"เป็นสิว" แต่ต้อง "แต่งหน้า" ทุกวันทำไงดี? มีวิธีปรองดองกับสิวดีๆมาบอก


คนเป็นสิวก็ต้องหน้าได้

"เครื่องสำอางค์กับสิวเป็นของคู่กัน" นี่คือความจริงอันแสนขมขื่นของคนเป็นสิว โดยเฉพาะกับสาวๆที่ต้องแต่งหน้าทุกวันด้วยแล้ว การรักษาสิวให้หายนั้นต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย



ไม่เป็นสิวไม่เข้าใจหรอก!!!


    เชื่อว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่า การแต่งหน้านั้นเป็นสาเหตุของการเกิดสิว โดยเฉพาะสิวอุดตันถือเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว คำถามก็คือ "รู้ทั้งรู้ว่าแต่งหน้าแล้วทำให้สิวขึ้น ทำไมไม่หยุดแต่ง" คนไม่เป็นสิวไม่เข้าใจหรอกครับ การแต่งหน้าคือหนึ่งวิธีที่ช่วยปกปิดสิวและรอยสิวได้เป็นอย่างดี ถ้าต้องเอาใบหน้าที่มีแต่สิวออกไปพบปะผู้คนในสังคม เช่น เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกค้า มันคงทำใจได้ลำบาก นอกจากทำให้เราขาดความมั่นใจแล้ว ภาพลักษณ์ภายนอกอาจส่งผลต่อการทำงานบางอย่างได้ และนี่แหละครับคือเหตุผลที่ว่า ทำไมคนเป็นสิวบางคนถึงเลิกแต่งหน้าไม่ได้สักที

ในเมื่อเลิกแต่งหน้าไม่ได้ แล้วจะป้องกันสิวยังไงดี?


    ในเมื่อการแต่งหน้าจำเป็นกับชีวิตขนาดนี้ วันนี้ Acnedefend ขอนำเสนอ วิธีที่จะช่วยป้องกันการเกิดสิวสำหรับคนที่ต้องแต่งหน้า ถึงแม้ว่าอาจไม่สามารถทำให้สิวหายขาดได้ แต่ขอให้มันขึ้นน้อยๆหน่อยก็ยังดี ถ้าพร้อมแล้วมาดูไปพร้อมๆกันครับ

1. อย่าแต่งหน้าทิ้งไว้นานเกินไป


ยิ่งเครื่องสำอางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รองพื้น เบส บีบีครีม คอนซีลเลอร์ แป้งพัฟ อยู่บนหน้าของเรานานเท่าไร โอกาสการอุดตันผิวและทำให้เกิดสิวยิ่งมีสูงขึ้นมากเท่านั้น ไม่เชื่อลองเข้านอนโดยที่ไม่ต้องล้างหน้าดูสิครับ รับรองว่าได้เห็นความน่ากลัวของมันแน่นอน ผมเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ถ้าไม่อยากให้สิวขึ้น อย่าแต่งหน้าเกิน 10 ชั่วโมง/วัน ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่ผมก็เห็นด้วยนะ ยิ่งแต่งหน้าทิ้งไว้น้อยกว่า 10 ชั่วโมงได้ยิ่งดี อย่างน้อยๆเชื้อโรคก็มีเวลาทำงานได้น้อยลง เผื่อมันอาจสร้างสิวอุดตันไม่ทันก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้สิวขึ้นเยอะ รีบล้างเครื่องสำอางออกกันเถอะครับ

2. Remover หรือ Cleansing จำเป็นแล้วล่ะ


ในความคิดผมนะ Remover หรือ Cleansing จะไม่จำเป็นเลยถ้าเราไม่ได้แต่งหน้า วันหนึ่งถ้าเราแค่ทาครีมบำรุงผิว ทาแป้งฝุ่น ทายารักษาสิว การล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าก็สามารถทำให้ผิวหน้าเราสะอาดได้แล้ว แต่ในเมื่อเราต้องใช้เครื่องสำอางเพื่อแต่งเติมผิวหน้าเป็นประจำ การใช้ remover หรือ cleansing เช็ดทำความสะอาดก่อนล้างหน้า ก็กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเครื่องสำอางบางตัว มันสามารถยึดเกาะและอุดตันผิวหน้าได้ดีจนน่ากลัว ทำให้โฟมล้างหน้าอาจไม่สามารถทำความสะอาดได้เพียงพอ จำเป็นต้องใช้  cleansing เหล่านี้เช็ดทำความสะอาดสัก 1 รอบก่อน จึงจะช่วยให้ผิวหน้าสะอาดได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ ส่วนคนเป็นสิวควรใช้  cleansing แบบไหนนั้น ก็ต้องย้อนกลับไปอ่านที่บทความนี้แล้วล่ะครับ คลีนซิ่งสำหรับคนเป็นสิว ออย ครีม น้ำนม เจล แบบไหนเหมาะกับผิวมากที่สุด

3. แต่งให้น้อยตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้


ถึงแม้จะหยุดแต่งหน้าไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกเครื่องสำอางมาทาหน้าให้น้อยตัวลงได้ เครื่องสำอางบางตัวอาจมีหน้าที่การทำงานที่ใกล้เคียงกัน เช่น รองพื้น บีบีครีม เบส ถึงแม้บางคนอาจบอกว่ามันไม่เหมือนกัน แต่ผมว่าถ้ามองในเรื่องการช่วยปกปิดสิวและริ้วรอย 3 ตัวนี้ถือว่าทำหน้าที่ใกล้เคียงกัน ในเมื่อมันสามารถใช้ทดแทนกันได้ ก็อาจลดจำนวนการทาลง ทา 1 ชั้นย่อมดีกว่า 3 ชั้น อย่างน้อยๆช่วยลดการอุดตันของผิวลงไปสักชั้นสองชั้นก็ยังดีนะ

4. ทาครีมละลายสิวอุดตัน


ปัญหาที่คนเป็นสิวและแต่งหน้าต้องเจอแทบทุกคนก็คือปัญหา "สิวอุดตัน" มันมาคู่กันจริงๆครับ ถ้าหยุดแต่งหน้าปัญหาสิวอุดตันจะน้อยลงทันที แต่ในเมื่อหยุดไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีควบคุมไม่ให้สิวอุดตันมันลุกลามไปทั่วใบหน้า ตัวช่วยสำหรับหยุดสิวอุดตันที่น่าสนใจก็คือ "ยาละลายสิวอุดตัน" จะบอกว่าละลายก็คงไม่ถูก เพราะจริงๆยาพวกนี้มันละลายสิวไม่ได้ แต่มันช่วยลดการอุดตันของสิว ช่วยควบคุมไม่ให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบได้ บางตัวสามารถช่วยลดความมันของผิวหน้าซึ่งเป็นอาหารชั้นดีสำหรับเชื้อสิวได้อีกด้วย ยาทาสิวอุดตันมีหลายตัว มีทั้งขนาดเบา เช่น BHA paula's choice , Face lotion , แป้งน้ำศิริราช แบบกลางๆ เช่น Skinoren cream , Differin  หรือแบบจัดหนัก เช่น Benzac , Retin-A , Isotrexin เป็นต้น เลือกใช้ให้เหมาะสมกับผิวหน้าของเราก็แล้วกันครับ

5. พักหน้าบ้างก็ดีนะ


การแต่งหน้าทุกวันดูจะเป็นเรื่องโหดร้ายกับผิวหน้าไปสักหน่อย ยิ่งคนที่เป็นสิวด้วยแล้ว จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้สิวลุกลามมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาสิวลดลงไปด้วย เอาอย่างนี้ดีมั้ยครับ ลองหาเวลาพักหน้ากันบ้าง อย่างวันหยุดไม่ได้ไปไหนก็หยุดแต่งหน้าสักวันสองวัน หรือถ้าต้องออกไปไหนแต่ไม่ได้ไกลหรือพบปะผู้คนมากนัก ก็อาจจะแต่งหน้าแบบเบาๆ ทาแป้งฝุ่น วาดคิ้วสักนิด ลิปสติกสักหน่อย สวยแบบใสๆ แถมยังช่วยลดการเกิดสิวได้ด้วย ก็ OK นะผมว่า

    ก็จบกันไปกับเคล็ดลับการป้องกันสิวสำหรับคงแต่งหน้า คิดออกมาได้ 5 ข้อ หวังว่าคงพออช่วยแก้ปัญหาให้กับสาวๆได้บ้างนะครับ ส่วนใครมีเคล็ดลับนอกเหนือจากที่ผมเขียนเอาไว้อย่าเก็บเอาไว้เลย มาเปิดเผยความลับสรรค์ให้ชาวยุทธได้ล่วงรู้กันเถอะครับ ร่วมด้วยช่วยกัน วันที่สิวหาย สักวันต้องเป็นของเรา Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกๆคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น