ซีรีย์รักษาสิวตอนที่ 2 กัวซาขับพิษ ขูดบำรุงโลหิต ช่วยสิวหายได้


กัวซารักษาสิว

มาถึงซีรีย์รักษาสิวตอนที่ 2 ซึ่งมาว่ากันด้วยการ "กัวซา" หรือการขูดเพื่อขับพิษนั่นเอง อย่างที่ผมได้โพสรูปของสิ่งหนึ่งบน Facebook แล้วให้ทายว่ามันคืออะไร? ตำตอบก็คือมันคือ "หินกัวซา" อุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่ใช้ในการทำกัวซาขับพิษ บางคนก็อาจจะสงสัยว่ากัวซาคืออะไร? แล้วมันเกี่ยวกับการรักษาสิวได้อย่างไร? ผมขออธิบายอย่างนี้แล้วกันครับ


กัวซา คืออะไร?


"กัวซา" เป็นวิธีการรักษาร่างกายด้วยการใช้อุปการณ์ที่มีขอบเรียบและไม่มีคม ขูดตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยมีแนวคิดที่ว่าเมื่อร่างกายเรามีสารพิษค้างอยู่ สมองก็จะสั่งการให้กล้ามเนื้อของเราแข็ง เก็งตัว พิษที่อยู่ในร่างกายก็ตกค้างและวนเวียนอยู่ในร่างกายไม่สามารถระบายออกมาได้ แต่เมื่อเราขูดตามร่างกายหรืออวัยวะที่มีปัญหาของเรา จะช่วยให้เส้นเลือดบริเวณนั้นเกิดการขยายตัว เลือดก็จะหมุนเวียนได้ดีขึ้น พิษก็จะถูกขับออกมาทางผิวหนัง ซึ่งจะสังเกตได้ว่าเวลาที่เราขูดตัว หลัง หรือแขนขาของเราก็จะแดงเป็นจ้ำๆ ซึ่งมันก็คือเลือดและพิษที่ถูกระบายออกมานั่นเอง

    ความจริงแล้วผมเคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับ "การกัวซารักษาสิว" มาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งบทความครั้งนั้นก็มีเรื่องราวและคำอธิบายที่น่าสนใจอยู่เช่นกัน หากใครสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ รักษาสิวแบบจีนด้วย "กัวซา" ล้างพิษล้างสิวช่วยหน้าใส


การกัวซาตามหลักการของคุณหมอเขียว


    ข้อมูลนี้ก็เป็นข้อมูลการกัวซาที่ผมได้มาจากแผ่นพับที่ได้มากจากงานคนค้นคนอย่างที่บอกครับ ซึ่งเป็นแผ่นพับเผยแพร่ความรู้ของคุณหมอเขียวนั่นเอง เป็นความรู้ที่น่าสนใจและผมคิดว่าสามารถนำมาใช้รักษาเรื่องสิวได้ด้วยครับ

วิธีกัวซา


กรณีที่มีภาวะร้อนเกิน ใช้น้ำมันกัวซาฤทธิ์เย็น น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น หรือน้ำเปล่า อย่างใดอย่างหนึ่งทาบนผิวหนังก่อนขูดซาในบริเวณที่รู้สึกไม่สบายหรือบริเวณที่ใช้งานมากหรือบริเวณที่ถอนพิษจากร่างกายได้ดี เช่น บริเวณหลัง แขน ขา เป็นต้น

จุดที่ห้ามขูดคือ


  • จุดที่เป็นแผล
  • ฝี
  • หนอง
  • สิว
  • อวัยวะอ่อนนิ่ม เช่น นัยย์ตา อวัยวะเพศ เป็นต้น
  • จุดที่ขูดแล้วรู้สึกไม่สบาย


    กรณีที่มีภาวะเย็นเกิน ให้เราทาด้วยสมุนไพรฤทธิ์ร้อน แต่ถ้าเป็นภาวะร้อนเกินและเย็นเกินเกิดขึ้นพร้อมกัน ให้ใช้สมุนไพรทั้งร้อนและเย็นผสมกันทาก่อนขูดซา (การขูดซาแม้ไม่มีสมุนไพรใดๆทาก็สามารถขูดซาได้เลย โดยไม่ต้องทาอะไร ก็ช่วยถอนพิษได้)

อุปกรณ์ที่ใช้กัวซา


  • ไม้หรือหินกัวซา
  • ช้อน
  • ชาม
  • แก้วน้ำ
  • ฝายาหม่อง
  • เหรียญสิบบาท
  • ไม้หรือวัสดุขอบเรียบไม่มีคมต่างๆที่พอจะหาได้


วิธีการขูดกัวซาเบื้องต้น


ขูดได้ทั้งที่ผิวหนังตรงๆหรือจะขูดผ่านเสื้อผ้าก็ได้ ลงน้ำหนักลงแรงเท่าที่เรารู้สึกสบาย ขูดจุดละประมาณ 10-50 ครั้ง อาจขูดมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ เท่าที่รู้สึกสุขสบาย

เคล็ดลับการกัวซาที่ดี


  • ลงน้ำหนักการขูดแบบให้รู้สึกสบาย ไม่เบาเกินไป และไม่แรงจนรู้สึกเจ็บ
  • ขูดแบบยาวๆช่วยขับพิษที่ไม่ฝังแน่น แต่ถ้าขูดแบบสั้นๆจะช่วยขับพิษที่ฝังแน่นและอยู่ลึกได้ดี
  • ขูดกัวซาตรงบริเวณที่เป็นร่อง ข้างกระดูก เส้นเอ็น จะช่วยถอนพิษได้ดี เพราะตัวแหน่งลมปราณของคนเราจะอยู่แถวๆนั้น
  • ใช้น้ำสมุนไพร เช่น น้ำใบย่านาง น้ำใบเตย น้ำตะไคร้ ขิง ข่า น้ำมันพืช น้ำเปล่า ขี้ผึ้ง น้ำมันเขียว ทาก่อนขูดกัวซา จะช่วยให้การขับพิษได้ผลดียิ่งขึ้น และควรเลือกสมุนไพรให้ตรงกับภาวะของร่างกายเราด้วย
  • ถ้าขูดตรงไหนแล้วรู้สึกเจ็บก็ให้หยุดขูด ก็ให้เปลี่ยนไปขูดที่อื่นแทน เพราะตำแหน่งนั้นอาจไม่เหมาะกับการทำกัวซาของเราก็ได้


ความคิดเห็นในมุมมอง Acnedefend


การกัวซานั้นสามารถทำได้แทบจะทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้นในตำแหน่งต้องห้ามอย่างที่บอกไว้ข้างบน สำหรับการกัวซาสำหรับคนเป็นสิวนั้น หลายคนที่อ่านก็อาจจะยังงงๆว่ามันเกี่ยวอะไรกัน ผมขออธิบายอย่างนี้ครับ

การกัวซากับการรักษาสิว


    ในความคิดผมนั้น การกัวซาเป็นการรักษาสิวทางอ้อมมากกว่า แต่ผมการรักษาสิวนั้นอาจได้ผลดีกว่าการรักษาสิวแบบตรงๆ เช่น การทาครีมรักษาสิวต่างๆก็ได้ ที่ผมบอกว่าได้ผลดีกว่าไม่ใช่ในแง่ที่ว่ากัวซาแล้วจะช่วยให้สิวหายทันที หรือมันไปช่วยลดแบคทีเรีย เชื้อโรค ที่อยู่บนหน้าของเราได้นะครับ การกัวซาคงไม่สามารถทำอะไรแบบนั้นได้ แต่ที่ผมบอกว่าการกัวซาอาจช่วยรักษาสิวได้ดีกว่า ผมมองไปถึงการรักษาสิวในระยาว การรักษาสิวที่ต้องการให้สิวหายแบบถาวรโดยที่เราอาจไม่ต้องพึ่งยารักษาสิวอีกเลยก็ได้

    เพราะการกัวซาสามารถช่วยขับพิษที่สะสมในร่างกายของเราออกมาได้ ซึ่งผมมีความเชื่อว่าสิวก็เกิดจากพิษที่อยู่ภายในร่างกายของเรานี่แหละครับ พอมันไม่มีที่ออก ไม่มีที่ระบาย มันก็แสดงความอ่อนแอ ความไม่สบายของร่างกายออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น การเป็นโรคนานาชนิด รวมไปถึงการเกิดสิวบนหน้าของเราด้วย ดังนั้นเมื่อเราสามารถขับพิษออกได้ด้วยการกัวซา สิวที่อยู่ที่หน้าก็มีโอกาสลดลงหรือหายไปได้ด้วยเช่นกัน


เป็นสิวอย่าไปกัวซาหน้านะ


บางคนอาจเข้าใจผิดกับเรื่องที่บอกว่า ถ้าเราเจ็บหรือปวดตรงไหนก็ให้ไปกัวซาตรงนั้น ความจริงก็ถูกต้อง แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับคนที่หน้าเป็นสิวอยู่ว่า "คนเป็นสิวห้ามกัวซาที่หน้าเด็ดขาด" นอกจากจะไม่ช่วยให้สิวหายแล้ว สิวจะอักเสบและเป็นสิวมากขึ้นกว่าเดิมได้ เพราะการกัวซาคือการขูด แล้วการที่เราเอาอะไรไปขูดที่หน้าแรงๆย่อมจะทำให้หน้าเกิดการระคายเคือง ขนาดการล้างหน้ากับการเช็ดหน้า เรายังให้ทำอย่างเบามือ นี่ต้องเอาช้อนมาขูดหน้าอันนี้ไปกันใหญ่ได้เจ็บหน้ากันถ้วนหน้าแน่ๆ เพราะฉะนั้นคนที่หน้าเป็นสิวที่หน้าอย่างกัวซาที่หน้ามันไม่ดี

กัวซาที่หน้าไม่ได้ แล้วให้กัวซาที่ไหน


อย่างที่บอกไว้ว่าการกัวซานั้นสามารถทำได้แทบทั้งตัว แต่ตำแหน่งที่ผมอยากแนะนำสำหรับคนเป็นสิวที่อยากลองกัวซาดู ก็ให้ "กัวซาที่หลัง" จะเหมาะที่สุด เพราะแผ่นหลังของเราเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ นั่นหมายความว่าถ้าเราขูดพิษผ่านทางแผ่นหลังพิษก็จะออกมาได้มากด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้กัวซาที่หน้าโดยตรง แต่การกัวซาที่หลังก็มีผลช่วยให้สิวหายได้เช่นกัน ก็อย่างที่บอกไว้ครับ ถ้าเลือดลมและระบบร่างกายภายในของเราดี สุขภาพโดยรวมของเราก็จะดีขึ้นได้ รวมไปถึงสิวบนหน้าของเราด้วย


หินขูดกัวซา


ประสบการณ์กัวซาของผม


    ครั้งแรกที่ผมรู้จักกับการกัวซานั้น เกิดมาจากการที่เพื่อนผมที่อยู่ไต้หวันกลับมาเยี่ยมญาติที่เมืองไทย แล้วเขาก็เอาหินกัวซาตามรูปข้างบนมาฝาก บอกว่ามันใช้ขูดตามร่างกายแล้วช่วยแก้ปวดตามร่างกายได้ดี รวมไปถึงแก้ไข้ ตัวร้อนได้ด้วย ตอนแรกบอกตามตรงผมก็ไม่ค่อยเชื่อ ยังสงสัยว่าแค่ขูดแค่นี้มันช่วยได้จริงหรือ?

    แต่พอได้ศึกษาเพิ่มเติม ประกอบกับได้ทดลองกัวซาด้วยตัวเองก็รู้สึกว่า การกัวซานั้นเป็นศาสตร์ที่มหัศจรรย์มากๆตัวหนึ่ง ซึ่งบางครั้งสามารถบำบัดรักษาโรคให้หายได้ด้วย ส่วนผมเองนั้นผมชอบกัวซาเวลาที่ผมมีอาการเมื่อยหลัง หรือปวดเมื่อยเวลาที่ไปออกกำลังกายมา ผมก็จะให้แฟนกัวซาที่หลังให้ ก็เอาแท่งหินสีเหลืองๆนั่นแหละขูดตรงบริเวณที่ปวด บางครั้งก็ขูดทั่วแผ่นหลังเลย จากนั้นแฟนผมก็จะถ่ายรูปแผ่นหลังหลังจากที่โดนขูดให้ดู น่าแปลกใจมากครับ ตรงตำแหน่งไหนที่เรามีอาการปวด จะมีรอยช้ำเป็นสีเข้มมากกว่าตำแหน่งอื่นๆที่ไม่ปวด ส่วนตรงไหนที่ไม่ได้ปวดอะไรเลยก็จะไม่มีรอยช้ำที่ว่าเลย แล้วหลังจากที่ขูดรอยช้ำที่ว่าจะค่อยๆหายไปภายใน 3-7 วัน ซึ่งอาการปวด ไม่สบายตัว ก็จะหายตามไปด้วย ซึ่งผมได้บทเรียนจากการทำกัวซาครั้งนั้นว่า "อย่าเพิ่งด่วนตัดสินอะไรง่ายๆ ถ้าไม่ได้ลองทำด้วยตัวเอง"

    ผมไม่สามารถบอกได้ว่าการทำกัวซามีผลต่อการรักษาสิวของผมแค่ไหน เพราะตอนรักษาสิวนั้นผมใช้หลายๆวิธีผสมผสานกันไป แต่ผมก็เชื่ออย่างหนึ่งว่าการกัวซานั้น สามารถช่วยบรรเทาความผิดปกติบางอย่างของร่างกายได้จริง อย่าเพิ่งเชื่อที่ผมพูดทั้งหมด ของอย่างนี้ต้องลองด้วยตัวเองถึงจะรู้ จริงไหมครับ!!!

*** ปล. สามารถดูคลิ๊ปการกัวซาของคุณหมอเขียวเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ





รวมลิงค์ซีรีย์รักษาสิว


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น