มารักษาสิวกับแพทย์ทางเลือก(หมอจีน) กันครับ จัดการสิวจากภายในสู่ภายนอก


รักษาสิวแบบแพทย์ทางเลือก

หากพูดถึงการรักษาสิวแบบแพทย์ทางเลือกแล้ว เราคงจะนึกถึงการรักษาสิวกับแพทย์จีน หรือเรียกกันง่ายๆว่า "หมอจีน" ซึ่งเราอาจจะเรียกการรักษาสิวแบบนี้ว่า การรักษาแบบแผนโบราณก็คงจะไม่ผิด

แนวความคิดการรักษาสิวฉบับแพทย์แผนจีน


    แนวความคิดของการรักษาสิวของคนจีนหรือหมอจีนนั้น เน้นไปที่การรักษาจากภายในร่างกายเป็นหลัก โดยมีความคิดที่ว่าหากเราสามารถทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี อวัยวะทุกส่วน เช่น ตับ ม้าม ไต กระเพาะอาหาร ระบบการไหลเวียนของเลือด ทำงานแบบไม่ติดขัด มีการทำงานประสานกันแบบราบรื่น ไม่มีของเสียหรือเมือกไปเกาะหรืออุดตันตามอวัยวะต่างๆ หากทำได้อย่างนี้แล้วก็จะช่วยให้ระบบภายนอกโดยเฉพาะในเรื่องของผิวพรรณ หรือการเกิดสิวนั้นน้อยลง หรืออาจหายไปเลยก็ได้



อย่างที่บอกไปว่าความผิดปกติของอวัยวะบางส่วน เช่น มีความร้อนมากเกินไป หรือมีเมือกไปเกาะทำให้ทำงานไม่สะดวก มีผลต่อการเกิดสิวบนหน้าที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าสิวที่เกิดขึ้นแต่ละแบบ เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะภายในของเราส่วนไหนบ้าง


เครื่องในกับประเภทของสิวบนร่างกาย



ระบบร่างกาย กับการเกิดสิว


สิวผื่นเม็ดเล็กๆ สีแดง


สิวแบบนี้มักจะขึ้นอยู่แถวๆจมูกหรือหน้าผาก บางทีก็จะมีหัวสิวดำๆ และอาจจะทำให้เกิดอาการคันขึ้นด้วย บางครั้งอาจรู้สึกว่าคอแห้ง ปากแห้ง อยากดื่มน้ำอยู่ตลอดเวลา หากเราเป็นสิวเม็ดๆเล็กๆที่ว่าแสดงว่า ปอดของเรามีปัญหา คือ จะมีความร้อนมากเกินไป

    วิธีแก้ปัญหาคือต้องทำให้ปอดเย็นลง ด้วยการฝังเข็มตามตำแหน่งที่มีผลกับปอด ตามเส้นลมปราณของปอด ก็จะช่วยดับความร้อนภายในปอดลงได้


สิวตุ่มนูน มีน้ำใสๆกระจายอยู่เต็มหน้า


สิวแบบนี้มักจะเป็นตุ่มนูนๆไม่ใหญ่มาก แต่จะมีน้ำใสๆอยู่ข้างใน แต่ส่วนใหญ่จะขึ้นรอบๆปาก บางทีก็อาจจะมีอาการคอแห้ง ปากเหม็นรวมอยู่ด้วย โดยถ้าสิวตุ่มนูนขึ้นหน้านั้นแสดงว่า กระเพาะอาหารมีปัญหา คือ กระเพาะมีความร้อนมากเกินไป ทำให้ย่อยอาหารได้มีมีประสิทธิภาพ กระเพาะต้องทำงานหนัก
 
    วิธีแก้ปัญหาคือ ต้องงดกินอาหารที่มีรสจัด เผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวาน อาหารพวกทอดๆ ปิ้งย่าง นั้นควรหนีให้ไกล ส่วนการรักษาเสริมนั้นจะใช้การฝังเข็มเข้าช่วย โดยฝังบริเวณเส้นลมปราณของกระเพาะอาหาร เพื่อลดความร้อนของกระเพาะลง


 สิวบวมแดงเหมือนเม็ดข้าว


สิวแบบนี้มักจะเป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ รูปทรงจะรีๆคล้ายเม็ดข้าว เป็นสิวที่บวมขึ้นมาแต่จะไม่มีหัวให้เห็น ข้างในก็จะเป็นน้ำๆ หากลองกดดูก็จะนิ่ม กดแล้วก็จะไม่รู้สึกเจ็บอะไร ถึงกดไม่เจ็บ แต่ถ้าไม่รีบกำจัดสิวแบบนี้อย่างรวดเร็ว อาจทำให้เวลาที่สิวยุบลงมีผลทำให้หน้าเป็นหลุมสิวได้ ตำแหน่งที่ชอบขึ้นคือบริเวณแก้มทั้ง 2 ข้าง มักมีอาการท้องผูกร่วมด้วย โดยถ้าสิวบวมแดงที่แก้มขึ้นนั้นแสดงว่า เลือดของเราร้อนเกินไป เวลามันไปหล่อเลี้ยงตามอวัยวะต่างๆ มันก็จะเอาความร้อนไปฝากส่วนอื่นๆด้วย ทีนี้ก็ร้อนกันไปใหญ่

   วิธีแก้ปัญหาคือ ทำให้เลือดเย็นลงด้วยการกินยาจีน เพื่อลดความร้อนของเลือดลง



สิวอักเสบที่หน้า ที่อก ที่หลัง


สิวอักเสบทุกคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้วคงไม่ต้องอธิบายมาก โดยรวมสิวหัวหนอง สิวหัวช้างเข้าไปด้วย โดยลักษณะการเกิดสิวนั้นมักจะเป็นๆหายๆ คือเป็นสิวอักเสบแบบเรื้อรัง ยุบตรงโน้น ขึ้นตรงนี้ บางทีก็ขึ้นซ้ำที่เดิม และสิวแบบนี้เมื่อหายอาจทำให้เกิดแผลเป็นสิว หลุมสิวสูงมาก พบสิวอักเสบแบบนี้ได้ทั้งที่หน้า ที่หน้าอก และที่แผ่นหลัง โดยหากใครเป็นสิวอักเสบแบบนี้แสดงว่า เกิดอาการเลือดคั่งภายในร่างกาย คือเลือดมันไปกระจุกตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานๆ ไม่ยอมไหลออกไปที่อื่น

    วิธีแก้ปัญหาคือ ใช้ยาจีน ยาสมุนไพรดับความร้อนของเลือด เพื่อให้เลือกที่คั่งกระจายออกไปที่อื่น โดยอาจจะใช้การฝังเข็ม หรือการกัวซาเข้าช่วยด้วย

สิวที่คาง


ใครที่ชอบเป็นสิวที่คาง ทางแพทย์แผนจีนบอกไว้ว่า สิวที่คางนี้มักเกิดจากความชื้นที่หมักหมมบนหน้าของเรา ซึ่งรักษายากมากๆ ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป หากเป็นสิวที่คางแบบนี้แสดงว่า ม้ามอ่อนแอ

    วิธีแก้ปัญหา ต้องกินยาจีนและอาหารที่บำรุงม้าม ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและมีรสเปรี้ยว เช่น เสาวรส น้ำมะนาว น้ำบ๊วย

    นี่ก็เป็นลักษณะของสิวที่เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ซึ่งเป็นแนวคิดของทางหมอจีน เมื่อรู้สาเหตุของปัญหาสิวแล้ว ลองมาดูกันว่าการรักษาสิวของหมอจีนนั้นมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง



แนวทางการรักษาสิวแบบฉบับแพทย์แผนจีน(หมอจีน)



ยาจีนรักษาสิว


กินยาจีนดับความร้อนในร่างกาย


    ปัญหาที่ทำให้เกิดสิวหลักๆตามแนวคิดของหมอจีนนั้นก็คือ "ความร้อนภายในร่างกาย" ดังนั้นวิธีรักษาสิวนั้นก็จะเน้นไปที่การลดความร้อนที่เกิดขึ้น วิธีที่ลดความร้อนของอวัยวะภายในได้ดีก็คือ การดื่มยาสมุนไพร หรือยาจีนเข้าไป โดยจะมีให้เลือกหลายชนิด หลายแบบ ขึ้นอยู่กับอาการการเกิดสิวของแต่ละคนว่าเป็นสิวแบบไหน อวัยวะตรงไหนร้อน หมอจีนก็จะจัดยาสมุนไพรที่เหมาะสมกับคนนั้นให้ สมุนไพรที่นิยมและคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น โสม ตังกุย ไข่มุก


ฝังเข็มรักษาสิว


ฝังเข็มรักษาสิว ระบายความร้อน เลือดไหลเวียนสะดวก


   หากพูดถึงหมอจีนพวกเราก็มักจะคิดถึงการฝังเข็มเหมือนในหนังจีน ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็เห็นฝังเข็มรักษาทุกที(ในหนังนะ) เหมือนจะเว่อร์นะแต่ก็เป็นเรื่องจริง การฝังเข็มนั้นสามารถรักษาโรคได้หลายโรค รวมถึงการฝังเข็มรักษาสิวด้วย หากเดินผ่านคลินิคที่เค้ารับฝังเข็มกัน จะชอบเขียนกันว่า "ฝังเข็มหน้าใส" หากใครสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับการฝังเข็มแบบลึกกว่านี้อ่านได้ที่บทความนี้ครับ การฝังเข็มรักษาสิว รักษาแบบจีนๆแต่ได้ผลแบบเต็มๆ

กัวซารักษาสิว


กัวซารักษาสิว


    การกัวซานั้นเป็นศาสตร์ของการรักษาโรคของจีนที่แพร่หลายไปทั่วโลกไม่แพ้การฝังเข็ม วิธีกัวซานั้นจะใช้ ไม้ เขาสัตว์ หรือหินมาขูดตามส่วนต่างๆของร่างกายเพื่อรักษาโรคต่างๆ โดยการกัวซารักษาสิวนั้นก็จะช่วยให้เลือดลมที่หน้าของเราไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี หากใครสนใจวิธีกัวซารักษาสิวลองดูที่บทความนี้ครับ รักษาสิวแบบจีนด้วย "กัวซา" ล้างพิษล้างสิวช่วยหน้าใส


    นี่ก็เป็นการรักษาสิวแบบแพทย์แผนจีนหรือหมอจีน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีเยอะกว่านี้มากๆ ที่เขียนมาเป็นเพียงตัวอย่างการรักษาบางส่วนเท่านั้น การรักษาสิวแบบจีนนี้ผมมองว่าเป็นหนึ่งทางเลือกในการรักษาสิวที่น่าสนใจมากๆ เพราะเป็นการรักษาที่ให้ความสำคัญกับระบบภายในร่างกายเป็นหลัก คือ รักษา ฟื้นฟู ซ่อมแซมข้างในให้ดีก่อน แล้วข้างนอกก็คือผิวพรรณของเราก็จะดีตาม ผมคิดว่าแนวความคิดแบบนี้แหละจะเป็นการรักษาสิวที่จะช่วยให้สิวหายแบบยั่งยืนได้ สุดท้ายนี้ Acnedefend ขอเป็นกำลังให้กับคนเป็นสิวทุกคนครับ ขอให้สิวหายวันหายคืน สู้กันต่อไปครับ!!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น