ซีรีย์รักษาสิวตอนที่ 1 ปรับสมดุลร้อน-เย็น เรื่องสิวสุดลำเค็ญ จัดการแบบเน้นๆหายโดยพลัน


ซีรีย์รักษาสิวตอนที่ 1 ปรับสมดุลร้อนเย็นแก้ปัญหาสิว

บทความนี้สืบเนื่องมาจากการที่ผมได้ไปร่วมงานประกาศรางวัลคนค้นคนอวอร์ดครั้งที่ 5 ซึ่งหลังจากจบงานผมก็เดินไปที่ซุ้มของคุณหมอเขียว และได้ซื้อหนังสือของคุณหมอมาอ่านเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง ซึ่งนอกจากจะได้หนังสือมาแล้วก็ยังได้แผ่นพับเกี่ยวกับเรื่อง "การปรับสมดุลร้อน เย็น กาย ใจ ตามหลักการแพทย์วิถีธรรม" มาด้วย ซึ่งพอผมได้อ่านแล้วก็อยากเอาความรู้ที่ได้มาเล่าสู่กันฟังให้กับผู้อ่านบล็อก Acnedefend ได้อ่านกัน เพราะผมเห็นว่าหลักการของคุณหมอเขียวนั้น เป็นหลักที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการรักษาสิวของคนเป็นสิวได้เป็นอย่างดี และการที่สิวบนหน้าผมหายนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากหลักการที่ว่านี้ด้วย



จึงขออนุญาตนำข้อความในแผ่นพับที่ได้มาแชร์ให้กับผู้อ่านได้อ่านกัน พร้อมกับขออนุญาตแสดงความคิดเห็นและประสบการณ์ในการรักษาสิวต่อเรื่องนี้ไปในตัวด้วย

คนไทยส่วนใหญ่มีภาวะร้อน-เย็น เป็นอย่างไร?


80% ของคนยุคนี้มักจะมีภาวะร้อนเกิน อาการเด่นที่มักเกิดขึ้นเมื่อมีอาการร้อนเกิน คือ เมื่อกระทบอาการร้อน อาหารหรือสมุนไพรร้อนแล้วรู้สึกไม่สบาย(ทำให้เกิดโรคได้ทุกโรค) แต่เมื่อกระทบกับอากาศเย็น อาหารหรือสมุนไพรฤทธิ์เย็นแล้วจะรู้สึกสบาย เพราะฉะนั้นถ้าใครเป็นอาการแบบภาวะร้อนเกินไป ให้ปรับสมดุลด้วยสูตรเย็น

5% ของคนยุคนี้จะมีภาวะเย็นเกิน อาการเด่นที่มักเกิดเมื่อมีภาวะเย็นเกินคือ เมื่อกระทบอากาศเย็น อาหารหรือสมุนไพรฤทธิ์เย็นแล้วจะรู้สึกไม่สบาย (ทำให้เกิดโรคได้ทุกโรค)

15% ของคนยุคนี้ จะมีทั้งภาวะร้อนเกินและเย็นเกินเกิดขึ้นพร้อมกัน คือ กระทบเย็นก็รู้สึกไม่สบาย กระทบร้อนก็รู้สึกไม่สบาย(ทำให้เกิดโรคได้ทุกโรค) เมื่อใช้ร้อนเย็นแล้วรู้สึกสบาย ให้ปรับสมดุลด้วยสูตรร้อนผสมกับสูตรเย็น

ปรับสมดุลร้อนเย็นให้พอเหมาะพอดีกับตัวเรา


    การปรับสมดุลร่างกายที่ดีนั้น ทำได้โดยการปรับสมดุลไปสู่จุดที่รู้สึกสุข สบาย เบากาย มีกำลัง และปรับกลับไปกลับมาตามภาวะร้อนเย็นของผู้นั้น ณ สิ่งแวดล้อมปัจจุบันนั้นๆ อาจเลือกทำเพียงข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อรวมกันตามความสเหมาะสมของแต่ละคน ข้อใดทำแล้วรู้สึกเบากายมีกำลังแสดงว่าเหมาะสมกับคนผู้นั้น ณ เวลานั้นควรทำต่อไป ส่วนข้อใดที่ทำแล้วรู้สึกไม่สุขไม่สบายหนักตัวอ่อนเพลีย แสดงว่าไม่เหมาะสมกับคนผู้นั้น ณ เวลานั้น ควรงดเสีย

    ซึ่งการปรับสมดุลร่างกายตามหลักการของคุณหมอเขียวนั้นจะมีอยู่ 9 วิธีด้วยกัน ซึ่งมีชื่อเรียกวิธีการทั้ง 9 อย่างนี้ว่า "ยา 9 เม็ด" จัดเป็นการดูแลรักษาร่างกายตามหลักแพทย์วิถีธรรม ซึ่งผมมองว่าวิธีการของคุณหมอเขียวนี้นอกจากจะเป็นวิธีที่ช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่อง "การรักษาสิว" ได้ดีอีกด้วย ผมก็เลยอยากจะเอาความรู้ของคุณหมอเขียวมาเผยแพร่ผ่านบทความนี้ โดยผ่านมุมมองของ Acnedefend ซึ่งจะรวมความคิดเห็นของผมในการรักษาสิวเข้าไปด้วย เป็นมุมมองของคนๆหนึ่งที่ใช้การรักษาสิวแบบผสมผสานเข้าช่วย และสามารถรักษาสิวให้หายได้จริง มาเริ่มกันเลยครับ


ดื่มน้ำใบย่านางลดสิว


ยาเม็ดที่ 1 การรับประทานสมุนไพรปรับสมดุล



กรณีมีภาวะร้อนเกิน ดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น หรือน้ำคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ

วิธีทำ


    ใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ใบย่านางเขียว 5-10 ใบ , ใบเตย 1-3 ใบ , บัวบก 1/2 - 1 กำมือ , หญ้าปักกิ่ง 3-5 ต้น , ใบอ่อมแซบ(เบญจรงค์) 1/2 - 1 กำมือ , ผักบุ้ง 1/2 - 1 กำมือ , ใบเสลดพังพอน 1/2 - 1 กำมือ หยวกกล้วย 1/2 - 1 คืบและว่างกาบหอย 3-5 ใบ เป็นต้น จะใช้อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันก็ได้ โขลกให้ละเอียด ขยี้ หรือปั่น ผสมกับน้ำเปล่า 3-5 แก้ว กรองผ่านกระชอน เอาน้ำที่ได้มาดื่ม ครั้งละประมาณ 1/2 - 1 แก้ว วันละ 1-3 ครั้ง ก่อนอาหารหรือตอนท้องว่าง หรือดื่มแทนน้ำตอนที่รู้สึกกระหายน้ำปริมาณการดื่มและความเข้มข้นของสมุนไพรอาจมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความรู้สึกสุขสบายกายมีกำลัง ในกรณีมีภาวะร้อนเกินและเย็นเกินเกิดขึ้นพร้อมกัน ให้กดน้ำร้อนใส่สมุนไพรฤทธิ์เย็น  หรือนำไปต้มให้เดือดก่อนดื่ม  หรืออาจนำสมุนไพรร้อนมาผสมก่อนดื่มก็ได้ เช่น น้ำต้มขมิ้น/ขิง/ข่า/ตะไคร้/กระเพรา/โหระพา/กระเทียม/กระชาย/มะตูม เป็นต้น

    กรณีมีภาวะเย็นเกิน ให้ดื่มสมุนไพรฤทธิ์ร้อน ปริมาณสมุนไพรฤทธิ์ร้อนที่เหมาะสมเฉลี่ยประมาณครั้งละ 1-3 ข้อนิ้วมือ วันละ 1-4 ครั้ง อาจปรับปริมาณมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ตามความรู้สึกสบายของแต่ละคน

ความคิดเห็นในมุมมอง Acnedefend


    ในเรื่องการปรับสมดุลโดยการดื่มน้ำสมุนไพรนั้น ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะมันเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือแก้มาจากภายในร่างกาย ปรับร่างกายให้สมดุลให้เหมาะสมกับคนๆนั้น ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่มีภาวะร้อนเกินไป เย็นเกินไป หรือทั้งร้อนทั้งเย็นผสมกัน การกินอาหารและสมุนไพรเพื่อช่วยปรับสมดุลนั้น จัดเป็นวิธีที่แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะในคนที่เป็นสิวที่มักจะมีภาวะร่างกายร้อนเกินไป การดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นนั้นจะช่วยให้ร่างกายเราสมดุลขึ้น ดื่มเข้าไปแล้วจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกเย็น สบาย ผ่อนคลาย ระบบการเผาผลาญและการขับถ่ายก็จะดีขึ้น เมื่อร่างกายภายในเราดี สิวก็จะขึ้นน้อยลง และหากทำเป็นประจำต่อเนื่อง รับรองได้เลยว่าสิวจะหายขาดหรือไม่ก็หายไปอย่างน่าตกใจ ที่ผมมั่นใจขนาดนี้เพราะผมเจอมากับตัวเองโดยตรงเลยครับ จากตอนแรกที่เป็นสิวเรื้อรัง ไม่หายขาดสักที ทายารักษาสิวมาหลายตัว หมอสิวก็หามาแล้ว ยากินรักษาสิวก็เคยกินมาแล้ว แต่สิวก็ไม่เคยหายไปจากหน้า ยังวนเวียนขึ้นมาหลอกหลอนที่หน้าผมทุกวันไม่ได้ขาด ตอนนั้นเบื่อและเซ็งมากๆก็ไม่รู้จะทำไง

เปลี่ยนความคิดชีวิต(สิว)เปลี่ยน


    แต่พอได้ศึกษาในเรื่องการกินอาหารฤทธิ์เย็น แล้วก็ลองเอามาปรับใช้กับตัวเองดู ไม่น่าเชื่อครับ สิวที่หน้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผิวหน้าดีวันดีคืน แล้วสุขภาพโดยรวมก็ดีขึ้นเยอะ คือรู้สึกว่าร่างกายผมแข็งแรงขึ้นและรู้สึกสดชื่นขึ้นมากๆ เดี๋ยวนี้สิวอักเสบนี่แทบไม่มีโอกาสขึ้นหน้าผมอีกเลยครับ เพราะผมกันไว้ทุกทาง อาหารการกินก็ไม่กินพร่ำเพรื่อ พอมันมีแนวโน้มที่สิวจะขึ้นก็เอาแป้งน้ำศิริราชแต้มที่หัวสิวไว้มันก็จะยุบหรือไม่ก็แข็งตัวไปไม่เกิดอาการอักเสบขึ้นมา คือผมจะใช้เครื่องสำอางค์น้อยตัวมากๆครับ เพื่อลดการระคายเคืองจากผิวให้ได้มากที่สุด เพราะผมมีความเชื่อที่ว่า ยิ่งทาครีมมากตัวสิวก็ยิ่งขึ้นเยอะ สู้เราทาครีมให้น้อยที่สุดเอาเฉพาะพื้นฐานที่จำเป็นจริงๆ แล้วไปควบคุมอาหารเอา จะช่วยรักษาสิวได้ดีกว่าที่เราทาครีมสารพัดตัว อะไรว่าดีก็จัดลงเต็มหน้าไปหมด แต่ไม่ได้ควบคุมอาหารการกินเลย อันนี้ผมว่าสิวหายยากครับ

    นี่ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่เกิดจากประสบการณ์การรักษาสิวของผม ประกอบกับความรู้ในเรื่องการรับประทานอาหารปรับสมดุลของทางคุณหมอเขียว ซึ่งเป็นความรู้และแรงบันดาลใจให้ผมได้ลองปรับเปลี่ยนมุมคิดและพฤติกรรมของตัวเอง จนสามารถรักษาสิวด้วยตัวเองให้หายได้ในที่สุด ต้องขอขอบคุณคุณหมอเขียวและทีมงานเป็นอย่างสูง บทความหน้าเราจะมาต่อด้วยยาเม็ดที่ 2 ว่าด้วยเรื่องการกัวซาหรือการขูดระบายพิษ อย่าลืมติดตามกันต่อนะครับ

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าอาหารร้อน-เย็นมีอะไรบ้าง ลองอ่านที่บทความนี้ครับ ร่างกายร้อนดับด้วยฤทธิ์เย็น ร่างกายเย็นดับด้วยอาหารร้อน ปัญหาสิวที่ผ่านมาดีขึ้นแน่นอน


รวมลิงค์ซีรีย์รักษาสิว


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น