ใครเป็น "เซ็บเดิร์ม" บ้างครับ? โรคผิวหนังที่ดูเหมือนสิว แต่มันไม่ใช่สิว มาดูวิธีรักษาเบื้องต้นกันครับ



อีกเรื่องหนึ่งที่คงไม่เขียนถึงคงไม่ได้กับ "โรคเซ็บเดิร์ม" หรือ Seborrheic Dermatitis ซึ่งโรคเซ็บเดิร์มนี้จัดเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่จริงๆแล้วมันไม่ใช่สิว แต่บางครั้งโรคนี้ก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือมีเอี่ยวด้วยว่างั้นเถอะ ก่อนที่จะไปดูการรักษาเซ็บเดิร์มเบื้องต้น เรามาทำความรู้จักกับโรคเซ็บเดิร์มคร่าวๆกันก่อน ว่ามันคืออะไร? และมีสาเหตุมาจากอะไร?


โรคเซ็บเดิร์ม คืออะไร ?


โรคเซ็บเดิร์ม เป็นโรคผิวหนังที่จริงๆแล้วไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะมันมีสาเหตุๆหลายอย่างที่สามารถทำให้เกิดโรคนี้ บางทีก็เรียกโรคเซ็บเดิร์มนี้ว่า โรคต่อมไขมันที่ผิวหนังอักเสบ หรือโรครังแคที่หน้า เพราะโรคนี้จะเกิดจากการที่ผิวหนังของเราเกิดอาการอักเสบโดยไม่รู้สาเหตุ รวมไปถึงเกิดจากความผิดปกติจากการขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย คือร่างกายไม่สามารถขับออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มันฟ้องออกมาในรูปแบบของตุ่มแดงคัน ผิวหนังลอก บางครั้งอาจเกิดเป็นสิวอักเสบร่วมด้วย มาดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเซ็บเดิร์มนี้มีอะไรกันบ้าง

อาการเบื้องต้นของคนเป็นโรคเซ็บเดิร์ม


  • ผิวหน้าแห้ง แดง และลอกเป็นขรุยขาวๆ บางครั้งอาจดูเหมือนกรากเกลื้อน เป็นดวงๆ วงๆ
  • หน้าเป็นผื่นแดง หรืออาจจะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่คล้ายสิวอักเสบ บางครั้งอาจเป็นหนองร่วมด้วย
  • มักมีอาการคันร่วมด้วย
  • ชอบเป็นๆหายๆ บางคนเป็นเดือนเว้นเดือนก็มี
  • เป็นได้หลายที่ทั้ง หน้าผาก แก้ม คิ้ว ร่องจมูก ไรผม หลังหู ที่หัว บางครั้งลามไปถึงคอถึงหน้าอกเลยทีเดียว


สาเหตุของการเกิดโรคเซ็บเดิร์ม


  • หน้าแพ้หรือติดสารสเตียรอยด์  หากใครเคยใช้เครื่องสำอางค์ที่ผสมสารสเตียรอยด์เป็นระยะเวลานานๆ ก็จะทำให้หน้าติดสเตีรอยด์ในที่สุด พอหยุดใช้หน้าก็จะเกิดอาการแพ้และเป็นตุ่มแดงขึ้นมาทั่วหน้า ซึ่งจัดว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเซ็บเดิร์มสูงมาก
  • กรรมพันธุ์  อันนี้เป็นสาเหตุที่ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน ก็วงศ์ตระกูลให้มาอ่ะนะ จะไม่รับก็ไม่ได้ ครอบครัวไหนที่มีคนเป็นโรคผิวหนังอักเสบ หรืออาจจะเป็นโรคเซ็บเดิร์มโดยตรง คนที่สืบเชื้อสายมาก็มีโอกาสเป็นโรคเซ็บเดิร์มด้วยเช่นกัน
  • เกิดภาวะร่างกายเสียสมดุล  โดยเฉพาะในเรื่องระบบการขับถ่าย หรือระบบการกำจัดสารพิษของร่างกายผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถขับสารพิษในร่างกายออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นานวันเข้าของเสียสะสมทับถมอยู่ในร่างกายของเรา ไม่รู้จะขับออกไปไหน ก็เลยแสดงออกมาในรูปแบบโรคเซ็บเดิร์มอย่างที่เห็น
  • ความเครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ไม่ออกกำลังกาย ร่างกายอ่อนแอ ขาดภูมิต้านทาน
  • ร่างกายขาดวิตามินที่จำเป็น ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงรักษาร่างกาย
  • กินอาหารที่ไม่ค่อยเป็นประโยชน์ กินเนื้อเยอะ กินขนมของหวานเยอะ กินผักน้อย
  • ชอบดื่มเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอกอฮอร์เป็นประจำ(วัน)


    นี่ก็เป็นลักษณะและสาเหตุการเกิดโรคเซ็บเดิร์มเบื้องต้น ทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราต้องมาดูวิธีรักษาโรคเซ็บเดิร์มกันแล้วล่ะ ว่าจะมีวิธีรักษาแบบไหนบ้าง โดยวิธีต่อไปนี้เป็นวิธีที่มีการใช้รักษาโรคเซ็บเดิร์มแบบที่คนทั่วไป และหมอโรคผิวหนังนิยมทำกัน มีทั้งการรักษาทั้งจากภายนอกและภายใน เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

วิธีดูและรักษาสำหรับคนที่เป็นโรคเซ็บเดิร์ม




ยา T.a. cream 0.1 %


ทายาระงับอาการ


การรักษาโรคเซ็บเดิร์มเบื้องต้นที่หมอมักแนะนำกันก็คือ การทายาแก้โรคผิวหนัง เพื่อระงับอาการของโรคเซ็บเดิร์มให้เบาบางลงก่อน โดยยาที่ใช้ทานั้นต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า เป็นยาที่มีส่วนผสมของ "สเตียรอยด์" อยู่ด้วย เพราะบางครั้งการระงับอาการก็จำเป็นที่จะต้องใช้ยาที่มีส่วนผสมของเสตียรอยด์พวกนี้เข้าช่วย เพื่อให้การรักษาได้ผลในระยะเวลาอันสั้น แต่ก็อย่างที่บอกว่าใช้ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น เพราะถ้าใช้ติดต่อกันนานเกินไป สุดท้ายก็ติดสเตียรอยด์เหมือนเดิม ทีนี้จะหยุดใช้ก็หยุดไม่ได้ ต้องใช้กันไปจนแก่เลยทีเดียว ส่วนใหญ่จะไม่ให้ใช้ติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ยาทาระงับอาการ เช่น T.a. cream 0.1 % , Topicorte 0.25% ซึ่งยาพวกนี้ควรให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่ายให้จะดีที่สุดครับ


ยาทา Nizral Cream รักษาโรคผิวหนัง

คีโตโคนาโซล ช่วยท่านได้


บางครั้งสาเหตุการเกิดโรคเซ็บเดิร์มนั้นก็เกิดมาจาก เชื้อรา หรือเชื้อยีสต์ ได้เหมือนกัน ดังนั้นการใช้ยาที่ส่วนผสมของคีโตโคนาโซล ก็สามารถช่วยรักษาโรคเซ็บเดิร์มได้ด้วยเช่นกัน โดยยาคีโตโคนาโซลนี้มีให้เลือกใช้หลายแบบ ทั้งแบบทา แบบกิน หรือเป็นยาสระผม ใครสนใจข้อมูลแบบลึกๆอ่านได้ที่บทความนี้ครับ รักษาสิวผดกับยาคีโตโคนาโซล(Ketoconazole) ทั้งกิน ทั้งทา ทั้งสระ เอาให้ครบ



น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ลดหน้าแห้ง ลดการระคายเคือง


น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ลดหน้าแห้ง ลดการระคายเคือง


ในน้ำมันมะพร้าวจะมี "กรดลอริค" ซึ่งสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี และยังเป็น oil จากธรรมชาติ ที่ช่วยให้ผิวเราชุ่มชื้น ลดอาการแห้งกร้านของผิวลงได้เป็นอย่างดี(คนเป็นโรคเซ็บเดิร์มนั้นมักมีผิวแห้งมากๆ) ทาเป็นประจำหลังล้างหน้า จะช่วยลดอาการระคายเคืองไปได้เยอะเลยครับ


อาหารดีมีประโยชน์ ช่วยลดการเกิดสิว

ควบคุมอาหารการกิน กินแต่อาหารที่มีประโยชน์


หากต้องการหายจากการเป็นโรคเซ็บเดิร์มให้มากที่สุด ต้องควบคุมอาหารการกินของเราให้ดี เพราะอาหารนั้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่ช่วยกระตุ้นอาการเซ็บเดิร์มให้กำเริบได้ดีนัก หลักๆแล้วเราก็ควรกินผักและผลไม้เยอะๆ ลดการกินพวกเนื้อสัตว์ ขนมหวาน น้ำอัดลม ชา กาแฟ ของที่ร้อนจัด เผ็ดจัด ให้น้อยลง หรือไม่กินเลยได้ก็จะดีมาก พูดง่ายๆคือกินอาหารที่มีฤทธิ์เย็นเข้าไปแทนที่ความร้อนในร่างกาย หากใครสนใจเรื่องอาหารหรือสมุนไพรฤทธิ์เย็น ลองอ่านดูได้ที่บทความนี้ครับ วิธีลดสิวแบบง่ายๆแต่ได้ผลจริงๆ แค่ดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นเท่านั้น ผมลองมาแล้วของจริง!!!


น้ำรางจืด ช่วยขับพิษสิว


ขับพิษในร่างกายด้วยสมุนไพรรางจืด


รางจืดจัดเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องขับสารพิษที่สะสมในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยเราสามารนำเอามาต้มหรือจะเอามาคั้นสดๆแล้วดื่มก็ได้ หรือแม้กระทั่งเอามาพอกหน้ารักษาสิวก็ยังทำได้ ซึ่งผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับรางจืดเอาไว้แล้ว ลองอ่านดูได้ที่นี่ครับ ขับพิษขับสิวด้วยรางจืด สมุนไพรพื้นบ้าน ป้องกันการเกิดสิวใหม่ สิวอักเสบ



ฝังเข็มรักษาโรคเซ็บเดิร์ม


ฝังเข็มรักษาโรคเซ็บเดิร์มจากข้างใน


การฝังเข็มเป็นวิธีรักษาโรคแผนจีนที่สามารถรักษาโรคได้สารพัด ไม่เว้นแม้กระทั่ง การฝังเข็มรักษาสิวเพื่อให้หน้า หรือแม้กระทั่งสำหรับคนที่เป็นโรคเซ็บเดิร์มก็มีการรักษาด้วยการฝังเข็มแล้วหายก็มี โดยการฝังเข็มนั้นก็จะเป็นการใช้เข็มขนาดเล็กจิ้มลงไปตามตำแหน่งต่างๆของร่างกาย เพื่อให้เกิดการกระต้นอวัยวะภายในร่างกาย ให้มีการทำงานที่ดีขึ้น ช่วยให้โลหิตและน้ำเหลืองไลเวียนได้ดี ไม่เกิดอาการติดขัด ซึ่งคนที่เป็นเซ็บเดิร์มนั้นก็มักจะประสบกับปัญหาที่ว่ามาเช่นกัน หากใครสนใจวิธีการฝังเข็ม ว่าฝังยังไง ต้องไปฝังที่ไหน ลองอ่านได้ที่นี่ครับ การฝังเข็มรักษาสิว รักษาแบบจีนๆแต่ได้ผลแบบเต็มๆ



กัวซา รักษาเซ็ปเดิร์ม


ขับสารพิษด้วยการกัวซา


กัวซาเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาของชาวจีนที่มีมาช้านาน เป็นการใช้หิน หยก ไม้ หรือเขาสัตว์ มาขูดตามส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อช่วยรักษาโรคต่างๆมากมาย รวมไปถึงการช่วยขับของเสีย ขับสารพิษด้วย โดยตำแหน่งในการขูดนั้นจะมีผลต่ออวัยวะภายในร่างกายที่ไม่เหมือนกัน ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญขูดให้จะได้ผลดี หากสนใจเรื่องกัวซาอ่านต่อได้ที่นี่ครับ รักษาสิวแบบจีนด้วย "กัวซา" ล้างพิษล้างสิวช่วยหน้าใส


    เขียนมายาวแล้วสำหรับโรคเซ็บเดิร์ม ก็สวควรจะจบกันสักที โรคเซ็บเดิร์มเป็นโรคผิวหนังที่รักษาให้หายขาดยาก เผลอๆก็ไม่หายไปชั่วชีวิต แต่เราสามารถอยู่กับมันอย่างสันติได้ครับ โดยเฉพาะการรักษาจากข้างในซึ่งผมคิดว่าสำคัญมากๆสำหรับการรักษาโรคเซ็บเดิร์ม เพราะการทายาจากภายนอก เป็นเพียงการระงับอาการเท่านั้น พอหยุดยาก็มีสิทธิ์กลับมาเป็นใหม่ได้ทุกเมื่อ ถ้าอยากรักษาโรคเซ็บเดิร์มแบบไม่ต้องพึ่งสเตีรอยด์ ต้องยกให้กับบล็อกของคุณฉินครับ http://chinachinychin.blogspot.com/2013/01/blog-post_1.html การรักษาโรคเซ็บเดิร์มแบบขั้นเทพ


    และสุดท้ายขอขอบคุณน้องคนหนึ่งที่มาปรึกษาปัญหาสิวจาก Facebook เกี่ยวกับเรื่องโรคเซ็บเดิร์มนี้ ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ว่ายังไม่เคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนเลย เลยอยากบอกว่าน้องเป็นแรงบันดาลใจให้พี่เขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ ขอขอบคุณจากใจจริง และขอให้คนที่เป็นโรคเซ็บเดิร์มทุกคนหายขาดแบบลาจากกันไปตลอดการเลยนะครับ สู้! สู้!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น