Vitamin B3(Niacinamide) กับเรื่องสิวๆ วิตามินบำรุงผิวที่น่าสนใจ


วิตามินบี 3 Vitamin B3(Niacinamide) กับเรื่องสิวๆ

Vitamin B3 หรือ Niacinamide จัดเป็นวิตามินที่น่าสนใจสำหรับการบำรุงผิวมากๆตัวหนึ่ง มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและรักษาสิว จุดด่างดำจากสิวหลายตัวผสม Vitamin B3 เข้าไป ซึ่งคนใช้ก็ใช้ไปโดยอาจไม่รู้ว่า ตกลงแล้ว Vitamin B3 มันช่วยเรื่องอะไร เหมาะกับคนผิวแบบไหน แล้วคนเป็นสิวล่ะควรใช้ Vitamin B3 หรือเปล่า วันนี้ Acnedefend มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Vitamin B3 มาเล่าสู่กันฟังครับ



Vitamin B3 (Niacinamide) คือ ?


Vitamin B3 เป็นวิตามินที่มีความจำเป็นของร่างกายตัวหนึ่ง เราสังเคราะห์เองไม่ได้ต้องรับเข้าสู่ร่างกายด้วยการกินและการทาครีมต่างๆ โดยส่วนใหญ่เราจะได้รับ Vitamin B3 จากอาหารที่เรากินอยู่แล้ว เช่น  เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ลำข้าว ยีสต์ ธัญญาพืชต่างๆ อีกทางหนึ่งก็จะรับมาจากการทาครีมที่ผสม Vitamin B3 เข้าไป ซึ่งสำหรับบทความนี้ขอพูดถึงสรรพคุณของ Vitamin B3 ที่เราได้รับจากการทาเท่านั้น ส่วนการกินไม่ขอลงรายละเอียดลึก

Vitamin B3 กับการบำรุงผิว


Vitamin B3 เป็นวิตามินที่มีบทบาทในการบำรุงผิวไม่น้อย จากข้อมูลพบว่า Vitamin B3 มีส่วนช่วยให้กระบวนการเมตาบอริซึ่มของเซลผิว ทำให้เซลทำงานได้เป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มระดับเซรามาไมด์ของผิว ซึ่งการที่ผิวเรามีเซราไมด์เยอะนั้นจะทำให้ผิวเรากักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีดีขึ้น เป็นเหมือนเกราะป้องกันผิวชั้นดี

    นอกจากนี้มีการวิจัยออกมาว่า Vitamin B3 หรือ Niacinamide 5% นั้นเมื่อใช้ทาผิวต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ สามารถช่วยให้ริ้วรอย จุดด่างดำ ร่องลึกดูจากลง นอกจากนี้ยังทำให้ผิวที่แห้งกร้านมีความชุ่มชื้นเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

    Vitamin B3 ไม่เพียงแต่ช่วยฟื้นฟูผิวเท่านั้น ยังมีข้อมูลที่บอกอีกว่ามีผลต่อการเคลื่อนที่ของเม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นปัจจัยที่กำหนดสีผิวของเรา โดย Vitamin B3 จะทำช่วยยับยั้งการเคลื่อตัวของเมลานินที่จะเคลื่อนตัวขึ้นมายังผิวชั้นบน มีส่วนช่วยทำให้ผิวเรียบเนียนแลดูขาวขึ้นได้

Vitamin B3 กับการรักษาสิว


หากพูดถึง Vitamin B3 กับการรักษาสิวนั้น ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจนเท่าไร เพราะไม่ค่อยมีงานวิจัยหรือผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่บ่งบอกว่า Vitamin B3 สามารถช่วยรักษาสิวได้ ส่วนใหญ่จะหนักไปในเรื่องการฟื้นฟูบำรุงผิวซะมากกว่า แต่อย่างไรก็แล้วแต่ด้วยความสามารถของ Vitamin B3 ในการช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยลดริ้วรอยจุดด่างดำต่างๆได้ ทำให้ผมมองว่าการทาครีมที่มีส่วนผสมของ Vitamin B3 ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการฟื้นฟูผิวที่โดนสิวทำร้ายได้นะ โดยเฉพาะความสามารถในการเพิ่มเซราไมด์ให้กับผิว ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผิวที่ขาดความชุ่มชื้น ถ้าผิวเราชุ่มชื้นพอ หน้าเราก็จะมันน้อยลง รูขุมขนก็จะดูเล็กลง ก็อาจส่งผลให้สิวน้อยลงได้ แต่ก็เป็นผลแบบอ้อมโลกเลยล่ะ ส่วนเรื่องลดการเกิดสิวนั้นผมมองว่า Vitamin B3 คงไม่สามารถช่วยเรื่องนี้ได้โดยตรง แต่ก็มีข้อมูลบางที่ที่บอกว่า Vitamin B3 ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ ซึ่งผมก็ยังไม่ปักใจเชื่อเท่าไร เพราะถ้ามันช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดีจริง เราก็น่าจะต้องเห็นครีมแต้มสิวที่มีส่วนผสมหลักของ Vitamin B3 ให้เห็นบ้างแล้ว แต่เท่าที่เห็นมายังไม่มีนะครับ ยังไงนี่ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น

บทสรุป Vitamin B3


เรื่องนี้ผมขอสรุปว่า Vitamin B3 เป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง โดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น และมีริ้วรอยเล็กๆ ผมว่า Vitamin B3 น่าจะช่วยแก้ปัญหาในตรงนี้ได้นะ ถ้าถามว่าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อไหนที่มี Vitamin B3 เป็นตัวชูโรง ก็คงเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยี่ห้อ Olay กับ Pond's ถามว่าใช้ดีมั้ยผมคงตอบไม่ได้เพราะโดยส่วนตัวไม่เคยใช้ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้เลย ถ้าใครใช้อยู่อยากแชร์ความคิดเห็นก็มาแชร์กันได้นะครับ เผื่อเป็นขอมูลและความรู้ให้กับผู้อ่านคนอื่นๆรวมถึงตัวผมด้วย สำหรับวันนี้คงต้องขอลาไปก่อน พบกับบทความสิวใหม่ๆได้ที่นี่ตลอด 24 ชั่วโมงกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เคยใช้ เซรั่มวิตามิน บี3 ยี่ห้อ ดร.... และยังใช้ยกเซตอีกด้วย ซึ่งก็มีครีมวิตามินบี5 เป็นตัวบำรุง ควบคู่กับเซรั่มบี3 เป็นตัวยารักษา ปรากฏว่า"แพ้กระจาย"ผิวหน้าดูบาง ถึงจะดูขาวขึ้น แต่ดูออกว่า พื้นผิวหน้าส่วนใหญ่อักเสบอย่างออกนอกหน้าเลยค่ะ แจ้งไปทางผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ ทางเขาก็บอกว่า ใจเย็นๆ ต้องใช้เวลา ฉันก็ดันเชื่อ ทนใช้นานกว่า 2 เดือน จนพื้นผิวบนใบหน้าถูกจับจองด้วยสิวอักเสบขึ้นเต็มไปหมด เจ็บระบมไปทั่วใบหน้า เลยเลิกใช้ค่ะ และไม่เจรจาต่อความยาวอีกแล้ว นอกจากเสียเงิน หน้าพัง และยังต้องกลายเป็นคนโง่ซ้ำซากอีก

    ตอบลบ