น้ำเก็กฮวยกับการป้องกันสิวอักเสบ สูตรลดการเกิดสิวของผมลองดูครับ


น้ำเก็กฮวย ช่วยลดสิวอักเสบ

"น้ำเก็กฮวย" เป็นน้ำสมุนไพรรสชาติอร่อยที่ผมชอบดื่มมากๆตัวหนึ่ง ด้วยความที่มันมีกลิ่นเฉพาะตัวที่หอม ดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ทำให้ผมต้องดื่มเป็นประจำทุกวัน



แต่จุดเด่นของน้ำเก็กฮวยที่พูดถึงคงยังไม่สามารถทำให้ผมขยันดื่มน้ำเก็กฮวยทุกวันได้ มันต้องมีเหตุผลอะไรมากกว่านั้น... ใช่แล้วครับ!!! การดื่มน้ำเก็กฮวยนั้นสามารถช่วยเกี่ยวกับเรื่องสิวได้ด้วย แต่บอกก่อนเลยนะครับที่บอกว่าช่วยได้ ไม่ได้เป็นการช่วยรักษาสิวประมาณว่าเอาพอกหน้าทาสิวกันตรงๆนะครับ แต่น้ำเก็กฮวยนั้นสามารถช่วยเรื่องสิวแบบทางอ้อมมากกว่า

ซึ่งวิธีการที่ว่าง่ายสุดๆ ก็แค่ต้มน้ำเก็กฮวยแล้วเอามาดื่มเท่านั้น แต่ผมจะมีสูตรสำหรับการดื่มน้ำเก็กฮวยส่วนตัวอยู่ วันนี้ก็เลยอยากเอามาแชร์ให้เพื่อนๆลองอ่านดู ถ้าสนใจเอาไปใช้ได้เลย ก่อนอื่นมาดูกันว่าทำไมน้ำเก็กฮวยถึงช่วยรักษาสิวได้ โดยผมขอคัดมาแต่ตัวที่ผมคิดว่าเกี่ยวกับเรื่องสิวเท่านั้นนะครับ

สรรพคุณน้ำเก็กฮวยกับเรื่องสิวๆ


  • ช่วยกำจัดสารพิษ ของเสียออกจากร่างกาย ของเสียที่สะสมอยู่ตามเส้นเลือด
  • ช่วยบำรุงโลหิต ทำให้การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น
  • แก้ร้อนใน ช่วยให้ร่างกายภายในที่ร้อนเย็นขึ้น เพราะน้ำเก็กฮวยนั้นเป็นน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น
  • ช่วยย่อยอาหาร ทำให้ระบบการย่อยอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ช่วยในเรื่องขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก


    อ่านๆดูบางคนก็อาจจะงงว่าสรรพคุณของน้ำเก็กฮวยที่ว่ามาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสิวตรงไหน ไม่เห็นมีคำว่าสิวสักคำ ใจเย็นๆนะครับ เดี๋ยวผมขออธิบายอย่างนี้แล้วกัน คือ สรรพคุณน้ำเก็กฮวยที่เขียนมานี้เป็นสิ่งที่ช่วยบำรุงร่างกายภายในของเราให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการไหลเวียนโลหิตและการดับร้อนช่วยลดอาการร้อนใน ซึ่งเรื่องนี้ทางแพทย์แผนจีนถือว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเกิดสิว ถ้าใครสนใจว่าการรักษาสิวของหมอจีนเป็นยัง อ่านต่อได้ที่นี่ครับ มารักษาสิวกับแพทย์ทางเลือก(หมอจีน) กันครับ จัดการสิวจากภายในสู่ภายนอก หากเราสามารถลดความร้อนภายในร่างกายได้ เราก็สามารถช่วยลดสิวอักเสบบนหน้าของเราได้ด้วย เผลอๆดื่มเป็นประจำอาจจะทำให้สิวหายเลยก็ได้นะ พูดมาเยอะแล้วมาดูสูตรการดื่มน้ำเก็กฮวยของผมกันบ้างดีกว่า ตามมาดูกันเลย


ดอกเก็กฮวย ต้มลดสิว


สูตรต้มน้ำเก็กฮวยของผม


ก่อนอื่นไปหาซื้อดอกเก็กฮวยแห้งกันก่อน แต่ถ้าใครหาดอกสดมาได้ก็จะดี แต่ผมว่าแบบแห้งมันหาซื้อง่ายกว่า ซึ่งผมชอบไปซื้อแถวสำเพ็งจะมีร้านขายยาจีนร้านใหญ่ๆอยู่แถวนั้น ราคาขีดละ 55 บาท 1 ขีด ต้มได้ไม่รู้กี่ครั้ง เยอะมากๆ

    การต้มน้ำเก็กฮวยให้ตั้งน้ำสะอาด 3 ลิตร บนเตา แล้วใส่ดอกเก็กฮวย 30 กรัมลงไป ต้มไปพอให้น้ำเดือดก็ปิดไฟได้ พยายามอย่าต้มนานจะได้ไม่เสียคุณค่าของดอกเก็กฮวยมากนัก จากนั้นรอให้เย็นแล้วกรองด้วยผ้าขาวบางให้เหลือแต่น้ำ จากนั้นกรอกใส่ขวดเอาแช่ตู้เย็นไว้จะได้เก็บไว้ได้หลายๆวัน หรือถ้าใครจะดื่มแบบร้อน ดื่มเป็นชาได้เลยจะดีมาก ดีกว่าการดื่มแบบเย็นอีกนะ

    สังเกตว่าสูตรน้ำเก็กฮวยสูตรนี้จะไม่ใส่น้ำตาลเลย เพราะต้องการให้ฤทธิ์เย็นของน้ำเก็กฮวยทำงานได้เต็มที่ เพราะถ้าใส่น้ำตาลลงไป น้ำตาลมันมีฤทธิ์ร้อน มันก็จะไปต้านกันเอง ทำให้ไม่ได้รับผลดีเท่าที่ควร

ช่วงเวลาการดื่มน้ำเก็กฮวยช่วยลดสิว


    ปกติแล้วผมก็จะไม่ fix ว่าจะดื่มตอนไหนบ้าง เพราะผมจะดื่มทั้งวัน เรียกได้ว่าแทบจะดื่มแทนน้ำเปล่า แต่ลักษณะการดื่มน้ำเก็กฮวยของผมนั้นจะเป็นการค่อยๆจิบมากกว่า จะไม่ดื่มรวดเดียวหมดเป็นแก้วๆ เพราะมันจะไม่ได้ประโยชน์ ร่างกายดูดซึมไม่ทัน ดื่มรวดเดียวก็จะปัสสาวะออกมาหมด เพราะฉะนั้นจิบไปเรื่อยๆ กระหายน้ำเมื่อไรก็จิบที่หนึ่งผมว่าได้ผลมากกว่า

    แต่มีอีกสูตรของการดื่มน้ำเก็กฮวยที่ผมจะใช้เพิ่มเติมก็คือ วันไหนที่ต้องกินพวกเนื้อเยอะๆ เช่น ไปกินหมูกระทะกับเพื่อน หรือต้องไปกินอาหารทะเล กลับมาบ้านผมก็จะดื่มน้ำเก็กฮวยเสริมเข้าไปหลังจากกินเสร็จ อย่างน้อยๆก็จะได้ช่วยดับความร้อนที่เกิดจากเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลได้บ้าง เพราะผมสังเกตว่าถ้าผมกินเนื้อเยอะๆทีไร สิวอักเสบชอบขึ้นทุกที แต่พอลองดื่มน้ำเก็กฮวยเข้าไป รู้สึกว่าช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้เยอะเลย สิวอักเสบก็ไม่ค่อยขึ้น นับว่าเป็นวิธีลดสิวง่ายๆที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง

    ผมคงไม่มีหลักฐานทางการแพทย์อะไรมายืนยันว่าการดื่มน้ำเก็กฮวยนั้นช่วยลดการเกิดสิวอักเสบได้จริงหรือเปล่า วิธีการที่ผมบอกไว้ก็เป็นเพียงประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเองเท่านั้น ผมเห็นว่าการดื่มน้ำเก็กฮวยนอกจากจะช่วยในเรื่องสิวแล้วก็ยังดีต่อสุขภาพด้านอื่นด้วย ยิ่งคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงยิ่งควรดื่มน้ำเก็กฮวย เพราะน้ำเก็กฮวยสามารถช่วยลดความดันได้เป็นอย่างดี หวังว่าประสบการณ์รักษาสิวแบบธรรมชาติบ้านๆของผม จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะครับ พบกับบทความสิวได้อีกในครั้งหน้ากับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อนครับ Bye Bye

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น