เคล็ดลับการล้างหน้าลดสิวที่ดี ดูยังไงถึงจะรู้ว่าโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่ดีจริงหรือไม่


ล้างหน้าให้สะอาดมากขึ้นด้วยการตบหน้า

การล้างหน้าที่ดีถือเป็นกุญแจสำคัญของการรักษาสิวอย่างหนึ่ง เป็นเหมือนด่านแรกของการป้องกันสิว ช่วยลดการอุดตันของผิวหน้าซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว บางคนรักษาสิวมานาน ใช้ครีมทาสิวเยอะแยะมากมายสิวก็ไม่หายสักที แต่แค่เปลี่ยนวิธีการล้างหน้าหรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้ากลับทำให้สิวหายได้ก็มี


ก่อนหน้านี้ผมเคยพูดถึงการล้างหน้าลดสิวด้วยวิธีการล้างหน้าตามแนวโพรงขนไปแล้ว ใครที่ยังไม่เคยอ่านสามารถอ่านได้ที่นี่ครับ ล้างหน้าตามแนวโพรงขนช่วยลดการเกิดสิว ซึ่งวันนี้ Acnedefend มีอีกหนึ่งเคล็ดลับการล้างหน้าลดสิวที่น่าสนใจมาฝากกัน นั่นคือ "การล้างหน้าด้วยการตบหน้า"

ล้างหน้าด้วยการตบหน้า


วิธีล้างหน้าแบบนี้ความหมายตรงตัวเลยครับ คือเวลาที่เราถูโฟมล้างหน้าหรือสบู่เหลวล้างหน้าอยู่ ให้เราทำการตบหน้าแบบเบาๆด้วยนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางของเรา ในบริเวณที่ต้องการให้หน้าสะอาดมากขึ้น ซึ่งถ้าบอกอย่างนี้ไปทุกคนก็คงจะเลือกตบทั้งหน้าอยู่แล้ว ก็แน่นอนใครๆก็อยากให้หน้าตัวเองสะอาดทั้งหน้า การล้างหน้าด้วยการตบเบาๆนี้มีประโยชน์ในการช่วยให้สารทำความสะอาดที่อยู่ในโฟมล้างหน้าของเราสามารถซึมเข้าไปทำความสะอาดรูขุมขนของเราได้ดีขึ้น ซึ่งแตกต่างจากการที่เราถูหน้าตามปกติ ที่เป็นเหมือนแค่การเกลี่ยโฟมล้างหน้าให้ทั่วเท่านั้น โดยเวลาที่เราใช้ในการตบโฟมล้างหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 30 วินาที ซึ่งบริเวณที่เราสามารถตบหน้าได้คือบริเวณที่ไม่เป็นสิวอักเสบ สิวหัวหนอง หรือสิวหัวช้างเม็ดใหญ่ๆ เพราะถ้าไปตบโดนสิวเหล่านี้เข้ามันจะอักเสบเพิ่มขึ้นได้

ตำแหน่งที่เหมาะกับการตบ


ตำแหน่งที่เหมาะกับการตบหน้ามากที่สุดจะเป็นบริเวณจมูกและซอกจมูกของเรา เพราะเป็นบริเวณที่มีความมันและมีโอกาสเกิดสิวอุดตันได้ง่าย ตบเบาๆตรงบริเวณซอกจมูกสัก 30 วินาที จะช่วยให้การล้างหน้าของเราสะอาดขึ้นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะตบที่อื่นไม่ได้นะครับ ได้เหมือนกันตบได้ตามความต้องการเลย ขออย่างเดียวให้ตบที่หน้าตัวเองเท่านั้น อย่าไปตบหน้าคนอื่นก็แล้วกัน อิอิ

วิธีตรวจสอบคุณสมบัติของโฟมล้างหน้าที่เราใช้


เราสามารถตรวจสอบว่าโฟมล้างหน้าที่เราใช้เหมาะกับผิวหน้าของเราหรือเปล่า วิธีก็คือให้เราเทโฟมล้างหน้าลงบนมือของเรา ผมน้ำเล็กน้อย ขยี้ให้เกิดฟอง แล้วก็เอามาถูบนหน้าของเรา ล้างหน้าไปตามปกติ โดยให้สังเกตว่าเวลาที่เราถูหน้าอยู่นั้น ฟองบนหน้าของเรามันค่อยๆหายไป หรือถูไปเท่าไรฟองก็ไม่หายสักที ถ้าเป็นอย่างแรกแสดงว่า โฟมล้างหน้าที่เราใช้เหมาะสมกับผิวหน้าเรา เพราะเวลาที่ฟองหายไปนั่นหมายความว่าสารลดแรงตึงผิวมันไปจับกับน้ำและสิ่งสกปรกเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าถูไปแล้วฟองมันยังอยู่ไม่หายสักทีแสดงว่า โฟมล้างหน้าที่เราใช้อาจไม่เหมาะกับผิวเรา เพราะฟองที่เหลืออยู่อาจจะทำให้การชะล้างทำความสะอาดดีเกินไป นอกจากมันจะเอาสิ่งสกปรกออกไปแล้ว มันอาจเอาน้ำมันที่เคลือบผิวของเราออกไปหมดด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อหน้าของเรา เพราะจะทำให้หน้าเราแห้งและระคายเคืองมากเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวขึ้นได้

    ยังไงก็แล้วแต่การทดสอบโฟมล้างหน้าที่แนะนำนี้อาจใช้ไม่ได้กับโฟมล้างหน้าทุกชนิด เพราะโฟมล้างหน้าบางชนิดเป็นแบบไม่มีฟอง เราก็คงจะสังเกตยากหน่อย ซึ่งการไม่มีฟองนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าโฟมล้างหน้านั้นจะอ่อนโยนเสมอไป การเลือกใช้ก็ควรเลือกตามความรู้สึกและผลที่ออกมาหลังจากล้างหน้าแล้วมากกว่า ว่าล้างแล้วหน้าแห้งไปมั้ย ล้างแล้วสะอาดหรือเปล่า สิวขึ้นเพิ่มหรือเปล่า ต้องลองสังเกตดูครับ สุดท้ายนี้ Acnedefend หวังว่าบทความการล้างหน้านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น