"รู้ก่อนช่วยสิวหาย" กับ 6 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวมากที่สุด


6 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวมากที่สุด

เราไม่สามารถรักษาสิวด้วยให้หายด้วยตัวเองถ้าเรายังไม่รู้ว่า "เราเป็นสิวเพราะอะไร" นี่เป็นปัญหาที่ทำให้คนเป็นสิวไม่น้อยไม่ยอมหายสักที เป็นๆหายๆ หรือบางทีเป็นมากกว่าหายด้วยซ้ำไป วันนี้ Acnedefend มีอันดับสาเหตุการเกิดสิวที่ทำให้คนเป็นสิวมากที่สุดมาฝาก ลองดูครับว่าสาเหตุการเกิดสิวของเราอยู่ใน 6 ข้อนี้หรือเปล่า



อันดับ 1 สิ่งสกปรกบนใบหน้า

อันดับ 1 สิ่งสกปรกบนใบหน้า


     สิ่งสกปรกหรือเชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุการเกิดสิวอย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งเดี๋ยวนี้มลภาวะบ้านเราน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านเราก็จะเจอกับเชื้อโรคหลากหลายสายพันธุ์ที่คอยดักซุ่มโจมตีหน้าของเรา และถ้าได้รวมตัวกับอากาศร้อนชื้นด้วยแล้วเชื้อสิวก็ยิ่งเจริญเติบโตได้ดีไปกันใหญ่ ยิ่งคิดก็ยิ่งเครียด

     นอกจากสิ่งสกปรกจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวแล้ว การทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีพอเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนมองข้ามไป การล้างหน้าไม่ถูกวิธี และการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว เป็นสาเหตุการเกิดสิวที่สำคัญด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการเกิดสิวอุดตันมักมาจากสาเหตุที่ว่านี้ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้สิ่งสกปรกเป็นสาเหตุการเกิดสิวอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย


การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย

อันดับ 2 การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย


     การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่สำคัญอย่างไม่ต้องสงสัย มันเป็นสาเหตุโดยตรงเลยก็ว่าได้ เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวในวัยรุ่น (อายุ 12-25 ปี) ซึ่งเกิดจากความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมนที่มีชื่อว่า "แอนโดรเจน" หรือฮอร์โมนเพศชาย มันทำให้หน้าเรามันง่าย พอหน้ามันโอกาสการเกิดสิวก็สูงตามไปด้วย

     นอกจากวัยรุ่นแล้วในวัยผู้ใหญ่เองอาจเป็นสิวเพราะฮอร์โมนได้เหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่ชอบเป็นสิวก่อนมีรอบเดือน ใกล้วันนั้นของเดือนทีไรสิวจากไหนไม่รู้ขึ้นมาเต็มหน้าไปหมด และตำแหน่งที่สิวฮอร์โมนแบบนี้ชอบขึ้นก็คือบริเวณปาก คาง กราม และขากรรไกร เรียกสิวแบบนี้สั้นๆว่า "สิวประจำเดือน"


ความเครียด

อันดับ 3 ความเครียด


     ผมว่าความเครียดเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่ป้องกันยากมากสาเหตุหนึ่ง คนเราเวลาเครียดห้ามกันได้ที่ไหน วันๆหนึ่งต้องแก้ปัญหาสารพัดสารเพที่เข้ามาในชีวิตมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่สิวส่วนใหญ่จะเกิดจากความเครียดนี้ คำถามคือแล้วทำไมพอเราเครียดจึงต้องเป็นสิวด้วย เหตุผลก็จะคล้ายๆกับข้อ 2 ความเครียดส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย เวลาเครียดผิวหน้าเราจะสร้างน้ำมันหรือ sebum มากกว่าปกติ ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการอุดตันผิว พอรวมตัวกับเซลผิวที่ตายและเชื้อแบคทีเรีย ก็จะเกิดเป็นสิวอุดตัน สิวหัวช้าง สิวหนอง สิวอักเสบ ตามมา ยิ่งเครียดสิวยิ่งขึ้น ต้องลองสังเกตตัวเองครับว่าเราเป็นสิวเพราะเครียดหรือเปล่า


พักผ่อนไม่เพียงพอ

อันดับ 4 พักผ่อนไม่เพียงพอ


     การนอนดึกหรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลต่อการเกิดสิวมากจริงๆ ไม่เชื่อลองนอนดึกสัก 3 วันติดต่อดูสิครับ รับรองว่าสิวเห่อขึ้นมาเต็มหน้าเลยล่ะ ทำไมนอนดึกแล้วสิวต้องขึ้นด้วย? ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะการนอนดึกมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย นอนดึกทำให้ร่างกายเกิดความเครียดแบบไม่รู้ตัว ในเวลาที่เราหลับเป็นเวลาที่ร่างกายใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ปรับระบบการทำงานหรือ refresh การทำงานใหม่ ช่วย reset ร่างกายให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมในเช้าวันใหม่  นั่นหมายความว่าถ้าเรานอนดึก ตี 1 ตี 2 ยังไม่ยอมนอนจะทำให้การทำงานเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพ ผลที่ตามก็คือทำให้สุขภาพเราย่ำแย่ ป่วยง่าย และที่สำคัญทำให้เป็นสิวง่ายมากขึ้นด้วยครับ


ไขมันอุดตัน

อันดับ 5 ไขมันอุดตัน


     ไขมันอุดตันที่ว่าไม่ใช่ไขมันอุดตันในเส้นเลือดนะครับ แต่เป็นไขมันที่อุดตันบริเวณรูขุมขนต่างหาก ซึ่งสาเหตุการอุดตันส่วนใหญ่เกิดจาก

1. เครื่องสำอางที่ใช้
2. มีการทับถมของเซลผิวที่ตายเป็นจำนวนมาก
3. การหนาตัวของผิวชั้นขี้ไคล
4. การผลิต sebum ที่มากกว่าปกติ

     4 สาเหตุนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดไขมันอุดตันที่รูขุมขน และเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวอุดตันตามมาในที่สุด


อาหารที่กิน

อันดับ 6 อาหารที่กิน


     ทางการแพทย์ยังไม่มีการยืนยันว่า อาหารมีผลต่อการเกิดสิวมากน้อยแค่ไหน แต่จากประสบการณ์ที่ผมเป็นสิวและจากประสบการณ์ของคนอื่นๆที่ผมได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมา ผมคิดว่าอาหารมีผลต่อการเกิดสิวอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างผมเองของหวาน ขนมปัง และเครื่องดื่มแอลกออร์ เป็นอาหารแสลง กินเมื่อไรสิวขึ้นทุกที ตอนที่รักษาสิวอยู่ผมจึงพยายามกินของเหล่านี้ให้น้อยที่สุด โดยหวังว่ามันจะสามารถช่วยลดการเกิดสิวของผมได้ แล้วก็ช่วยได้จริงๆ ผมไม่รู้ว่าคนอื่นกินอะไรแล้วสิวขึ้นบ้างเพราะมันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล แต่ก็มีอาหารหลายชนิดที่กินเข้าไปแล้วมีความเสี่ยงทำให้เกิดสิวอยู่เหมือนกัน ใครสนใจเรื่องอาหารกับการเกิดสิวนี้ ตามไปอ่านต่อได้ที่บทความนี้ครับ รวมๆกับเรื่องของอาหารที่ทำให้เกิดสิว และอาหารที่ช่วยลดการเกิดสิว

     ก็จบกันไปสำหรับ 6 อันดับสาเหตุการเกิดสิวของคนเป็นสิว เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเป็นสิวมากที่สุด เรียงลำดับมาให้เลือกสรรตามความพอใจ (ถามสักคำมั้ยว่าอยากได้หรือเปล่า) ยังไก็ตามบางคนอาจมีสาเหตุการเกิดสิวมากกว่า 1 อย่าง การรักษาสิวจึงจำเป็นต้องควบคุมหลายๆทาง ลองวิเคราะห์ตัวเองดูนะครับว่าเราเป็นสิวเพราะอะไรจะได้หาวิธีป้องกันได้ถูก เพราะถ้าไม่รู้สาเหตุเราจะไม่ทีทางรักษาสิวด้วยตัวเองหายได้เลย "สู้ในวันนี้ เพื่อหน้าใสๆในวันหน้า"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น