สูตรพอกหน้าด้วยโคลน ลดหน้ามัน ลดสิ่งอุดตัน ลดการเกิดสิว(แถมสูตรทำมาร์คโคลนง่ายๆด้วย)


สูตรพอกหน้ารักษาสิวด้วยโคลน

วันนี้จะมาพูดถึงสูตรพอกหน้ารักษาสิวอีก 1 สูตรที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ นั่นก็คือ "สูตรพอกหน้าด้วยโคลน" การพอกหน้าด้วยโคลนนั้นจริงแล้วสาวๆก็คงนิยมทำกันอยู่แล้ว ซึ่งการพอกหน้าด้วยโคลนนั้นจะเรียกได้ว่าเป็นการเสริมความงามแบบดึกดำบรรพ์เลยก็ว่าได้ ทำกันมาไม่รู้กี่พันปีแล้ว ทำกันมานานขนาดนี้แสดงว่าเจ้าโคลนที่ว่านี่มันต้องมีดีของมันจริงๆ



ซึ่งวันนี้เราจะได้รู้กันว่า การเอาโคลนมาพอกหน้ามันดียังไง? แล้วโคลนช่วยเรื่องสิวได้ยังไง? รวมไปถึงเรื่องโคลนของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก "ภูโคลน" ของแม่ฮ่องสอน ว่ามีดีอะไร และตบท้ายด้วยสูตรพอกหน้าลดสิวด้วยโคลนซึ่งจัดเป็นไฮไลท์ของบทความ เรียกได้ว่าวันนี้จัดเต็มกันเลยทีเดียว จะรอช้าอยู่ใย ตามมาดูกันได้เลยครับ

โคลนพอกหน้ามาจากไหน?


    ก่อนอื่นเรามาดูที่มาของโคลนที่เราเอามาใช้พอกหน้าลดสิวของเราสักหน่อย ว่ามันมีที่มาเป็นอย่างไร มาจากที่ไหนกันบ้าง โดยหลักๆแล้วจะแบ่งชนิดของโคลนตามแหล่งที่เกิดของมัน ซึ่งจะมีอยู่ 3 ที่หลักๆ


โคลนพอกหน้าจากภูเขาไฟ


1. โคลนจากภูเขาไฟ


    ก็เป็นโคลนที่ได้มาจากรอบๆภูเขาไฟนั่นเอง ซึ่งจัดเป็นโคลนแบบร้อน(แน่นอนภูเขาไฟมันก็ต้องร้อนสิ) โดยโคลนจากภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างดี ก็คือโคลนจากภูเขาไฟของอเมริกา โดยมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์หลายยี่ห้อ หลายชนิด ใช้ส่วนผสมของโคลนจากภูเขาไฟผสมเข้าไปด้วย เพราะโคลนจากภูเขาไฟนั้นมีแร่ธาตุหลายชนิดที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ผิว ช่วยให้ผิวพรรณสวย และยังสามารถช่วยรักษาบำบัดโรคบางชนิดได้ด้วย เช่น โรคผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน

    แต่โคลนจากภูเขาไฟนี้จะเป็นโคลนที่มีปริมาณของกำมะถันและโพแทศเซียมสูง ถ้าผิวหน้าใครแพ้สารทั้ง 2 ตัวนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการพอกหน้าด้วยโคลนชนิดนี้


โคลนพอกหน้าจากน้ำพุร้อน


2. โคลนจากน้ำพุร้อน


    ก็เป็นโคลนที่เกิดจากน้ำพุที่อยู่ใต้ดินกับดินบริเวณนั้นผสมผสานกัน และเกิดการบ่มมาเป็นเวลานานจนได้เป็นโคลนที่มีคุณภาพ เป็นครีมบำรุงผิว รักษาสิวจากธรรมชาติ ซึ่งโคลนชนิดนี้ในประเทศไทยเราเองก็มี ใช่แล้วครับ โคลนที่พูดถึงก็คือ "ภูโคลน" บ่อโคลนชื่อดังจากแม่ฮ่องสอนของเรานั่นเอง บ่อโคลนที่นี่ถือว่าไม่ธรรมดานะครับ เพราะจัดเป็นบ่อโคลน 1 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว โดยจะอยู่ระหว่างทางไปปางอุ๋ง มีบริการน่าสนใจหลายอย่างส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับความสวยความงาม เช่น การพอกโคลน การแช่น้ำแร่ การนวดแผนไทย การนวดหน้า ใครสนใจลองดูได้จากเว็บนี้ครับ พอดีไปเจอมา http://pangoung.sadoodta.com

    โดยโคลนจากน้ำพุร้อนนี้ก็จะคล้ายๆกับโคลนจากภูเขาไฟ คือมีกำมะถันและโพแทสเซียมในปริมาณที่สูง แต่อาจจะน้อยกว่าโคลนจากภูเขาไฟนิดหนึ่ง


โคลนพอกหน้าจากทะเล


3. โคลนจากทะเล


    เป็นโคลนที่ได้มาจากก้นทะเลลึก จัดว่าเป็นโคลนที่มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์เป็นจำนวนมาก เช่น เหล็ก แม็กนีเซียม ทองแดง เกลือ โคลนจากทะเลที่มีชื่อเสียงก็คือ "โคลนทะเลเดดซี" ซึ่งเป็นทะเลที่มีความเค็มสูงมาก เค็มจนขนาดที่ว่าลงไปในน้ำแล้วไม่จม ลอยอยู่ในทะเลได้สบายๆ(ขนาดกินน้ำทะเลบ้านเราก็เค็มแล้วนะ นี่เค็มกว่าอีก สงสัยต้องไปลองชิมสักครั้ง) โดยโคลนจากทะเลนี้ก็นิยมนำมาผสมในครีมบำรุงผิวมากกมายเช่นกัน และยังสามารถใช้รักษาโรคได้ด้วย เช่น โรครูมาตอยด์ โรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของฮอร์โมนเพศหญิง

โคลนพอกหน้ากับการลดความมัน ลดการเกิดสิว


    หากพูดถึงในเรื่องลดความมันบนหน้าของโคลนนั้น ผมคิดว่ามันก็คงช่วยได้ในระดับหนึ่ง เพราะคุณสมบัติของโคลนนั้นมันจะช่วยดูดซับความมันบนหน้าได้ดี และบางตัวยังสามารถช่วยลดอาการอักเสบบนผิวหนังซึ่งบางครั้งก็เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวได้ด้วย

    คุณสมบัติอีกหนึ่งตัวที่ช่วยลดการเกิดสิวได้นั้น ก็คือการช่วยทำความสะอาดผิวหน้าและรูขุมขน เมื่อรูขุมขนเราไม่มีอะไรมาอุดตัน กาเกิดสิวบนหน้าก็จะน้อยลงไปด้วย รวมไปถึงการช่วยผลัดเซลผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดลอกออกไปเร็วขึ้น ทำให้ผิวใหม่ถูกสร้างขึ้นมาแทนที่เร็วขึ้น ช่วยให้ผิวหน้าขาว กระจ่างใส ได้เป็นอย่างดี


ภูโคลน


สูตรพอกหน้าลดสิวด้วยภูโคลน



ส่วนผสม


  • โคลนผงภูโคลน 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ



วิธีทำ


ง่ายมากๆ แค่เอาส่วนผสมที่บอกไว้ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ก็จะได้เป็นครีมโคลนเนื้อเข้มข้น จากนั้นก็เอามาพอกหน้า พอกให้ทั่วหรือพอกบริเวณที่ต้องการหรือบริเวณที่เป็นสิวก็ได้ ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยการล้างหน้าแบบปกติของเรา แต่ตอนล้างหน้าต้องล้างให้สะอาด อย่าให้โคลนตกค้างอยู่ที่ผิว และที่สำคัญตอนที่พอกหน้าอยู่อย่ายิ้มเด็ดขาด ไม่งั้นริ้วรอยอาจถามหาได้

    การพอกหน้าด้วยโคลนนั้น ก็เป็นหนึ่งในวิธีช่วยลดสิว ช่วยลดความมันบนหน้าของเราได้ในระดับหนึ่ง อย่างเรื่องการลดสิวนั้นถ้าเราพอกหน้าด้วยโคลนก็อาจช่วยให้ผิวหน้าของเราสะอาดมากขึ้น ช่วยลดการอุดตันของผิวได้ดีขึ้น แต่อย่างในเรื่องลดความมันนั้นก็คงช่วยอะไรได้ไม่มาก เพราะความมันมันเกี่ยวกับโครงสร้างการทำงานภายในเซลผิวของเรามากกว่า ยังไงซะก็อยากให้มองการพอกหน้าด้วยโคลนนั้น เป็นการช่วยรักษาสิวเสริมอีกวิธีหนึ่งก็แล้วกัน ใครใช้ดีก็ดีไป ใครใช้แล้วแพ้ก็อย่าไปใช้ เพราะคนแพ้ก็มีเหมือนกัน อ้อ!! อีกอย่างหนึ่งการพอกหน้าด้วยโคลนนี้อาจไม่เหมาะกับคนหน้าแห้งนะครับ เหมาะกับคนผิวมันมากกว่า แต่ยังไงก็ขอให้ทั้งคนหน้ามันหน้าแห้ง หายจากการเป็นสิวกันทุกคนครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น