คนที่เป็นสิวแล้วชอบหน้าแดง จมูกแดงโต อาจเป็นสิวหน้าแดง หรือโรซาเซีย" (rosacea)เข้าให้แล้ว


การรักษาสิวหน้าแดง หรือ โรซาเซีย(rosacea)

วันนี้มีเรื่องสิวหน้าแดงมาฝากครับ ใครที่เป็นสิวแล้วรู้สึกว่าหน้าตัวเองแดงผิดปกติ โดยเฉพาะแถวๆแก้ม จมูก บางทีก็อาจจะเป็นแถวๆหน้าผากด้วย ชอบหน้าแดงตอนที่เจอแดดร้อนๆ กินเหล้าเบียร์ หรือเวลากินอาหารรสจัด ทายาอะไรก็ไม่หายสักที คุณอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็น "สิวหน้าแดง" หรือ โรคโรซาเซีย(rosacea) เข้าให้แล้ว



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าสิวหน้าแดงซะก่อน ว่ามันคืออะไร? เป็นแล้วมีอาการอย่างไร?  แล้วถ้าเกิดเป็นสิวหน้าแดงขึ้นมาจริงๆต้องรักษากันยังไง? ตามมาดูกันได้เลยครับ

สิวหน้าแดง หรือโรซาเซีย(rosacea) คืออะไร?


    สิวหน้าแดงหรือ โรคโรซาเซีย จัดเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆไม่ใช่สิวซะทีเดียว แต่คนที่เป็นโรคนี้มักจะเป็นสิวร่วมด้วย คนก็เลยมักคิดว่าที่ตัวเองหน้าแดงเกิดจากการที่เป็นสิว

   ที่จริงแล้วอาการหน้าแดงที่เกิดขึ้น เกิดจากการที่เส้นเลือดฝอยบนหน้าของเรา มันขยายตัวผิดปกติ ทำให้มีเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณหน้าของเรามาก หน้าเราก็เลยแดงขึ้นมา แล้วที่สิวขึ้นก็เกิดจากการที่เส้นเลือดฝอยที่หน้าเราเกิดการขยายตัวขึ้นนี่แหละ ทำให้รูขุมขนที่หน้าเกิดการระคายเคืองและอุดตันได้ง่ายขึ้น จึงเกิดเป็นตุ่มนูนๆแดงๆคล้ายสิวขึ้นมา มาดูอาการของคนที่เป็นสิวหน้าแดงกันครับ ว่ามีอาการแสดงออกมาเป็นยังไงบ้าง

อาการของคนเป็นสิวหน้าแดง


  • มีตุ่มนูนแดงคล้ายสิว เกิดขึ้นมาเป็นปื้นๆ แถวแก้ม จมูก คาง และหน้าผาก แต่จะหนักไปตรงแก้มกับจมูกมากกว่า
  • หน้าแดงผิดปกติ ประมาณว่าไม่โดนแดด ไม่อาย ไม่โกรธใครมา มันก็แดงของมันเอง
  • สิวที่ขึ้นจะเป็นสิวไม่มีหัว แล้วก็ไม่ใช่สิวหัวขาวหรือหัวดำ เพราะจริงๆแล้วมันไม่ใช่สิว
  • เกิดอาการอักเสบของต่อมไขมันที่ผิวหนัง พร้อมกับมีอาการคันร่วมด้วย
  • ไม่ได้เกิดขึ้นที่หน้าอย่างเดียว บาวคนอาจลามลงมาที่คอ ที่หน้าอกได้
  • ผิวบาง เห็นเส้นเลือดฝอยที่หน้าได้ชัดเจน
  • มักเกิดกับคนแถบยุโรป(เมืองหนาว) มากกว่าแถบเอเชีย(เมืองร้อน)
  • ผิวบอบบางแพ้ง่าย โดยเฉพาะเจอพวกแอลกอฮอร์หรือสเตียรอยด์ จะเกิดอาการแพ้หน้าแดงกว่าปกติ
  • อาจมีอาการตาแห้ง เยื่อบุตาแห้งด้วย


    อาการที่บ่งบอกว่าเราเป็นสิวหน้าแดงหรือเปล่ามีด้วยกันอยู่หลายข้อ ก็ลองสังเกตตัวเองดูว่าเราเข้าข่ายเป็นโรคสิวหน้าแดงกันหรือเปล่า แต่ถ้าไม่แน่ใจก็แนะนำว่าไปถามหมอสิวจะดีกว่า เพราะถ้าเกิดเราเป็นจริงๆขึ้นมา แล้วเราคิดว่าเราไม่เป็น จากนั้นก็ไปรักษาแบบการรักษาสิวทั่วๆไป เช่น การทายารักษาสิว พวก BP , Differin,  Ratin A นอกจากมันไม่ช่วยให้หายแล้ว ยังอาจเป็นมากขึ้นกว่าเดิมอีก มาดูวิธีการเบื้องต้นในการรักษาสิวหน้าแดงกันครับ


การรักษาสิวหน้าแดงเบื้องต้น



ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่อ่อนโยน


1. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่อ่อนโยน


คนที่เป็นสิวหน้าแดงจะเป็นคนที่ผิวบอบบาง(บางจนเห็นเส้นเลือด) แพ้ง่าย ไวต่อสารเคมี เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก็ควรจะเป็นอะไรที่อ่อนโยนมากๆ โดยใช้ให้น้อยตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้ เริ่มกันตั้งแต่โฟมล้างหน้าก็ควรใช้ที่อ่อนโยน เหมาะกับผิวแพ้ง่าย เช่น เซตาฟิล ฟิสิโอเจล หรือ Acne aid gentle อย่าใช้โฟมล้างหน้าที่มีเม็ดบีทหรือสครับเด็ดขาด แต่ถ้าใครแพ้มากจริงๆก็แนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเลยครับดีที่สุด


มอยเจอไรเซอร์ รักษาสิวหน้าแดง

2. ทามอยเจอไรเซอร์บ้าง


คนที่เป็นสิวหน้าแดงมักเป็นคนที่ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย หน้าขาดความชุ่มชื้น เพราะฉะนั้นต้องมีการทามอยเจอไรเซอร์เข้าไปบำรุงผิว เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ช่วยให้ผิวแข็งแรง จะได้ไม่แพ้อะไรง่ายๆ การเลือกมอยเจอไรเซอร์ก็ควรเลือกที่เบาบาง ไม่ผสมน้ำมันหรือเป็นแบบ Oil Free เพื่อลดการละคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น ใครสนใจเรื่องการเลือกมอยเจอไรเซอร์ให้เหมาะกับสภาพผิว อ่านได้ที่บทความนี้ครับ เลือกมอยเจอร์ไรเซอร์อย่างไร ให้ตรงใจคนเป็นสิว


แสงแดดที่มาของการเกิดสิวหน้าแดง


3. หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่เกิดขึ้น


บางครั้งการเกิดสิวหน้าแดงนั้นอาจจะเกิดขึ้นจากสิ่งเร้าที่เกิดขึ้นทั้งจากภายในและภายนอกร่างกาย เช่น การโดนแดดร้อนๆ การกินอาหารเผ็ดจัด อารมณ์โกรธเครียด การใช้เครื่องสำอางค์ที่ไม่ถูกกับสภาพผิว การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสเตีรอยด์ เพราะฉะนั้นหากต้องการรักษาสิวหน้าแดงให้หาย ก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าพวกนี้ด้วย


Docycline 100 mg


4. กินยาแก้อักเสบร่วมด้วย


บางครั้งการกินยาแก้อักเสบก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ร่วมกับการรักษาแบบอื่นๆ เพราะคนเป็นโรคนี้จะมีอาการอักเสบของต่อมไขมันที่ผิวหนัง โดยหมอจะเป็นคนวินิจฉัยว่าเราควรกินยาแก้อักเสบหรือไม่ ถ้าต้องกินแล้วกินยาตัวไหน ขนาดเท่าไร ยาที่หมอมักจ่ายก็เช่น ยา  Doxycycline , ยา Tetracycline ซึ่งหมอจะให้กินเบื้องต้น ถ้าอาการดีขึ้นหมอก็จะสั่งงดและใช้การรักษาแบบอื่นๆต่อไป เพราะยากินรักษาสิวพวกนี้กินมากๆไม่ดี ถ้าอยากรู้ว่าไม่ดียังไง อ่านได้ที่นี่ครับ กินยากินรักษาสิวเยอะ สิวหาย แต่ตับพัง คุ้มกันมั๊ยเนี่ย!!!!!


Calamine Lotion


5. ยาทารักษาสิวหน้าแดง


ยาทารักษาสิวหน้าแดงนั้นจะไม่เหมือนกับการรักษาสิวทั่วไป ตัวยานั้นจะเน้นไปในทางลดอาการระคายเคืองของผิวมากว่าการส่งยาไปฆ่าเชื้อสิว ก็อย่างที่บอกไว้ว่า สิวหน้าแดง มันไม่ใช่สิว เพราะฉะนั้นยาที่ใช้ก็จะเป็นพวก ยาที่เป็นประมาณแป้งน้ำ หรือพวกคาลาไมน์ หรือ ยาเมโทรนิคาโรล ซึ่งจะช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดที่ผิวหน้า ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวหน้าแดงได้เป็นอย่างดี


     วันนี้เราได้รู้จักสิวหน้าแดงหรือโรซาเซีย(rosacea)ไปกันแล้ว ลองสำรวจตัวเองว่าเราเป็นโรคที่ว่านี้หรือไม่ ถ้าเป็นไม่แนะนำให้พยายามรักษาด้วยตัวเอง ควรไปพบแพทย์ผิวหนังจะดีที่สุด ให้หมอดูว่าหน้าเราควรได้รับการรักษายังไงถึงจะ work ที่สุด เหมาะที่สุด การคิดพยายามรักษาสิวด้วยตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่อาจจะไม่ใช่กับสิวหน้าแดงนี้ครับ ยังไง Acnedefend ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนเป็นสิวทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสิวแบบไหน เราจะร่วมต่อสู้และผ่านมันไปด้วยกันครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น