5 เรื่องน่ารู้ของสิวหัวช้าง สิวอะไรก็ไม่รู้ ทั้งใหญ่ ทั้งเจ็บ หายยากหายเย็นจริงๆ


สูตรรักษาสิวหัวช้าง

"สิวหัวช้าง" แค่ฟังชื่อก็คงพอเดาออกว่ามันเป็นสิวแบบไหน มันเป็นสิวที่ทั้งใหญ่และเจ็บ ขึ้นง่ายหายช้า และที่น่ากลัวที่สุดคือสิวหัวช้างมันเป็นสาเหตุการเกิดหลุมสิวอย่างไม่ต้องสงสัย ผมคนหนึ่งที่เคยมีอดีตอันขมขื่นกับสิวหัวช้างที่ว่า เวลามันบวมขึ้นหน้ามาเมื่อไรทำเอาวัยรุ่นเซ็งไปเลย จะบีบก็บีบไม่ได้ ทายาก็ไม่ค่อยยุบ และที่สำคัญคือมันเป็นสิวที่เม็ดใหญ่มากใครเห็นเป็นต้องมอง แค่มีมันประดับอยู่บนหน้ารับรองว่าหน้าเราจะดูโดดเด่นเกินใคร


ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดี วันนี้ Acnedefend มี 5 เรื่องน่ารู้ของสิวหัวช้างมาฝาก ถ้าผู้อ่านรู้เรื่องที่จะพูดถึงต่อไปนี้ รับรองได้ว่าปัญหาสิวหัวช้างที่เป็นอยู่ต้องดีขึ้นแน่นอนครับ


1. สิวหัวช้างเป็นสิวอักเสบชนิดหนึ่ง


     สิวหัวช้างมันไม่ใช่สิวชนิดใหม่ จริงๆแล้วมันก็คือสิวอักเสบดีๆนี่เอง เพียงแต่ว่ามันมีความพิเศษกว่าสิวอักเสบแบบทั่วไปตรงที่ "มันเป็นสิวที่มีหัวสิวมากกว่า 1 หัวใน 1 เม็ด" ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้สิวหัวช้างมันบวม แดง และมีขนาดใหญ่มากกว่าปกติ แค่เป็นสิวอักเสบแบบธรรมดาก็กลุ้มใจจะแย่อยู่แล้ว นี่เป็นสิวอักเสบ 3-4 หัวพร้อมกัน ใครไม่เคยเป็นไม่เข้าใจจริงๆว่ามันทรมานขนาดไหน

2. สิวหัวช้างเป็นสาเหตุการเกิดหลุมสิวที่รุนแรง


     หลุมสิวเกิดจากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักๆก็คือ การปล่อยสิวอักเสบไว้บนหน้านานเกินไป นานจนผิวบริเวณใต้ผิวโดนกัดกิน ทำให้คอลลาเจนและอิลาสตินถูกทำร้ายจนร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้ทัน หากไม่รีบรักษาจะเกิดพังผืดบริเวณแผลสิวขึ้น สุดท้ายก็เกิดเป็นหลุมสิวตามมาในที่สุด นี่คือความร้ายกาจของสิวอักเสบ แต่สิวหัวช้างมันร้ายยิ่งกว่าสิวอักเสบแบบธรรมดาหลายเท่า ด้วยเหตุนี้เองทำให้หลุมสิวที่เกิดจากสิวหัวช้างจึงรุนแรงและน่ากลัวกว่ามาก คนที่ชอบเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้างบ่อยๆต้องระวังเรื่องนี้ให้มากๆ

3. ใช้ยาแต้มสิวทาเหมือนสิวอักเสบทั่วๆไปได้


     ในเมื่อสิวหัวช้างมันคือสิวอักเสบชนิดหนึ่ง การรักษาก็จะเหมือนๆกับการรักษาสิวอักเสบแบบทั่วๆไป เราสามารถหายาแต้มสิวมาทาได้ ไม่ว่าจะเป็นยาที่มีส่วนผสมของ Clindamycin , Erythromycin , Benzoyl peroxide , Sulfur , Azelaic acid , Metronidazole ยาเหล่านี้มีตัวยาที่แตกต่างกัน แต่สามารถช่วยลดจำนวนเชื้อแบคทีเรีย P. Acne ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวหัวช้างได้ดีเหมือนๆกัน ใครสนใจครีมแต้มสิวที่ว่านี้ตามไปอ่าน review ที่บทความนี้ได้ครับ



4. การทายาเป็นการรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น


     ถึงแม้ว่าการทายารักษาสิวหรือยาแต้มสิวจะส่วนช่วยลดการอักเสบของสิว แต่การทายาเป็นเพียงการรักษาที่ปลายเหตุเท่านั้น ส่วนใหญ่เราจะทายาก็ต่อเมื่อสิวมันขึ้นมาแล้ว แต้มยาลงไปก็แค่ช่วยลดอาการบวม ลดการอักเสบ ทำให้สิวยุบลงได้ แต่ถ้าเราไม่เอาหัวสิวออกวันดีคืนดีมันก็กลับมาอักเสบได้อีก ยิ่งคนที่เป็นสิวหัวช้างมักเจอปัญหาแต้มยาแล้วสิวไม่ยอมยุบ หรือยุบก็ยุบเพียงเล็กน้อยไม่หายสักที บางคนก็เลยแก้ปัญหาโดยการทำให้สิวมันอักเสบเป็นหนอง จะได้กดสิวออกได้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยให้สิวหัวช้างยุบอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะการปล่อยให้สิวอักเสบเป็นหนองมีความเสี่ยงทำให้เกิดหลุมสิวสูงมาก วิธีแก้ปัญหาสิวหัวช้างที่ดีที่สุดคือการหยุดสิวก่อนที่สิวจะขึ้น ส่วนต้องทำยังไงบ้างสามารถตามไปอ่านบทความที่ผมเคยเขียนขึ้นได้ มีเคล็ดลับการป้องกันสิวหัวช้างน่าสนใจหลายวิธี ตามไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ แชร์วิธีปรับตัวเพื่อป้องการการเกิดสิวหัวช้าง สิวหนองหลายๆหัว แบบหายแล้วหายเลยไม่กลับมาเป็นอีก (ภาค 1)

5. บางครั้งการกินยาก็จำเป็นนะ


     อย่างที่บอกไว้ว่ายิ่งสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างอยู่บนหน้านานเท่าไร ย่อมไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้าเรามากเท่านั้น ดังนั้นเราต้องพยายามกำจัดสิวหัวช้างออกไปให้รวดเร็วที่สุด การกินยาเพื่อลดการอักเสบเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการรักษาสิว ถ้าเราไปหาหมอที่คลินิกแล้วเราเป็นสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างเยอะๆ หมอก็มักจ่ายยาลดการอักเสบมาให้กินเพื่อให้ผลการรักษาสิวได้ผลดียิ่งขึ้น เพราะการทายาอย่างเดียวอาจทำให้สิวหายช้าและไม่หายขาดได้ ยากินรักษาสิวมีหลายประเภท หลายยี่ห้อ หลายขนาด มีตั้งแต่ยาลดการอักเสบแบบทั่วไปไปจนถึงยาฆ่าเชื้ออย่างแรง ซึ่งคนที่จะบอกเราได้ดีว่าควรใช้ยาตัวไหนก็คือหมอนั่นเอง ไม่แนะนำให้ซื้อยามากินเอง เพราะยากินรักษาสิวเหล่านั้นต้องกินในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น การกินยาติดต่อกันนานๆอาจมีผลต่อสุขภาพโดยรวม ดังนั้นใครที่เป็นสิวหัวช้างเยอะๆ เป็นเกิน 5 เม็ดขึ้นไปพร้อมๆกัน อาจต้องกินยาลดการอักเสบร่วมด้วย และแน่นอนครับต้องให้หมอเป็นคนสั่งจ่ายให้เท่านั้น

     ผมเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นสิวหัวช้างนะผมก็เคยเป็นมาก่อน มันเป็นสิวที่ผมไม่มีวันลืม เพราะมันทำให้หน้าผมเป็นหลุมสิวมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่อยากให้ใครเป็นเหมือนผมอีกแล้ว หยุดสิวอักเสบสิวหัวช้างบนหน้าก่อนที่มันจะกลับมาทำร้ายเรา ทุกคนทำได้ เชื่อมั่นตัวเองเข้าไว้ Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกๆคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. สิวอักเสบ สิวหัวช้าง เราใช้ ดินสอพอง+น้ำมะนาว พอกหน้า ทาครีมบำรุงปกติ สิวจะค่อยๆแห้งยุบลง แล้วดินสอพองก็ช่วยซับมันด้วย คือสูตรนี้ใช้อยู่ประจำคู่ โซยังไนท์ครีม คือดีมากตั้งแต่ใช้สิวอักเสบไม่เคยขึ้น ตอนนี้ปลื้มค่ะ

    ตอบลบ