็นรอยสิว หลุมสิว หรือเป็นสิวอักเสบ เพื่อให้ผิวบริเวณนั้นโดนกัดจากกรด โดยจะมีผลทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดบาดแผล เพื่อเป็นการกระตุ้นเซลล์ผิวให้ผลิตผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน มีผลทำให้หลุมสิวหรือรอยสิวดูตื้นขึ้น หรือถ้าใช้ทาที่สิวอักเสบสิวก็จะแห้งและยุบลงได้เหมือนกัน

ขนาดความแรงของกรด TCA


    กรด TCA นั้นจะมีความแรงอยู่หลายขนาด คือมีตั้งแต่ 10% - 100% โดยเปอร์เซ็นต์ยิ่งสูงกรดก็จะยิ่งเข้มข้นมากขึ้น นั่นหมายความว่ายิ่งเปอร์เซ็นต์เยอะมากขึ้นเท่าไรเวลาที่เอาไปทาหน้า กรด TCA ก็จะยิ่งกัดผิวได้แรงขึ้น ซึ่งทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่ายขึ้นเช่นกัน โดยหมอจะเลือกใช้ความเข้มข้นของกรด TCA ตามอาการของคนไข้ ว่าเป็นหลุมสิวตื้น ลึก แค่ไหน เป็นมากหรือเปล่า เป็นมานานแค่ไหน ยิ่งเป็นหลุมสิวที่ลึกมากและเป็นมานาน ก็จะใช้กรด TCA ที่ความเข้มข้นสูงกว่าคนที่เป็นไม่มาก หรือในกรณีที่ใช้แต้มสิวอักเสบ ความเข้มข้นก็จะน้อยกว่าที่ต้องแต้มให้กับคนที่มีปัญหาหลุมสิว


หลุมสิว กรด TCA


วิธีการใช้กรด TCA แต้มสิว หลุมสิว


    วิธีการใช้กรด TCA แต้มหัวสิวหรือหลุมสิวนั้น จะเริ่มจากการล้างทำความสะอาดหน้าให้สะอาด จากนั้นหมอจะเอากรดมาแต้มที่หน้าของเรา โดยอาจจะใช้ไม่จิ้มฟันหรือแท่งโลหะขนาดเล็ก จิ้มลงไปที่กรด TCA แบบเล็กน้อย แล้วก็เอาไม้จิ้มฟันมาจิ้มที่หลุมสิวของเรา หลุมสิว รอยสิวอยู่ตรงไหน ก็จิ้มลงไปตรงนั้น จากนั้นจะทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที แล้วก็ล้างออกด้วยน้ำเปล่า หากทิ้งไว้นานกว่านี้กรด TCA อาจกัดผิวหน้ามากเกินไป อาจทำให้เกิดแผลขนาดใหญ่ หรือรอยไหม้ได้ ต้องระวังในจุดนี้ไว้ให้มาก


ระยะเวลาในการรักษาหลุมสิวด้วยกรด TCA


    หลังจากที่เราแต้มกรด TCA แล้ว หน้าของเราจะเป็นรอยด่างขาวๆ เพราะโดนกรดกัดผิว แต่ประมาณ 3-4 วันรอยขาวที่ว่าก็จะหายไป แต่จะกลายเป็นสะเก็ดแผลสีน้ำตาลๆแทน แต้มกรด TCA ลงไปตรงไหนก็จะเป็นตรงนั้น หลังจากหน้าเป็นสะเก็ดประมาณ 1 สัปดาห์ สะเก็ดแผลเหล่านี้ก็จะหลุดลอกออกไปเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะหลุดไปพร้อมๆกับการล้างหน้าในแต่ละครั้งของเรา

    โดยจะเว้นระยะประมาณ 2 สัปดาห์ถึงจะแต้มกรด TCA ครั้งใหม่ได้ เพื่อให้ผิวตรงบริเวณที่โดนกรด TCA ได้พักฟื้น และสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะช่วยให้หลุมสิวดูตื้นขึ้น

ราคาในการรักษาหลุมสิวด้วยกรด TCA


    ราคาส่วนใหญ่จะคิดเป็นต่อครั้งประมาณ 100-150 บาท แล้วแต่ที่ บางที่อาจจะไม่คิดค่าแต้มกรด TCA หากทำการรักษาสิว หรือหลุมสิวอย่างอื่นด้วย ก็ต้องคุยกับหมอหรือคลินิคที่เราเข้ารับการรักษาดู

ต้องแต้มกรด TCA กี่ครั้งถึงจะเห็นผล?


    จริงๆแล้วไม่สามารถระบุเป็นจำนวนครั้งแน่นอนได้ว่า ต้องแต้มกรด TCA กี่ครั้ง รอยสิว รอยแผลเป็น หรือหลุมสิวถึงจะหาย เพราะจำนวนครั้งที่แต้มก็จะขึ้นอยู่กับคนที่ถูกแต้มว่า มีประวัติศาสตร์ที่หน้ามากน้อยแค่ไหน ถ้ามีความเป็นมายาวนาน ก็อาจต้องแต้มหลายครั้งหน่อย แต่ส่วนใหญ่แล้วหากเป็นการรักษาหลุมสิวแล้วล่ะก็ ต้องแต้มกรด TCA มากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป


ข้อดีในการรักษาหลุมสิวด้วยกรด TCA


  • ราคาถูกกว่าการรักษาหลุมสิวแบบอื่นๆ เพราะการแต้มกรด TCA เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 100-150 บาท ซึ่งหากเทียบกับการรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ หรือ Dermaroller แล้ว ราคาถูกว่าประมาณ 10 เท่าเห็นจะได้
  • ใช้เวลาไม่นาน ไม่ยุ่งยาก การใช้กรด TCA รักษาหลุมสิวนั้น ทำโดยการแต้มกรดลงไปที่หัวสิวหรือหลุมสิวของเราเท่านั้น ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จ หากเทียบกับการยิงเลเซอร์ หรือทำ Dermaroller แล้วใช้เวลาน้อยกว่าเยอะ
  • เวลารักษาไม่เจ็บมาก การแต้มกรด TCA เพื่อรักษาหลุมสิวนั้น อาจจะรู้สึกแสบๆคันๆตอนที่ถูกตัวยาเท่านั้น แต่หลังจากนั้นถ้าเราไม่เกิดอาการแพ้ใด อาการแสบคันก็จะหายไปในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งเจ็บน้อยกว่าการยิงเลเซอร์ และ Dermaroller มากนัก(อันนี้เจ็บจริงๆขอบอก)

ข้อเสียของการรักษาหลุมสิวด้วยกรด TCA


  • อาจเกิดอาการหน้าไหม้ แสบคัน ลอกอย่างรุนแรงได้ เพราะกรด TCA นั้นมันเป็นกรดที่ถือว่าแรงและอันตรายมาก มีโอกาสเกิดการระคายเคืองผิวและแพ้ได้ง่าย เพราะฉะนั้นการรักษาด้วยกรด TCA นี้ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
  • หลุมสิวอาจนูนมากเกินไป หรือเป็นแผลสิวมากกว่าเดิม การแต้มกรด TCA ต้องระวังให้มาก เพราะหากแต้มหลุมสิวมากเกินไป ก็อาจทำให้เนื้อผิวของเรานูนมากกว่าปกติได้(สร้างเนื้อผิวมากเกินไป) หรือถ้าแต้มไม่ดีก็อาจจะทำให้หลุมสิวไม่หายและกว้างมากกว่าเดิมได้ เพราะฉะนั้นอย่าซื้อกรด TCA มาแต้มเองเด็ดขาด

    สรุปแล้วการรักสิวหรือหลุมสิวด้วยกรด TCA นั้นสามารถช่วยรักษาหลุมสิวได้อีกวิธีหนึ่ง สามารถช่วยให้เนื้อผิวที่ยุบตัวลงไป สร้างเนื้อผิวขึ้นมาใหม่ทดแทน แต่ก็อย่างที่บอกการรักษาหลุมสิวด้วยกรด TCA นั้นต้องระมัดระวัง และควรรักษากับหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น หรือแม้กระทั่งกับหมอเองก็ตาม ก็อาจจะเกิดการผิดพลาดได้เช่นกัน

    ถ้าเรารู้ว่าเราต้องรักษาด้วยกรด TCA แล้วเราไม่อยากทำเพราะกลัวผลข้างเคียงที่จะตามมาเราก็อาจปฏิเสธที่จะรับการรักษาได้ เพราะยังมีวิธีรักษาหลุมสิววิธีอื่นๆอยู่มากมายที่สามารถช่วยให้หลุมสิว หรือริ้วรอยต่างๆหายได้ สุดท้ายนี้ข้อย้ำแบบเน้นๆอีกทีว่า อย่าซื้อกรด TCA มาแต้มเองเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยต่อสวัสดิภาพของตัวเราเอง อยากทำจริงๆไปหาหมอจะดีกว่ามันไม่แพงไปกว่าการซื้อมาแต้มเองหรอกนะ ถ้าเทียบกับความปลอดภัยแล้วคุ้มค่ากว่าแน่นอน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :