5 เรื่องน่ารู้ของคนหน้ามัน แก้ปัญหายากแต่เราอยู่กับมันได้


5 เรื่องน่ารู้ของคนหน้ามัน

วันนี้ Acnedefend จะมาพูดถึงปัญหา "หน้ามัน" กันอีกแล้วกับ 5 เรื่องน่ารู้ของคนหน้ามัน เรื่องที่ถ้าเข้าใจแล้วเราก็จะสามารถรับมือ ปรับตัว และอยู่กับความมันบนใบหน้าของเราได้ คุมมันคุมสิวไปพร้อมๆกัน ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันต่อเลยครับ


หน้ามันไม่จำเป็นต้องเป็นสิวเสมอไป


จริงอยู่ที่ความมันบนใบหน้าเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิว แต่คนหน้ามันไม่จำเป็นต้องเป็นสิวเสมอไป เพราะความมันหรือน้ำมันบนผิวหน้าเป็นกลไกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของผิว มันถูกขับออกมาเพื่อใช้ป้องกันผิวทั้งจากภายในและภายนอก จริงๆแล้วความมันคือสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพียงแต่มันอาจเป็นโทษในกรณีที่มีมากเกินไปและดันไปรวมตัวกับแบคทีเรียหรือเกิดการอุดตันที่รูขุมขนเข้า สุดท้ายจึงกลายเป็นเม็ดสิวมาให้เราเชยชมเล่น นั่นหมายความว่าถ้าเราสามารถลดปัจจัยการเกิดสิวอื่นๆได้ เราก็ไม่จำเป็นต้องกังวลกับปัญหาหน้ามันเป็นสิวมากนัก

หน้ามันช่วยให้หน้าไม่แก่เร็ว


นอกจากความมันจะช่วยป้องกันผิวแล้ว ข้อดีที่น่าภูมิใจที่สุดก็คือ "หน้ามันทำให้หน้าไม่แก่เร็ว" เพราะไขมันที่เคลือบผิวมันช่วยป้องกันไม่ให้น้ำในผิวระเหยออกไป ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งกร้าน พอผิวไม่แห้งโอกาสการเกิดริ้วรอยแห่งวัยรอยตีนกาต่างๆก็จะน้อยลง ถ้าเทียบระหว่างคนหน้ามันกับคนหน้าแห้ง คนหน้าแห้งจะดูแก่เร็วกว่าถ้าไม่บำรุงผิวให้ดี

กรรมพันธุ์ ความเครียด ความร้อน เป็นสาเหตุทำให้หน้ามันได้


ความมันบนผิวหน้าเกิดได้จากหลายปัจจัย ปัจจัยหลักๆที่ทำให้คนเราหน้ามันก็คือ กรรมพันธุ์ ความเครียด ความร้อน สาเหตุแรกในเรื่องกรรมพันธุ์อันนี้แก้อะไรไม่ได้ต้องทำใจ ปรับตัว ปรับชีวิตประจำวันเพื่ออยู่กับความมันให้ได้ ส่วนเรื่องความเครียดและความร้อนเป็นเรื่องที่เราพอจะควบคุมได้ ลดหรือหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเครียดหรือความร้อน เพราะมันทำให้หน้ามันง่ายมาก

คนหน้ามันควรเลือกเครื่องสำอางค์ Oil free


เครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงผิว หรือมอยเจอร์ไรเซอร์ แบบ Oil free เป็นสิ่งที่คนหน้ามันและเป็นสิวควรให้ความสำคัญและควรเลือกใช้เพื่อป้องกันการอุดตันที่อาจเกิดขึ้น ส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ามักจะระบุข้อความนี้ไว้บนผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว แต่บางครั้งเครื่องสำอางค์แบบ Oil free ก็อาจไม่ใช่คำตอบของคนหน้ามันเป็นสิวเสมอไป ถึงแม้มันจะไม่มีส่วนผสมของน้ำมันแต่บางทีเราอาจแพ้สารตัวอื่นที่อยู่ในครีมก็เป็นได้ ดังนั้นนอกนอกจากจะเลือกครีมแบบ Oile free แล้ว อย่าลืมดูส่วนผสมที่เราแพ้ หรือสารตัวอื่นๆที่อาจก่อให้เกิดการอุดตันควบคู่ไปด้วย

หน้ามันทำให้รูขุมขนดูใหญ่ขึ้น


คนหน้ามันมักมีรูขุมขนใหญ่ เพราะความมันหรือ sebum พอออกมามากผิวหน้าเราก็จะขยายรูขุมขนเพื่อให้สามารถลำเลียงน้ำมันออกมาง่ายขึ้นนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ทำให้เวลาหน้ามันมากๆเรามักจะเห็นรูขุมขนบนใบหน้าได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าเราสามารถลดความมันลงได้ รูขุมขนก็จะดูเล็กลงโดยอัตโนมัติเอง ขอย้ำว่าดูเล็กลงเท่านั้นนะครับ ไม่ได้เล็กลงจริงๆ

     ผมเองก็เป็นคนผิวมันเพราะกรรมพันธุ์ ทำให้เมื่อก่อนเป็นสิวง่ายมาก แต่พอเริ่มรู้จักปรับตัว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ทายาที่เหมาะกับสภาพผิว และปรับเรื่องอาหารการกิน ทำอย่างต่อเนื่องก็พบว่าปัญหาสิวที่เคยมีมันหายไปอย่างเหลือเชื่อ จากคนที่เป็นสิวทุกวันแถมเป็นสิวอักเสบเม็ดโตๆก็ไม่เป็นอีกเลย หรือนานๆเป็นทีทั้งที่หน้าก็มันเหมือนเดิม ด้วยเหตุนี้ผมจึงเชื่อว่า ถึงหน้าจะมันแต่ถ้าเราดูแลตัวเองดีๆแล้ว "สิวก็หายได้เหมือนกัน" ส่วนใครอยากรู้วิธีลดความมันบนผิวหน้า ตามไปอ่านได้ที่บทความด้านล่างนี้ได้ครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น