ลดจุดด่างดำกับ Alpha Arbutin ช่วยหน้าขาวใส ว่าแต่ใช้กับคนเป็นสิวดีหรือเปล่านะ?


Alpha Arbutin ช่วยหน้าขาวใส

วันนี้ Acnedefend จะมาพูดถึงสารตัวหนึ่งที่หลายๆคนคงรู้จักกันแล้ว แต่หลายๆคนก็อาจยังไม่เคยรู้จัก ซึ่งสารที่ว่าก็คือ "Alpha Arbutin" ที่มาของบทความนี้มาจากเพื่อนใน Facebook คนหนึ่งมาปรึกษาเรื่องครีมอะไรที่ทาแล้วช่วยหน้าขาว ความจริงแล้วผมไม่ค่อยถนัดเรื่องครีมหน้าขาวเท่าไร ถนัดไปทางครีมรักษาสิวซะมากกว่า แต่ก็พอมีความรู้อยู่บ้างเล็กน้อยจากการที่เคยไปฟังอบรมเรื่องเกี่ยวกับผิวพรรณมา ก็เลยแนะนำไปว่าให้ไปหาครีมที่มีส่วนผสมของ Whitenning หรือ Alpha Arbutin ผสมอยู่มันช่วยให้ผิวขาวได้ บอกไปแค่นั้นเพราะมากกว่านี้ไม่รู้แล้ว


พอนึกขึ้นมาได้ก็เลยคิดว่าจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องของ Alpha Arbutin แต่จะเน้นหนักไปในเรื่องที่เกี่ยวกับคนเป็นสิวก็แล้วกัน เพราะผมคิดว่าคนที่เป็นสิวส่วนใหญ่มักจะมีพวกจุดด่างดำจากรอยสิวคู่กันอยู่เสมอ บางคนพอสิวหายก็อยากจะรักษาจุดด่างดำให้หาย บางคนสิวยังไม่หายแต่ก็ไม่อยากเป็นรอยสิว แค่เป็นสิวอย่างเดียวก็ปวดใจมากพอแล้ว ยังต้องมาเป็นรอยสิว หลุมสิวอีก กลุ้มใจดีแท้ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า Alpha Arbutin กันก่อนดีกว่าครับ ว่ามันคืออะไร? และมันมีไว้ใช้ทำอะไร?


Alpha Arbutin คือ?


Alpha Arbutin คือ สารสกัดที่ได้จากหลายๆส่วนของพืช เช่น เปลือก ใบ ผล และพืชที่ว่าส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในเขตเมืองหนาว ฝรั่งยุโรป อเมริกาโน่น เช่น Bearberry, Blueberry, Cranberry, Mulberry (ก็อย่างว่านะฝรั่งเค้าเป็นคนคิดขึ้นมา) โดยสรรพคุหรือความสามารถของเจ้า Alpha Arbutin นี้ก็คือ มันสามารถช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีในผิวของคนเราได้ หรือถ้าจะใช้ศัพท์ที่นิยมใช้กันก็คือ มันช่วยยับยั้งการสร้างเมลานินในผิวของเราได้นั่นเอง นั่นหมายความว่าถ้าเราได้ทาครีมที่มีส่นผสมของ Alpha Arbutin เข้าไป หน้าเราก็จะสร้างเม็ดสีน้อยลง จุดด่างดำที่เคยมีก็จะจางลงอย่างรวดเร็ว หน้าเราก็จะขาวใสขึ้น นอกจากความสามารถที่เล่ามานี้ Alpha Arbutin ยังมีข้อดีที่ดีกว่าสารทำผิวขาวหรือ Whitteing แบบอื่นๆ เช่น AHA , ไฮโรควิโนน , วิตามินซี อยู่ด้วย มันคืออะไรตามมาดูกัน

ข้อดีของ Alpha Arbutin



  • ไม่ทำให้ผิวบาง ลอก เป็นขุย Alpha Arbutin เป็นสารที่เข้าไปยับยั้งจากที่ต้นกำเนิดที่ทำให้ผิวเราดำ คือ เข้าไปจัดการที่ตัวเมลานินโดยตรง ซึ่งทำให้เวลาเราทาครีมที่มีส่วนผสมของ Alpha Arbutin เข้าไปแล้วจะไม่ทำให้หน้าเราแห้งลอกเหมือนกับการทาครีม Whittening แบบทั่วไป
  • อ่อนโยนเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย Alpha Arbutin เป็นสารที่ค่อนข้างอ่อนโยนสูง อ่อนโยนกว่าสาร Whittening ตัวอื่นๆ ทำให้เหมาะกับคนที่อยากหน้าขาวแต่ไม่ถูกกับพวก AHA , BHA , หรือวิตามินซี ซึ่งก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่ายกว่า
  • ทำให้ขาวเร็ว เนื่องจาก Alpha Arbutin มีกลไกการทำงานที่พุ่งตรงไปที่การเปลี่ยนแปลงเม็ดสีผิวของเรา ทำให้ผิวเราขาวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากสาร Whittenning บางตัว ที่เน้นการทำหน้าขาวด้วยการผลัดเซลผิว ซึ่งมีผลทำให้หน้าระคายเคือง แห้ง ลอกอย่างที่บอก

ข้อเสียของ Alpha Arbutin


  • ราคาสูงปรี๊ด Alpha Arbutin เป็นสารที่มีราคาค่าตัวสูงมาก 1 กิโลราคาตั้งแต่ 50,000 บาท ไปจนถึงหลักแสนบาท นั่นทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Alpha Arbutin ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์เค้าเตอร์แบร์นด นี่แค่สารเพียวๆนะ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกเยอะแยะไปหมด เพราะฉะนั้นไม่จึงต้องแปลกใจว่าทำไมครีมที่ผสม Alpha Arbutin จึงมีราคาสูงมาก
  • ยังไม่มีผลวิจัยเรื่องผลข้างเคียงมารองรับ จากที่ค้นข้อมูลมาเค้าว่าอย่างนั้นนะครับ ไม่รู้จริงแท้อย่างไร แต่เค้าก็มีการทดลองในคนจริงๆมาแล้วซึ่งก็ไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่ก็เป็นเพียงการทดลองระยะสั้นๆเท่านั้น ผลระยะยาวยังไม่รู้

Alpha Arbutin VS ครีมทาลบรอยสิวยอดนิยม


เชื่อว่าหลายคนคงยากรู้ว่าเจ้า Alpha Arbutin ที่ช่วยให้หน้าขาวได้ดีเนี่ย ถ้าเทียบกับครีมลบรอยสิวที่เราใช้ๆกันอยู่ เช่น Hiruscar Postacne , Scagel , Clinascar gel , Mederma , Ella scar cream ตัวไหนดีกว่า เหมาะกับคนเป็นสิวมากกว่ากัน ซึ่งเรื่องนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ครับ

สำหรับคนที่สิวหายแล้ว เป็นรอยสิว หรือจุดด่างดำจากสิวแบบบางๆ แต่อยากหน้าขาวใสเร็ว ก็ควรเลือกใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Alpha Arbutin จะดีกว่า เพราะมันสามารถช่วยให้จุดด่างดำจางลงได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้หน้าขาวใสได้เร็วกว่าครีมลดรอยสิวแบบทั่วๆไป แต่.......

ถ้าเรายังเป็นสิวอยู่ หรือหายแล้วแต่มีรอยสิวแบบหนักหน่วง ถึงขนาดเป็นแผลหรือเป็นหลุมสิวเลย การทาครีมลดรอยสิวที่บอกไว้ข้างบนยังจำเป็นและช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่า เนื่องจากครีมลบรอยพวกนี้นอกจากจะช่วยให้รอยสิวดูจางลงแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการอักเสบของผิว และช่วยกระตุ้นการสร้างเซลผิวใหม่ ซึ่งช่วยให้หลุมสิวอ่อนนุ่มลงและตื้นขึ้นมาได้ ซึ่งความสามารถที่ว่ามาอาจไม่มีอยู่ใน Alpha Arbutin 

เรื่องนี้ขอสรุปว่า


Alpha Arbutin จัดสารที่ช่วยให้หน้าขาวใสได้รวดเร็ว อีกทั้งยังมีความอ่อนโยนและปลอดภัยสูง ใครอยากหน้าขาวอย่างเร่งด่วนก็ต้องไปหาซื้อครีมที่มีส่วนผสมของ Alpha Arbutin มาทาหน้าดู รับรองไม่ผิวหวังแน่ๆ อ้อ!!! ลืมบอกไปว่า Alpha Arbutin นั้นมีหลายเกรดนะ และ Alpha Arbutin กับ Arbutin เฉยๆนี่ก็เป็นคนละตัวกันนะ แถมยังมี Beta Arbutin อีก ซึ่ง 2 ตัวหลังนี่ก็ช่วยให้ผิวขาวเหมือนกัน แต่ไม่ได้เท่า Alpha Arbutin และที่สำคัญราคาต่างกันเป็น 10 เท่า ดังนั้นถ้าเราไปเจอครีมที่มีส่วนผสมของ Arbutin และมีราคาถูกมากก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะมันไม่ใช่ Alpha Arbutin อย่างที่บอก ส่วนใครที่ยังเป็นสิวอยู่และมีหลุมสิวด้วยก็อาจจะใช้ครีมลบรอยสิวควบคู่ไปกับการทาครีม Alpha Arbutin ก็ได้ จะได้ช่วยให้หน้าขาวไวไว หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคนที่กำลังหาครีมทาหน้าขาวดีๆได้นะครับ วันนี้ Acnedefend ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น