รู้ !!!!!! แต่มันทำไม่ได้(เพลงพี่บี) เรื่องสิวๆที่รู้ว่าต้องแก้ยังไง แต่มันทำ(ใจ)ไม่ได้จริงๆ



"รู้!!! แต่มันทําไม่ได้ อยากจะทำแค่ไหน ทำอย่างไร ฉันก็ทํา ทําอย่างนั้น ทําไม่ไหว" วันนี้ขึ้นมาเป็นเนื้อเพลงของพี่บี พีระพัฒน์ กันก่อนเลย หลายคนอาจจะงงว่าทำไมต้องขึ้นมาเป็นเนื้อเพลง รู้ ของพี่เค้า เพราะเรื่องที่จะเขียนวันนี้เกี่ยวกับเนื้อเพลง + กับเรื่องสิวๆนั่นเอง



เรื่องมีอยู่ว่าผมนั่งฟังเพลงนี้อยู่แล้วก็นั่งคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย คิดไป คิดมา มาสะกิดใจกับท่อนเพลงที่เป็นไฮไลท์ของเพลงก็คือ "รู้แต่มันทำไม่ได้" คิดไปผูกกับเรื่องของคนที่เป็นสิว ที่ความจริงแล้วก็รู้อยู่เต็มอกว่าทำอะไร กินอะไรถึงทำให้เป็นสิว แต่มันทำไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะการทำใจ การหักห้ามใจตัวเองนั้นมันยากเย็นเหลือเกิน บทความนี้ก็เลยขอเขียนเรื่องการรักษาสิวที่เรารู้ดีว่าถ้าทำแล้วสิวบนหน้าของเราต้องหายแน่นอน แต่ก็ไม่เคยจะทำได้สักที ลองดูว่าจะตรงใจผู้อ่านกันบ้างหรือเปล่า


บีบสิว


รู้ว่าบีบสิวมันไม่ดี แต่มันทำไม่ได้!!!


    การบีบสิวนั้นความจริงไม่เป็นผลดีกับหน้าของเราแน่นอน ยิ่งมือใหม่หัดบีบด้วยแล้วล่ะก็ เปอร์เซ็นต์ผิดพลาดที่อาจทำให้เป็นแผลสิวร้ายแรงสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการบีบสิว หรือกดสิวอย่างถูกต้อง หรืออาจจะไม่บีบหรือกดเลย ลองได้เป็นสิวกันแล้ว ยังไงก็ต้องทิ้งร่องรอยแผลสิวเอาไว้ให้เราปวดใจเล่นอยู่แล้ว

    แต่การบีบสิวนั้นจะทำให้เป็นแผลเป็นที่รักษายากกว่า การกดสิวมากนัก โดยเฉพาะคนที่ชอบบีบสิวแล้วมันไม่ออก หรือออกไม่หมดนี่แย่สุด ทั้งๆที่รู้ แต่เอาเข้าจริงมันคันไม้คันมือทุกทีเวลาที่ส่องกระจก แล้วเห็นเม็ดสิวมันมาลอยหน้าลอยตาอยู่บนหน้าเรา มันทำใจไม่ได้จริงๆ ขอสักทีเถอะ "ปึ้ส!!!"(เสียงสิวแตกพุ่งไปติดกระจก) เรียบร้อยโรงเรียนสิว บีบสิวเสร็จสะใจสบายใจได้แป๊ปนึง อีกวันหนึ่งหน้าเป็นรอยช้ำ เป็นรอยดำเต็มหน้า ก็มานั่งเครียดแล้วก็บ่นกับตัวเองว่า "รู้งี้ไม่บีบดีกว่า" นี่แหละครับ เรื่องที่รู้ แต่มันทำไม่ได้


กินของหวาน สิวขึ้น



รู้ว่ากินของหวานๆมันไม่ดี แต่มันทำไม่ได้!!!


    ถึงแม้ว่าการกินของหวาน หรือพวกขนมหวานจะไม่ได้ทำให้เกิดสิวกับคนทุกคน แต่ในบางคนนั้นการกินของหวานๆมากเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวชั้นดีเลยล่ะ ใครอยากรู้ว่าไม่ดียังไงลองอ่านดูที่นี่ อาหารน้ำตาลสูง ขนมปัง ของหวาน ถ้าไม่อยากเป็นสิวเลิกกินซะ!!!

    อ่านจบแล้วก็คงจะรู้แล้วว่าของหวานๆนั้นทำให้เกิดสิวได้ยังไง แต่แล้วไงล่ะ เวลาที่เราตกอยู่ในสถานะการณ์ หรือสถานที่ที่เป็นใจ รายล้อมไปด้วย ขนมเค้กเนื้อนุ่ม กลิ่นช็อคโกแลตหอมกรุ่นลอยมาเตะจมูก สีสันสวยงามของไอศครีมที่เย้ายวนใจ มาพร้อมกับโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม  เท่านั้นแหละ เหมือนมีสิ่งเร้นลับที่มองไม่เห็นมาจูงมือเราให้เดินเข้าร้านไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว กินอิ่ม จ่าตังค์เสร็จ วันต่อมาสิวอักเสบขึ้นหน้าเต็มไปหมด ก็มานั่งกลุ้มใจกันเหมือนเดิม นั่นแหละครับ มันก็เป็นเรื่องที่รู้นะ แต่มันทำไม่ได้จริงๆ


นอนดึกสิวขึ้น


รู้ว่านอนดึกแล้วทำให้สิวขึ้น แต่มันทำไม่ได้


    การนอนดึกนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายที่สุดในบรรดาเรื่องๆอื่นๆเลย เพราะการนอนดึกมันทำได้ง่าย ไม่ต้องมีใครมาบังคับเราก็สามารถนอนดึกได้ ผมคนหนึ่งที่วันไหนนอนดึกขึ้นมา ตื่นเช้ามาสิวมันต้องขึ้นที่ไหนสักที่หนึ่งบนหน้าอย่างแน่นอน บางทีก็พร้อมใจกันขึ้นหลายๆเม็ดเหมือนนัดกันมาเลย บางคนน่าเห็นใจไม่อยากนอนดึกแต่ด้วยหน้าที่การงาน หรือต้องอ่านหนังสือดึกๆเตรียมสอบ ซึ่งหลีกเลี่ยงการนอนดึกไม่ได้ ก็ทำให้สิวขึ้นหน้าแบบไม่เต็มใจได้เหมือนกัน นี่แหละครับการนอนดึก เรื่องที่รู้ว่าทำให้สิวขึ้น แต่มันทำไม่ได้


กินเหล้า สิวขึ้น


รู้ว่ากินเหล้า กินเบียร์มันไม่ดี แต่มันทำ(เลิก)ไม่ได้!!!


    เหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอกอฮอร์ทุกชนิด ทุกคนรู้อยู่แล้วว่ากินเยอะๆจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของตัวเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะบางคนกินเหล้า เบียร์ไม่ได้เลย กินทีไรสิวขึ้นทุกที(ผมอีกนั่นแหละ) บางคนบอกว่าจริงๆแล้วไม่ได้ชอบกินเหล้าเลย แต่ชอบบรรยากาศในวงเหล้ามากกว่า คนพูดแบบนี้สุดท้ายนั่งยาว กินเมาหัวทิ่ม ตื่มมามึนๆ งงๆ ตังค์ในกระเป๋ามันหายไปไหนหมดหว่า? แค่นั้นไม่พอสิวยังมาขึ้นอีก ก็นั่งเครียดกันไป เรื่องเหล้า เบียร์นี่แหละครับ เรื่องที่รู้อยู่เต็มอกว่ามันไม่ดี แต่มันเลิกไม่ได้


แต่งหน้า สิวขึ้น

รู้นะว่าแต่งหน้าแล้วทำให้สิวขึ้น แต่มันไม่แต่งไม่ได้!!!


    เรื่องแต่งหน้ากับเรื่องสิวเป็นของคู่กัน เหมือนเมืองไทยกับน้ำท่วมที่อยู่คู่กันมาช้านาน คนที่ผิวดีแต่งหน้าหนาขนาดไหน ทาอะไรเข้าไป สิวก็ไม่ขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่น่าอิจฉามากๆ แต่สำหรับคนที่ผิวบอบบาง วัยต่อสารต่างๆในเครื่องสำอางค์ที่ใช้แต่งหน้านั้น มันกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ง่ายมากๆ มันทำให้เกิดการอุดตันง่าย แถมบวกปัจจัยการเกิดสิวอื่นๆเข้าไปอีก ไม่อยากจะคิดถึง

    วิธีแก้ปัญหานั้นง่ายๆมาก ก็แค่ "เลิกแต่งหน้า" แค่นั้นจบ เฮ้ย!!! พูดง่ายไปหรือเปล่าเพ่ ให้เลิกแต่งหน้าแล้วเดินออกจากบ้าน เอามีดมาแทงหนูให้ตายดีกว่า (อันนี้แซวเล่นนะครับ) แต่เรื่องให้ผู้หญิงเลิกแต่งหน้านั้น ผมว่าเป็นเรื่องที่ทรมานจิตใจสาวๆเป็นอย่างมาก ยิ่งคนที่เป็นสิวนั้นก็คงไม่อยากให้ใครเห็นสิวบนหน้าแน่นอน การทาแป้ง แต่งหน้า ก็เป็นการช่วยปกปิดสิว และริ้วรอยได้เป็นอย่างดี อย่างน้อยๆเดินออกจากบ้านก็ทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น ถึงผมจะเป็นผู้ชายแต่ก็พอเข้าใจเรื่องนี้อยู่บ้าง นี่แหละครับ อีกหนึ่งเรื่องที่ รู้ แต่มันทำไม่ได้จริงๆ


   เขียนมาก็หลายข้อกับเรื่องที่ "รู้ แต่มันทำไม่ได้" ไม่รู้ว่ามีข้อไหนตรงใจกับผู้อ่านบ้างหรือเปล่า ที่พอจะนึกออกก็มีเท่านี้ ใครนึกเรื่องไหนออกอีกมาเขียนแชร์กับบ้างได้นะครับ อยากรู้เหมือนกันว่าคนอื่นๆมีเรื่องที่รู้ แต่ทำไม่ได้กันบ้างมั๊ย สุดท้ายขอฝากไว้เรื่องหนึ่งครับ เรื่องปัญหาสิวที่รู้แต่ทำไม่ได้นั้น หากเราเปลี่ยนเป็น "รู้ แต่ต้องทำให้ได้" หากเราตั้งใจที่จะทำจริงๆแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนทำได้ เชื่อมั่นในตัวเองครับ Acnedefend ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจให้กับคนเป็นสิวทุกๆ ทำสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ ให้สำเร็จจนได้ครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :