[FAQ Acne Project] กดสิวดีหรือไม่ดียังไง แล้วคนเป็นสิวจำเป็นต้องกดสิวหรือเปล่า?

[FAQ Acne Project]

คำถาม

กดสิวดีหรือไม่ดียังไง แล้วคนเป็นสิวจำเป็นต้องกดสิวหรือเปล่า?

กดสิวดีหรือไม่ดียังไง




คำตอบ

คำถามนี้เป็นคำถามเรียบง่ายที่หลายคงรู้แล้ว แต่อีกหลายคนคงกำลังสงสัยว่าจริงๆแล้วการกดสิวดีหรือไม่ดีกันแน่ ทำไมผมจึงมั่นใจว่ามีคนสงสัยก็เพราะมีคนเคยถามยังไงล่ะครับ ผมจึงคิดว่าต้องมีคนที่ยังสงสัยใคร่รู้อยู่เหมือนกันเป็นแน่ ดังนั้นเรื่องนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ครับ

แนวทางหลักในการรักษาสิว


จริงๆแล้วการกดสิวเป็นหนึ่งในการรักษาเสริมของหมอ เป็นวิธีการที่ช่วยกำจัดสิวอุดตันให้หลุดออกจากหน้าเร็วขึ้น ปกติวัฏจักรการเกิดสิวนั้นจะเริ่มจากสิวอุดตันเป็นหลัก พอสิวอุดตันโดนกระตุ้นและรวมตัวกับเชื้อแบคทีเรียก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้างไปตามลำดับ ดังนั้นถ้าเราสามารถลดจำนวนสิวอุดตันได้ การรักษาสิวก็จะได้ผลหน้าจะดีขึ้นเรื่อยๆ

     แนวทางหลักของการรักษาสิวอุดตันคือการทายาเพื่อลดการอุดตันของผิว ตัวยาที่เราคุ้นเคย เช่น Benzac AC , Retin-A , Differin , Isotrexin , Skinoren cream ส่วนจะใช้ตัวไหนนั้นขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้า จำนวนสิว และการแพ้ยาของแต่ละคน ส่วนการกดสิวมักจะทำควบคู่ไปกับการทายาเพื่อเอาสิวอุดตันที่อยู่ใต้ผิวออกมาให้เร็วที่สุด ทำไปพร้อมๆกันจะช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

กดสิวดีแต่ต้องกดให้เป็น


จากที่ผมได้เกริ่นมาผมขอสรุปว่า "การกดสิวเป็นสิ่งดี" แต่มีข้อแม้ว่าต้องกดให้เป็น กดให้ถูกต้อง เพราะถ้ากดไม่ดีแทนที่สิวจะหายอาจทำให้สิวอักเสบมากกว่าเดิมได้ ซึ่งผมเองเคยเจอกับตัวมาแล้ว ไปกดสิวที่คลินิกแห่งหนึ่งพนักงานเป็นคนให้ กดเอาสิวอุดตันออกมาได้หลายเม็ด แต่ที่กดไม่ออกแล้วกลายเป็นสิวอักเสบก็เยอะเช่นกัน ต้องทายาอยู่หลายวันกว่าสิวจะยุบ นั่นหมายความว่าการกดสิวอุดตันนั้นถ้าผู้กดไม่ชำนาญ ไม่รู้ว่าเม็ดไหนกดได้เม็ดไหนกดไม่ได้ก็จะมีปัญหาแบบนี้ตามมา

รอยแดงจากการกดสิวเป็นเรื่องปกติ


หลังจากกดสิวสิ่งที่ตามมาแน่นอนก็คือรอยแดงหรือรอยช้ำจากการกดสิว (กดแรงซะขนาดนั้นไม่มีก็คงแปลก) หลายคนที่เพิ่งเคยกดสิวครั้งแรกอาจจะกังวลกับรอยแดงที่เกิดขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วไม่น่ากังวลอะไร ปกติรอยแดงจากการกดสิวนั้นจะหายภายใน 1-2 วัน แต่ถ้าเป็นรอยช้ำก็อาจนานเป็นสัปดาห์ขึ้นอยู่กับความชำนาญของคนกดอย่างที่บอก ถ้ากดสิวอุดตันออกหมดก็หายห่วง แต่ถ้ากดไม่ออก หรือกดออกไม่หมดก็เตรียมรับชะตากรรมได้เลย สิวอักเสบมาเยือนหน้าอย่างแน่นอน

     จริงๆแล้วถ้าเกิดรอยแดงจากการกดสิวเราไม่จำเป็นต้องทาครีมอะไรเดี๋ยวมันก็หายเอง แต่ถ้าใครกลัวว่ามันจะไม่หายหรือหายช้าก็สามารถหาครีมลดรอยสิวหรือพวกวิตามินซีมาทาได้ จะช่วยให้รอยแดงที่เป็นหายเร็วขึ้น ใครสนใจลองดู ตัวอย่างครีมลดรอยสิว ที่ผมเคยเขียนนี้ได้ เลือกตัวที่ชอบไปใช้สักตัว

คนเป็นสิวจำเป็นต้องกดสิวหรือเปล่า


ผมคิดว่าจำเป็นครับ แต่ไม่ได้จำเป็นกับทุกคน และการกดสิวต้องใช้กับสิวอุดตันเท่านั้น ถ้าเป็นสิวผดหรือสิวเทียมอันนี้กดไม่ได้เพราะมันไม่มีหัวสิว ถ้าเป็นสิวไม่มีหัวแต่ไม่อักเสบก็กดไม่ได้ ต้องรอให้หัวสิวเปิดก่อนถึงจะกดได้ ถ้าเป็นสิวอักเสบแต่ยังไม่มีหนองต้องทำให้สิวยุบก่อนถึงจะกดได้ ถ้าเป็นสิวหนองสามารถเจาะหนองออกแล้วกดเอาหัวสิวออกมาได้เลย (แต่ความจริงอย่าปล่อยให้เป็นสิวหนองจะดีกว่า)

     สิวอุดตันถ้าปล่อยไว้ไม่ดีเป็นแน่ ถูกกระตุ้นเมื่อไรอักเสบง่ายมาก การกดสิวเป็นวิธีลดสิวอุดตันที่น่าสนใจแต่เป็นเพียงการรักษาสิวที่ปลายเหตุ ควรทำควบคู่ไปกับการทายาเพื่อป้องกันการเกิดสิวอุดตันในวันหน้า กดดีสิวหายช่วยหน้าใส กดแบบไม่ใส่ใจรับรองว่าได้เซ็งไปตามๆกัน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น