เทศกาลกินเจกินแล้วอิ่มบุญ แต่ก็ระวังเป็นสิวเพิ่มขึ้นกันด้วยนะ(ด้วยความปรารถนาดี)


อาหารเจกับการเกิดสิว

และแล้วเทศกาลกินเจก็มาบรรจบในปี 2556 อีกครั้ง จัดเป็นเทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยงานหนึ่งก็ๆได้ และแน่นอนยอดของคนกินเจเพิ่มขึ้นทุกปี ปีหนึ่งกินครั้งเดียว กินเจแล้วก็ได้บุญ อย่างน้อยๆก็ช่วยละเว้นชีวิตสัตว์ที่เรากินไปได้ตั้ง 10 วัน



วันนี้นั่งรถเมล์ไปเดินเที่ยวที่ตลาดท่าน้ำนนท์ เห็นพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารเจกันเยอะ ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าจะเขียนเรื่อง "อาหารเจกับการเกิดสิว" สักหน่อย หลายคนก็คงจะงงว่า อาหารเจเกี่ยวอะไรกับสิวบนหน้าเรา มันทำให้สิวขึ้นหน้าเราเพิ่มขึ้นได้ด้วยหรือ? หากให้ตอบคำถามนี้ผมขอตอบว่า อาหารเจนั้นอาจจะทำให้สิวเพิ่มขึ้นได้ในบางคนเท่านั้น ไม่ใช่ว่าใครกินอาหารเจสิวก็จะเพิ่มขึ้น และบางคนที่ว่าก็เป็นคนที่แพ้หรือไวต่อสารชนิดหนึ่ง สารชนิดนี้มีชื่อว่า "กลูเทน(Gluten)"

กลูเทน(Gluten) คืออะไร?


   ความจริงแล้วผมเเคยเขียนบทความเกี่ยวกับกลูเทนมาแล้ว บทความนี้ก็เลยขออธิบายคร่าวๆก็แล้วกัน เจ้ากลูเทนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง มีอยู่มากในธัญญาพืช เช่น ข้าวสาลี ข้าวไรน์ ข้าวบาร์เลย์ ส่วนอาหารที่พบว่ามีกลูเทนผสมอยู่ด้วยก็ เช่น ขนมเบอเกอรี่ ขนมปัง โดนัท ขนมเค้ก ซึ่งมีการค้นพบว่า กลูเทน นั้นมีผลต่อการเกิดสิวในคนบางคนที่ไวหรือแพ้สารนี้ โดยคนที่แพ้อาจมีอาการเป็นสิวเห่อขึ้นมาเต็มหน้า หรือเป็นผื่นแดงขึ้นตามเนื้อตามตัว แต่สำหรับคนที่ไม่แพ้แต่วันต่อกลูเทนนั้นก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวเวลาที่กินได้เหมือนกัน หากใครสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับกลูเทนนั้นลองอ่านดูได้ที่บทความนี้นะครับ ใครแพ้ "กลูเทน(Gluten)" ระวัง!!! อาจทำให้สิวเห่ออักเสบได้


กลูเทน(Gluten) เกี่ยวอะไรกับอาหารเจ


    วัตถุดิบที่นำมาทำอาหารเจบางตัว อาจใช้กลูเทนเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตขึ้นมา ที่จะเห็นได้ชัดก็คือพวกอาหารที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ เช่น หมูปลอม เนื้อปลอม ลูกชิ้นปลอม ไส้ปลอม หรืออะไรที่ทำขึ้นมาเพื่อเลียนแบบเนื้อสัตว์จริงที่เราเคยกิน ส่วนใหญ่เราก็จะคิดว่ามันเป็นแป้ง ก็ไม่ผิดเพราะมันก็เป็นแป้งจริงๆแต่ว่ามันอาจจะผสมกลูเทนเข้าไปเพื่อช่วยให้เวลาทำมันออกมาเป็นรูปร่างได้อย่างที่ต้องการ กลูเทนก็คือส่วนผสมหลักในเนื้อสัตว์เจเหล่านั้นด้วย แต่ก็ใช่ว่าเนื้อปลอมทุกอันจะมีส่วนผสมของกลูเทนนะ

กินอาหารเจก็อาจทำให้เป็นสิวเพิ่มได้


    หากอาหารเจที่ว่ามีส่วนผสมของเนื้อเจ และเนื้อเจเหล่านั้นมีส่วนผสมของกลูเทน คนที่แพ้หรือไวต่อสารนี้ เมื่อกินอาหารเจเข้าไปก็อาจจะถูกกลูเทนที่อยู่ในอาหารกระตุ้นร่างกายของเราให้เป็นสิวเพิ่มขึ้นได้ แต่บางคนก็อาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าตัวเองแพ้กลูเทนหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องลองสังเกตตัวเองว่าแพ้หรือไม่แพ้ โดยอาจจะสังเกตจากพฤติกรรมการกินของเรา ถ้าเรากินพวกขนมปังเบเกอรี่ หรืออาหารที่มีพวกแป้งสาลีทีไรแล้วสิวอักเสบขึ้นหน้าทุกที อย่างนี้ก็มีสิทธิ์แพ้หรือไวต่อกลูเทนได้


กินอาหารเจแบบเซฟๆได้


    หากใครรู้สึกว่าตัวเองไม่ถูกกับกลูเทนแต่อยากกินเจนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ทุกปัญหามีทางออกเสมอ เราก็แค่หลีกเลี่ยงอาหารเจที่ใส่พวกเนื้อปลอม หรือแป้งต่างๆซะ แล้วกินอาหารเจที่ทำมาจากผักหรือวัตถุดิบจากธรรมชาติ แค่นี้เราก็ไม่ต้องกลัวว่าเวลาที่เรากินอาหารเจแล้วจะทำให้สิวขึ้นหน้าเพิ่มมากขึ้น


    อีกเรื่องที่อยากเสริมในเรื่องของการกินเจสำหรับคนเป็นสิว หากเราต้องซื้ออาหารเจกิน เราควรเลือกอาหารเจที่ทำด้วยการต้มเป็นหลัก หลีกเลี่ยงอาหารเจที่เป็นพวกผัดๆต่างๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วอาหารพวกผัดๆมันจะมีน้ำมันเยอะ บางคนกินเจแทนที่จะผอม กลับอ้วนกว่าเดิมก็เพราะกับข้าวเจแบบผัดๆนี่แหละ มันได้ใจเลย กินอาหารมันๆมากเกินก็อาจมีผลต่อการเป็นสิวได้เหมือนกันนะครับ ยังไงซะกินอาหารมันๆน้อยก็ดีต่อสุขภาพมากกว่า สุดท้ายขอให้ทุกคนมีความสุขในเทศกาลกินเจกันทุกคนครับ อิ่มบุญ อิ่มใจ หน้าใส กันทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น