รูขุมขนกว้าง หน้ามัน เป็นสิว ทำยังไงกันดี? มาดูวิธีแก้ปัญหากันดีกว่า (^^)


วิธีกระชับรูขุมขน

รูขุมขนกว้างกับการเกิดสิวนั้นเป็นของคู่กันจริงๆ สังเกตได้เลยว่าคนเป็นสิวส่วนใหญ่นั้นจะมีรูขุมขนกว้าง หน้ามัน และเป็นสิวง่าย ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้หน้าของเรา มีรูขุมขนกว้างแบบนี้


สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง


  • กรรมพันธุ์ ถ้าบ้านเราพ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา มีใครที่ผิวหน้ามีรูขุมขนกว้างแล้วล่ะก็ เราก็มีสิทธิ์รูขุมขนกว้างเหมือนกัน แบบว่าเจอยีนส์เด่นเข้าไปว่างั้น

  • ความร้อนและแสงแดด บ้านเราเป็นเมืองร้อน อากาศร้อนอบอ้าว พระเจ้าก็เลยมอบผิวที่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ดี และช่วยขับน้ำมันเพื่อมาบำรุงผิวของเราไม่ให้แห้งกร้านจากการถูกแสงแดดเผา ก็เลยมอบรูขุมขนกว้างๆมาเป็นของขวัญให้กับคนไทยนั่นเอง

  • ฮอร์โมนเพศชาย ที่สำคัญที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำมันก็คือ ฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งถ้าใครมีฮอร์โมนตัวนี้เยอะก็มักจะเป็นคนที่มีสิวขึ้นเยอะตามไปด้วย และพอฮอร์โมนสั่งให้ผลิตน้ำมันเยอะๆ ผิวของเราก็ต้องระบายน้ำมันพวกนี้ออกจากร่างกายให้ทันการผลิต ก็เลยสั่งให้รูขุมขนขยายตัวออกนั่นเอง ทำให้หน้าของเรามีรูขุมขนกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  • การบีบสิวบ่อยๆ อันนี้เห็นได้ชัดเจน เพราะการบีบสิวเป็นการทำร้ายผิวหน้าอย่างรุนแรง หากบีบสิวบ่อยๆจะทำให้รูขุมขนบริเวณที่บีบมันบิดเบี้ยว ไม่เหมือนเดิม อาจทำให้รูขุมขนกว้างได้ เผลอ Level up จากรูขุมขนกว้าง กลายเป็นหลุมสิวไปเลยก็มี

  • ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่ใช้ เรื่องนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้างได้ง่าย คือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว หรือพูดง่ายๆคือใช้ไม่เหมาะกับคนผิวมัน ยิ่งใช้หน้าก็ยิ่งมันไปใหญ่ สุดท้ายรูขุมขนก็ยิ่งกว้างไปกันใหญ่

วิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง


ผลิตภัณฑ์ดูและผิวหน้าที่เหมาะกับคนผิวมัน

ใช้ผลิตภัณฑ์ดูและผิวหน้าที่เหมาะกับคนผิวมัน


อย่างที่บอกคนที่ผิวมันจะเป็นสิว และรูขุมขนก็จะกว้าง เพราะฉะนั้นวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหารูขุมขนกว้างที่ง่ายที่สุดก็คือ พยายามทำให้หน้าเรามันน้อยที่สุด ดังนั้นเราควรมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับคนผิวมัน เลือกใช้ที่เป็นแบบ Oil Free คือไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพื่อลดการเพิ่มความมันให้กับผิวหน้า(ปกติก็มันมากๆอยู่แล้ว)

    การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ก็สำคัญ มอยเจอไรเซอร์นั้นเป็นตัวที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา ช่วยให้ผิวหน้าเรากักเก็บน้ำไว้ได้ดีขึ้น หน้ามันกับหน้าชุ่มชื้นนั้นไม่เหมือนกัน บางคนหน้ามันมากแต่มีน้ำในผิวน้อยก็มี(ผมนี่แหละ) การทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับผิวหน้า จะทำให้หน้าของเราชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้หน้าของเราผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง(น้ำมันสร้างขึ้นเพื่อให้ผิวชุ่นชื้น) แต่ก็ใช่ว่าทุกคนใช้มอยเจอร์ไรเซอร์แล้วจะดีนะ บางคนใช้แล้วเป็นสิวเพิ่มขึ้นก็มี หากใครสนใจวิธีการเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์นั้น ลองอ่านดูจากบทความนี้ครับ เลือกมอยเจอร์ไรเซอร์อย่างไร ให้ตรงใจคนเป็นสิว


เลเซอร์กระชับรูขุมขน

เลเซอร์กระชับรูขุมขน ช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง


การทำเลเซอร์กระชับรูขุมขนนั้นก็เป็นที่นิยมมากๆในปัจจุบัน เพราะเชื่อกันว่าเลเซอร์เหล่านี้สามารถช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้รูขุมขนเล็กลงได้ เลเซอร์ที่คนนิยมทำกันก็เห็นมี E-Matrix กับ Fine Scan ซึ่งเลเซอร์ 2 ตัวนี้ก็จะคล้ายๆกัน บางคนบอกว่า Fine Scan ก็คือ E-Matrix ฉบับคนไทยทำเอง

    
    แต่ในความคิดของผมนั้นการทำเลเซอร์เพื่อกระชับรูขุมขนนั้น เป็นเพียงการแก้ปัญหารูขุมขนชั่วคราวเท่านั้น รูขุมขนอาจจะดูเล็กลง กระชับมากขึ้น ในช่วงแรกๆหรือระหว่างที่ทำเท่านั้น แต่พอเราเลิกทำเดี๋ยวมันก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม คือรูขุมขนกว้างเหมือนเดิม มีหลายคนที่เข้าคอร์สเลเซอร์เหล่านี้ เสียเงินกันไปก็หลายหมื่นบาท แต่กลับไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยก็มี รูขุมขนที่กว้างยังไงก็กว้างอยู่อย่างนั้น แต่หากใครสนใจวิธีทำเลซอร์กระชับรูขุมขนนี้ ก็ลองฟังจากหลายๆที่ หาข้อมูลจากหลายๆแหล่ง ก่อนตัดสินใจทำดีที่สุดครับ อย่าเพิ่งเชื่อที่ผมบอกก็ได้


มาร์คหน้าลดความมัน

มาร์คหน้าลดความมัน


    อีกวิธีที่พอจะช่วยกระชับรูขุมขนได้บ้างก็คือ "การมาร์คหน้า" นั่นเอง โดยการมาร์คหน้าที่ดีก็ควรใช้พวกของจากธรรมชาติมามาร์คหน้าจะดีที่สุด เพราะของธรรมชาติมีสาร และวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อผิวหน้าของเราอยู่แล้ว แถมไม่ต้องกลัวอันตรายอีกต่างหาก ผมเคยเขียนบทความการมาร์คหน้าไว้หลายบทความ ลองดูตามลิงค์ได้เลยครับ

    รูขุมขนกว้างนั้นหากใครเป็นแล้วสิ่งที่ผมคิดว่าดีที่สุดก็คือ "ทำใจ" ครับ เพราะความจริงแล้วเราไม่สามารถทำให้รูขุมขนเล็กลงได้(ตอนนี้นะ อนาคตอาจไม่แน่) วิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้างที่เราพอจะทำได้ก็คือวิธีที่ได้บอกไว้แล้วข้างบน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม การทำเลเซอร์กระชับรูขุมขน หรือการมาร์คหน้าลดความมัน แต่วิธีเหล่านี้ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาแบบชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นหากเราเป็นคนที่รูขุมขนกว้างแล้วล่ะก็ ควรทำใจยอมรับและอยู่กับมันให้ได้ดีที่สุดครับ อย่างน้อยๆคนที่ผิวมัน รูขุมขนกว้างหน้าก็จะเหี่ยวช้ากว่า คนหน้าแห้ง รูขุมขนเล็กนะ มองโลกในแง่ดี แค่นี้ก็ช่วยให้มีความสุขแล้ว จริงมั๊ยครับ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น