แชร์สูตรกำจัดสิวหัวดำ สิวเสี้ยนที่จมูก เห็นแล้วมันคันไม้คันมือจริงๆ


วิธีกำจัดสิวหัวดำที่จมูก

สิวหัวดำหรือสิวเสี้ยน ความจริงแล้วมันไม่ใช่สิวที่ก่อปัญหากับเรามากเท่าไร แต่บางทีเวลาเราเห็นมันอยู่บนหน้าโดยเฉพาะบนจมูกของเรา มันจะมีอารมณ์คันไม้คันมืออยากบีบ อยากเอาสิวหัวดำที่ว่าออกไปจากหน้าเรา จากจมูกของเรา เคยลองบีบสิวอุดตันหัวดำที่จมูกกันมั้ยครับ ใครเคยลองจะรู้ว่ามันสะใจขนาดไหน เมื่อก่อนผมบีบมันออกเป็นประจำ บีบทีนี่สิวออกมาเป็นเส้นๆเลยนะ บางทีมันจะออกมาเป็นหัวสิวเม็ดแข็งๆ สีดำบ้าง สีน้ำตาลบ้าง บอกได้คำเดียวว่ามันส์มือจริงๆ



ถึงแม้ว่าการบีบสิวหัวดำที่จมูกจะสนุกสนานขนาดไหน แต่การบีบสิวแบบนี้นั้นมันเป็นเรื่องไม่ดี ไม่ถูกต้อง เพราะยิ่งเราบีบสิวก็จะยิ่งขึ้นเพิ่มขึ้น สุดท้ายก็ไม่หายสักที เผลอๆบีบไปบีบมา จากสิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบขึ้นมาก็มีเยอะแยะไป วันนี้ Acnedefend มีสูตรกำจัดสิวหัวดำที่จมูกมาแชร์ครับ มีทั้งสูตรกำจัดสิวแบบธรรมชาติ และแบบไม่ธรรมชาติมาฝากกัน ตามมาดูกันได้เลยครับ


สครับหน้าเบาๆด้วยเบคกิ้งโซดาลดสิวหัวดำที่จมูก

1. สครับหน้าเบาๆด้วยเบคกิ้งโซดา


เบคกิ้งโซดานี่เป็นผงเอนกประสงค์จริงๆนะครับ ทำอาหารก็ได้ ขนมก็ได้ ใช้ทำความสะอาดเครื่องครัวก็ได้ แถมยีงสามารถเอามาช่วยจัดการสิวหัวดำที่จมูกของเราได้อีก วิธีทำก็คือให้เราเอาเบคกิ้งโซดาผสมลงในโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่ โดยต้องเป็นโฟมล้างหน้าแบบไม่มีสครับนะครับ ใส่ลงไปไม่ต้องเยอะ จากนั้นเอาโฟมล้างหน้านั้นมาทาที่จมูก และใช้นิ้วมือทั้ง 2 ข้างถูที่จมูกและซอกจมูกเบาๆสัก 1-2 นาที เบคกิ้งโซดาจะช่วยผลัดเซลผิวที่อุดตันที่จมูกของเราออกไป ช่วยลดการเกิดสิวหัวดำได้ แต่ไม่ควรทำบ่อยนะครับ เพราะจะเป็นการรบกวนหน้ามากเกินไป อาทิตย์หนึ่งทำสัก 2-3 ครั้งก็พอ ทำ 1 วันเว้น 2 วันอะไรประมาณนี้ และไม่จำเป็นต้องทำทุกอาทิตย์ ช่วงไหนสิวหัวดำเยอะๆค่อยทำ ช่วงไหนไม่ค่อยมีก็ไม่ต้องทำ แต่ต้องบอกก่อนว่าวิธีการสครับหน้าด้วยเบคกิ้งโซดานี้ไม่เหมาะกับการสครับหน้าในตำแหน่งที่มีสิวอักเสบนะครับ เพราะมันอาจกระตุ้นให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้น และเวลาใช้ต้องทำให้เบามือที่สุดจะช่วยลดปัญหาการเกิดสิวหัวดำที่จมูกได้เป็นอย่างดี


มะนาว น้ำผึ้ง ลดสิวหัวดำ

2. มะนาว น้ำผึ้ง และน้ำอุ่นลดสิวหัวดำ


นี่่เป็นสูตรกำจัดสิวอุดตันหัวดำแบบธรรมชาติ โดยใช้มะนาว น้ำผึ้ง และน้ำอุ่นผสมให้เข้ากันในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน ทาให้ทั่วบริเวณจมูกที่เป็นสิวหัวดำ นวดจมูกให้ทั่วประมาณ 1 นาที จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ส่วนผสมทั้ง 3 ช่วยผลัดเซลผิว แล้วค่อยล้างออกให้สะอาด จะทำให้สิวหัวดำและสิวเสี้ยนอ่อนตัวลงและหลุดลอกง่ายขึ้น โดยมะนาวนั้นเป็น AHA จากธรรมชาติ ซึ่งช่วยขจัดเซลผิวที่ตายแล้ว เซลผิวที่ทับถมอยู่ที่จมูกของเราให้มันเบาบางลง ลดการอุดตันของรูขุมขน ส่วนน้ำผึ้งจะช่วยให้ผิวเรานุ่มชุ่มชื้น ช่วยลดการระคายเคืองจากกรดที่อยู่ในมะนาวได้เป็นอย่างดี เมื่อมารวมตัวกันสามารถช่วยแก้ปัญหาสิวหัวดำได้เป็นอย่างดี ความถี่ในการทำก็เหมือนกับข้อข้างบน ทำ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ก็พอแล้ว ผมว่ากำลังดีนะ


AHA maXkin 10%

3. AHA (Alpha Hydroxy Acid) ก็ช่วยได้นะ


AHA หรือที่เราเรียกเป็นภาษาไทยว่ากรดผลไม้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยจัดการสิวหัวดำที่จมูกได้ดี วิธีการง่ายมากๆ ให้เราไปหาซื้อ AHA ยี่ห้อไหนก็ได้ เริ่มต้นที่ความเข้มข้นที่ 5% ก่อนขึ้น แต่ถ้าใช้ได้จะขยับไปที่ 10% ก็ได้ เพราะ AHA นั้นจัดเป็นตัวที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายตัวหนึ่ง จากนั้นก็เอา AHA มาทาให้ทั่วจมูกของเรา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที อาจเกิดอาการคันยิบๆที่จมูกเล็กน้อยก็ไม่ต้องตกใจ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าใครคันด้วย แสบ และแดงด้วยนี่ไม่ปกติแล้วนะ ควรรีบล้างออกอย่างด่วน เพราะเราอาจแพ้ AHA เข้าแล้ว เมื่อเราทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนด ก็ให้เราล้าง AHA ออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของเรา AHA จะช่วยผลัดเซลผิวชั้นนอกของเราออกไปให้เร็วมากขึ้น ซึ่งช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน สิวหัวดำได้ดี

จริงๆแล้วผิวของคนเราจะมีการผลัดเซลผิวอยู่แล้ว ประมาณ 28 วันหรือ 1 เดือนมันก็จะผลัดผิวแบบครั้งใหญ่ที่หนึ่ง ซึ่งบางครั้งมันไม่ทันใจ รวมไปถึงผิวบางคนอาจมีความสามารถในการผลัดเซลผิวที่น้อยกว่าปกติ เราจึงจำเป็นต้องใช้ AHA เข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็อย่างที่บอกไปว่า AHA นั้นก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง คนแพ้ง่ายต้องลอง test ก่อนใช้ดีๆ เพราะมีคนแพ้เยอะอยู่เหมือนกัน

    3 สูตร 3 สไตล์ กับวิธีกำจัดสิวหัวดำอุดตันที่จมูก ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ หวังว่าคงมีสัก 1 วิธีที่ช่วยได้ สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำก็คือ เราไม่ควรกดหรือบีบสิวหัวดำที่จมูก นอกจากมันจะทำร้ายผิวบริเวณนั้นมากเกินไปแล้ว มันอาจทำให้จมูกเราขรุขระ และทำให้เป็นหลุมสิวได้เหมือนกัน ยังไงถ้าเห็นมันก็ให้พยายามมองผ่านๆไปก็ดี จะได้ไม่เกิดอารมณ์อยากบีบสิวยังไงล่ะครับ สุดท้ายนี้หวังว่าบทความวิธีกำจัดสิวหัวดำที่จมูกนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น