5 เรื่องน่ารู้ของสิวผู้หญิง เรื่องจริงที่ไม่อยากยอมรับ


5 เรื่องน่ารู้ของสิวผู้หญิง

ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายต่างก็มีโอกาสเป็นสิวด้วยกันทั้งนั้น แต่ในความเหมือนอาจมีความต่างอยู่บ้าง ซึ่งหลักๆผมคิดว่าจะแตกต่างกันไปตามพฤติกรรมหรือ Life style ที่ผู้หญิงและผู้ชายส่วนใหญ่มี และสำหรับวันนี้ผมจะมาพูดถึง 5 เรื่องน่ารู้ของสิวผู้หญิงก่อน แล้วค่อยตามด้วยเรื่องของสิวผู้ชายในบทความต่อไป


1. สิวจากการแพ้ ปัญหาใหญ่ของสาวๆ


ตั้งแต่เปิด Facebook Acnedefend ขึ้นมา เรื่องเกี่ยวกับสิวที่เกิดจากการแพ้มีคนถามเข้ามาเยอะที่สุด ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้ครีมแปลกๆกันมา ครีมใน Internet นี่ตัวดีเลยโดนกันมาเยอะ คือสิวที่เกิดจากการแพ้นี่เป็นเรื่องที่พูดยาก แต่ละคนมีอาการแพ้ที่แตกต่างกันออกไป บางคนเป็นแค่ตุ่มที่เกิดจากการระคายเคือง พอได้พักหน้าหยุดแต่งหน้าทาครีมมันก็หายได้ แต่บางคนอาจเป็นสิวอุดตันผุดขึ้นมาเต็มหน้าไปหมด ก็ต้องทายาลดสิวอุดตัน กดสิว ทำเลเซอร์สิวอุดตัน หาหมอรักษาสิวกันให้วุ่น กว่าจะหายก็กินเวลาหลายเดือนหรืออาจเป็นปี บางคนแพ้ครีมจนบัดนี้ยังไม่หายเลยก็มี เรื่องเป็นสิวเพราะแพ้ครีมนี่เป็นปัญหาใหญ่ของสาวๆจริงๆครับ

2. สิวฮอร์โมนนี่ก็ไม่แพ้กัน


จริงๆแล้วสิวฮอร์โมนไม่ได้เกิดกับเฉพาะผู้หญิงหรอกครับ ไม่ว่าจะเป็นชายเป็นหญิง วัยรุ่นหรือรุ่นใหญ่มีสิทธิ์เป็นสิวฮอร์โมนด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าผู้หญิงจะได้รับผลกระทบมากกว่าผู้ชายโดยเฉพาะในช่วงก่อนวันนั้นของเดือนหรือช่วงก่อนที่ประจำเดือนจะมา ศึกหนักครับเห็นหลายคนแล้วตอนปกติสิวก็อาจมีขึ้นบ้างประปรายเม็ดสองเม็ดว่ากันไป แต่พอเข้าใกล้ 7 วันอันตรายสิวจากไหนไม่รู้ระดมกันขึ้นมาเต็มไปหมด โดยตำแหน่งที่สิวฮอร์โมนจะขึ้นนั้นส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆคาง รอบปาก และขากรรไกร บางคนบอกสิวประจำเดือนขึ้นมารอยดำยังไม่ทันหาย พอเดือนถัดไปสิวขึ้นมาใหม่อีกแล้วเซ็งไปตามๆกัน วิธีแก้ปัญหาสิวฮอร์โมนนี้ก่อนอื่นอยากให้ลองปรับตัวหรือกิจวัตรประจำวันที่จะเข้าไปกระตุ้นฮอร์โมนของเราก่อน เช่น การนอนดึก ความเครียด การกินอาหาร แต่สำหรับบางคนที่เป็นสิวฮอร์โมนเยอะจริงๆก็คงต้องปรึกษาหมอผิวหนัง หมออาจจ่ายยาลดฮอร์โมนมาให้เพื่อควบคุมไม่ให้ฮอร์โมนแปรปรวนมาก มีส่วนช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี เป็นสิวฮอร์โมนนี่ต้องทำใจครับ

3. สิว PCOS สิวที่เป็นได้เฉพาะผู้หญิงเท่านั้น


สาวๆบางคนอาจยังไม่รู้ว่าการเป็นโรคบางอย่างมีผลต่อการเกิดสิวด้วย โดยเฉพาะโรค PCOS ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ซึ่งจะเกิดกับผู้หญิงเท่านั้น โดยจะมีความปกติในเรื่องของการตกไข่ในรังไข่ที่ไม่สมบูรณ์ ฮอร์โมนเพศชายสูง ซึ่งความไม่สมดุลของร่างกายนี้ส่งผมออกมาในรูปแบบเม็ดสิวบนใบหน้าได้ด้วย โดยมักเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้างขนาดใหญ่ มักเป็นสิวเรื้อรังไม่หายสักที ใครที่สงสัยว่าตัวเองเป็นสิว PCOS หรือเปล่าคงต้องไปปรึกษาหมออย่างเดียว เพราะมันเป็นโรคชนิดหนึ่งต้องได้รับการรักษาที่ถูกวิธีจึงจะช่วยให้หายได้

4. สิวสเตียรอยด์น่ากลัวที่สุด


ได้ยินคำว่าสเตียรอยด์เราจะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่น่ากลัว แต่บางครั้งความอยากสวยก็อาจทำให้สาวๆตัดสินใจผิดพลาดไป เลือกใช้ครีมหรือเครื่องสำอางที่ผสมสารสเตียรอยด์ ใช้แรกๆดีมากหน้าขาวใสเนียนเรียบ แต่พอใช้ไปนานๆหรือหยุดใช้เท่านั้นแหละ สิวบุกหน้าจนตั้งรับแทบไม่ทัน และนี่คือที่มาของคนที่เป็นสิวสเตียรอยด์ วิธีแก้ปัญหาก่อนอื่นต้องทำใจหยุดใช้ครีมเจ้าปัญหาไปก่อน ช่วงแรกอาจต้องทำใจกับสภาพอันโหดร้ายของผิวหน้า ค่อยๆรักษากันไปตามอาการ ทั้งทายาลดสิวอุดตันสิวอักเสบ ทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะสม รวมไปถึงการกินยาเพื่อฆ่าเชื้อสิวและลดการอักเสบของสิวลง และปรึกษาหมอผิวหนังที่ชำนาญการเพื่อผลการรักษาที่ดีครับ ใครที่เป็นสิวเตียรอยด์ต้องมีความอดทนสูง เพราะสิวแบบนี้ใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่าสิวทั่วไป

5. แต่งหน้าสิวหายช้า เรื่องที่ต้องยอมรับ


การแต่งหน้าเป็นอุปสรรคต่อการรักษาสิวอย่างไม่ต้องสงสัย เครื่องสำอางแต่ละตัวสามารถก่อให้เกิดการอุดตันของผิวได้แทบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น เบส บีบีครีม แป้งพัฟ นอกจากปัญหาการอุดตันแล้ว เครื่องสำอางเหล่านี้ยังเป็นอาหารชั้นดีสำหรับเชื้อสิวอีกด้วย ดังนั้นคนเป็นสิวที่จำเป็นต้องแต่งหน้าก็ต้องทำใจว่าสิวอาจหายช้ากว่าคนที่ไม่ได้แต่ง ส่วนวิธีแก้ปัญหานั้นก็พอมีอยู่ ใครสนใจตามไปอ่านที่บทความนี้ได้ครับ เผื่อจะพอช่วยได้บ้าง "เป็นสิว" แต่ต้อง "แต่งหน้า" ทุกวันทำไงดี? มีวิธีปรองดองกับสิวดีๆมาบอก

     เรื่องสิวนี่ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ โดยเฉพาะสิวแบบปัจจุบันทันด่วนหรือสิวที่เกิดจากอาการแพ้(จริงๆมันก็ไม่ใช่สิวซะทีเดียว) สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อส่วนใหญ่เกิดจากการลองครีมตัวใหม่ๆหรือครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน อันนี้ต้องระวังให้ดี หน้าเยินขึ้นมาต้องมานั่งรักษากันอีกนาน คงไม่มีใครอยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นแน่ ก็ขอฝากไว้สำหรับบทความนี้ 5 เรื่องน่ารู้ของสิวผู้หญิง บทความหน้าถึงคิวของผู้ชายบ้าง หนุ่มๆทั้งหลายอย่าลืมติดตามนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น