[FAQ Acne Project] เป็นสิวเยอะๆทาครีมอะไรได้บ้าง ทากี่ตัวจึงจะช่วยรักษาสิวได้ดีที่สุด?


[FAQ Acne Project]


คำถาม

เป็นสิวเยอะๆทาครีมอะไรได้บ้าง ทากี่ตัวจึงจะช่วยรักษาสิวได้ดีที่สุด?

เป็นสิวเยอะๆทาครีมอะไรได้บ้าง ทากี่ตัวจึงจะช่วยรักษาสิวได้ดีที่สุด?




คำตอบ

     สำหรับคำตอบของคำถามนี้ในความคิดผมนั้น คนที่เป็นสิวเยอะๆควรใช้ครีมให้น้อยตัวที่สุด เหตุผลก็คือคนเป็นสิวเยอะๆเป็นคนที่สิวขึ้นง่าย ทาครีมอะไรนิดอะไรหน่อยสิวก็ขึ้นแล้ว และหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นก็มาจากครีมที่ทามันเป็นอาหารอันโอชะสำหรับเชื้อสิวนั่นเอง ดังนั้นผมคิดว่าคนเป็นสิวเยอะๆควรทาครีมแค่ 3 ชนิดนี้เท่านั้นคือ

1. ครีมหรือยารักษาสิว
2. มอยเจอร์ไรเซอร์
3. ครีมกันแดด

1.ครีมหรือยารักษาสิว


     อันนี้ยังไงก็ต้องทา ยิ่งคนเป็นสิวเยอะๆนี่ไม่ทาไม่ได้เลย เพราะถ้าไม่ทาบอกเลยว่าสิวไม่มีทางหายไปเอง ผิวเรามันเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียที่กระตุ้นการเกิดสิวอยู่ตลอดเวลา การทายาก็เพื่อลดจำนวนแบคทีเรียบนหน้าลง ช่วยผลัดเซลผิวลดการอุดตันของรูขุมขน และยาบางตัวยังช่วยลดความมันได้อีกด้วย ส่วนการเลือกยารักษาสิวขึ้นอยู่กับประเภทสิวที่เป็น สิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวผด สิวเสี้ยน หรือเป็นทุกประเภท ถ้าอยากรักษาสิวด้วยตัวเองต้องรู้จักสรรพคุณและผลข้างเคียงของยาแต่ละตัว ศึกษาให้ดีก่อนใช้จะช่วยให้การรักษาสิวได้ผลดียิ่งขึ้น หากใครยังงงกับการเลือกใช้ซื้อเลือกใช้ครีมรักษาสิวอยู่ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ครับ วิธีเลือกซื้อยาทารักษาสิวที่ดี เสียเงินทั้งทีขอให้สิวหายทีเถอะ

2.มอยเจอร์ไรเซอร์


     มอยเจอร์ไรเซอร์ถือเป็นครีมที่จำเป็นสำหรับคนเป็นสิว เพราะคนเป็นสิวเป็นคนที่มีแนวโน้มผิวแห้งกร้านง่าย ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาทารักษาสิว เช่น Benzac AC , Retin-A , Differin , BHA , Isotrexin , Epiduo การเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ดีคือเลือกตัวที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน(Oil free) ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (Non comedogenic ) และถ้าจะให้ดีควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ซึมเข้าผิวง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ เลือกเป็นแบบ water base หรือเนื้อเจลดีกว่าครับ ยกเว้นคนที่ผิวแห้งมากจริงๆ คงต้องใช้มอยเจอร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือสารให้ความชุ่มชื้นมากตัวหน่อย อย่าลืมว่าบางครั้งคนเป็นสิวแต่ผิวแห้งก็มีนะครับ หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะซื้อมอยเจอร์ไรเซอร์ตัวไหนมาใช้ดี ลองอ่านดูบทความเหล่านี้ได้เกี่ยวกับมอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะครับ มอยเจอร์สำหรับคนเป็นสิว

3.ครีมกันแดด


     ครีมกันแดดเป็นครีมอีกหนึ่งตัวที่สำคัญไม่แพ้ยารักษาสิว นอกจากมันจะช่วยป้องกันแสง UV ที่จะมาทำร้ายผิวเราให้ไหม้ดำแล้ว ครีมกันแดดยังช่วยป้องกันผิวหน้า ลดการเกิดริ้วรอยทำให้หน้าเราไม่แก่ก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะคนที่ต้องทายารักษาสิวตัวแรงตัวที่ผลัดเซลผิวดีๆยิ่งจำเป็นต้องใช้ครีมกันแดดควบคู่ไปด้วย การเลือกซื้อครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวนั้นไม่มีกฎตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าเราทาแล้วรู้สึกดีมั้ย ทาแล้วสิวขึ้นหรือเปล่า ทาแล้วแพ้หรือไม่มากกว่า เลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเรา แต่โดยพื้นฐานแล้วถ้าเราไปหาหมอรักษาสิวตามคลินิกหมอมักจ่ายครีมกันแดดแบบน้ำมาให้ เพราะครีมกันแดดแบบน้ำมันก่อให้เกิดการระคายเคืองต่ำ ซึมเร็ว ไม่เหนียวเหนาะหนะ เหมาะกับสภาพผิวของคนเป็นสิว ยิ่งคนที่เป็นสิวเยอะๆด้วยแล้วต้องระวังการเลือกใช้ครีมกันแดดให้มาก ก็เหมือนเดิมครับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเลือกครีมกันแดดแบบไหน ยี่ห้อไหนดีสามารถดูได้จากบทความเหล่านี้ครับ ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว

     3 ตัวนี้คือครีมสำหรับคนเป็นสิวที่ผมอยากแนะนำให้ใช้ครับ อยากให้หยุดทาครีมบำรุงผิวนอกเหนือจากนนี้ไปก่อนเพราะครีมบางตัวอาจทำให้การรักษาสิวของเรายากขึ้น อาจทำให้การรักษาสิวไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร อีกเรื่องหนึ่งที่ผมอยากแนะนำสำหรับคนที่เป็นสิวเยอะจริงๆ คือ อาจต้องงดทาครีมกันแดดด้วย เหลือแค่ยาทารักษาสิวกับมอยเจอร์ไรเซอร์พอ เหตุผลก็คือบางครั้งครีมกันแดดมันสามารถกระตุ้นการเกิดสิวได้ด้วยนั่นเอง ถ้าสิวขึ้นเยอะและไม่ค่อยได้โดนแดดอาจงดทาครีมกันแดดดูเผื่อจะช่วยแก้ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นได้บ้าง ผมเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นสิวเยอะๆนะเพราะผมก็เคยเป็นมาก่อน อะไรทำแล้วดีก็อยากทำหมดนั่นแหละขอให้สิวหายเป็นพอ แต่ยังไงก็แล้วแต่จะทำอะไรก็ควรทำอย่างมีสติ ลองได้แต่ต้องมีขอบเขต เลือกสิ่งที่คิดว่าปลอดภัยที่สุดไว้ก่อนครับ ทุกคนทำได้เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น