มารักษาสิวทีโซน (T-Zone) กันเถอะ สิวยอดฮิตของคนเป็นสิว ที่เป็นง่ายดายเหลือเกิน


สิวทีโซน(T-zone)

ใครเป็น "สิว T-zone" กันบ้างครับยกมือขึ้นหน่อย ถ้าใครยกมือแสดงว่าปัญหาสิวของคุณนั้นเป็นเรื่องปกติครับ ใช่แล้วครับฟังไม่ผิด สิว T-zoneเป็นเรื่องปกติๆที่ใครๆก็เป็นกัน หลายคนอาจมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ผมขออธิบายอย่างนี้ก็แล้วกันครับ


สิว T-zone เกิดจากอะไร?


สิว T-zone คือ สิวที่เกิดขึ้นบริเวณ หน้าผาก จมูก และคาง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เรียงกันเป็นรูปตัว T แล้วทำไมสิว T-zone จึงเป็นเรื่องปกติของคนเป็นสิว ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าบริเวณ T-zone ของเรานั้น เป็นพื้นที่ที่มีต่อมไขมันมากกว่าตำแหน่งอื่นบนใบหน้า ทำให้หน้าผาก จมูก และคางของเรามีความมันมากกว่าบริเวณอื่น และเมื่อผิวบริเวณ T-zone มันมาก โอกาสการอุดตันของผิวที่เกิดจากการรวมตัวกันของสิ่งสกปรก เชื้อแบคทีเรีย และเครื่องสำอางที่เราใช้จึงมีมากกว่าบริเวณอื่น ด้วยเหตุนี้จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม สิวถึงขึ้นแถวๆ T-zone เยอะกว่าบริเวณอื่นนั่นเอง

วิธีรักษาสิว T-zone


ความจริงแล้วการรักษาสิว T-zone นั้นก็เหมือนๆกับการรักษาสิวในตำแหน่งอื่นๆ ก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะสม การทายารักษาสิวให้ตรงกับประเภทสิว การควบคุมอาหารการกินที่อาจมีส่วนกระตุ้นการเกิดสิว และการลดเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วันนี้ Acnedefend ขอเสนอเคล็ดลับการรักษาสิว T-zone แบบเน้นๆให้ลองไปปรับใช้กันครับ


ล้างหน้า T-Zone

ล้างหน้าแบบ T-zone


ส่วนใหญ่คนเป็นสิว T-zone นั้นมักเป็นคนผิวผสม คือ หน้าจะมันมากบริเวณ T-zone ส่วนบริเวณอื่นจะเป็นปกติ หรือบางคนหน้าอาจแห้งไปเลย ดังนั้นปัญหาที่เจอคือ เวลาล้างหน้าหรือทาครีมต่างๆมันจะไม่ balance คือ ผิวบริเวณ T-zone จะเป็นปกติ แต่ผิวนอก T-zone เช่น ตรงแก้ม หรือกรามอาจจะแห้งลอกเป็นขุยได้

วิธีการแก้ปัญหานี้ คือเวลาที่เราล้างหน้าหรือทายารักษาสิว ให้ล้างหรือทาเฉพาะบริเวณที่โซนเท่านั้น เช่น เวลาเราล้างหน้าเราอาจจะถูโฟมล้างหน้าเฉพาะบริเวณหน้าผาก จมูกและคางเท่านั้น ส่วนโซนอื่นก็ให้ล้างด้วยน้ำเปล่าก็พอ วิธีนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ทำให้การทำความสะอาดผิวหน้าของเรา balance หรือสมดุลขึ้นนั่นเอง



Retin-A ช่วยลดสิวบริเวณ T-Zone

Retin-A ช่วยได้นะ


เป็นสิวเยอะๆก็ต้องทายารักษาสิว และสำหรับสิวบริเวณ T-zone โซนซึ่งมักเกิดจากความมันส่วนเกินที่มีมากเกินไป ทำให้จำเป็นต้องใช้ยาทารักษาสิวที่สามารถช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้ด้วย ซึ่ง Retin-A สามารถช่วยแกปัญหานี้ได้

Retin-A มีหลายขนาดให้เลือก ตั้งแต่ความเข้มข้นต่ำคือ 0.025% เพิ่มขึ้นไปเป็น 0.05% และ 0.1% ตามลำดับ ถ้าใครเป็นมือใหม่หัดใช้อยากให้เลือกที่ความเข้มข้นที่ 0.025% ก่อน เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิว และอาการแพ้ที่เกิดขึ้น วิธีการใช้ให้เราทา Retin-A ตรงบริเวณตำแหน่ง T-zone หรือบริเวณที่เป็นสิว โดย Rein-A นั้น จะเข้าไปช่วยจัดการสิวอุดตันที่อยู่ใต้ผิวของเราให้แห้งและหลุดลอกออกมาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความมันบนใบหน้า ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี ทาเฉพาะก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก สามารถช่วยลดการเกิดสิวบริเวณ T-zone ของเราได้ แต่ยังไงก็แล้วแต่ ใครที่อยากลองใช้ Retin-A ตัวนี้รักษาสิวก็ต้องระวังกันไว้ด้วย เพราะ Retin-A จัดเป็นยาที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง ไม่เหมาะกับหญิงมีครรภ์ ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อใช้ทุกครั้ง


กระดาษซับมัน

อย่าซับมันบ่อยมันไม่ดี


ถึงแม้สิว T-zone จะเกิดจากความมันแบบ no limit บนหน้า แต่การที่เราใช้ฟิล์มซับมัน หรือกระดาษซับมันซับหน้าบ่อยเกินไป นอกจากจะไม่ช่วยให้สิวบริวณ T-zone ของเราหายไปได้แล้ว ยังอาจเป็นสาเหตุทำให้สิวขึ้นมากกว่าเดิมได้ เพราะฉะนั้นเราไม่ควรซับความมันบนหน้าบ่อยเกินไป วันหนึ่ง 1-2 ครั้งก็พอแล้ว หรือไม่ก็อาจเปลี่ยนจากฟิล์มซับมันมาเป็นกระดาษซับมันแบบธรรมดาแทน จะช่วยซับมันได้ดีขึ้น เพราะฟิล์มซับมันนั้นมันดูดซับความมันได้ดีเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวหน้าแห้งและระคายเคืองเกินไป แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาเป็นกระดาษซับมันมันซับความมันออกได้ไม่ดีเท่า ทำให้หน้าของเรายังหลงเหลือความมันเคลือบผิวของเราอยู่บ้าง ซึ่งดีกว่าซับออกแบบไม่เหลือเลย เป็นความรู้ที่ได้มาจากน้องคนหนึ่งใน Facebook ซึ่งบอกว่าเป็นคำแนะนำจากหมอรักษาสิวที่ไปหา ซึ่งต้องขอขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆมา ณ ที่นี้ด้วยครับ อย่างผมเองตอนนี้ก็เลิกใช้ฟิล์มซับมันแล้วครับ หันมาใช้กระดาษเช็ดหน้าซับความมันออกแทน รู้สึกว่ามันช่วยลดการเกิดสิวได้ดีกว่าตอนใช้ฟิล์มซับมันนะครับ สรุปแล้วถ้าอยากให้สิว T-zone หายก็อย่าซับมันบ่อย มันไม่ดี

นี่คือ 3 เคล็ดลับช่วยรักษาสิว T-zone ที่อยากแนะนำในวันนี้ จริงๆแล้วยังมีวิธีรักษาอีกหลายวิธี วันนี้นึกออกแค่นี้ก็เลยเขียนไว้แค่นี้ก่อน ถ้าวันหลังนึกอะไรเพิ่มได้อีกจะกลับมาเขียน Update ให้อ่านกันอีกแน่นอนครับ ช่วงนี้อาการเริ่มร้อน สิวหน้าร้อนก็จะกลับมาอีกครั้ง ยังไงเดี๋ยวบทความต่อไปผมจะเขียนถึงบทความการรับมือกับสิวในหน้าร้อนนี้ให้ลองอ่านดู อย่าลืมติดตามนะครับ สำหรับวันนี้ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคนขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น