เคล็ดลับจัดการสิวอุดตันที่อักเสบอย่างเร่งด่วนของผม เผลอเป็นไม่ได้อักเสบทุกทีสิน่า


สูตรกำจัดสิวอุดตันที่อักเสบอย่างได้ผล

สืบเนื่องมาจากวันเช็งเม้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ผมต้องตื่นนอนแต่เช้าเพื่อมาเตรียมของเพื่อไหว้บรรพบุรุษ ตื่นมาประมาณตี 3 แต่นอนก็ปาไปเที่ยงคืนแล้ว ทำให้คืนนั้นนอนน้อย พอถึงเวลาไหว้ก็ไปเจอกับแดด และอากาศร้อนจัดที่สุสาน คือที่นั่นมีต้นไม้น้อยมาก ส่วนเต๊นที่กางไว้ก็แทบจะช่วยบังแดดไม่ได้เลย ทั้งเหงื่อ ทั้งความมัน และฝุ่นควันที่เกิดจากการเผากระดาษเงินกระดาษทองได้ถาโถมเข้ามาจู่โจมหน้าของผม ผมรู้สึกได้ถึงความไม่สบายหน้าอย่างแรง



เรื่องของเรื่องคือตอนแรกผมมีสิวอุดตันเม็ดหนึ่งตรงบริเวณใกล้ๆกับหว่างคิ้วกับดั้งจมูก ตอนแรกมันก็เป็นสิวอุดตันธรรมดาๆ เห็นมันมาหลายวันแล้วล่ะ คิดว่าเดี๋ยวต้องกดมันออกเพราะถ้าไม่กดออกมันอาจจะอักเสบขึ้นมาได้ แต่ก็ไม่ได้กดสักทีปล่อยมันทิ้งไว้เรื่อยมา แล้วพอถึงวันเช็งเม้งสิวอุดตันเม็ดนี้มันก็เกิดอักเสบขึ้นมาจนได้ บวมเป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่มากๆ ผมส่องกระจกแล้วก็ได้แต่ยอมรับความจริง รู้ทั้งรู้ว่ามันอาจจะเป็นอย่างนี้แต่ก็ละเลยไปเอง แต่ไม่เป็นไรเมื่อสิวอุดตันมันอักเสบขึ้นมาแล้ว ก็ต้องหาวิธีจัดการมันให้หายไปอย่างเร่งด่วนที่สุด มาดูวิธีกำจัดสิวอุดตันเม็ดที่ว่าของผมกันครับ ว่าทำยังไงถึงจัดการมันได้ภายใน 3 วัน


วิธีกำจัดสิวอุดตันที่อักเสบของผม


ลักษณะสิวอุดตันของผม


ก่อนอื่นขออธิบายลักษณะสิวอุดตันที่อักเสบบนหน้าผมคร่าวๆก่อน คือ ตอนแรกมันก็เป็นสิวอุดตันแบบทั่วๆไป เป็นเม็ดแข็งๆ ขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งความจริงแล้วมันก็สามารถกดออกมาได้ แต่พอดีมันอยู่ในตำแหน่งที่กดยาก ผมก็เลยไม่อยากกดมันสักเท่าไร แต่พอมันถูกกระตุ้นด้วยปัจจัยที่ผมบอกไว้ มันก็เลยบวมขึ้นมาเป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่ ซึ่งทำให้เริ่มมองไม่เห็นหัวสิว ดูจากภายนอกเหมือนเป็นสิวไม่มีหัวมาก หลังจากที่มันบวมขึ้นมาทำให้หัวสิวดูเหมือนอยู่ลึกลงไป เพราะเลือดและน้ำหนองมันมากระจุกตัวอยู่ที่สิวเม็ดนี้ ตอนแรกที่มันบวมจึงไม่สามารถกด บีบ หรือทำอะไรมันได้เลย

ครีมที่ใช้กำจัดสิวอุดตัน


ครีมรักษาสิวที่ผมใช้จัดการสิวอุดตันในครั้งนี้มีอยู่ 3 ตัวด้วยกัน คือ 1. Benzac AC 2.5% 2. Vitara Clinda gel 3. แป้งน้ำศิริราช โดยเรียงลำดับการทาดังนี้ Benzac Ac 2.5% -> Vitara Clinda gel -> แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 โดยทาครีมแต่ละตัวห่างกันประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้ยาแต่ละตัวมันซึมเข้าผิว ให้มันได้ออกฤทธิ์ของมันก่อน ทาทับกันไปทีละชั้น ไม่ควรเอายาทั้ง 3 ตัวมาผสมกันแล้วทาทีเดียว เพราะมันอาจทำให้ยาไม่ออกฤทธิ์อย่างที่ควรจะเป็น โดย Benzac AC 2.5% จะช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยผลัดเซลผิวบริเวณนั้นเพื่อทำให้หัวสิวมันเปิดออกมา Vitara Clinda gel ช่วยลดการอักเสบของสิวเช่นกัน ลดอาการบวมของสิว ส่วนแป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 มีส่วนผสมของ Salicylic 2% ช่วยลดการอุดตันของผิว ใช่ช่วยให้สิวแห้ง ทำให้หัวสิวเปิดออกได้เร็วขึ้น

ผลการใช้ครีมรักษาสิว 3 ประสาน




วันที่ 1


สิวที่บวมเริ่มหยุดบวม เริ่มเห็นหัวสิวนิดๆแต่ยังไม่ชัดเจนมากนัก ดูแล้วคิดว่ายังคงกดสิวออกไม่ได้ ถ้าฝืนกดอาจทำให้สิวอักเสบหนักกว่าเดิมได้ ก็เลยปล่อยมันเอาไว้ก่อน ทำได้เพียงทายาทั้ง 3 ตัวต่อไป ทาทั้งตอนเช้าและก่อนนอน

วันที่ 2


สิวเริ่มจะเห็นเป็นหัวสิวสีเหลืองๆ น่าจะเป็นหัวสิวบวกกับน้ำหนองที่เกิดจากการที่สิวติดเชื้อ สิวก็ยังบวมอยู่แต่ดูน้อยกว่าเมื่อวาน เห็นว่ามันเริ่มมีหัวก็เลยลองเอาเข็มเย็บผ้าที่เช็ดด้วยแอกอฮอร์แล้วมาสะกิดเปิดหัวสิวออก จากนั้นก็ลองกดดูปรากฏว่า มีแต่น้ำหนองออกมาเล็กน้อย แต่หัวสิวยังไม่ยอมออก ผมก็ไม่ฝืนกดต่อ เพราะกลัวว่าจะทำให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้น และกลัวว่าจะทำให้หน้าเป็นรอยสิวหนัก ก็ปล่อยมันไว้ก่อนและทาครีมเหมือนเมื่อวานต่อไป

วันที่ 3


ตื่นมาส่องกระจกดูตอนเช้า เห็นหัวสิวชัดเจนมาก บวมเป่งได้ที่ เมื่อเห็นอย่างนั้นผมก็ไม่รอช้า จัดการเอาเข็มมาสะกิดเปิดหัวสิวออก จากน้นก็ใช้ที่กดสิวกดลงไปเบาๆ หัวสิวอุดตันเจ้าปัญหาเม็ดนั้นก็ออกมาอย่างง่ายดาย ออกมาพร้อมกับหนองและเลือดอีกเล็กน้อย กดสิวออกเสร็จผมก็อาบน้ำล้างหน้าให้สะอาดและจัดการทายาสิวลงไปอีกทีเพื่อป้องกันไม่ให้สิวขึ้นซ้ำที่เดิมอีกก็เป็นอันเสร็จพิธี

    โล่งออกไปทีกับสิวอุดตันอักเสบเม็ดนี้ หวังว่าเราคงจะไม่เจอกันอีกนะ เรื่องนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญมากๆเรื่องหนึ่ง คือ ถ้าเราเป็นสิวอุดตันเราต้องรีบกำจัดมันให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยให้มันพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบเด็ดขาด เพราะถ้าเกิดเป็นสิวอักเสบขึ้นมาแล้ว กว่าจะรักษาหายก็ใช้เวลาหลายวัน นี่ยังไม่รวมเวลาที่ต้องมานั่งรักษารอยสิวที่ฝากเอาไว้หลังสิวหายด้วยนะ ผมว่าสิ่งสำคัญของการรักษาสิวนั้นอยู่ที่เรื่องการควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดสิวซะเป็นส่วนใหญ่ คือคนที่เป็นสิวง่ายนี่ต้องทำใจ และควบคุมปัจจัยเหล่านี้ให้ได้

    อย่างผมเองถ้าอยู่กับบ้านไม่ได้ออกไปไหนสิวมันก็ไม่ขึ้น ไม่ต้องทาครีมรักษาสิวก็ได้ แต่ถ้าได้ออกแล้วก็ต้องลุ้นกันอีกทีว่าจะขึ้นหรือเปล่า ถ้าไม่เจออากาศร้อนๆและมลภาวะหนักๆจริงๆก็ไม่เป็นอะไร ผมรู้ว่าถ้าผมเจออะไรแบบนี้แล้วจะเป็นยังไง พอเจอแล้วต้องแก้ยังไง แล้วผู้อ่านล่ะครับรู้หรือยังว่าเราเป็นสิวเพราะอะไร? ถ้ารู้แล้วจะได้หาทางแก้ไขและป้องกันการเกิดสิวได้ถูก แต่ถ้ายังไม่รู้ต้องรีบหาสาเหตุการเกิดสิวให้เจอก่อนนะครับ ไม่งั้นรักษาสิวยังไงก็คงไม่หายอยู่ดี


ปล. ลืมบอกไปว่าถ้าใครหาแป้งน้ำศิริราชไม่ได้ ก็ให้ใช้ BHA , ครีมแต้มสิว Smooth E Acne Hydrogel หรือ Dr. Somchai Acne Cream แทนได้ เป็นครีมที่มีส่วนผสมของ Salicylic เหมือนกัน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น