Case study การรักษาสิวแบบผสมผสาน ที่ผมว่ามัน Work มากๆ!!!!


Case study การรักษาสิวแบบผสมผสาน

หลังจากที่กลับมาอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดเป็นเวลา 1 เดือน วันนี้ผมมีประสบการณ์การรักษาสิวแบบผสมผสานมาแชร์ให้กับทุกๆคนได้อ่านกันครับ ซึ่งผมคิดว่าเป็นสูตรการรักษาสิวและการดูแลสุขภาพที่ดีมากๆ เป็นประสบการณ์ตรงหรือ Case study การรักษาสิวของผมเอง ซึ่งจะพูดถึงหลายๆวิธี ผสมผสานกันไปอย่างที่จั่วไว้ที่หัวข้อบทความ ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันได้เลยครับ



เกริ่นก่อนเล่า


ก่อนอื่นขอพูดถึงที่มาที่ไปของสูตรการรักษาสิวแบบผสมผสานนี้กันก่อน คือตอนนี้ผมกลับมาอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด ทำงานอยู่ที่บ้าน วันๆไม่ค่อยได้ออกไปไหน เพราะฉะนั้นเรื่องสิ่งเร้าที่อาจทำให้เกิดสิว เช่น ฝุ่น ควัน แสงแดด ผลภาวะแย่ๆนี่ลืมไปได้เลย ไม่มีผลกับผม นอกจากนี้การมาอยู่ที่นี่ทำให้ผมมีเวลามากขึ้น คำที่บอกว่าอยู่กรุงเทพเวลามันเดินเร็วกว่าอยู่บ้านนอกนี่เป็นเรื่องจริงที่สุด ผมมีเวลาทำอะไรต่อมิอะไรเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องการดูแลสุขภาพหน้าและสุขภาพร่างกายนั้นผมให้เวลากับมันได้อย่างเต็มที่ โดยผมก็ได้ทดลองทำอะไรหลายๆอย่างเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า "หากเราพยายามดูแลร่างกายของเราให้ดีแล้ว เรื่องสิวบนหน้าของเรามันก็จะดีขึ้นด้วย" แล้ว 1 เดือนที่ผ่านมามันก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คำพูดนี้มันเป็นเรื่องจริง มาดูกันครับว่าวันที่ผ่านมาผมทำอะไรกับตัวเองไปบ้าง

เรื่องอาหารการกินสำคัญที่สุด


ผมให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินที่สุด เพราะผมมีความเชื่อที่ว่า อาหารสามาถช่วยรักษาโรค ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราเกิดโรคได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการกินอาหารที่ดีก็ย่อมจะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนานา รวมไปถึงห่างไกลจากปัญหาสิวด้วย ผมก็เลยค่อนข้างให้ความสำคัญกับอาหารในแต่ละมื้อของผม ซึ่งสูตรที่ผมใช้นั้นไม่ได้ยากหรือซีเรียสอะไรมากมาย เพียงแต่ให้อยู่ในเงื่อนไขบางอย่างเท่านั้น และนี่คือสิ่งที่ผมทำสำหรับการควบคุมเรื่องอาหารนี้


  • เน้นอาหารประเภทต้ม รสจืด และผักเยอะๆ หลีกเลี่ยงอาหารทอด มัน รสจัด(หวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด)
  • กินผักผลไม้ให้ได้มากที่สุดในแต่ละมื้อ ในแต่ละมื้อผมจะกินข้าวและกับข้าวอีกประมาณ 2-3 อย่าง ถ้ากับข้าวมื้อนั้นไม่ค่อยมีผัก ผมก็จะกินผลไม้เพิ่มเติมเข้าไปให้ได้เยอะๆ ให้มันพอๆกับที่กินข้าวเข้าไป เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินเยอะ และช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ป้องกันท้องผูก(ท้องผูกทำให้เป็นสิวได้นะ)
  • กินข้าวตรงเวลา และกินในเวลาที่เหมาะสม ผมจะกินข้าวเช้าประมาณ 7 โมงเช้า ข้าวกลางวันก็ตอนเที่ยง และข้าวเย็นตอน 6 โมงครึ่ง ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะกับการกินอาหารของผมมากๆ และหลังจาก 6 โมงครึ่งไปแล้วผมจะไม่กินอาหารหนักๆหรือขนมขบเคี้ยวอะไรอีกเลย อย่างมากก็จะกินแค่นมถั่วเหลือง(ผมกินนมวัวไม่ได้ กินแล้วท้องเสียและสิวชอบขึ้น) หรือโยเกิร์ตสัก 1 ถ้วยเท่านั้น ซึ่งการกินอาหารให้ตรงเวลาและไม่กินมื้อดึกนั้น มันช่วยให้ระบบภายในร่างกายเราทำงานดีขึ้นเพราะมันไม่ต้องทำงานหนักจากการย่อยอาหารหรือมีอาหารตกค้างในรอบดึก มันทำให้ตัวเรารู้สึกสบายๆ เบาๆดีนะผมว่า
  • กินขนมปัง ขนมหวาน อาหารสำเร็จรูป ขนมห่อกรอบๆ น้อยมาก คือแทบไม่กินเลย จริงๆเมื่อก่อนผมเป็นคนชอบกินของพวกนี้มากนะ ต้องกินทุกวันขาดไม่ได้เลย แต่พอมาอยู่ที่นี่ไม่ค่อยได้ออกไปไหนมันก็เลยไม่ได้เห็นของพวกนี้บ่อยๆ ก็เลยไม่เกิดกิเลสอยากกินขึ้นมา และอีกอย่างคือผมกินข้าวกับผลไม้จนอิ่มมาแล้วไง ความอยากก็เลยลดลงไปเยอะ พอกินอิ่มแล้วอยากนอนมากกว่า 555
  • ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ไม่ดื่มน้ำอัดลม หรือน้ำหวานที่หวานจัด อยู่ที่นี่ผมจะจิบน้ำทั้งวัน นั่งทำงานไปจิบไป โดยจะดื่มน้ำที่ไม่แช่เย็น ดีกับสุขภาพมากๆและช่วยประหยัดค่าไฟด้วย (ไม่ต้องเดินไปเปิดตู้เย็นบ่อยๆ)
  • กินผลไม้แทนของหวาน กินไปเรื่อยๆเดี๋ยวจะชินเอง มันจะไม่อยากกินขนมไปเองอัตโนมัติ
  • กินยาผิวหนังมีกีฟู ยาสมุนไพรจีนกินแก้ผดผื่นคันที่ผิวหนัง แก้น้ำเหลืองเสีย กินหวังผลในเรื่องรักษาสิว ไม่รู้ว่ามันได้ผลมั้ยนะ แต่กินก็รู้สึกว่าสิวไม่ค่อยขึ้นจริงๆ หรือเป็นเพราะอย่างอื่นด้วยไม่แน่ใจ

    นี่ก็เป็นเรื่องการควบคุมอาหารการกินของผมในแต่ละวัน ตั้งแต่ทำมาผมว่ามัน work มากๆครับ มันรู้สึกดีกว่าที่เคย และที่สำคัญผมว่ามันมีผลต่อการเกิดสิวมากเลยล่ะ ต่อมาเรามาดูเรื่องผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ว่ามีอะไรบ้าง

ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ผมใช้อยู่


พูดถึงหัวข้อนี้ดีเลย ถือโอกาส Update ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ผมใช้อยู่ไปในตัวด้วยเลย ก็อย่างที่บอกผมเป็นคนชอบทดลองอะไรใหม่ๆ หนึ่งก็คืออยากรู้ว่าผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ลองมันใช้ดีมั้ย สองก็คือจะได้มีเรื่องมาเขียนบทความ ผลิตภัณฑ์ที่ผมใช้อยู่ ณ ตอนนี้และตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

  • สบู่เหลวล้างหน้า Acne-Aid Acne-Aid liquid cleanser ขวดสีแดง

  • Benzac AC 2.5%

  • เจลลดรอยแผลเป็น Mederma

  • เจลว่างหางจระเข้ Alogel

  • แป้งน้ำศิริราช

  • แป้งฝุ่นนาทริฟ Oil control

ขั้นตอนและวิธีใช้


  • ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า- เย็น ด้วย Acne-aid โดยล้างหน้าตามแนวโพรงขน ไม่เคยล้างเกินกว่านี้

  • แต้มหัวสิวด้วย Benzac AC 2.5% แต้มทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ใช้แทนยาแต้มสิวไปเลย ตรงไหนไม่มีสิวก็ไม่ทา

  • ทาเจลลดรอยแผลสิว Mederma โดยผมทาทั่วหน้าเลยนะ รู้สึกเปลืองเหมือนกัน หลอดมันเล็กหรือหน้าผมใหญ่ก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆเรื่องรอยแดงจากสิวนี่เห็นผลชัดเจนจริงๆ

  • จากนั้นผิดท้ายเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยเจลว่างหางจระเข้ Aloegel ขององค์การเภสัช ทาแทนมอยเจอไรเซอร์ เมื่อก่อนใช้ Hada labo ขวดขาว แต่ช่วงนี้ลองเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้ดู ช่วยให้หน้าชุ่มชื้นดี ไม่ทำให้หน้ามัน แอบหวังผลเรื่องรอยสิวนิดๆ

  • วันไหนออกนอกบ้านก็ทาแป้งนาทริฟ วันไหนอยู่แต่บ้านหรือแค่ไปออกกำลังกายก็ไม่ทา

  • ครีมกันแดดไม่ทาเลย เพราะไม่ค่อยได้ออกไปไหนอยู่แล้ว ครีมกันแดดนี่ไม่ทาได้จะดีมาก ลดการอุดตันลดการเกิดสิวไปได้เยอะ แป้งเองก็เหมือนกัน

  • แป้งน้ำศิริราชแต้มที่หัวสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆ แต่ช่วงนี้ไม่ขึ้นเลยไม่ได้ใช้เลย

    จากผลการทาผลิตภัณฑ์รักษาสิวเหล่านี้ ต้องบอกเลยว่าพึงพอใจมาก สิวแทบไม่ขึ้นเลย นานๆขึ้นที่ แล้วก็ขึ้นเป็นสิวเม็ดเล็กๆธรรมดาๆ ตั้งแต่ใช้สูตรนี้มาไม่มีสิวอักเสบขึ้นสักเม็ดเลย สิวผดไม่มีอยู่แล้ว ส่วนสิวเสี้ยนก็มีบ้างประปรายแต่ไม่ใช่ปัญหาน่ากังวลอะไร และที่ดีที่สุดก็คือรอยสิวที่ดูจางลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากที่ได้ลองใช้เจลรักษาแผลเป็น Mederma ประทับใจจริงๆ เทียบกับครีมรักษาแผลสิวตัวอื่นๆที่เคยใช้มาผมว่าตัวนี้ดีสุด ครั้งหน้าผมว่าจะไปซื้อหลอดใหญ่มาใช้เลย แพงหน่อยแต่ผมว่าคุ้มนะ 1 เดือนกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวชุดนี้ ผมว่า work มาก


ออกกำลังกายเกือบทุกวัน


อย่างที่บอกว่ามาอยู่ที่นี่ผมมีเวลาเยอะ วันหนึ่งทำอะไรได้หลายอย่าง ทำงาน ซักผ้า ทำกับข้าว เล่นเกมส์ และที่สำคัญที่สุดคือผมได้ออกกำลังกายเกือบทุกวัน สัปดาห์หนึ่ง 5 วันเห็นจะได้ ผมเป็นคนชอบเล่นกีฬาโดยเฉพาะบาสเก็ตบอลเป็นกีฬาสุดโปรดของผม ตอนอยู่กรุงเทพไม่ค่อยได้เล่นจะหนักไปทางตีแบดมากกว่า มาอยู่ที่นี่บ้านอยู่ใกล้ๆโรงเรียนก็เลยมีโอกาสได้ไปเล่นบาสทุกวัน ไม่มีใครเล่นด้วยก็เล่นคนเดียวนี่แหละ การได้ออกกำลังกายมันทำให้ร่างกายผมรู้สึกแข็งแรง และสดชื่นมากๆ ที่สำคัญมันช่วยทำให้ผิวหน้าเราได้ขับของเสียผ่านรูขุมขนออกมา ช่วยลดสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้ดี ลดการเกิดสิว นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้พวกแผลเป็นต่างๆหายเร็วขึ้น ผมก็หวังผลให้มันช่วยรักษาแผลเป็นจากสิวให้ด้วย หลังจากออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องมาตลอด 1 เดือน รู้สึกว่าร่างกายมันดีไปหมด รู้สึกแข็งแรง กล้ามเนื้อกระชับได้สัดส่วน สิวที่หน้าก็ไม่ขึ้น สนุกและมีประโยชน์ขนาดนี้ผมว่าต้องออกกำลังกายกันบ่อยๆแล้วนะ มันช่วยเรื่องสิวได้จริงๆผม Confirm

นอนดึกตื่นเช้า


อยู่ที่นี่ผมค่อนข้างนอนดึก เพราะผมชอบนั่งทำงานตอนกลางคืนมันเงียบดี แล้วผมก็นอนไม่ค่อยหลับก็เลยนอนค่อนข้างดึก ซึ่งจริงๆแล้วการนอนดึกเป็นสิ่งไม่ดีเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว วันก่อนผมยังโดนน้องใน Facebook คนหนึ่งแซวอยู่เลยว่า "ดึกแล้วยังไม่นอนอีกหรือ เห็นบอกว่านอนดึกทำให้สิวขึ้น" สะอึกไปเลยทีเดียว แต่ก็ได้แก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆไปแล้ว ไม่รู้ว่าฟังขึ้นหรือเปล่า คือผมจะนอนประมาณเที่ยงคืนทุกวันครับ แต่ว่าผมจะตื่นเช้าตื่นประมาณ 6 - 6 โมงครึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการขับถ่ายของคนเรา ทำให้เราไม่ต้องกลั้นการปวดท้องเข้าห้องน้ำนานๆ ซึ่งผมว่ามันมีผลต่อการเกิดสิวของเรานะ การตื่นเช้านี่มันดีจริงๆ

    น่าจะหมดแล้วนะครับกับ Case study การรักษาสิวแบบผสมผสานที่ผมอยากพูดถึงในวันนี้ ทำหลายๆอย่างไปพร้อมๆกัน ที่สำคัญคือเราอย่าไปกดดันตัวเองมากนัก ทำให้เรารู้สึกสบายตัว สบายใจ ทำแบบไม่เครียด มันจะทำได้นาน พอเราทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆเราก็จะชิน เมื่อร่างกายเราแข็งแรงขึ้นผิวเราดีขึ้นเรื่องสิวมันก็จะดีขึ้นมาเอง ใครที่ตอนนี้ใช้ยารักษาสิวแล้วสิวไม่หายสักที ลองทำแบบผมดูก็ได้นะครับ ทำเท่าที่พอทำได้ผมคิดว่ามันสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้นะ หวังว่าประสบการณ์รักษาสิวนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนนะครับ พบกับ Case study เรื่องสิวๆได้อีกกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน ตอนนี้เที่ยงแล้วขอตัวไปหาอะไรกินก่อนนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น