เป็นสิวง่ายทำไงดี? เรื่องน่าเบื่อที่บางครั้งก็ไม่รู้จะแก้ยังไง ลองดูคำแนะนำที่นี่ได้นะ


เป็นสิวง่ายทำไงดี มีวิธีรักษาสิวดีๆมาบอก

หากพูดถึงเรื่องการเป็นสิวง่ายผมจะนึกถึงตัวเองก่อนเลยครับ น่าเบื่อนะครับ คนที่เป็นสิวง่ายคงเข้าใจความรู้สึกนี้ดี ทำอะไรนิดอะไรหน่อยสิวก็ขึ้น เปลี่ยนโฟมล้างหน้าใหม่ เปลี่ยนครีมทาหน้าตัวใหม่ ยาแต้มสิว ครีมทารักษาสิวก็ทาทุกวัน สิวเจ้ากรรมมันก็ยังขึ้นได้ขึ้นดี บางครั้งไม่ได้ทำอะไรสิวก็ยังขึ้นเลย




เมื่อวานอาบน้ำอยู่ก็เกิดมีข้อสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมการเป็นสิวของคนเรามันถึงแตกต่างกัน บางคนเป็นสิวง่ายมาก ในขณะที่บางคนไม้ต้องทำอะไรแค่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหน้าก็ใสแล้ว ผมก็เลยอยากเขียนถึงสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวง่ายที่ผมพอจะนึกออกขึ้นมา เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังค้นหาสาเหตุการเกิดสิวของตัวเองอยู่ หรือบางคนอาจจะกำลังสงสัยเหมือนผมว่า "ทำไมหน้าเราเป็นสิวง่ายจัง"



สิวกรรมพันธุ์

เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์


คนที่มีคนในครอบครัวเคยเป็นสิวแบบหนักหน่วงมา เป็นสิวกันหลายๆคน มีโอกาสการเกิดสิวบนหน้าได้ง่ายมาก เป็นสิวแบบกรรมพันธุ์พ่อแม่ให้มา ไม่เอาก็ไม่ได้ ต้องจำใจรับช่วงต่อมา เรื่องนี้ผมเชื่อเพราะมาจากประสบการณ์ตรงของบ้านผม คือบ้านผมมีคนเป็นสิวเยอะ อย่างอาผู้หญิงของผมเมื่อก่อนเป็นสิวเยอะมาก กว่าจะหายก็ตอนที่อายุเยอะแล้ว มีลูกสาว 2 คน เป็นสิวเยอะทั้ง 2 คน บ้านก็รวยนะครับ แต่รักษายังไงก็ไม่ยอมหาย แถมเป็นสิวเยอะมากๆด้วย ผมก็เลยคิดว่าสิวกรรมพันธุ์นี่รักษายากเหมือนกันนะ

วิธีการแก้ปัญหา


วิธีการแก้ปัญหาสิวกรรมพันธุ์ในความคิดผมนั้น ต้องบอกว่ายากและไม่มีวิธีที่แน่นอนตายตัว เพราะเราไม่รู้ว่าสิวที่เกิดขึ้นเป็นแบบไหน สิวอักเสบ สิวผด สิวอุดตัน หรือเป็นทุกอย่างเลย และกรรมพันธุ์นั้นก็เป็นเพียงจุดต้องสงสัยจุดเดียวเท่านั้น ยังมีสาเหตุอื่นอีกมากมายที่เราอาจไม่รู้ เพราะฉะนั้นการรักษาสิวกรรมพันธุ์นี้ผมมองว่าควรรักษาไปตามอาการ เช่น เป็นสิวอักเสบก็หายาแต้มสิวอักเสบมาทา เป็นสิวอุดตันก็หายครีมทาละลายสิวอุดตันมาทา แต่งหน้าทาครีมให้น้อยหน่อย เพื่อลดปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว ปรับเรื่องการกินการนอนให้ดี ประคับประคองตัวเองเอาไว้ไม่ให้สิวมักลุกลามไปมาก ถ้าเราหาสูตรสำเร็จของตัวเองได้ ปัญหาเป็นสิวง่ายๆนี้ก็จะไม่ใช่ปัญหาน่าปวดหัวอีกต่อไป ประเด็นสำคัญคือพยายามป้องกันการเกิดสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆ และอย่าบีบสิวถ้าไม่จำเป็น เพราะมีจะทำให้หน้าเราเป็นหลุมสิวได้ง่าย เพราะถ้าเกิดเป็นหลุมสิวขึ้นมาบอกได้คำเดียวว่า "รักษายากกว่าสิวเยอะ"


ใช้เครื่องสำอางเยอะสิวขึ้น

ใช้ครีมเยอะตัวมากเกินไป


บางครั้งการที่เราเป็นสิวง่ายก็อาจมากจากการที่เราทาครีมหรือใช้เครื่องสำอางเยอะตัวเกินไป ซึ่งอาจเกินความจำเป็น โดยเฉพาะการแต่งหน้าที่ต้องทาครีมหลายๆตัว แถมยังต้องทาแป้งทับลงไปอีก โอกาสเกิดการอุดตันและทำให้เป็นสิวย่อมมากกว่าคนที่ไม่ค่อยทาอะไรมากอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งยาทารักษาสิวเอง การทามากตัวเกินไปก็ไม่เป็นผลดี บางทีทาซ้ำทาซ้อน ทาตัวที่มันเหมือนๆกันพร้อมๆกันก็มี

วิธีแก้ปัญหา


พยายามลดครีมทาหน้า เครื่องสำอาง และยาทาสิวให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เอาตัวที่จำเป็น และให้ผลการรักษาสิวที่แตกต่างกันออกไป เลือกตัวที่เหมาะสมกับผิวหน้าของเราจริงๆ และที่สำคัญอย่าลองใช้ครีมแปลกๆ ครีมที่บอกว่าช่วยให้สิวหายหน้าใสได้ในเวลารวดเร็ว ครีมที่ไม่มีอย. ผมว่ามันอันตรายกว่าที่คิด ยังมีครีมทารักษาสิวที่ดีๆและปลอดภัยอีกเยอะ ซึ่งช่วยให้สิวเราหายได้เหมือนกัน อาจจะช้าหน่อยแต่ก็ชัวร์กว่าครีมอันตรายเหล่านั้น การใช้เครื่องสำอางน้อยตัวทำให้หน้าไม่ถูกรบกวนมาก ซึ่งช่วยให้สิวขึ้นน้อยลงได้เหมือนกัน


หน้าแพ้ครีม

หน้าแพ้ครีมมาก่อน


นี่ก็เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้คนเราเป็นสิวง่ายได้เหมือนกัน ซึ่งเกิดจากการที่เราไปลองครีมตัวใหม่แล้วหน้าเรารับมันไม่ได้ ทำให้เกิดอาการแพ้ขึ้นมา พอแพ้ครั้งหนึ่งนี่ยาวเลย บางคนจากคนที่มีผิวปกติก็กลายเป็นคนผิวแพ้ง่ายขึ้นมาซะงั้น มีเยอะเลยล่ะ เพราะบางครั้งอาการแพ้ที่เกิดขึ้นมันไม่ได้เกิด ณ วันที่มีสิวหรือผดผื่นเห่อขึ้นมา หากแต่มันอาจสะสมอยู่ในร่างกาย ในผิวของเรา อย่างช้าๆ สะสมไปเรื่อยๆ พอถึงจุดหนึ่งมันก็เกิดการประทุขึ้นมาให้เราตกใจเล่น ซึ่งอาการแพ้แบบนี้อาจเป็นสาเหตุให้โครงสร้างผิวหน้าของเราเสียสมดุลไปเลยก็ได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือคนที่เป็นสิวสเตียรอยด์ หรือหน้าติดสเตียรอยด์นี่ชัดเจนเลย

วิธีแก้ปัญหา


สำหรับคนที่แพ้มาแล้วก็ต้องพยายามประคับประคองตัวเองไป รักษาไปตามอาการ พยายามกอบกู้ผิวหน้าของเราให้กลับมาแข็งแรงให้เร็วที่สุด โดยวิธีการรักษาก็มีหลายแบบ ทั้งทายาลดอาการ หรือทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของเรามากที่สุด ซึ่งผมก็เคยเขียนไว้หลายบทความ สามารถติดตามอ่านได้ที่ลิงค์ต่อไปนี้ครับ แนะนำวิธีแก้อาการหน้าแพ้ครีม , รักษาสิวสเตียรอยด์ , Ezerra cream ครีมที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย

    นี่ก็เป็นสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาสำหรับคนที่เป็นสิวง่ายที่ผมพอจะนึกออก เอาไป 3 ข้อก่อน ถ้าวันหลังคิดออกอีกจะเอามาเขียนเพิ่มเติมให้อ่านกันอีกนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะเป็นสิวง่ายก็อย่าเพิ่งท้อใจครับ เราสามารถรักษาสิวให้หายได้จริงๆ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและความอดทนสักหน่อย ผมก็เป็นคนที่เป็นสิวง่ายคนหนึ่งเหมือนกันยังหายเลยครับ เชื่อว่าทุกๆคนก็ต้องทำได้เหมือนกัน เชื่อมั่นในตัวเอง ส่วนผมและ Acnedefend จะพยายามหาวิธีรักษาสิวดีๆมาฝากอย่างสม่ำเสมอ มาหายเป็นสิวไปด้วยกันครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น