รวมวิธีทดสอบการแพ้ครีมอย่างง่ายๆ ช่วยป้องกันอาการสิวเห่อก่อนใช้จริง(Patch test)


รวมวิธีทดสอบอาการแพ้ครีมอย่างง่ายๆ

บทความนี้เกิดขึ้นมาเนื่องจาก เห็นคนแพ้ครีมหรือเครื่องสำอางที่ใช้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกับคนที่ผิว sensitive แพ้ง่าย จะเปลี่ยนหรือลองใช้ครีมตัวใหม่ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก บางทีหักห้ามใจตัวเองไม่ได้ เห็นคนอื่นบอกว่าใช้ดีไม่แพ้ ก็เลยลองใช้ดู ผลสุดท้ายแพ้ หน้าเป็นตุ่มแดง คัน สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าก็มี แค่คิดก็เสียวแล้ว



วันนี้ Acnedefend มี วิธีทดสอบการแพ้ครีมอย่างง่าย มาฝากครับ โดยมี 3 วิธีทดสอบที่เป็นที่นิยม ลองเลือกวิธีที่ถูกใจที่สุดไปลองดูก็แล้วกัน

1. ทดสอบอาการแพ้ครีมใต้ท้องแขน หรือข้อพับ


นี่เป็นวิธีทดสอบอาการแพ้ครีมแบบเบสิคที่สุด คือให้เราเอาครีมต้องสงสัยหรือครีมตัวใหม่ที่เรากำลังอยากลองใช้มาทาที่ท้องแขนหรือข้อพับของเรา โดยผิวบริเวณนี้จะเป็นผิวที่ใกล้เคียงกับผิวหน้า แต่ห่างไกลจากหน้าที่สุด โดยขนาดที่ทาให้ทาเป็นวงประมาณเท่าเหรียญ 10 บาท ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ทาทุกวันติดต่อกันประมาณ 3-5 วัน ถ้าทาแล้วทีท้องแขนหรือที่ข้อพับของเราไม่เกิดอาการแดง คัน เป็นตุ่มนูนแดงใดๆ ก็แสดงว่าครีมที่เราทดสอบมีความปลอดภัยต่อหน้าเราในระดับหนึ่ง สามารถเอามาลองทาที่หน้าต่อไปได้ แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจ ลองดูวิธีทดสอบอาการแพ้ครีมวิธีต่อไป

2. ทดสอบอาการแพ้ครีมที่หลังใบหู


วิธีทดสอบอาการแพ้ครีมที่หลังใบหูนี้ ดูน่าเชื่อถือมากกว่าวิธีแรก เพราะมันใกล้กับหน้ามากกว่า โดยวิธีการทดสอบก็คล้ายๆกันคือ ให้เราเอาครีมต้องสงสัยมาทาที่บริเวณหลังใบหูของเรา โดยทาประมาณ 1 ตารางเซ็นติเมตร หรือกะๆเอาก็ได้ แต้มทิ้งไว้ติดต่อกันประมาณ 3 วัน ถ้าทาแล้วไม่เกิดผลข้างเคียงใดๆ ไม่คัน ไม่แดง ไม่เป็นผื่น ก็มั่นใจขึ้นมาอีกหน่อยว่าครีมที่เราจะใช้ปลอดภัยในระดับหนึ่ง ที่เหลือก็มาลองทาหน้าแล้วลุ้นกันต่อไป

3. ทดสอบการแพ้ด้วยพลาสเตอร์ผสมสารต้องสงสัย (Close patch test)


วิธีนี้เป็นวิธีการทดสอบอาการแพ้ครีมที่ค่อนข้างชัวร์ที่สุด โดยต้องได้รับการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญหรือหมอผิวหนังโดยตรง วิธีการทดสอบหมอจะให้เราเอาครีมต้องสงสัยไปทดสอบ โดยเอาครีมที่ว่าผสมลงในพลาสเตอร์หรือแผ่นแปะที่เตรียมไว้ จากนั้นก็จะเอามาแปะไว้ที่บริเวณแผ่นหลังของเรา ส่วนใหญ่แล้วการทดสอบต่อครั้งจะไม่เกิน 20 ชนิดทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน ค่อยกลับมาดูผลการตรวจอีกครั้ง หมอก็จะสามารถบอกได้ว่าเราน่าจะแพ้สารตัวใดที่อยู่ในครีมเหล่านั้น บางทีอาจจะมีการฉายแสงไฟ UV ร่วมด้วย เพื่อทดสอบว่าถ้าครีมเหล่านั้นโดนแสงเข้าไปจะก่อให้เกิดอาการแพ้มากขึ้นหรือไม่ ใครสนใจวิธีทดสอบนี้ลองสอบถามรายละเอียดดูที่สถาบันโรคผิวหนังได้ ค่าใช้จ่ายน่าจะไม่แพงเท่าไรเพราะเป็นของรัฐบาล

ส่วนใหญ่แล้วสารเคมีที่คนเราแพ้กันบ่อยๆก็จะมีสารพวกน้ำหอม สารกันบูด สารกันแดด ซึ่งถ้าให้เราอ่านส่วนผสมที่อยู่ในครีมที่เราจะใช้จริงๆเราก็คงจะแยกแยะไม่ออกว่าสารตัวไหนอยู่ในกลุ่มไหน เว้นแต่ว่าเราจะเรียนด้านนี้มาโดยตรง ยังไงซะวิธีการทดสอบการแพ้ครีมที่แนะนำไว้นี้ก็เป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้นเท่านั้น ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า ถ้าเอาไปทาที่หน้าจะไม่เกิดอาการแพ้เหมือนกับที่ได้ลองทดสอบมา ก็ต้องลุ้นกันรอบสองอยู่ดี แต่ยังไงก็แล้วแต่ทดสอบก่อนใช้ก็ดีกว่าไม่ทดสอบแล้วใช้เลย เพราะถ้าใช้แล้วแพ้หน้าเห่อขึ้นมา คงไม่คุ้มอย่างแน่นอน จริงมั้ยครับ



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น