เคล็ดลับดูแลผิวหน้าในช่วงหน้าหนาว สูตรสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ(สิวหน้าหนาว)


สูตรหน้าใส ในหน้าหนาว

และแล้วฤดูหนาวก็กลับมาเยือนอีกครั้ง ผมชอบบรรยากาศในช่วงหน้าหนาวนี้มาก มันเย็นสบายกำลังดี(ในกรุงเทพ) แต่ถ้าเป็นภาคเหนือผมว่ามันเย็นเกินไป อย่าเรียกว่าเย็นเลยเรียกว่าหนาวจะถูกกว่า จริงอยู่ที่ปัญหาสิวส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อน อากาศร้อน เหงื่อออก เครียด หน้ามัน สิ่งเหล่านี้ทำให้เชื้อสิวเจริญเติบโตได้ดี แต่ในช่วงหน้าหนาวนี้ก็อาจมีปัญหาใหม่เข้ามาแทนที่ได้ ปัญหาที่ว่าก็คือ "สิวหน้าหนาว" นั่นเองครับ


ประสบการณ์สิวหน้าหนาว


     ก่อนไปดูเคล็ดลับการดูแลผิวหน้าให้ไกลสิวในช่วงหน้าหนาวนี้ ผมมีประสบการณ์ "สิวหน้าหนาว" มาเล่าสู่กันฟังครับ เมื่อก่อนตอนที่ผมยังเป็นสิวเยอะๆผมจะชอบหน้าหนาวมาก เพราะผมรู้สึกว่าอากาศที่เย็นสบายมันช่วยให้สิวขึ้นน้อยลง หน้าหนาวจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะรักษาสิวให้หายได้ แต่ความจริงที่เกิดขึ้นกลับไม่เป็นอย่างนั้น สิวอักเสบน้อยลงจริงแต่สิวที่ขึ้นมาใหม่กลับสร้างความปวดหัว และความกังวลใจให้กับผมมากกว่าเดิม คือ ปกติผมเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสิวที่หน้าผาก นานๆจะขึ้นสักเม็ดสองเม็ด แต่พอเข้าหน้าหนาวทีไรสิวที่หน้าผากจะเห่อขึ้นมาจากไหนไม่รู้เต็มไปหมดขึ้นมาจนน่าตกใจ ตอนนั้นผมก็งงๆไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ไม่รู้ต้องทำยังไงสุดท้ายก็ปล่อยไปตามมีตามเกิดเพราะตอนนั้นไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องสิวเลย ใช้เป็นอยู่อย่างเดียวคือผงพิเศษตราร่มชูชีพ ยาทารักษาสิวตัวอื่นไม่รู้จัก ไม่รู้เลยว่ามันมียารักษาสิวตัวอื่นนอกจากผงพิเศษอยู่ด้วย

ต้องเจ็บก่อนถึงจะเข้าใจ


     หลังจากงงกับสิวหน้าหนาวมาเป็น 10 ปี พอได้ทำความเข้าใจกับเรื่องสิวและการรักษาสิวด้วยตัวเองมากขึ้น ผมจึงเริ่มเข้าใจว่าทำไมตัวเองถึงเป็นสิวในช่วงหน้าหนาว และสิ่งที่ผมค้นพบก็คือเราต้อง "ปรับตัวใปตามสิ่งแวดล้อมหรือสภาพอากาศ" กว่าจะรู้ตัวต้องเจ็บก่อนถึงจะเข้าใจ ส่วนต้องปรับตัวอย่างไรบ้างตามมาดูกันต่อได้เลยครับ

1. ล้างหน้าวันละ 2 ครั้งเหมือนเดิม


     หน้าหนาวผิวคนเราจะแห้งขาดความชุ่มชื้นกว่าปกติ  แต่การล้างหน้าก็ยังคงเหมือนเดิมคือล้างไม่เกินวันละ 2 ครั้ง เป็นมาตรฐานการล้างหน้าที่ดีที่สุด โดยสิ่งที่เราควรปรับเปลี่ยนควรเป็นเวลาในการถูหน้า ตอนที่เรากำลังวนๆโฟมล้างหน้าบนผิวหน้าอยู่นั้นไม่ควรถูนานเกินไป เพราะยิ่งถูหรือวนหน้านานเท่าไรผิวเราจะยิ่งแห้งและขาดความชุ่มชื้นมากขึ้นเท่านั้น เวลาที่ผมใช้จะอยู่ที่ประมาณ 20 วินาที แต่ต้องเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางและครีมกันแดดออกก่อนนะครับ

2. ทามอยเจอร์ไรเซอร์เพิ่มเติม


     บางครั้งมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เราใช้อยู่อาจไม่เพียงพอกับความต้องการของผิวในช่วงหน้าหนาว อย่างผมเองปกติจะใช้เจลว่างหางจระเข้กับฮาดะลาโบะเป็นมอยเจอร์บำรุงผิว เพราะชอบตรงที่มันซึมเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ และให้ความชุ่มชื้นได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าต้องเจอกับสภาพอากาศแห้งในช่วงหน้าหนาวนี้อาจเอาไม่อยู่ ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าบางทีเราอาจต้องเปลี่ยนแผนปรับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เราใช้ โดยเริ่มจากตัวมอยเจอร์ไรเซอร์ก่อน อาจเพิ่มหรือเปลี่ยนเลยก็ได้ ส่วนมอยเจอร์ที่เหมาะกับคนเป็นสิวในช่วงหน้าหนาวในลิสต์ของผมมีตัวไหนบ้าง ตามไปดูได้ที่บทความนี้ครับ รวมมอยเจอไรเซอร์สูตรอ่อนโยนสำหรับคนเป็นสิว

3. ลดความถี่การทายารักษาสิวลง


     ถ้าเป็นยาแต้มสิวแบบทั่วไปก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นยาทาสิวตัวแรงๆ เช่น Benzac , Retin-A , Isotrexin , Differin การทาในช่วงหน้าหนาวนี้อาจสร้างปัญหาให้ผิวเราได้ เพราะยาเหล่านี้มีฤทธิ์การผลัดเซลผิวสูง ซึ่งส่งผลให้ผิวเราแห้งอยู่แล้ว ยิ่งต้องมาเจอกับความแห้งของอากาศในช่วงหน้าหนาวนี้ รับรองได้ว่าผิวเราคงขาดความชุ่มชื้นอย่างรุนแรง ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อการรักษาสิวสักเท่าไร วิธีแก้ปัญหานี้คือ ให้เราลดความถี่การทายาลง เช่น ปกติทาทุกวันก็อาจเป็นวันเว้นวัน หรือปกติต้องทาเช้า-เย็นก็ลดเหลือทาวันละ 1 ครั้งพอ ส่วนจะเป็นเช้าหรือเย็นก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนครับ การลดความถี่การทายารักษาสิวลงนี้สามารถช่วยลดความระคายเคืองของผิวในช่วงหน้าหนาวได้เป็นอย่างดีครับ

4. งดพอกหน้า ขัดผิวไปก่อน


     การพอกหน้าหรือขัดผิวเป็นสิ่งดีต่อผิวพรรณ ช่วยให้ผิวเราผลัดตัวเร็ว ช่วยลดการอุดตันของผิว ทำให้ครีมที่ทาซึมเข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น แต่ในหน้าหนาวนี้ผมว่าเราควรงดไปก่อน เพราะการพอกหน้าหรือขัดผิวนั้นจะทำให้ผิวเราแตก แห้ง เป็นขุยได้ง่าย และถ้าต้องทายารักษาสิวร่วมด้วยจะยิ่งทำให้ผิวเราระคายเคืองไปกันใหญ่ ดังนั้นในช่วงหน้าหนาวนี้ งดกิจกรรมเหล่านี้ไปก่อนจะดีมากครับ

     จริงอยู่ที่การเปลี่ยนผลิตภัณฑ์รักษาสิวหรือครีมบำรุงผิวบ่อยๆอาจไม่เป็นผลดีกับคนที่กำลังรักษาสิวอยู่ แต่ผมว่าบางครั้งเราอาจต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมหรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป เพราะผิวของเราเปลี่ยนไป ครีมตัวเดิมที่ใช้อาจไม่ตอบโจทย์กับปัญหาที่เป็นอยู่ก็เป็นได้ ลองสังเกตตัวเองดูครับว่าหนาวนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรกับตัวเราบ้าง และลองปรับเปลี่ยนกิจกรรมหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้อยู่ดู เพื่อหน้าหนาวที่สดใส เพื่อหน้าใสๆของเรา

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น