7 ลำดับสาเหตุการเกิดสิวของผม เจอกันเมื่อไรได้เรื่องทุกที


7 อันดับสาเหตุการเกิดสิว อยากสิวหาย แก้ได้ไม่ยาก

วันก่อนผมกลับไปกรุงเทพไปเดินหาซื้อของหลายที่ ไปทั้งสำเพ็ง ท่าพระจันทร์ และโรงพยาบาลศิริราช ก็นั่งเรือไปยาวเลยครับ ขึ้นลงเรือทั้งวัน ทั้งร้อน ทั้งเหนื่อย เหงื่อออกเยอะมากๆ กลับมาบ้านนี่เพลียหลับเป็นตายเลยทีเดียว



พอตื่นเช้ามาส่องกระจกดูตกใจหน้าตัวเอง สิวขึ้นมาประมาณ 3-4 เม็ด พระเจ้าช่วยไม่มีสิวขึ้นเยอะขนาดนี้มานานแล้ว ก็เลยมานั่งคิดดูว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้สิวมันขึ้นหน้าผมเยอะขนาดนี้ คือจริงๆแล้วผมก็รู้ตัวดีนะ ว่าตัวเองเป็นคนที่สิวขึ้นง่าย อะไรนิดอะไรหน่อยก็ขึ้น คิดไปคิดมาก็เลยอยากลองจัดอันดับสาเหตุการเกิดสิวของตัวเองขึ้นมา 7 อันดับ มาดูกันครับว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง เผื่อจะตรงกับของผู้อ่านกันบ้าง



7. เครียดและกังวลมากเกินไป


ความเครียดและความกังวลเป็นสาเหตุการเกิดสิวอย่างดี ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะส่วนหนึ่งนั้นความเครียดทำให้ผิวเราผลิตน้ำมันหรือ sebum ที่ผิวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลต่อฮอร์โมนต่างๆในร่างกายอีกหลายตัว ซึ่งอาจเป็นการกระตุ้นการเกิดสิวของเราได้นั่นเอง ยิ่งเครียดหน้ายิ่งมัน สิวยิ่งขึ้น เวลาเครียดมากๆทีไรสิวบนหน้าผมก็จะขึ้นเป็นประจำ ถึงจะไม่ทุกครั้งก็เถอะ หลังๆผมก็เลยพยายามไม่เครียด ปล่อยวางกับความคิดที่มันทำให้เราเครียด พยายามทำใจให้สงบ และสนุกสนานกับชีวิตที่เป็นอยู่ ก็ช่วยให้ลืมเรื่องเครียดเรื่องสิวไปได้เยอะเลย



6. กินขนมปัง ของหวาน หรือขนมกรุบกรอบเยอะ


เรื่องนี้มาเป็นอันดับ 6 กินพวกขนมปัง ขนมกรุบกรอบที่เป็นถุงๆ มันฝรั่งทอดเอย ข้าวโพดทอดเอย หรือแม้กระทั่งกินพวกขนมไทยหวานๆ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง น้ำอัดลม ผมสังเกตว่าเวลากินเยอะๆทีไรสิวบนหน้าผมมันขึ้นทุกทีสิน่า ที่เป็นอย่างนี้ผมคิดว่าขนมพวกนี้มันทำให้ร่างกายของเราร้อน สังเกตสิครับกินแล้วเราจะชอบเป็นร้อนใน เมื่อก่อนผมเป็นบ่อย เป็นจนคิดว่ามันเป็นโรคประจำตัวไปแล้ว แต่หลังจากที่ผมงดกินอาหารพวกนี้ เชื่อมั้ยครับ อาการร้อนในของผมแทบจะหายไปเลย จากเมื่อก่อนเป็นเกือบทุกสัปดาห์ ตอนนี้จำไม่ได้ว่าเป็นล่าสุดเมื่อไร ลืมไปเลยจริงๆ ซึ่งเรื่องการควบคุมอาหารการกินนี้ผมยอมรับเลยว่ามีผลต่อการเกิดสิวของผมอย่างมาก ส่วนหนึ่งที่ทำให้มันหายไปมาจากเรื่องนี้แน่นอน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ อาจจะไม่เป็นอย่างนี้ทุกคน แต่ถ้าใครอยากลองผมว่าลองเลยครับ ลองงดกินของพวกนี้ดู เผื่อจะช่วยให้สิวหายหรือลดลงไปได้นะครับ


5. กินอาหารทะเล


เรื่องกินเหมือนกัน แต่ขอยกให้อาหารทะเลเป็นอันดับ 5 ก็แล้วกัน เพราะกินทีไรไม่เคยพลาดสิวขึ้นแทบทุกครั้ง ไม่รู้ว่าผมไปแพ้อะไรในอาหารทะเลหรือเปล่า เคยได้ยินมาว่าสารไอโอดีนในอาหารทะเลสามารถกระตุ้นการเกิดสิวได้ นอกจากนี้กินอาหารทะเลมันทำให้ร่างกายร้อนๆยังไงไม่รู้ กินแล้วเหมือนจะไม่สบาย ดีที่ไม่ค่อยได้กินบ่อย(เพราะมันแพง 555) ถ้ามันถูกเหมือนเนื้อไก่นี่คงกินแทบทุกวัน อร่อยจริงๆ วันก่อนก็เพิ่งซื้อปูมานึ่งกินที่บ้าน ตอนกินนี่แซบมาก แต่พอเกินเสร็จนี้เปลี่ยนเป็นเศร้าแทน สิวอักเสบขึ้นมาทันที ไม่รู้คิดมากไปเองหรือเปล่าแต่มันขึ้นจริงๆนะ ผมว่าจะเลิกกินแล้วล่ะ ไม่ใช่กลัวสิวขึ้นนะ แต่กลัวเปลือง 555



4. นอนดึก


นอนดึกนี่เป็นสาเหตุการเกิดสิวหลักๆอย่างไม่ต้องสงสัย เรื่องนี้ผมคิดว่าน่าจะมีผลกระทบต่อคนเป็นสิวทุกคน เพราะการนอนดึกมีผลต่อฮอร์โมนภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายเราเกิดความเครียดแบบไม่รู้ตัว นอกจากนี้การนอนดึกจะทำให้ร่างกายไม่สามารถพักฟื้นหรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี ทำให้ร่างกายเราไม่แข็งแรง ป่วยง่าย และแน่นอน มันทำให้สิวบนหน้าผมขึ้นง่ายด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ผมจึงพยายามไม่นอนดึกมาก เพราะหนึ่งกลัวสิวขึ้น และสองกลัวโดนแซว วันก่อนนอนดึกมีน้องในเฟสมาทักบอกว่ายังไม่นอนอีกหรอ เห็นบอกว่านอนดึกแล้วสิวขึ้น ผมสตั๊นไปประมาณ 5 วิ ก่อนจะตอบว่า ทำเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้ดู ประมาณว่าอย่าทำตามนะมันไม่ดี ครับ!!! ก็แก้ตัวไปแบบน้ำขุ่นๆ แต่คาดว่าคงฟังไม่ขึ้น 555



3. ออกไปผจญภัยนอกบ้านนานๆ


ออกไปนอกบ้านนานๆทีไร ได้เรื่องทุกที โดยเฉพาะเวลาไปในที่แดดแรงๆ ร้อนจัด คนเยอะๆ มันทำให้เหงื่อออกเยอะ แถมเจอฝุ่น เจอควันรถเข้าไปอีก ทำให้หน้ามันไวมาก รวมๆกันเป็นส่วนผสมการเกิดสิวชั้นดี เรื่องนี้ก็แทบทุกครั้งครับ วันไหนที่ต้องลงเรือ ขึ้นรถไฟฟ้า ต่อรถเมล์ ลงรถไฟฟ้าใต้ดิน กลับบ้านมาหน้านี่โทรมเลย แล้วรุ่งเช้าสิวก็มักขึ้นตามคาด ด้วยเหตุนี้แหละผมจึงไม่ค่อยชอบออกจากบ้าน อยู่บ้านมันช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ดีจริงๆ ถ้าจะออกก็จะออกตอนเย็นๆ อากาศไม่ร้อน ไปออกกำลังกาย อันนี้ดีช่วยลดการเกิดสิวได้ ใครสนใจวิธีออกกำลังกายลดสิวลองดูนะครับ มัน work จริงๆ



2. ทาแป้งพัฟ


แป้งพัฟกับหน้าผมไม่ถูกกันอย่างแรง อาจเป็นเพราะแป้งพัฟที่ผมใช้มันไม่ดีก็ได้ ใช้แล้วมันอาจจะทำให้ผิวอุดตัน ผมก็เลยตัดปัญหาเลิกใช้แป้งพัฟถาวรเลย ซึ่งจริงๆแล้วไม่รู้ว่าเมื่อก่อนไปใช้ทำไม คือผมเป็นผู้ชายไม่ต้องทาแป้งพัฟก็ได้ ก็ยังงงตัวเองเหมือนกัน ตอนนี้หันมาใช้แป้งฝุ่นแทน ใช้ของนาทรีฟขวดสีฟ้า Oil Control อยู่ครับ ก็ OK นะ ทาเฉพาะตอนออกจากบ้าน อยู่บ้านทาครีมเสร็จจะไม่ทาแป้งเลยครับ ลดต้นเหตุการเกิดสิวให้เยอะที่สุด ช่วยลดปัญหาสิวไปได้เยอะ



1. ดื่มเหล้าเบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


นัมเบอร์วันอันดับหนึ่งสาเหตุการเกิดสิวของผมยกให้พวกเหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มแอกอฮอล์ทุกชนิด จากการทดลองพบว่า วันไหนดื่มตื่นมาเป็นสิวแทบ 100% อยู่ที่ว่าจะเป็นมากเป็นน้อยเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นสิวอักเสบเม็ดโตๆ รักษา 1-2 สัปดาห์กว่าจะหาย เมื่อก่อนผมไม่รู้หรอกว่าผมไม่ถูกกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พวกนี้ ตอนนั้นทำงานบริษัท ทำให้มีการสังสรรค์ ดื่มเหล้าเบียร์กันเป็นประจำ แล้วช่วงนั้นผมก็เป็นสิวอย่างต่อเนื่อง ไม่หายสักที โดยเฉพาะสิวอักเสบนี้ขาประจำเลย แต่พอออกจากบริษัทมาทำงานที่บ้านลดการดื่มลง ปรากฏว่าปัญหาสิวบนหน้าดีขึ้นเรื่อยๆ

มานึกออกก็ตอนทำบล็อก Acnedefend นี่แหละครับ ว่ามันใช่แน่ๆ นี่ก็ว่าจะเลิกดื่มถาวรแล้วครับ อายุเยอะแล้ว เริ่มรักสุขภาพมากขึ้น เดี๋ยวแก่ตัวไปมานั่งรักษาตัวเอง คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่

    นี่ก็เป็น 7 สาเหตุการเกิดสิวของผมที่อยากเอาแชร์ในวันนี้ ลองดูครับเผื่อใครเป็นแบบผม จะได้หาทางป้องกันเอาไว้ก่อน ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ตัดต้นเหตุการเกิดสิวออก สามารถช่วยลดปัญหาสิวและรอยแผลสิวได้เป็นอย่างดี ว่าแต่ใครมีสาเหตุการเกิดสิวของตัวเองที่อยากแชร์เชิญเลยนะครับ มาลองจัดอันดับกันดู เผื่อเป็น case study ให้กับคนอื่นๆด้วย ร่วมด้วยช่วยกัน มาสร้างสังคมปลอดสิวด้วยกันครับกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น