รู้หัวใจสำคัญของการรักษาสิวให้หาย ถ้าทำได้สิวหายแน่นอน(ภาค 1)


หัวใจสำคัญของการรักษาสิว

วันนี้มาพูดถึงหัวใจของการรักษาสิวกันครับ หัวใจล้วนๆตับ ปอด ไต ไม่เกี่ยว(มุขเสี่ยวมาก) เข้าเรื่องดีกว่าครับ พอดีวันนี้นั่งคิดๆอยู่ว่าจะเขียนเรื่องสิวอะไรดี คิดไปหลายเรื่อง เรื่องโน้นก็เขียนแล้ว เรื่องนี้ก็มีแล้ว คิดไปคิดมาเริ่มจนมุมคิดไม่ออกจริงๆ แต่แล้วปาฏิหาร์ย์ก็มีจริง นั่งเล่น Facebook อยู่ดีๆเรื่องมันก็แว๊บเข้ามาในหัว เรื่องที่ว่าก็คือเรื่องหัวใจหรือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราหายจากการเป็นสิวได้ หายแบบถาวร มั่นคง ไม่กลับมาเป็นสิวอีกง่ายๆ



    ซึ่งเรื่องหัวใจของการรักษาสิวที่ว่านี้ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เป็นสิวก็คงอยากรู้ และพยายามหาคำตอบของเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ปัญหามันก็อยู่ที่ว่า "มันหาไม่เจอจริงๆ" มันอยู่ที่ไหน ทำไมไม่ออกมาสักที ผมเองบางครั้งอยากจะโทษฟ้า โทษสวรรค์เหมือนกัน ว่าทำไมต้องส่งสิวมาขึ้นบนหน้าของผมด้วย เกิดความรู้สึกอิจฉาคนหน้าใสขึ้นมาตะหงิดๆ(ไม่ดีเนอะ) แต่พอมาคิดดูดีๆ ฟ้าอาจจะอยากให้เราเป็นคนที่อดทนและมีความพยายามมากกว่าคนหน้าใสก็ได้ ก็เลยส่งสิวให้มาขึ้นบนหน้าเพื่อให้เราต้องพยายามหาวิธีกำจัดมันให้ออกไปจากหน้าของเราให้ได้ มองโลกในแง่ดีเข้าไว้เนอะ

    บทความนี้ผมก็เลยอยากเสนอมุมมองความคิดในเรื่องของหัวใจในการรักษาสิวของผมเอง ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ หรือน้องๆที่ได้อ่านบทความนี้ ผ่านประสบการณ์รักษาสิวอันยาวนาน ซึ่งก็ยังไม่ได้สำเร็จเต็มร้อย แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ผมพึงพอใจแล้ว เพราะอย่างน้อยๆถึงสิวผมจะยังขึ้นอยู่บ้าง แต่ผมก็พอจะรู้ว่าเมื่อมันขึ้นมาแบบนี้เราต้องจัดการมันยังไง พูดง่ายๆว่า "รู้ทางกัน" ก็ว่าได้ เอ้ามาเริ่มกันเลยกับหัวข้อแรก

รู้จักตัวเองให้มากๆ


    ก่อนที่เราจะไปหาวิธีรักษาสิวมารักษาสิวบนหน้าของเรา สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดก็คือ "การรู้จักตัวเอง" เอ่อนะแล้วมีใครไม่รู้จักตัวเองบ้างบ้าหรือเปล่า คือที่บอกให้รู้จักตัวเองนั้นผมอยากให้มองในมุมของการเป็นสิวอ่ะนะครับว่า เรารู้ตัวเองหรือยังว่าเราเป็นสิวพราะอะไร? เราทาอะไรแล้วเป็นสิว? เรากินอะไรแล้วสิวขึ้นทุกที? พูดง่ายๆก็คือเรารู้หรือยังว่าพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอะไรของเรา ที่เมื่อเราทำแล้วชอบทำให้สิวขึ้น ถ้าเรายังไม่รู้จักตัวเองเราจะไม่สามารถรักษาสิวให้หายได้เลยครับ

    เมื่อก่อนนี้ผมก็เจอปัญหานี้มาก่อน คือเป็นสิวแต่ไม่รู้ว่าเราเป็นสิวเพราะอะไร รู้แค่ว่าเป็น และไม่รู้เลยว่าต้องรักษายังไง ตอนนั้นคิดได้อย่างเดียวว่าเป็นสิวก็ต้องให้หมอรักษาถึงจะหาย ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยจัดการให้ หรือออาจเป็นเพราะว่าตอนนั้น การหาความรู้จาก Internet ยังไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนทุกวันนี้ การรักษาสิวก็เลยเกิดจากการฟังจากคนรอบตัวซะเป็นส่วนใหญ่ แต่พอมานั่งคิดดูให้ดีความผิดพลาดนั้นมันน่าจะเกิดจากการไม่ใส่ใจ และการไม่รู้จัก "สังเกต" ของผมมากกว่า ผมไม่เคยรู้และสังเกตตัวเองมาก่อนเลยว่า สิวผมมันชอบขึ้นตอนไหน ในแต่ละวันผมทำอะไรบ้าง


สังเกตการเป็นสิวของเรา

"สังเกต" วิธีรักษาสิวง่ายๆที่เรามองข้ามไป


    และด้วยการไม่สังเกตนี่เองที่ทำให้ผมไม่หายเป็นสิวสักที เป็นมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน จนมาถึงวันหนี่งที่ผมเริ่มเอาะใจและฉุกคิดขึ้นมาว่า เรื่องทุกเรื่องมันต้องมีเหตุมีผลของมันอยู่ ถ้าผลของมันคือสิวบนหน้า แล้วเหตุมันอยู่ที่ไหน ผมก็เลยเริ่มมองย้อนกลับไปถึงสิ่งที่ผมทำมาในอดีต ว่าผมทำอะไรกับตัวเองบ้าง เชื่อมั๊ยครับภาพมันออกมาเป็นฉากๆเลย เหมือนในหนังที่เราย้อนเวลากลับไปแล้วเห็นตัวเราในอดีต และภาพที่ผมเห็นก็คือพฤติกรรมที่ทำให้ผมเป็นสิวนั่นเอง

การทดลองเล็กๆของผม


    หลังจากวันนั้นผมก็เริ่มสังเกตตัวเองมากขึ้น ว่าผมทำอะไร กินอะไร ไปที่ไหน แล้วทำให้สิวขึ้น แล้วผมก็เริ่มการทดลองเล็กๆขึ้น เป็นการทดลองง่ายๆ ใครๆก็ทำได้ คือ

  • เริ่มจากหากิจกรรมหรือพฤติกรรมต้องสงสัยที่เราคิดว่าเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวให้เจอก่อน
  • จากนั้นจดบันทึกใส่กระดาษหรือสมุดโน๊ตไว้เป็นข้อๆ จดได้มากเท่าไรยิ่งดี
  • จากนั้นเริ่มจากการทำกิจกรรมต้องสงสัยของเราก่อน ทำไปทีละข้อนะครับ อย่าทำพร้อมกันหมด เดี๋ยวจะแยกไม่ออกว่าเป็นเพราะอะไร
  • จดบันทึกผลลัพธ์นั้นๆเอาไว้ ว่าทำแล้วทำให้สิวขึ้นหรือเปล่า ถ้าสิวขึ้น เป็นสิวแบบไหน กี่วันถึงหาย
  • จากนั้นก็ลองทดลองโดยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต้องสงสัยเหล่านั้นดู และสังเกตตัวเองให้ดีๆ จากนั้นก็จดบันทึกผลการทดลองเอาไว้
  • ทำอย่างนี้ให้ครบตามจำนวนข้อที่เรากำหนดเอาไว้ แค่นี้เราก็จะรู้ได้เลยว่า เราควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมอะไรบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้สิวขึ้นหน้า


    วิธีนี้เป็นการทดลองเล็กๆง่ายๆแต่ได้ผลดี ช่วยให้เราเข้าใจการเกิดสิวและรู้จักตัวเองมากขึ้น เมื่อเรารู้จักตัวเองมากขึ้น เราก็จะรู้แล้วว่าเราควรจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้สิวมารบกวนใบหน้าของเรา เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ผมขอเล่าประสบการณ์การทดลองส่วนตัวให้ฟังกันสักหน่อยก็แล้วกัน


ดื่มเหล้าทำให้เป็นสิว


ผมเป็นสิวเพราะดื่มเหล้า เบียร์ และนอนดึก


    เมื่อก่อนผมซื่อบื้อมากๆ ไม่เคยสังเกตตัวเองเลยว่าหน้าผมแพ้พวกเครื่องดื่มแอกอฮอร์ ดื่มทีไรสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆขึ้นทุกที ตอนนั้นผมดื่มเป็นประจำ สิวก็ขึ้นเป็นประจำ ซึ่งผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าพวกเหล้าเบียร์นั้นมันเกี่ยวกับการเกิดสิวด้วย จนมาถึงช่วงเอาะใจ!!! เริ่มมีความคิดขึ้นมา ก็เลยเริ่มสังเกตตัวเองว่าคืนไหนที่เราดื่มเหล้า แล้วตื่นเช้ามา หรือหลังจากวันนั้นหน้าเราเป็นยังไง ผลปรากฏว่า 100% ครับ กินทีไรสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆขึ้นทุกที ไม่เคยพลาด หลังจากวันนั้นผมก็รู้จักตัวเองมากขึ้นไปอีกข้อแล้วครับว่า "ถ้าไม่อยากเป็นสิวเลิก กินเหล้าซะ" 


    จริงๆแล้วยังมีข้อห้ามอีกหลายข้อที่ผมสังเกตเจอ เช่น การนอนดึก หรือการกินพวกของรสจัด หรือพวกขนมปังเบเกอรี่ต่างๆ ซึ่งเมื่อผมรู้แล้วว่าทำอะไร หรือกินอะไรแล้วทำให้เป็นสิว ผมก็จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านั้นซะ แค่นี้ผมก็สามารถแก้ปัญหาสิวได้มากกว่า 70% แล้ว ที่เหลือก็เผื่อ %ไว้สำหรับเรื่องที่เรายังหาไม่เจออีก ซึ่งก็ต้องหาให้เจอให้ได้ ไม่งั้นก็คงไม่หายเป็นสิวสักที ผมเจอสาเหตุการเกิดสิวของผมมาหลายข้อแล้ว แล้วผู้อ่านล่ะครับหาเจอกันกี่ข้อแล้ว ถ้ายังไม่เจอวันนี้เรามาทำความรู้จักกับตัวเองให้มากขึ้นสักหน่อยดีมั๊ยครับ เผื่ออาจจะเจออะไรดีๆเข้าก็ได้ ^^


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :